Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมสอนพ่อแม่เขียนโปรแกรม กับแอพ Grasshopper

สอนพ่อแม่เขียนโปรแกรม กับแอพ Grasshopper

หากคุณพ่อคุณแม่อยากลองเรียนเขียนโปรแกรมดูบ้าง เพื่อใช้เป็นพื้นฐานที่จะนำไปสอนลูก โดยที่ไม่เคยมีพื้นฐานด้านนี้มาก่อนเลย สอนลูกเขียนโปรแกรม By Dek-D ขอแนะนำ Application  ที่ชื่อว่า Grasshopper ซึ่งเป็นแอพบนโทรศัพท์มือถือที่ทาง Google พัฒนาขึ้น เพื่อให้ “ทุกคน” ได้เรียนเขียนโปรแกรมผ่านโทรศัพท์มือถือได้ทุกที่ ทุกเวลา สะดวกมากๆ และที่สำคัญยังฟรีอีกต่างหาก 

 

Photo Credit : Google
Application Grasshopper เหมาะกับใคร

 

ไม่มีความผิดพลาดใดๆ เมื่อเรียนรู้โค้ด เพียงแค่ลองทำสิ่งต่างๆ เพื่อดูว่าอะไรดีขึ้น

ต้องบอกนะคะว่า Application Grasshopper เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมมาก่อน อย่างตัวผู้เขียนเองก็เป็นคุณแม่ที่ไม่มีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมมาก่อน ก็ยังสามารถเล่น App นี้ได้ด้วยการเรียนรู้จากข้อมูล และการลองผิดลองถูก เพราะถ้าหากทำผิดโปรแกรมก็จะอธิบายถึงความผิดพลาด เราก็แค่ค่อยๆ เรียนรู้และทำใหม่จนกว่าจะสำเร็จค่ะ

เริ่มต้นดาวน์โหลดกันก่อน

 

เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้ว กดเข้าไปหน้าจอก็จะเป็นลักษณะนี้แบบนี้ค่ะ

ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับ Application นี้ก็ต้องดาวน์โหลด Application นี้มาไว้ในโทรศัพม์มือถือกันก่อนนะคะ ซึ่ง App นี้จะเป็น Mobile Application สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีบน iOS และ Android ค่ะ

Photo credit : Grasshopper

สำหรับคำว่า Grasshopper แปลว่า ตั๊กแตน จึงไม่แปลกที่เราจะเห็น Application นี้มีลักษณะเป็นรูปตั๊กแตนสีเขียวสดใส

เป้าหมายของการใช้ Application Grasshopper

 

Photo credit : Grasshopper

Grasshopper จะสอนพื้นฐานการเขียนโปรแกรมแบบพื้นฐาน ด้วยภาษา JavaScript เป็นหลัก ซึ่งนี่เป็นการสร้างพื้นฐานการเขียนโปรแกรมเพื่อนำไปเป็นพื้นฐานการเขียนโปรแกรมขั้นสูง หรือสามารถนำไปพัฒนา Website ด้วยตัวเองได้เลยนะคะ

กด Start เริ่มเรียนรู้กันเลย

 

ก่อนจะเริ่มเล่นก็ต้องตอบคำถามก่อนว่านี่เป็นครั้งแรกที่คุณเขียนโปรแกรมหรือไม่

เมื่อตอบว่า “ใช่” โปรแกรมจะอธิบายเรื่อง Coding ให้ผู้เล่นทำความเข้าใจก่อน ซึ่งเนื้อหาในนี้ก็จะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดนะคะ  เนื้อหาทั้งหมดสุดท้ายก็จะนำไปใช้ในการตอบคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจในเรื่อง Coding ของผู้เล่นนั่นเองค่ะ

นี่ก็เป็นตัวอย่างคำถามเพื่อทดสอบความเข้าใจค่ะเหมือนกับ Quiz game นั่นเองค่ะ

เมื่อเข้าใจแล้วว่า Code คืออะไร ผู้เล่นก็จะผ่านด่านและได้ไปเรียนในบทเรียนต่อไปค่ะ

ผู้เล่นต้องเล่นให้ผ่านด่านเท่านั้นถึงจะได้ข้ามไปยังบทเรียนถัดไป

ส่วนการเล่น Application นี้ผู้เล่นจะต้องเล่นไปทีละบทเรียนเพื่อปลดล็อคไปยังบทเรียนถัดไป ซึ่งบทเรียนก็จะเริ่มจากง่ายไปยากค่ะ เพื่อให้ผู้เล่นเข้าใจในพื้นฐานอย่างละเอียดก่อน  เพราะฉะนั้นผู้เล่นก็ควรทำความเข้าใจไปอย่างช้าๆ เพื่อจะได้เข้าใจถึงแนวคิดของการเขียนโปรแกรม ซึ่งก็จะทำให้การขึ้นบทเรียนต่อไปมีความง่ายมากขึ้นค่ะ

วาดธงชาติด้วยการเขียนโปรแกรม

 

เป้าหมายของบทเรียนนี้ผู้เล่นจะต้องเขียนโปรแกรมเพื่อวาดธงชาติให้สมบูรณ์เหมือนภาพนี้ค่ะ

อย่างบทนี้จะเริ่มปูพื้นฐานการเขียนโปรแกรม ด้วยการให้ผู้เล่นคิดและใช้คำสั่ง ในการวาดธงชาติประเทศต่างๆ อย่างภาพแรกจะเป็นธงชาติฝรั่งเศส ผู้เล่นจะต้องเลือกใช้คำสั่งเพื่อให้การวาดธงชาติสมบูรณ์  และเพื่อให้ผู้เล่นเข้าใจวิธีเขียนโปรแกรมในบทเรียนนี้มากยิ่งขึ้น ก็ดูตัวอย่างจาก Example Solution ได้เลยค่ะ

คราวนี้เราก็ลองมาฝึกเขียนโปรแกรมด้วยการใช้คำสั่งที่ให้มาเพื่อวาดธงชาติให้สมบูรณ์

โดยคำสั่งจะมี drawBox ก็คือกล่อง เราต้องการใส่สีอะไรก็นำมาเติมไว้ใน drawBox ส่วน newLine ก็ใช้เมื่อต้องการจะไปบรรทัดใหม่ ซึ่งภาษาที่เราเห็นอาจจะมีทั้งตัวหนังสือและสัญลักษณ์ที่เราไม่คุ้นเคย ซึ่งนี่แหละค่ะที่เรียกว่า ภาษา JavaScript

แบบฝึกหัดเขียนโปรแกรมและลดการใช้คำสั่งให้น้อยลง

สำหรับในบทเรียนที่ยากขึ้นผู่้เล่นจะต้องทำความเข้าใจกับคำสั่งและลดการใช้คำสั่งให้น้อยลง อย่างบทเรียนนี้ผู้เล่นต้องพิมพ์คำสั่งเอง โดยใช้อักษรย่อของสี อย่าง green ก็พิมพ์แค่อักษร g  ซึ่งแบบฝึกหัดในบทนี้ก็จะออกแบบให้ฝึกและลองไปทีละขั้นตอนค่ะ

เรียนรู้เรื่อง ตัวแปร

 

นอกจากการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา javascript แล้ว บทเรียนต่อไปผู้เล่นจะได้เรียนรู้ เรื่องตัวแปรเก็บข้อมูล อย่าง ตัวเลข สี หรือเงื่อนไขของตัวอักษร ซึ่งผู้เล่นก็จะสามารถสร้างและแก้ไขตัวแปรได้

บทเรียนนี้จะให้สร้างตัวแปร และกำหนดค่าตัวแปร แล้วพิมพ์ตัวแปรบนหน้าจอด้วยการใช้คำสั่ง print

ส่วนในบทเรียนถัดๆ ไป ผู้เล่นจะได้เรียนรู้เรื่องราวที่ซับซ้อนมากขึ้น  อย่างการเรียกฟังก์ชั่น ตั้งตัวแปร และโครงสร้างข้อมูลเช่นอาเรย์ และการใช้คำสั่ง LOOPS หรือการทำงานซ้ำ  ซึ่งทั้งหมดก็จะเรียนรู้เป็นภาษาจาวาสคริปต์ สำหรับในบทเรียนที่สูงขึ้นก็จะมีความซับซ้อนมากขึ้นแต่ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะหากไม่เข้าใจจริงๆ ก็สามารถคลิกเข้าไปขอความช่วยเหลือได้ที่ Stuck? Get help ค่ะ

หากไม่เข้าใจตรงไหนก็ลองกดเข้าไปขอความช่วยเหลือที่ Stuck? Get help ก็จะมีคำอธิบายอย่างละเอียด

นี่ก็เป็นแบบฝึกหัดที่จะสอดแทรกอยู่ทุกบทเรียน

ส่วนใน Application นี้นอกจากจะมีแบบฝึกหัด และเกมแล้ว ระหว่างการเรียนรู้ก็จะมีคำถามระหว่างบทเรียนสอดแทรกเป็นระยะ เพื่อทบทวนผู้เรียนว่ามีความเข้าใจในเรื่องที่เรียนรู้อยู่หรือไม่

และสำหรับในขั้นสูงของการเล่น Application นี้ผู้เล่นก็จะได้เขียนโปรแกรมซับซ้อนสูงขึ้นด้วยไลบรารี D3 ค่ะ เรียกได้ว่า Application นี้สามารถสร้างพื้นฐานการเขียนโปรแกรมเพื่อนำไปสู่การใช้งานจริงๆ ได้เลยนะคะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหากคุณพ่อคุณแม่ลองดาวน์โหลด Grasshopper มาเล่นแล้ว ก็สามารถส่งเรื่องราวมาแบ่งปันประสบการณ์ในการเล่น Grasshopper ได้ที่ prapimpan@dek-d.com ค่ะ หรือหากคุณพ่อคุณแม่มีวิธีการสร้างพื้นฐานการเขียนโปรแกรมที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ในการนำไปสอนลูก ก็สามารถร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับคุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการสอนลูกเขียนโปรแกรมต่อไปค่ะ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments