HomeReviewแชร์ประสบการณ์สอบติด วิศวะ จุฬาฯ รอบพอร์ต และเทคนิค เตรียมสอบ GAT

แชร์ประสบการณ์สอบติด วิศวะ จุฬาฯ รอบพอร์ต และเทคนิค เตรียมสอบ GAT

สำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมสอบ TCAS65 อยู่ ต้องบอกว่าวิชาที่เกือบทุกคณะต้องใช้เลยก็คือ GAT และแน่นอนว่า GAT เป็นวิชาที่เก็บคะแนนได้ง่าย หากน้องๆ เตรียมตัวมาดีพอคะแนน GAT จะเป็นตัวช่วยให้น้องๆ ติดคณะในฝันได้เลย อย่างพี่ฟิวส์ รุ่นพี่วิศวะ จุฬาฯ ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ไม่ถนัด GAT แต่ก็เลือกเตรียมตัววิชา GAT เพราะมองว่าหากได้คะแนนสูงโอกาสติดคณะในฝันย่อมมากกว่าด้วย และวันนี้พี่ฟิวส์จะมาแบ่งปันประสบการณ์ เตรียมสอบ GAT พิชิตคณะ วิศวะ และเทคนิคการทำพอร์ต เตรียมพร้อมยื่น วิศวะ จุฬาฯ ด้วย จะเป็นยังไงไปติดตามกันเลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องฟิวส์แนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีครับผมชื่อ ธนวิชญ์ หน่ายมี ชื่อเล่นฟิวส์ ครับ จบจากโรงเรียนสาธิตเกษตร วิทยาเขตกำแพงแสนศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา โครงการ วมว.ครับ ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ

เพราะชอบวิชาคำนวณจึงตั้งเป้าหมายอยากเข้าวิศวะ ใช้เวลา 1 ปีในการเตรียมสอบ

ฟิวส์ วิศวะ จุฬาฯ

ผมชอบคำนวณ และฟิสิกส์ แต่ไม่ชอบชีวะครับ เลยตั้งเป้าหมายอยากเข้าวิศวะครับ ที่เลือกคณะนี้เพราะตอนจบไปสามารถไปต่อได้หลายสาย ประกอบกับที่พ่อผมทำงานในสายนี้ ทำให้ได้เห็นมุมมองหลายอย่าง เลยคิดว่าน่าสนใจครับ 

ผมเตรียมตัวสอบ TCAS ตั้งแต่ตอนปิดเทอมช่วงปิดเทอม ม.5 ขึ้น ม.6 ครับ เตรียมจริงๆ ประมาณ 1 ปี โดยเข้าวิศวะต้องใช้คะแนน PAT1, PAT3, GAT เชื่อมโยง และ GAT อังกฤษ ครับ การเตรียมสอบของผม จะเริ่มจากอ่านเนื้อหา แล้วก็ทำข้อสอบเก่าประมาณ 2-3 รอบแล้วแต่วิชาครับ โดยเน้นวิชา PAT3 เพราะมีเปอร์เซ็นต์ถึง 60 เปอร์เซ็นต์เลยครับ 

เลือกเรียนพิเศษวิชาที่ไม่ถนัดเพื่อปิดจุดอ่อนของตัวเอง

ฟิวส์ วิศวะ จุฬาฯ

ผมเลือกเรียน ภาษาอังกฤษ และ GAT เชื่อมโยง เพิ่มเติมครับ เพราะโดยส่วนตัวผมไม่ถนัดวิชาอังกฤษแบบมากถึงมากที่สุดครับ เลยคิดว่าถ้าผมลงคอร์สจะช่วยอุดช่องโหว่ของตัวเองด้านนี้ เพราะถ้าผมทำวิชาอื่นได้ดีแต่ GAT อังกฤษ และ GAT เชื่อมโยงไม่ดี อาจจะไม่ได้คณะตามที่หวังได้ครับ เลยคิดว่าเราควรลงทุนให้ตัวเองเพื่อที่จะได้พัฒนาทักษะด้านนี้และสามารถใช้ในการสอบได้ด้วยครับ

ซึ่งวิชา GAT อังกฤษ กับ GAT เชื่อมโยง จำเป็นในการเตรียมตัวสอบ TCAS ครับ เพราะแทบทุกคณะจะต้องใช้ 2 คะแนนนี้ ถ้าเราเตรียมตัวมาดีแล้วได้คะแนนมากกว่าคนอื่น ก็มีโอกาสที่จะได้คณะที่เราใฝ่ฝันครับ 

เลือกเรียนกับ Dek-D School เตรียมสอบ GAT คว้าคะแนนเกินเป้า

ติวออนไลน์คอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ

ที่เลือกเรียนกับ Dek-D School เพราะเคยเข้าไปดูในเว็บ Dek-D school พอเห็นแล้วก็อยากลองเรียนกับอาจารย์ครับ เพราะรู้สึกว่าสอนเข้าใจและมีเทคนิคดีๆ ในการทำข้อสอบครับ พอหลังเรียนแล้วชอบครับ มีคำศัพท์ให้เยอะดีและมีเทคนิคการจำครับ อย่างที่บอกผมไม่ค่อยถนัดภาษาอังกฤษ คะแนน GAT อังกฤษ ได้ 95 คะแนน ส่วน GAT เชื่อมโยงได้ 134.50 คะแนนครับ ซึ่งผมพอใจกับคะแนนมากเพราะคะแนนได้มากกว่าที่ผมอยากได้ครับ

เทคนิค เตรียมสอบ GAT สำหรับคนที่ไม่ถนัดแต่อยากเก็บคะแนนเยอะๆ

ฟิวส์ วิศวะ จุฬาฯ

สำหรับข้อสอบ GAT อังกฤษ ปีนี้เท่าที่จำได้ก็ยากนะครับสำหรับผม ผมเคยเห็นในเน็ตบอกว่าควรจะทำพาร์ท conver ให้ได้เยอะๆ เพราะง่ายมาก ผมก็ฝึกทำแบบฝึกหัดในเล่มที่ลงเรียนไว้กับ Dek-D School ครับ vocab ก็ท่องศัพท์และก็จำศัพท์ในคอร์สครับ ส่วน reading ก็พยายามหาบทความมาอ่านเยอะๆ ครับ พาร์ท grammar ก็ลองทำความเข้าใจจากที่พี่ติงลี่เฉลยมาครับ

ส่วน GAT เชื่อมโยงปีนี้ผมว่าความยากเท่ากับปีก่อนๆ ครับ ที่ผมฝึกก็ฝึกทำข้อสอบเก่าตั้งแต่ปี 2552 ครับ จนถึงปีล่าสุด พอทำเสร็จก็ดูเฉลยและทำความเข้าใจครับ

ลองยื่น TCAS รอบ Portfolio ติดวิศวะ จุฬา

ฟิวส์ วิศวะ จุฬาฯ

ตอนนั้นอยากลองยื่นรอบพอร์ตดูครับ เผื่อได้จะได้ไม่ต้องสอบครับ ผมเลยลองทำพอร์ต ส่วนใหญ่ในพอร์ตของผมก็จะแบ่งเป็นหลายส่วนครับมีทั้งด้านกิจกรรม วิชาการ และก็โครงงาน ถ้าน้องๆ ที่สนใจรอบพอร์ตแนะนำให้ทำโครงงานครับ ถ้ายิ่งได้ไปงานแข่งขันประกวดทางวิชาการยิ่งดีมากเลยครับ แล้วก็พวกกิจกรรมก็ใส่พวกจิตอาสาหรือใส่สิ่งที่เคยทำแล้วคิดว่าเด่นครับ

อย่างพอร์ตของวิศวะจุฬาที่ผมยื่นก็จะแบ่งเป็นด้านๆ อะครับอย่างของผมเข้าโครงการความสามารถด้านคณิต – วิทย์ ผมก็มีพวกเกียรติบัตรค่าย สอวน. ฟิสิกส์ แล้วก็มีประกวดโครงงานครับ ส่วนพวกด้านกิจกรรมผมก็ใส่รูปตอนทำจิตอาสา แล้วก็พวกรูปที่เคยเล่นดนตรีครับ แล้วก็มีอัดวิดีโอแสดงให้เห็นว่าทำไมอยากเป็นวิศวะครับ

ฝากถึงน้องๆ #Dek65 ที่กำลังเตรียมสอบวิศวะหน่อยค่ะ

พอก้าวมาเรียนในวิศวะถือว่ายากพอสมควรเลยครับ เราต้องเรียนรู้ตลอดเวลา ต้องสอบติดๆ กันในมหาลัย มีวิชาที่อาจจะไม่เคยเรียนในมัธยมก็ต้องปรับตัวหละครับ แต่ถ้าปรับตัวได้บ้างแล้วก็จะดีขึ้นครับ เรียนหนักอยู่แต่ยังไหวครับ 😅 แต่ถ้าน้องๆ สนใจคณะนี้จริงๆ พี่ขอแนะนำให้ดูเกณฑ์พิจารณาคะแนนของแต่ละมหาลัยครับ แล้วก็ให้ลำดับความสำคัญจากมากไปน้อย โดยมากสุดส่วนใหญ่ก็ PAT3 แหละครับทำข้อสอบเก่าเยอะๆ ถ้าเหนื่อยก็แค่พัก(แต่ถ้าไม่รักก็พอครับ)😅

ก็แนะนำให้เตรียมตั้งแต่เนิ่นๆ ครับเพราะถ้าไม่อยากอัดมาก ขนาดพี่เตรียมตั้งแต่เนิ่นๆ ยังคิดว่าแทบจะไม่ทัน ทำข้อสอบเก่าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ แล้วก็เลือกอ่านตามลำดับความสำคัญวิชาไหนเปอร์เซ็นต์เยอะก็อ่านก่อน ให้น้ำหนักมากกว่าวิชาอื่นๆ ครับ ก็ขอให้น้องๆ ทุกคนสอบติดคณะที่หวังนะครับ สู้ๆ ตั้งใจอ่านหนังสือครับ เครียดก็หาไรกินครับ 😅😂


นี่ก็เป็นประสบการณ์การเตรียมตัวสอบของพี่ฟิวส์นะคะ จะเห็นว่าโอกาสมักเป็นของคนที่มีความพร้อมอยู่เสมอ อย่างพี่ฟิวส์ที่แม้จะเตรียมสอบไปแล้วแต่เมื่อมีโอกาสก็ไม่ปล่อยให้โอกาสหลุดมือด้วยการลองส่งพอร์ตเพื่อยื่นเข้าคณะวิศวะดู จนสุดท้ายก็สอบติดคณะในฝันเหมือนเป้าหมายที่วางไว้นั่นเองค่ะ 

เตรียมสอบ GAT กับ Dek-D School

สำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบ GAT กับ Dek-D School น้องๆ สามารถวางแผนติว GAT ภาษาอังกฤษ ด้วย คอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ สอนโดย อ.ติงลี่ (รชต กิตติโกสินท์) อาจารย์ตัวจริงเรื่องภาษาอังกฤษ ประสบการณ์ติวน้องๆ สอบติดมหาวิทยาลัยชั้นนำมากกว่า 15 ปี “แม่นอังกฤษทุกพาร์ท ครบทุกจุด GAT, O-NET และ วิชาสามัญ สรุปครบจบได้ในคอร์สเดียว”

  • ​​เพิ่มคลังคำศัพท์ 3,000 คำผ่านแบบฝึกหัด
  • อธิบายละเอียด ตั้งแต่เรื่องพื้นฐานไปจนถึงเรื่องที่โรงเรียนไม่ได้สอนแต่ออกสอบ
  • ตะลุยโจทย์เน้นๆ อัปเดตข้อสอบปีล่าสุดแล้ว!!

ส่วน GAT เชื่อมโยง ก็พลาดไม่ได้ เตรียมตัวให้พร้อมด้วยคอร์สพิชิต TCAS GAT เชื่อมโยง สอนโดย อ.แจ๊กกี้ (นิธิโรจน์ สุวัชรธีรนิล) ติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญในการติว GAT เชื่อมโยง ให้กับหน่วยงาน และสถานศึกษาต่างๆ มากมาย “ติวเข้ม 13 ชม. เก็บ GAT เชื่อมโยง 150 เต็ม” สอนสนุก ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย พร้อมวิธีการท่องจำคำบ่งชี้ จำแม่นครบทุกคำ

  • เจาะลึกทุกขั้นตอน ด้วยเทคนิคการวาดแผนผัง ทำข้อสอบได้ง่าย ไม่มีพลาด 
  • ตะลุยโจทย์เน้นๆ อธิบายละเอียดทุกข้อ พร้อมอัปเดตข้อสอบปีล่าสุด!
[แพ็ก] พิชิต GAT 300 คะแนนเต็ม
  • ติวเน้นๆ GAT ภาษาอังกฤษ และ GAT เชื่อมโยง
  • ติวกับอาจารย์ขั้นเทพ Dek-D School

พิเศษ! โปรโมชั่นสำหรับน้องๆ ที่อยากติวทั้ง GAT เชื่อมโยงและ GAT ภาษาอังกฤษ พิชิตคะแนน GAT 300 เต็ม สมัครติวเป็นแพคคุ้มกว่า จ่ายเพียง 6,500 บาทก็ได้ติวครบทั้ง 2 วิชาไปเลย

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School และสามารถวางแผนเตรียมสอบกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments