Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมเกมฝึกเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก"เทคโนโลยีก็เหมือนเวทมนตร์" หนุ่มน้อยวัย 11 ขวบ นำไอเดียมาสร้างเป็น 7 แอปฯ ใช้งานได้จริง

“เทคโนโลยีก็เหมือนเวทมนตร์” หนุ่มน้อยวัย 11 ขวบ นำไอเดียมาสร้างเป็น 7 แอปฯ ใช้งานได้จริง

ความฝันของเด็ก ๆ ไม่ใช่สิ่งที่เป็นจริงไม่ได้! เพราะความฝันของเด็ก 11 ขวบคนนี้เป็นจริงได้แล้วด้วยทักษะเทคโนโลยี!

น้อง Yuma Soerianto เป็นนักพัฒนาแอปพลิเคชันอายุน้อยที่สุดที่ได้รับทุน WWDC Scholarship (ทุนสำหรับนักเรียนนักศึกษา และสมาชิกองค์กร STEM ทั่วโลก) และได้ยืนบนเวทีงานประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Worldwide Developers Conference (WWDC) เมื่อปีก่อน (2017) และปีนี้

Image credit: yumasoerianto, twitter.com (ทวิตเตอร์ของยูมะ)

น้องยูมะเป็นชาวออสเตรเลีย เกิดที่สิงคโปร์ น้องกล่าวถึงความสนใจในด้านเทคโนโลยีของตัวเองว่า “ผมเริ่มสนใจเทคโนโลยี แล้วก็รู้สึกว่ามันเหมือนเวทมนตร์ที่มันทำให้ข้าวของสารพัดทำงานได้” 

“สำหรับผมแล้ว การเขียนโค้ดเป็นเรื่องสนุก แม้ทั่วไปแล้วคนส่วนใหญ่จะคิดว่าการเขียนโค้ดมันน่าเบื่อ แต่ถ้าคุณได้ลองสักครั้ง ก็จะพบว่ามันสนุกมาก และก็มันสามารถทำไอเดียของคุณให้เป็นจริงได้ ซึ่งถือว่ามันเป็นกำไรจากการเขียนโค้ดได้”

Image credit: MelbourneCityCouncil, youtube.com

จากจุดเริ่มต้นความสนใจในด้านเทคโนโลยีและอยากที่จะนำไอเดียของตัวเองมาทำให้เป็นจริงนี้เอง น้องยูมะจึงเริ่มเรียนเขียนโค้ดด้วยตัวเองเมื่ออายุ 6 ขวบ ผ่าน Swift Playgrounds (แอปพลิเคชันบน iPad สอนการเขียนโปรแกรมภาษา Swift ด้วยรูปแบบสนุกสนาน)

น้องยูมะสร้างแอปฯ รายงานสภาพอากาศ และเครื่องคิดเลขสำหรับเด็ก และต่อมาก็ท้าทายตัวเองด้วยการสร้างเกมชื่อ Let’s Stack! เป็นเกมเรียงบล็อกสีสันสวยงามเรียบง่ายและน่ารักมาก แถมยังมี Let’s Stack เวอร์ชัน AR ด้วย จนตอนนี้น้องยูมะมีแอปฯ บนสโตรล์ถึง 7 แอปฯ และ 1 แอปสำหรับ apple watch แล้ว

แอปของน้องอยู่ในนามของคุณพ่อ เพราะข้อจำกัดเรื่องอายุ แต่ก็เป็นที่ทราบกันว่าน้องเป็นเขียนแอปฯ เอง ซึ่งทาง Apple เองก็ยอมรับน้องในฐานะ developer แล้ว
หน้าแนะนำ “Yuma Soerianto: How one of the youngest iOS developers approaches coding.” จาก Apple
Let’s Stack!
Let’s Stack AR!

นอกจากแอปพลิเคชันบน Apple แล้วนี้ยังมีโปรแกรมเกมอื่น ๆ ที่เล่นบนคอมพิวเตอร์ได้ ติดตามได้จากเว็บไซต์ของน้อง madebyyuma.com อีกด้วย

Image credit: madebyyuma.com

เบื้องหลังของน้องยูมะ คือคุณพ่อที่เป็นดีไซเนอร์และนักพัฒนาแอปพลิเคชัน โดยปล่อยให้น้องวางแผนรูปแบบแอปฯ และเขียนโค้ดเอง และจะคอยสนับสนุนเรื่องจัดหารูปภาพให้ เพื่อให้น้องโฟกัสไปที่ส่วนของการเขียนโค้ดอย่างสนุกสนานมากกว่า และช่วยลดความยุ่งยากในการสร้างแอปฯ ให้น้อง

ที่สำคัญน้องยูมะไม่ใช่แค่ต้องการให้ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองเป็นจริงเท่านั้น แต่ยังมีความฝันอีกอย่าง คือ “สอนโลกให้รู้จักวิธีเขียนโค้ด”

“teaching the world how to code”

ดังนั้นนอกจากเขียนแอปแล้ว น้องยูมะยังมีช่องบน YouTube ชื่อว่า Anyone Can Code นำเสนอวิดีโอสอนเขียนโปรแกรมแบบง่าย ๆ อีกด้วย

ช่อง “Anyone Can Code” ของยูมะบน YouTube

ในแต่ละปีทาง Apple จะเชิญผู้พัฒนาแอปพลิชันมาร่วมงาน Worldwide Developers’ Conference (WWDC), ดังนั้นแต่ละครั้งก็จะมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์สุดอัศจรรย์หลาย ๆ คน เช่น คนที่สร้างแอปพลิเคชั่นเปลี่ยนโลก นักเขียนโปรแกรมอายุมากที่สุด นักเขียนโปรแกรมอายุน้อยที่สุดในโลก ดังนั้นเราจึงเห็นว่า “ไม่ว่าอายุเท่าไหร่ ก็ Coding ได้” และยังได้เห็นเรื่องราวแสนมหัศจรรย์ของน้องยูมะอีกด้วย แต่ก็ไม่ใช่แค่เรื่องราวที่ทำให้เห็นถึงความเฉลียวฉลาดของตัวน้องอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเห็นถึงแรงสนับสนุนของครอบครัว ที่ทำให้น้องค่อยๆ เติบโตในทางสายโปรแกรมมิ่งอย่างเบิกบานอีกด้วย ดังนั้นการสนับสนุนของผู้ปกครองจึงเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันให้ลูก ๆ ได้ค้นหาตัวเองค่ะ อาจไม่ใช่เพียงการเขียนโปรแกรม อย่างน้องยูมะเองก็ไม่ได้เป็นเด็กเขียนโค้ดอยู่หน้าจอตลอดเวลา ยังเล่นเปียโน เล่นเกมอื่น ๆ ดู YouTube ทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามวัยปกติ ดังนั้นการให้เด็ก ๆ ได้ทำกิจกรรมหลากหลายรอบตัวก็ทำให้เด็ก ๆ เติบโตได้อย่างสวยงามค่ะ

Credit:
- abc.net.au/btn/story/s4708867.htm 
- vulcanpost.com/612559/apple-wwdc-scholars/ 
- smh.com.au/technology/apple-wwdc-10yearold-app-developer-from-melbourne-meets-tim-cook-20170605-gwkejp.html
- itunes.apple.com/th/story/id1382397261
- abc.net.au/btn/story/s4708867.htm 
- youtube.com/watch?v=n2wwwGqIoiQ
- twitter.com/yumasoerianto ทวิตเตอร์น้องยูมะ
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments