Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมเกมฝึกเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก4 เกมเลโก้ เสริมทักษะการคิด เพื่อเด็กวัยประถม

4 เกมเลโก้ เสริมทักษะการคิด เพื่อเด็กวัยประถม

แอปเกมตระกูลเลโก้ (LEGO) นำลักษณะตัวต่อเลโก้ที่เราคุ้นเคยมาสร้างเป็นเกมในรูปแบบต่าง ๆ มีระดับยากง่ายตามวัยของผู้เล่น โดยแต่ละเกมเลโก้นอกจากจะเพื่อความเพลิดเพลินแล้ว ก็มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เล่นแตกต่างกันไปด้วย ความน่าสนใจของแอปเกมเลโก้นี้ คือ ความดึงดูดค่ะ
โหลดมาลองเล่นเกมนึงแล้วหยุดไม่ได้จึงลองอีกหลาย ๆ เกม จึงได้เลือกมาแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่เผื่อชวนลูก ๆ เล่นค่ะ สนุก และได้ประโยชน์ เหมาะกับเด็ก ๆ ทุกวัย ผู้ใหญ่ก็ลองเล่นได้เหมือนกัน

 LEGOJuniors - เกมเลโก้
LEGOJuniors

 LEGO® Juniors สร้างพื้นฐานการไขปัญหาขั้นต้น

เริ่มต้นที่ LEGO Juniors ตัวเกมบอกว่าเหมาะกับเด็กวัยอนุบาล – ประถมต้น และมีคำอธิบายชัดเจนว่าเน้นเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ โดยให้ผู้เล่นขับยานพาหนะแบบต่าง ๆ ผ่านทางและเครื่องกีดขวางเพื่อเก็บไอเท็ม ในแต่ละด่านจะให้ออกแบบรถและตัวละครได้ ถึงตัวเกมจะดูเด็ก ๆ แต่เมื่อเล่นด่านสูงไปเรื่อย ๆ ก็พบว่าตัวเกมสร้างด่านต่าง ๆ มาเพื่อให้ผู้เล่นตัวน้อยได้เรียนรู้หาทางไขปัญหาอย่างง่าย ๆ ผ่านเกมน่ารัก ๆ นี้ค่ะ
ชื่อเกม LEGO® Juniors Create & Cruise
ระบบปฏิบัติการ
iOS – https://itunes.apple.com/th/app/lego-juniors/id491075156?mt=8
Android – https://play.google.com/store/apps/details?id=com.lego.bricksmore&hl=th

 

LEGO

LEGO® Creator Islands สร้างสมองรู้จักวางแผน

LEGO Creator Islands เป็นเกมสร้างบ้านบนเกาะ โดยจำลองการต่อเลโก้จริง ๆ มาต่อผ่านแอปเกม มีทั้งบ้านแบบต่าง ๆ รถ เรือ กระทั่งสัตว์เลี้ยง ความยากง่ายอยู่ที่การอดทนสะสมเก็บอิฐเลโก้เพื่อนำไปซ่อมหรือซื้ออุปกรณ์สร้างบ้านสร้างรถที่ใหญ่โตขึ้น บ้านหรือรถที่ใหญ่โตขึ้นก็จะต้องต่อเป็นรูปร่างสมบูรณ์ยากขึ้นไปเรื่อย ๆ ด้วย ผู้เล่นจึงต้องรู้จักสังเกตรูปแบบตัวต่อเพื่อให้ต่อเป็นรูปร่างที่ถูกต้อง ลักษณะเกมดูเล่นไม่ยาก แต่จริง ๆ แล้วคือรูปแบบของการพัฒนาทักษะการวางแผนที่ชัดเจนเลยค่ะ
ชื่อเกม LEGO® Creator Islands
ระบบปฏิบัติการ
iOS – https://itunes.apple.com/th/app/lego-creator-islands/id893521440?mt=8
Android – https://play.google.com/store/apps/details?id=com.lego.creator.creatorislands&hl=th

 

lego

LEGO® Elves ผจญภัยไขปริศนาพัฒนาการสังเกต

LEGO Elves เป็นแอปเกมแนว puzzle จับกลุ่มรูปร่างให้ได้ตามจำนวนที่กำหนด โดยนำคาเร็กเตอร์ของการ์ตูนซีรีส์เรื่อง Lego Elves ผจญภัยในดินแดนเวทมนตร์มาทำเป็นเกม ตัวเกมจึงไม่มีลักษณะเป็นรูปร่างตัวต่อเหมือนตระกูลเลโก้แอปอื่น เกมนี้จึงเหมาะกับทั้งเด็กหญิงชายที่ชอบการ์ตูนเทพนิยาย เกมนี้ต้องให้ใช้การสังเกตรูปทรงและสีสันในการจับคู่อีกทั้งยังต้องวางแผนให้สามารถจับคู่ได้ตามที่กำหนด ในระยะเวลาจำกัด จึงไม่ใช่แค่เพียงการจดจำหรือจำแนกสี แต่ยังต้องคิดวางแผนดี ๆ เพื่อทำภารกิจให้สำเร็จด้วย เกมนี้เหมาะสำหรับเด็กประถมสามขึ้นไป แต่แอบรู้สึกว่ายากตั้งแต่ด่านแรกเลยทีเดียว
ชื่อเกม LEGO Elves
https://www.lego.com/en-us/elves/apps/lego-elves-app

 

 LEGO® Fix the Factory สร้างพื้นฐานการเขียนโค้ด

Fix the Factory เป็นเกมในกลุ่มเลโก้ MINDSTORMS® (ตัวต่อหุ่นยนต์ ที่สามารถเขียนโปรแกรมให้หุ่นยนต์เคลื่อนไหวได้เองด้วย) เป็นเกม puzzle ให้เราบังคับหุ่นยนต์ไปหยิบแบตเตอร์รีเพื่อไปวางให้ถูกที่ เกมนี้เหมาะสำหรับน้อง ๆ วัยประถมสามขึ้นไป ผู้ใหญ่ก็เล่นได้ เกมนี้ต้องใช้ทักษะการวางแผนและจำแนกทิศทาง เดินหน้า ถอยหลัง หันซ้าย หันขวา ได้พัฒนาสมองเรื่องการกำหนดระยะและทิศทาง ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ใช่แค่การกดแป้นพิมพ์บังคับทางหุ่นยนต์โดยตรง แต่ต้องใช้การวางลูกศรลงบล็อกแล้วจึงค่อยกดรันให้หุ่นยนต์เดินตามลูกศรเราไป อันเป็นลักษณะพื้นฐานในการเริ่มต้นเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ค่ะ
ชื่อเกม Fix the Factory
ระบบปฏิบัติการ
iOS – https://itunes.apple.com/th/app/lego-mindstorms-fix-the-factory/id671493323?mt=8
Android – https://play.google.com/store/apps/details?id=com.lego.mindstorms.fixthefactory&hl=th

 


แอปเกมเลโก้เหล่านี้เป็นแอปสนับสนุนเลโก้ในคอลเลคชันต่าง ๆ และก็ช่วยสร้างความเพลิดเพลินเล่นในยามที่ไม่สามารถหาตัวต่อมาเล่นได้จริง โดยแต่ละเกม มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาทักษะที่แตกต่างกันไป แต่จุดสำคัญที่สุดของแอปเกมตระกูลเลโก้นี้คือผู้สร้างเกมล้วนพัฒนาแอปมาให้เข้ากับพัฒนาการเด็กแต่ละวัย ซึ่งทำให้เชื่อมั่นได้ว่าแอปเกมกลุ่มนี้ไม่ใช่แค่ความสนุก แต่ได้ประโยชน์เสริมทักษะลูกของเราแน่นอนค่ะ

 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments