HomeReviewเผย เทคนิคสอบผ่านค่าย 2 สอวน. ฟิสิกส์ ในการสอบครั้งแรก ด้วยการเตรียมตัวเพียง 1 เดือน!!!

เผย เทคนิคสอบผ่านค่าย 2 สอวน. ฟิสิกส์ ในการสอบครั้งแรก ด้วยการเตรียมตัวเพียง 1 เดือน!!!

สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน สำหรับคนรักฟิสิกส์ที่อยากหาประสบการณ์นอกห้องเรียน ปฎิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าการเข้าค่าย สอวน. นั้น ตอบโจทย์มากๆ เพราะน้องๆ จะได้เรียนรู้และลงมือทำ Lab จริง ทั้งยังได้เรียนเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ที่ลึกมากขึ้นเทียบเท่ากับการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆ น่าสนใจขนาดนี้ น้องๆ เริ่มอยากจะเป็นเด็กค่ายสอวน.กันแล้วใช่มั้ยคะ? วันนี้พี่น้ำมี เทคนิคสอบผ่านค่าย 2 สอวน. ฟิสิกส์ จากน้องยู ด้วยระยะเวลาการเตรียมตัวเพียง 1 เดือนมาฝาก ใครอยากเป็นเด็กค่าย อ่านแล้วนำไปใช้ได้เลย

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

ผมนาย พสิษฐ์ คุปต์สินชัย ชื่อเล่น ยู เรียนอยู่โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ ชั้นม.5 สายวิทย์-คณิต ครับ

จุดเริ่มต้นการเป็นเด็กค่ายสอวน. ฟิสิกส์

จุดเริ่มต้นของการสอบ สอวน.วิชาฟิสิกส์เพราะเคยมีอาจารย์พิเศษในโรงเรียนผม เคยพูดถึงค่ายสอวน.ให้ฟังตอนม.4 ประมาณว่าอยากให้ไปลองสอบดู แต่ไม่ได้มาพูดรายละเอียดอะไรลึกครับ จากนั้นผมก็มาหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตต่อเองครับ ตอนนั้นตั้งใจจะมาสอบตอน ม.5 ซึ่งเป็นการสอบครั้งแรกของผมครับ ที่ตัดสินใจสอบวิชาฟิสิกส์เพราะตอนเรียนในห้องรู้สึกว่าทำฟิสิกส์ได้ดีที่สุดและเข้าใจมากที่สุดครับ แล้วผมเป็นคนชอบวิชาคำนวณอยู่แล้วเลยเลือกสอบวิชาฟิสิกส์ครับ

ใช้เวลาเตรียมตัว 1 เดือนก่อนสอบสอวน.

พี่ยู แชร์ เทคนิคสอบผ่านค่าย 2 สอวน. ฟิสิกส์

ตอนผมสมัครสอบ สอวน.ฟิสิกส์ ตอนนั้นผมเรียนฟิสิกส์ยังไม่ครบหลายบทที่ออกสอบสอวน. ครับ ซึ่งตอนนั้นเหลือเวลาเพียง 1 เดือนที่จะเตรียมตัว บังเอิญเจอคอร์สของ Dek-D School เลยตัดสินใจลงครับ  ตอนเตรียมตัวส่วนใหญ่คืออ่านหนังสือฟิสิกส์ให้ Concept แม่นขึ้นครับ แล้วก็เรียนกับ Dek-D School  ทำโจทย์สอวน.เก่าก็ทำในคอร์สอย่างเดียวเลยครับ  สิ่งที่ผมชอบคือแต่ละเรื่องจะสอนใหม่ตั้งแต่ต้นและจะมีการพาพิสูจน์สูตรต่างๆ ด้วย ส่วนโจทย์ก็จะเริ่มจากโจทย์ง่าย ไปถึงโจทย์ระดับเข้าสอวน.ครับ ตอนเรียนส่วนใหญ่ผมจะเข้าใจตลอด เพราะพี่แชร์จะมีการพิสูจน์สูตร ทำให้เข้าใจที่มา และถ้าผมไม่เข้าใจตรงไหนจะย้อนคลิปกลับไปดูครับ

ข้อสอบค่าย 1 เป็นอย่างไรบ้างคะ?

พี่ยู แชร์ เทคนิคสอบผ่านค่าย 2 สอวน. ฟิสิกส์

ข้อสอบอยู่ในขอบเขตที่เรียนมาแน่นอนครับ แต่ข้อสอบสอวน. จะมี choice หลอกเยอะมากครับ เหมือนคนออกข้อสอบรู้ว่าเด็กจะพลาดตรงไหนจึงเตรียม choice ไว้หลอกคนที่พลาดครับ

เป็นเด็กค่ายฟิสิกส์ต้องแม่นคำนวณด้วย

ผมมองว่าพวกคณิตศาสตร์ต้องแม่น เพราะฟิสิกส์ในค่ายเราจะต้องใช้คณิตศาสตร์ระดับมหาวิทยาลัยในการคำนวณ คณิตศาสตร์บทเด่นๆ ที่ใช้เลยคือ เวกเตอร์กับแคลคูลัสครับ ซึ่งจะมีปูพื้นฐานให้ตั้งแต่ตอนเข้าค่าย 1 แล้วครับ

เทคนิคสอบผ่านค่าย 2 สอวน. ฟิสิกส์ ต้องเน้นทั้งทฎษฎีและปฎิบัติ

พี่ยู แชร์ เทคนิคสอบผ่านค่าย 2 สอวน. ฟิสิกส์

ข้อสอบเข้าค่าย 2 ยากกว่าค่าย 1 ครับ  จะใช้ความรู้จากในค่ายมาสอบ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกทฤษฎีจะเป็นข้อเขียนมีประมาณ 6 ข้อ 3 ชั่วโมง การตรวจข้อสอบเขาจะดูทุกบรรทัดที่เราเขียนครับ คำตอบอาจไม่ต้องถูกก็ได้ เขาเน้นดูการวิเคราะห์ของเราเป็นหลักครับ ส่วนที่ 2 คือปฏิบัติจะเป็น Lab แห้ง 2 Lab ครับ คือเขาจะให้ข้อมูลการทดลองมาแล้วให้เรานำข้อมูลที่ให้มาหาสิ่งที่เขาถามครับ

ประสบการณ์เข้าค่าย 2 เพื่อคัดนักเรียนไปแข่งโอลิมปิกวิชาการ

ค่าย 2 จะเข้าที่โรงเรียนเตรียมอุดมฯ นะครับ เข้าประมาณ 15 วัน เนื้อหาในค่าย 2 บางส่วนคือเนื้อหาเดิมจากค่าย 1 ที่ลึกขึ้น กับเนื้อหาใหม่ ในค่าย 2 อาจารย์ที่สอนในค่ายแต่ละคนจะเป็นดอกเตอร์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์, รองศาสตราจารย์ เป็นนักเรียนโอลิมปิกเก่ามาสอนครับ สำหรับ Lab ในค่าย 2 ยากกว่าค่าย 1 ครับ เราต้องออกแบบการทดลองเองเยอะกว่าค่าย 1 เพราะจุดประสงค์หลักของค่าย 2 คือคัดนักเรียนไปแข่งโอลิมปิกวิชาการระดับชาติครับ

เทคนิคสำคัญเพื่อก้าวไปเป็นเด็กค่ายสอวน. ฟิสิกส์

สอบเข้าค่าย 1 ควรอ่านหนังสือให้ Concept เราแม่น แล้วเอาโจทย์ม.ปลาย กับ โจทย์เข้าค่าย 1 เก่าๆ มาทำครับ ส่วนก่อนเข้าค่าย 1 เตรียมคณิตศาสตร์เช่นแคลคูลัส เวกเตอร์ แล้วอ่าน Textbook ล่วงหน้าเลยครับ และสอบเข้าค่าย 2 เอาโจทย์เก่าๆ มาทำอย่างเดียวเลยครับ

ประสบการณ์วิชาฟิสิกส์ที่ไม่มีใน ม.ปลาย

ผมว่าการเป็นเด็กค่าย เราจะได้รับประสบการณ์จากในค่าย ซึ่งประสบการณ์นี้ไม่มีในม.ปลายแน่นอน ในค่ายผมได้เรียนเนื้อหาฟิสิกส์ที่ลึกลงไป เป็นฟิสิกส์ระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งก่อนที่ผมจะไปเป็นเด็กค่ายทักษะเรื่อง Lab ผมอ่อนมากครับ แต่พอเข้าค่าย1 ผมทำแลปไปเยอะมากจนผมคิดว่าผมมีความสามารถในการทำแลปเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับก่อนเข้าค่ายครับ แล้วผมยังได้เจอเพื่อนใหม่ ได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน ได้วิธีทำโจทย์หลายแบบหลายความคิดจากเพื่อนในค่ายด้วยครับ

เป้าหมายในอนาคตต่อจากนี้คือเรียนในสาขาที่ได้ใช้วิชาฟิสิกส์

อาชีพที่อยากทำในอนาคตต้องเป็นอาชีพที่ได้ใช้ฟิสิกส์แน่นอนครับ ตอนนี้มีคณะในใจ 2 คณะ คือคณะวิศวกรรมศาสตร์สาขานิวเคลียร์และรังสี เพราะเป็นสาขาที่ใหม่ในไทยมาก และอนาคตคิดว่านิวเคลียร์จะเป็นพลังงานที่สำคัญมากครับ อีกคณะที่สนใจคือ คณะวิทยาศาสตร์ สาขาฟิสิกส์ ครับเพราะพอมาเรียนในค่ายก็เริ่มชอบ Pure Physics ครับ

ฝากถึงน้องๆ ที่เตรียมตัวไปสอบหน่อยค่ะ

อยากให้เลือกในวิชาที่เราชอบมันจริงๆ  เพราะเราต้องไปอยู่ในค่ายวิชานั้นหลายสัปดาห์เลย ใครที่อยากไปสอบปีนี้ ก็อยากให้วางแผนอ่านหนังสือให้ Concept เราแม่นก่อน แล้วค่อยทำโจทย์นะครับ  อยากให้มาลองสอบดูเพราะในค่ายคือประสบการณ์ที่ดีมากแล้วหาไม่ได้ในโรงเรียนครับ

นี่ก็เป็นประสบการณ์และเทคนิคการก้าวเข้าไปเป็นเด็กค่ายจากน้องยู นายพสิษฐ์ คุปต์สินชัย นะคะ หากน้องๆ อยากได้รับประสบการณ์ดีๆในการเข้าค่าย สอวน. อย่างน้องยูบ้าง แต่ไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหน สามารถเตรียมตัวสอบสอวน. ผ่านการติวออนไลน์กับ Dek-D School ได้เลยค่ะ ซึ่งคอร์สนี้ดำเนินการสอนโดยอาจารย์อาจารย์หลิน (อ.ดร. สลิลพร กิตติวัฒนากูล) ผู้หญิงไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับนานาชาติ และปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งผ่านการทำความเข้าใจเนื้อหา ที่มาของสูตร และนำมาประยุกต์ใช้ผ่านการทำโจทย์ที่หลากหลาย ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ผู้สอนได้ ถ้าไม่อยากพลาดโอกาสดีๆแบบนี้ น้องๆ สามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกเลือกรายวิชาที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

ทั้งนี้ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบ สอวน.ได้ที่  Facebook Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคนวางแผนเตรียมสอบสอวน.กับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!!ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments