Homeบทความแนะนำทำไมต้องให้ลูกเรียนเขียนโปรแกรมตั้งแต่ยังเด็ก

ทำไมต้องให้ลูกเรียนเขียนโปรแกรมตั้งแต่ยังเด็ก

ประโยชน์ 4 ข้อ ของการเรียนเขียนโปรแกรมในเด็ก ที่พ่อแม่ควรรู้

 

พ่อแม่หลายๆ คนยังคิดว่าการเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องเฉพาะทางที่ยาก น่าเบื่อสำหรับเด็ก และเหมาะกับเด็กที่สนใจด้านนี้จริงๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วการเขียนโปรแกรมกำลังเป็นสิ่งที่จำเป็นและเป็นทักษะที่เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะกับเด็กที่จะต้องเติบโตขึ้นมาทำงานในอนาคต

การสนับสนุนให้ลูกเรียนเขียนโปรแกรมตั้งแต่ยังเด็ก จะมีประโยชน์กับพวกเขาในหลายๆ ด้าน ได้แก่

  1. ประโยชน์ด้านการศึกษา
    ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 วิชาวิทยาการคำนวณ ได้ถูกบรรจุเป็นวิชาบังคับตั้งแต่ระดับชั้น ป.1 – ม.6 (โดยเริ่มเรียนในระดับชั้น ป.1, ป.4, ม.1, ม.4 ในปีแรก แล้วจึงเพิ่มระดับชั้นปีในปีถัดๆ ไปจนครบทั้ง 12 ปี) ซึ่งนอกจากเด็กๆ จะต้องเข้าใจการใช้งานเทคโนโลยีต่างๆ แล้ว ยังจะต้องเขียนโปรแกรม รวมถึงทำโครงงานต่างๆ ด้วยการเขียนโปรแกรมอีกด้วย น้องๆ ที่มีพื้นฐานที่ดีในการเขียนโปรแกรมก็จะสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ดั่งใจ และเป็นรากฐานให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการใช้และการจัดการเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันของพวกเขา
  2. พัฒนาวิธีคิดวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นตรรกะและมีลำดับขั้นตอน
    การพัฒนาทักษะด้านการคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) เป็นการพัฒนา ”วิธีคิด” ให้เข้าใจกระบวนการแก้ปัญหา สามารถวิเคราะห์และคิดอย่างมีตรรกะ เป็นระบบและสร้างสรรค์ เพื่อมุ่งหวังให้เด็กๆ สามารถนำวิธีคิดเชิงคำนวณไปปรับใช้แก้ไขปัญหาในสาขาวิชาต่างๆ ได้อย่างกว้างขวาง ไม่จำกัดเฉพาะกับคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรมเท่านั้น
  3. พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
    เด็กเป็นวัยที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง และพร้อมที่จะคิด “นอกกรอบ” ได้ตลอดเวลา เมื่อเด็กๆ เขียนโปรแกรมแก้ปัญหาต่างๆ พวกเขาสามารถคิดหาทางแก้ปัญหาได้หลากหลายวิธี ซึ่งเป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เด็กๆ สามารถเขียนโปรแกรมเพื่อพัฒนาเป็นการ์ตูนสนุกๆ เล่าเรื่องที่พวกเขาสนใจ ซึ่งนอกจากจะทำให้พวกเขาสนุกและเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดแล้ว ยังเป็นการพัฒนาทักษะการสื่อสารให้เด็กๆ ได้ดีอีกด้วย
  4. โอกาสในการทำงาน
    เด็กรุ่นปัจจุบันจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อที่จะสามารถแข่งขันได้ในตลาดงานในอนาคตได้ งานส่วนใหญ่ต้องการทักษะด้านไอทีเป็นพื้นฐานขั้นต่ำ แต่อาชีพที่เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมจะเป็นอาชีพเฉพาะทางที่ผลตอบแทนสูงและเป็นที่ต้องการยิ่งกว่าในยุคปัจจุบัน

การเรียนเขียนโปรแกรมทำได้ง่ายขึ้นเมื่อเริ่มตั้งแต่ยังเด็ก โดยเด็กวัย 4 ขวบก็สามารถเรียนรู้แนวคิดพื้นฐานได้แล้ว ในปัจจุบันการเรียนเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กทำได้ง่ายขึ้น และสนุกขึ้นมาก เนื่องจากมีการออกแบบซอฟต์แวร์และวิธีการสอนแบบใหม่ๆ ที่ทำให้เด็ก ๆ สนใจและตื่นเต้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกลัวว่าลูกจะต้องศึกษาคำสั่งที่ยุ่งยากและน่าเบื่อ เพราะในเด็กเล็กๆ เราจะใช้เกมและแอปที่ออกแบบมาเพื่อสอนพื้นฐานและแนวคิดของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กโดยตรง

สรุป  ความเข้าใจและทักษะการเขียนโปรแกรมนอกจากจะเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับเด็กๆ ในอนาคตแล้ว ยังมีประโยชน์ในการพัฒนาระบบความคิดของเด็กๆ และยังปลดล๊อกให้เด็กๆ สามารถมีโอกาสสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ตามความสนใจของเด็กๆ ได้อีกด้วย เห็นประโยชน์ 4 ข้อ ว่าทำไมเราต้องสนับสนุนให้ลูกหลานเรียนเขียนโปรแกรมแล้ว เรามาพาลูกหลาน เรียนเขียนโปรแกรมกันเถอะค่ะ

ครูแอม

ที่มา https://elearningindustry.com/4-benefits-learning-programming-at-a-young-age-2

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments