Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมเกมฝึกเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กRobot School แอปเขียนโปรแกรมฟรีสำหรับเด็ก 9-11 ปี

Robot School แอปเขียนโปรแกรมฟรีสำหรับเด็ก 9-11 ปี

หากคุณพ่อคุณแม่กำลังมองหาเกมเขียนโปรแกรมให้กับลูกในวัย 9-11 ปี ที่สนุกและช่วยสร้างพื้นฐานการเขียนโปรแกรมได้จริง พี่น้ำขอแนะนำแอปฟรีในระบบ ios ที่ชื่อว่า Robot School  เกมนี้จะเป็นเกมฝึกเขียนโปรแกรมในรูปแบบ Block Programming  ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถดาวน์โหลดมาเก็บไว้ในแท็บเล็ตและโทรศัพท์มือถือเพื่อให้ลูกได้ฝึกเล่นเกมเขียนโปรแกรมยามว่างค่ะ

เกมนี้จะเป็นเกมที่ต้องใช้การคิดและการวางแผนเพื่อให้ Robot หรือเจ้าหุ่นยนต์ไปให้ถึงเป้าหมายด้วยการเขียนโปรแกรมเพียงหนึ่งครั้ง หากถามว่าเกมนี้เด็กที่ไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมมาก่อนสามารถเล่นได้ไหม ต้องตอบเลยว่าได้แน่นอนคะ เพราะจากที่ที่พี่น้ำได้ลองเล่น เกมนี้ใน Level แรกๆ จะเป็นการใช้คำสั่งอย่างง่ายๆ เพื่อให้เข้าใจพื้นฐานการเขียนโปรแกรมก่อน จากนั้นก็จะค่อยๆ เพิ่มความยากด้วยด่านที่มีความซับซ้อน และคำสั่งที่เพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ อ่านมาถึงตรงนี้อยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะคะว่าเกมนี้เป็นอย่างไร สนุกแค่ไหน ตามพี่น้ำมาเลยค่ะ

เริ่มแรกเรามาดาวน์โหลดแอปกันก่อนเลยค่ะ แอปนี้มีชื่อว่า Robot School Programmming For Kids

 

เมื่อดาวน์โหลดเรียบร้อยก็มาเริ่มเล่นได้เลยค่ะ

กด Play เพื่อเริ่มเล่นเลยค่ะ
เป้าหมายในด่านนี้คือหุ่นยนต์ต้องเดินไปให้ถึงพลังงาน

ใน Level 1 จะเป็นการเขียนโปรแกรมด้วยการใช้คำสั่งเดียว คือคำสั่ง Move ซึ่งในด่านนี้จะเป็นการเขียนโปรแกรมอย่างง่ายๆ เพื่อที่จะให้เจ้าหุ่นยนต์เดินไปถึงพลังงานที่อยู่ด้านหน้านั่นเองค่ะ

มาเริ่มต้นเขียนโปรแกรมกันเลย
ใน Level 1 จะใช้คำสั่งเดียวคือคำสั่ง Move
จากนั้นเราก็ลากคำสั่งที่เราต้องการใช้งานมาต่อ ในขั้นนี้เด็กก็จะต้องคำนวณระยะทางที่จะไปถึงแบตเตอรี่ จากนั้นกดปุ่ม Start ค่ะ
หากเขียนโปรแกรมถูกต้องหุ่นยนต์ก็จะเดินมาที่แบตเตอรี่
เมื่อเล่นผ่านด่านเกมจะปลดล็อคเพื่อให้ไปเล่นยัง Level ถัดไปเรื่อยๆ ค่ะ

คราวนี้พี่น้ำตัดมาที่ Level ที่ 3 เลยนะคะ คราวนี้จะมีคำสั่งที่เพิ่มขึ้นนั่นก็คือคำสั่ง TURN หรือคำสั่งเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวานั่นเอง

สำหรับ Level 3 ด่านนี้เด็กจะต้องฝึกการใช้คำสั่งเลี้ยว
มาเริ่มต้นเขียนโปรแกรมกันค่ะ ลองดูสิว่าจะเลี้ยวไปทางไหนดีนะ

จะเห็นว่าแม้จะมีคำสั่งเพิ่ม แต่วิธีการเขียนโปรแกรมก็ยังเหมือนเดิมค่ะ เพียงแต่เด็กต้องคิดและวางแผนเพิ่มว่าจะต้องเดินไปทางไหนกี่ครั้ง และต้องเลี้ยวไปทางไหนบ้างเพื่อจะไปถึงเป้าหมาย

และเมื่อเล่นไปใน Level ที่สูงขึ้น เกมนี้จะเพิ่มความสนุกด้วยการให้หุ่นยนต์เก็บ Item เพื่อเพิ่มความสามารถให้หุ่นยนต์นั่นเองค่ะ ซึ่ง Item ที่ว่านี้ก็คือลำโพงที่จะทำให้หุ่นยนต์นั้นสามารถเปิดประตูได้

ใน Level นี้นอกจากหุ่นยนต์จะต้องเดินไปที่แบตเตอรี่แล้ว ระหว่างทางหุ่นยนต์จะต้องเก็บลำโพงเพื่อใช้ในภารกิจต่อไปด้วย

คราวนี้เรามาดูว่าลำโพงจะเพิ่มความสามารถให้หุ่นยนต์อย่างไรบ้าง จะเห็นว่า Level 6 จะมีประตูกั้นระหว่างทางเดินด้วย ซึ่งแน่นอนว่าคราวนี้จะต้องมีการใช้งานคำสั่งเพิ่ม คำสั่งนั้นก็คือคำสั่ง Open นั่นเองค่ะ

Level 6 จะมีประตูระหว่างทางเดิน
Level 6 นอกจากจะมีคำสั่งที่เพิ่มขึ้นแล้วเด็กจะต้องเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งที่มากขึ้นด้วย

จะเห็นว่าใน Level 6 ก็จะมีการใช้คำสั่ง Open เพิ่มเข้ามา ขณะที่การเขียนโปรแกรมก็มีการเขียนคำสั่งที่มากขึ้น ใน Level นี้ในเด็กเล็กๆ ก็อาจจะต้องคิดและวางแผนนานหน่อยนะคะ หรือหากเป็นเด็กเล็กมากๆ คุณพ่อคุณแม่อาจจะให้ลองเขียนโปรแกรมไปทีละคำสั่งแล้วกด Start เพื่อให้เด็กเห็นภาพไปทีละขั้นตอนก็ได้นะคะ เมื่อเข้าใจแล้วก็สามารถเล่นซ้ำอีกครั้ง เพื่อฝึกให้ลูกเขียนโปรแกรมได้เพียงครั้งเดียว

จากที่พี่น้ำได้ลองเล่น ต้องยอมรับว่าการเล่นใน Level ที่ยากขึ้น เด็กอาจจะวางแผนยากสักหน่อยนะคะหากมองภาพจากมุมมองเดียว แต่เกมนี้สามารถลดข้อจำกัดนั้นได้ เพราะผู้เล่นจะสามารถใช้นิ้วมือหมุนได้รอบทิศทางเลยค่ะ ซึ่งแบบนี้ก็จะทำให้เด็กมองภาพออกและวางแผนได้ง่ายมากขึ้นค่ะ

การเขียนโปรแกรมด้วยการใช้คำสั่ง For Loop

จาก Level ที่ผ่านมา คงจะเห็นแล้วใช่ไหมคะว่าคำสั่งของการเขียนโปรแกรมจะยาวมากๆ  นั่นจึงทำให้ต้องมีคำสั่งใหม่เข้ามาช่วย นั่นก็คือคำสั่ง For Loop หรือคำสั่งวนซ้ำนั่นเองค่ะ ซึ่งคำสั่งนี้ก็เป็นคำสั่งที่ใช้งานจริงๆ ในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย

ใน Level ที่สูงขึ้นก็จะมีการใช้คำสั่งที่มากขึ้น

สำหรับ App ฟรีจะมีให้เล่นทั้งสิ้น 8 Level นะคะ ซึ่งพี่น้ำเชื่อว่าแค่เพียงเท่านี้ก็ทำให้เด็กเข้าใจพื้นฐานการเขียนโปรแกรมได้ค่ะ หรือถ้าหากยังสนุกกับการเขียนโปรแกรมผ่านการเล่นเกมแบบนี้ ก็สามารถไปลองเรียนคอร์สเริ่มต้นเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กได้ที่ https://school.dek-d.com/course/3/ และ https://school.dek-d.com/course/4 ได้เลยค่ะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments