Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมfloortime เวลาคุณภาพกับลูกรักในยุค 4.0

floortime เวลาคุณภาพกับลูกรักในยุค 4.0

floortime = เวลาคุณภาพกับลูกรัก

เทคนิค DIRFloortime หรือที่เรานิยมเรียกสั้น ๆ floortime (ฟลอร์ไทม์) นั้น เป็นเทคนิคกระตุ้นพัฒนาการทางอารมณ์และสังคมของเด็ก โดยมีหลักการสำคัญคือ คิดแบบเด็ก เล่นกับเด็ก โดยสอดแทรกเรื่องที่ต้องการสอนลงไปขณะเล่นนั้น ๆ ส่วนมากนิยมนำเทคนิคนี้มากระตุ้นพัฒนาการเด็กออทิสติกที่มีปัญหาเรื่องการการสื่อสารกับผู้อื่น แต่จริง ๆ แล้วเป็นเทคนิคที่ใช้ได้กับ เด็กทุกคน โดยเฉพาะลูกวัยอนุบาล – ประถมศึกษา

เทคนิคนี้พัฒนาโดย ดร.แสตนลีย์ กรีนแสปน ศาสตราจารย์ด้านจิตเวช พฤติกรรมศาสตร์ และกุมารแพทย์
มหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตันและคณะ ที่นำรูปแบบหลักการ Developmental Individual – Difference Relationship – based (DIR) Approach ที่เน้นพัฒนาด้านสื่อสาร โดยคำนึงถึงลักษณะของเด็กแต่ละคน มาปรับเป็นเทคนิคที่ใช้ได้จริง!

ช่วยสร้างเวลาความสุขในครอบครัว ?

เทคนิคนี้จะสร้างช่วงเวลาอบอุ่นในครอบครัว โดยเน้นให้คุณพ่อคุณแม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับลูก ๆ (อย่างน้อย 20 นาที) อย่างการนั่งอ่านนิทานกับลูก นั่งเล่นเกมกระดานไปพร้อมกับลูก แล้วเริ่มพูดคุยกับลูกว่าสนุกไหม ลูกชอบตัวละครตัวไหน ทำไมชอบเล่นเกมนี้ ฯลฯ ตั้งคำถามให้ลูกตอบแบบเนียน ๆ เน้นให้ลูกตอบโต้กับเราในบรรยากาศเป็นกันเอง โดยให้ลูกได้นำการสนทนาไปเรื่อย ๆ ได้เต็มที่ตามจินตนาการโดยไม่จับผิดลูก เมื่อลูกรับรู้ว่าพ่อแม่สนใจฟังเรื่องราวของเขา เขาก็จะเชื่อมั่นและภูมิใจในตัวเอง อีกทั้งได้เรียนรู้ที่จะรับฟังผู้อื่นอีกด้วยค่ะ

floortime
เวลาคุณภาพ อย่าปล่อยลูกอยู่หน้าจอลำพัง

วางรากฐานให้ลูกรู้จักคิดอย่างสร้างสรรค์

สำหรับเด็กทั่วไปแล้ว เทคนิคดังกล่าว จะเป็นรากฐานให้รู้จักการคิดและแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เสริมทักษะการคิด กระตุ้นจินตนาการ ได้พัฒนากระบวนการสื่อสารอย่างมีเหตุผล

แม้ว่าเทคนิคนี้จะเน้นให้ลดสิ่งเร้าประเภทสื่อสารทางเดียวอย่างโทรทัศน์ ดูคลิปบทโทรศัพท์มือถือ แต่เราก็สามารถประยุกต์ใช้เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยได้ ซึ่งในยุคที่ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ล้วนติดอยู่กับหน้าจอ ทั้งจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือแท็บเล็ตแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่ก็แค่ปรับมาอยู่หน้าจอเดียวกับของลูก แล้วคุยเล่นเรื่องราวในหน้าจอนั้น ๆ ไปพร้อมกับลูกของเรา ทำไมชอบเล่นเกมนี้? อยากสร้างเกมเองไหม ?
ลองเปิดโอกาสให้เขาเล่าเรื่องได้เรื่อย ๆ เราได้สังเกตและรู้จักลูกมากขึ้น ลูกได้ใกล้ชิดเรามากขึ้น เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้เวลาคุณภาพกับลูก ๆ  ในยุคติดหน้าจอได้แล้วค่ะ

อย่าลืมติดตามกิจกรรม ฟลอร์ไทม์สนุกๆ ที่สามารถเล่นดับลูกได้ที่เพจ สอนลูกเขียนโปรแกรม by Dek-D.com

 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments