HomeReviewแชร์ประสบการณ์สอบเคมีปี 64 พร้อม เทคนิคเตรียมสอบเคมี สำหรับคนพื้นฐานเคมีไม่แน่น

แชร์ประสบการณ์สอบเคมีปี 64 พร้อม เทคนิคเตรียมสอบเคมี สำหรับคนพื้นฐานเคมีไม่แน่น

น้องๆ #Dek64 บอกกันว่าข้อสอบเคมีปีนี้ต่างจากปีก่อนๆ ทั้งข้อสอบวิชาสามัญและ PAT2 โจทย์เปลี่ยนแนวไปจากเดิม เน้นประยุกต์และเก็บคะแนนยากมากขึ้น สำหรับน้องๆ ที่ไม่เก่งเคมี หรือพื้นฐานเคมีไม่แน่น ก็คงกังวลว่า เตรียมสอบเคมี ยังไงดีให้ได้คะแนนตามเป้าที่วางไว้ วันนี้พี่น้ำมีคำแนะนำจากรุ่นพี่ #Dek64 มาฝาก ไปติดตามกันเลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่า นางสาวสุชานาถ กลิ่นบัว ชื่อเล่นพลอยนะคะ เรียนมัธยมที่โรงเรียนสิริรัตนาธร สายการเรียนวิทย์-คณิต ปัจจุบันสอบติดคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ

เพราะชอบเรียนเคมีมากๆ จึงตั้งใจสอบเข้าคณะเภสัช

ตอนแรกตั้งเป้าหมายจะเข้าคณะเภสัชค่ะ เพราะชอบเรียนวิชาเคมีมากๆ ค่ะ ซึ่งคณะนี้ TCAS รอบ Admission 1 จะใช้คะแนนกสพท + วิชาสามัญค่ะ ส่วนรอบ Admission 2 จะใช้คะแนน GAT + PAT2 + GPAX + O-NET ค่ะ ซึ่งหนูยื่นรอบ Admission 1 ไป

สำหรับการเตรียมตัวสอบหนูเริ่มอ่านจริงจังตอนปิดเทอมใหญ่ ม.5 ค่ะ ใช้เวลาประมาณปีนึง โดยแบ่งตารางอ่านเป็น 3 รอบค่า คือ เช้า (8.00-10.30น.) กลางวัน (13.00-18.00น.) เย็น (22.00-23.00น.) ค่ะ ในแต่ละวันก็จะมีวิชาที่ไม่ซ้ำกัน บางทีก็แล้วแต่อารมณ์เลยค่ะ 

ข้อสอบเคมีปี 64 เป็นข้อสอบแนวประยุกต์ น้องๆ #Dek65 เตรียมสอบเคมี ยังไงดี?

ข้อสอบเคมีปี 64 ปรับเปลี่ยนไปจากปีก่อนๆ ทั้งข้อสอบ PAT2 แล้วก็เคมีวิชาสามัญเลยค่ะ ตรงที่มีข้อสอบแนวประยุกต์ คิด วิเคราะห์มาแซมๆ ด้วยค่ะ คิดว่าที่ยากก็ตรงข้อสอบแนวประยุกต์ กับเนื้อหาบางส่วนที่เราไม่แม่นแต่ข้อสอบเอามาออกค่ะ ข้อสอบ PAT2 เป็นตัวที่เราทำแล้วรู้สึกว่ามันต่างมากๆ ตรงประยุกต์ 

สำหรับน้องๆ #Dek65 คิดว่าน้องๆ ควรเก็บเนื้อหาให้แม่น ทำข้อสอบเก่าและพยายามดูแนวโน้มบทที่เขามักจะเอามาออกค่ะ คิดว่าปริมาณสารสัมพันธ์เป็นบทที่ควรเตรียมเป็นพิเศษเลย เพราะคิดเลขเยอะค่ะ แต่บทที่เก็บง่ายคิดว่าเป็นเรื่องไฟฟ้าเคมีค่ะ

เพราะพื้นฐานเคมีไม่แน่นเลยตัดสินใจเรียนคอร์สพิชิต TCAS เคมี อ.เต้

คือพื้นฐานเคมีตอนม.4 หนูไม่ค่อยได้เท่าไหร่ค่ะ เพราะช่วงนั้นแทบไม่เรียนเลย พื้นฐานที่ไม่แน่นเลยจะเป็นช่วงม.4 เทอม 1 เลยค่ะ เรื่องพันธะอะไรแบบนี้ ซึ่งหนูมองว่าสำคัญมาก เพราะตอนแรกไม่คิดจะเก็บแต่พอทำข้อสอบย้อนหลังแล้วมีออกเยอะก็เลยต้องมาทวนใหม่อีกรอบให้เข้าใจค่ะ ตอนเตรียมตัวสอบหนูเลยเรียนตรงส่วนนี้ใหม่ค่ะ หลังจากเรียนแล้วก็ลองฝึกโจทย์ดูค่ะว่าที่เราเข้าใจมันตรงกับสิ่งที่เฉลยมั้ย ถ้าตรงหนูก็จะลองข้อสอบที่มันยากขึ้นไปอีก ก่อนจะไปเจอโจทย์จริงค่ะ

พอตอนเตรียมสอบจริงๆ เลยอยากเก็บพื้นฐานม.4 ให้แน่น อยากทวนเนื้อหาม.5 ให้แม่น แล้วก็อยากเรียนเนื้อหาม.6 ไวๆ ค่ะ ก็เลยตัดสินใจหาที่เรียนพิเศษ ซึ่งตอนแรกดูไว้หลายคอร์สมากๆ แต่พอเห็นคอร์สเคมีอ.เต้แล้วรู้สึกว่าคุ้มดี ก็เลยตัดสินใจเลือกเรียนค่ะ จำได้ว่าเนื้อหาแรกที่เรียนเลยก็คือเคมีอินทรีย์ค่ะ อ.เต้สอนแน่นแล้วก็ละเอียดมากๆ ค่ะ เนื้อหาเยอะ บางเนื้อหาในโรงเรียนไม่มีสอน แต่ถ้ารู้เนื้อหาในจุดๆ นี้ก็สามารถตัดช้อยส์ในข้อสอบได้ค่ะ พอเรียนจบแล้วหนูก็มานั่งทำสรุปแล้วก็ทำข้อสอบเคมีอินทรีย์ที่อยู่ในคอร์สด้วยเลย พอทำเสร็จก็มาดูเฉลยอีกที มีถูกบ้างผิดบ้าง แต่อ.เต้เฉลยดีมากๆ อย่างเรื่องไอโซเมอร์นี่พอดูเฉลยก็ทำให้เรารู้ว่าต้องรอบคอบขึ้นมากกว่าเดิม อันไหนที่ไม่เข้าใจก็สามารถไปอ่านเพิ่มเติมได้ค่ะ ส่วนเรื่องเทคนิคจะมีเรื่องปริมาณสารสัมพันธ์ที่อ.เต้สอนคิดค่ะ เทคนิคที่อ.เต้ให้มา สำหรับหนูคิดว่าทำให้ทำข้อสอบเร็วขึ้นค่ะ เรื่องข้อสอบคิดว่าตรงอยู่ค่ะ ส่วนผลสอบออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยค่ะ 

เทคนิค เตรียมสอบเคมี ฉบับออนไลน์

ถ้าในช่วงเปิดเทอมแบบเรียนออนไลน์ หนูจะใช้คาบที่ว่างทำข้อสอบที่คอร์สให้มาค่ะ ส่วนใหญ่ชอบเรียนคอร์สเคมีตอนดึกๆ ค่ะ ช่วงแรกๆ ที่ เตรียมสอบเคมี ก็จะเรียนเคมีประมาณ 4 ทุ่ม ถึเที่ยงคืนก็มีค่ะ เรียนทีละบท พอเรียนจบก็มาทำข้อสอบ สำหรับหนูใช้เวลานานอยู่ค่ะกว่าจะจบคอร์ส เพราะเราต้องเตรียมตัววิชาอื่นๆ อีก

ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังเตรียมสอบอยู่

สู้ๆ นะคะน้องๆ #Dek65 ทุกคน ถ้าเราเหนื่อย เราท้อ เราไม่ไหวก็อย่าฝืนนะ ไปทำอะไรที่เราชอบให้หายเหนื่อยก่อนแล้วค่อยกลับมาสู้ต่ออีกรอบ อย่าลืมว่าสุขภาพกาย สุขภาพจิตสำคัญที่สุด! เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนเลยนะคะ


นี่ก็เป็นประสบการณ์จริงจากพี่พลอยนะคะ จะเห็นว่าพี่พลอยเองก็มีพื้นฐานเคมีที่ไม่แน่นมาก่อน แต่ก็พยายามจนกระทั่งสอบเคมีได้คะแนนตามที่ตั้งเป้าหมายไว้และพิชิตคณะในฝันได้สำเร็จ 

ส่วนน้องๆ ที่ต้องการ เตรียมสอบเคมี สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่ คอร์ส พิชิต TCAS เคมี สอนโดย อ.เต้ (ดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจนธเนศ) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยประสบการณ์การสอนมากกว่า 10 ปี อ.เต้อธิบายเนื้อหาละเอียดตั้งแต่พื้นฐาน สอนเชื่อมโยงเนื้อหาเเต่ละบท สอนเทคนิคทำโจทย์ด้วยหลักการ ไม่ต้องพึ่งสูตร ซึ่งคอร์สนี้อ.เต้สอนเน้นความเข้าใจ วิเคราะห์เป็น ไม่ว่าจะเจอข้อสอบรูปแบบประยุกต์หรือวิเคราะห์ก็พร้อมสอบชัวร์

โดยน้องๆ สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือนเต็ม นับตั้งแต่วันที่ Activate พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนส่งตรงถึงบ้านฟรี ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับอ.เต้ได้ที่ใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่เลย และจะได้รับแจ้งเตือนเมื่ออ.เต้ตอบกลับทันที น้องๆ ที่สนใจสามารถคลิกที่กล่องข้างล่างได้เลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน วางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments