HomeQuizเฉลย PRE-TEST คณิต ม.ปลาย

เฉลย PRE-TEST คณิต ม.ปลาย

ตามที่สัญญาไว้นะคะ วันนี้พี่บิวมาเฉลยโจทย์ควิซให้น้องๆ แล้ว เป็นยังไงบ้างคะ ถ้าน้องๆ คนไหนที่ยังไม่ได้เล่นสามารถ กดเข้าเล่นได้เลย ที่ PRE-TEST คณิต ควิซนี้ได้รวมโจทย์ของเนื้อหาคณิตศาสตร์ ม.ปลายไว้ทั้งหมด ถ้าพร้อมแล้วอย่ารอช้ามาดูเฉลยพร้อมพี่บิวกันเลยดีกว่าค่ะ

ข้อ 1 : เซต

เรื่องเซตนี้ถือว่าเป็นปราการแรกของน้องๆ เลยที่จะได้เจอในคณิตศาสตร์มัธยมปลาย เพราะว่ามันเป็นพื้นฐานนั่นเอง น้องๆ สามารถอ่านเรื่องเซตแบบละเอียดได้เลยที่ ฟิตเพิ่มเกรด – เซต

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ เซต

ข้อที่ 2 : ตรรกศาสตร์

ปราการด่านแรกที่มาควบคู่กันกับเซตก็คือเรื่องของตรรกศาสตร์นั่นเอง สิ่งที่สำคัญเลยในเรื่องตรรกศาสตร์นี้คือน้องๆ ต้องแม่นเรื่องของตารางค่าความจริง ซึ่งน้องๆ สามารถอ่านเนื้อหาตรรกศาสตร์แบบสรุปได้เลยที่ ทวงคืนคะแนน – ตรรกศาสตร์

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ ตรรกศาสตร์

ข้อที่ 3 : จำนวนจริง

เรื่องจำนวนจริงนี้จะช่วยให้น้องๆ เข้าใจจำนวนต่างๆ ในจำนวนจริงอย่างถ่องแท้ และก็มีวิธีการคำนวณต่างๆ ในจำนวนจริง เช่น การแยกตัวประกอบ พหุนาม และอื่นๆ อีกพี่บิวว่ามันเป็นพื้นฐานอย่างมากเลยที่จะนำไปต่อยอดกับบทอื่นๆ พี่บิวแนะนำว่าน้องๆ อย่าทิ้งเรื่องนี้เลยดีกว่านะคะ น้องๆ สามารถอ่านเรื่องจำนวนจริงเพิ่มเติมได้ที่ ทวงคืนคะแนน – จำนวนจริง ฟิตเพิ่มเกรด – การแยกตัวประกอบ

สำหรับโจทย์ข้อนี้ ถ้าน้องๆ เจอค่าสัมบูรณ์ให้น้องๆ แยกเป็น 2 กรณีเสมอเลยนะคะ^^

ข้อ 4 : ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน

ส่วนที่สำคัญของเรื่องฟังก์ชัน หลักๆ เลยก็คือการดูว่าเป็นฟังก์ชันหรือไม่ และเรื่องของโดเมนและเรนจ์ น้องๆ สามารถอ่านเรื่องฟังก์ชันเพิ่มเติมได้ที่ ฟิตเพิ่มเกรด – ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน

ข้อที่ 5 : เอกซ์โพเนนเชียลและลอการิทึม

เรื่องนี้จะใช้แก้ปัญหาเรื่องของเลขยกกำลัง สิ่งที่น้องๆ ต้องแม่นยำเลยคือ คุณสมบัติของทั้งเอกซ์โพเนนเชียลและของลอการิทึม

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ เอ็กซ์โพเนนเชียลและลอการิทึม

ข้อที่ 6 : เรขาคณิตวิเคราะห์

เรื่องนี้จะพูดถึง จุดกึ่งกลางระหว่างจุด ระยะทาง ความชันของเส้นตรง น้องๆ สามารถอ่านเนื้อหาเรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์แบบสรุปได้ที่ ทวงคืนคะแนน – เรขาคณิตวิเคราะห์

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ เรขาคณิตวิเคราะห์

ข้อที่ 7 : ภาคตัดกรวย

เรื่องภาคตัดกรวยนี่คือภาคต่อของเรขาคณิตวิเคราะห์ ที่ชื่อภาคตัดกรวยเพราะว่ามันจะมีกราฟต่างๆ ที่เกิดจากการตัดรูปของกรวยในหลายๆ รูปแบบ เช่น พาราโบลา, วงกลม, ไฮเพอร์โบลา, วงรี

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ ภาคตัดกรวย

ข้อที่ 8 : ตรีโกณมิติ

เรื่องนี้ถือว่าโหดหินมากๆ เลยเพราะสูตรเยอะและวิธีซับซ้อนแต่ถ้าลองตั้งใจอ่านมันดีๆ พี่บิวว่าไม่ยากเกินความสามารถน้องๆ แน่นอนค่ะ น้องๆ สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ ฟิตเพิ่มเกรด – เอกลักษณ์พีทาโกเรียน

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ ตรีโกณมิติ

ข้อที่ 9 : เมทริกซ์

ถ้าน้องๆ เจอสมการเส้นตรงที่มีตัวแปรมากมายจนแก้แทบไม่ออก เรื่องเมทริกซ์นี่แหละที่จะช่วยน้องๆ แก้ปัญหาตรงนี้ได้เป็นอย่างดีเลย น้องๆ สามารถอ่านเรื่องเมทริกซ์เพิ่มเติมได้ที่ ทวงคืนคะแนน – เมทริกซ์

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ เมทริกซ์

ข้อที่ 10 : เวกเตอร์

เรื่องเวกเตอร์นี้พี่บิวจะได้เจอมันบ่อยนะในวิชาฟิสิกส์ น้องๆ คิดเหมือนกันหรือเปล่าคะ 😀 น้องๆ สามารถอ่านรายละเอียดเรื่องเวกเตอร์เพิ่มเติมได้ที่ ทวงคืนคะแนน – เวกเตอร์

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ เวกเตอร์

ข้อที่ 11 : จำนวนเชิงซ้อน

จำนวนเซิงซ้อนคือจำนวนที่ใหญ่ยิ่งกว่าจำนวนจริง คือรวมจำนวนจินตภาพ ซึ่งสามารถรองรับจำนวนที่ไม่สามารถนิยามในจำนวนจริงไว้ได้ ซึ่งการคำนวณจะคล้ายๆ กับจำนวนจริงแต่เป็นเวอร์ชันของจำนวนเชิงซ้อน

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ จำนวนเชิงซ้อน

ข้อที่ 12 : การเรียงสับเปลี่ยน

เรื่องนี้พี่บิวมันง่ายก็ไม่เชิงจะยากก็ไม่ใช่ พี่บิวว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีวิธีการทำที่ตายตัว น้องๆ ต้องอาศัยความชำนวญในการทำโจทย์และการสังเกตโจทย์หลายๆ แบบจะฃ่วยได้มากๆ เลยนะคะ

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ การเรียงสับเปลี่ยน

ข้อที่ 13 : ความน่าจะเป็น

เรื่องนี้ก็คือภาคต่อมาจากเรื่องการเรียงสับเปลี่ยนแต่จะถามถึงเรื่องโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ขึ้นมากกว่า ซึ่งต้องใช้เรื่องการเรียงสับเปลี่ยนมาช่วยด้วย น้องๆ จะต้องเข้าใจการเรียงสับเปลี่ยนอย่างดีก่อนถึงจะทำเรื่องนี้ได้นะคะ^^

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ ความน่าจะเป็น

จากตัวอย่าง n(s) ก็จะใช้การเรียงสับเปลี่ยนมาช่วยคิดนั่นเอง

ข้อที่ 14 : ลำดับและอนุกรม

เรื่องนี้ในเนื้อหา ม.ปลายพี่บิวเป็นเรื่องที่ไม่ยากมากนะคะ แต่ในข้อสอบจะออกยากเหมือนเป็นข้อสอบของมหาวิทยาลัย

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ ลำดับและอนุกรม

ข้อที่ 15 : ลิมิตและความต่อเนื่อง

เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ปูพื้นฐานของแคลคูลัสเลย และในข้อสอบก็มักจะออกแบบให้หาลิมิตตรงๆ แต่จะเป็นลิมิตที่แทนคาแล้วได้ 0/0 ซึ่งน้องๆ จะต้องใฃ้วิธีการแยกตัวประกอบ สังยุค ดึงตัวร่วม หรือโลปิตาลเข้าช่วยนั่นเอง น้องๆ สามารถอ่านวิธีการทำโจทย์ลิมิตเพิ่มเติมได้ที่ ทวงคืนคะแนน – ลิมิต

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ ลิมิตและความต่อเนื่อง

ข้อที่ 16 : แคลคูลัส

ใน ม.ปลายพี่บิวว่าเรื่องนี้ไม่ยากเท่าไร น้องๆ จะได้เจอเพียงการดิฟ อินทเกรต การหาอัตราการเปลี่ยนแปลง ประมาณนี้เลยค่ะ

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ แคลคูลัส

ข้อที่ 17 : สถิติ

มาถึงข้อสุดท้ายของวันนี้แล้วนะคะ เรื่องนี้เป็นเรื่องแม่พระของพี่บิวและน้องๆ หลายคนเลย เพราะว่าเนื้อหาในห้องเรียนก็ไม่ยาก และข้อสอบก็ออกไม่ยากอีก เป็นเรื่องที่น่าเก็บมากๆ น้องๆ อย่าพลาดเชียวนะคะ น้องๆ สามารถอ่านายละเอียดเรื่องสถิตเพิ่มเติมได้ที่ ทวงคืนคะแนน – สถิติ

เฉลยโจทย์ คณิตศาสตร์ สถิติ

จบไปแล้วทั้ง 17 ข้อเป็นยังไงบ้างคะ เก่งมากเลยค่ะ ที่อ่านมาถึงตรงนี้ได้พี่บิวไม่ได้ใส่เนื้อหาไว้ละเอียดเท่าที่ควร พี่บิวจะอัพเดตรายละเอียดเนื้อหารายบทไว้เรื่อยๆ ที่ ฟิตเพิ่มเกรดคณิตศาสตร์

ถ้าน้องๆมีข้อสงสัยใดๆ อยากสอบถามเพิ่มสามารถสอบถามมาได้เลยที่ line @schooldekd หรือ facebook : Dek-D School พี่บิวและพี่ๆ ทีมงาน Dek-D School ยินดีตอบทุกคำถามเลย

สุดท้ายก่อนจากกันพี่บิวมีคอร์สแนะนำน้องๆ ถ้าน้องๆ รู้สึกว่าอยากเข้าใจมากกว่านี้แค่นี้ยังน้อยไป กับคอร์สพิชิต TCAS – คณิตศาสตร์ประยุกต์ สอนโดยอ.กิ๊ฟ ผศ.ดร.วิทวัชร์ โฆษิตวัฒนฤกษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ ม.มหิดล ที่มีประสบการณ์การสอนคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาจนถึงปริญญาเอกทั้งในและต่างประเทศมากกว่า10 ปี  ทั้งยังเป็นตัวแทนประเทศไทยแข่งคณิตศาสตร์โอลิมปิก 3 สมัยอีกต่างหาก พี่บิวแอบกระซิบเลยว่า อ.กิ๊ฟ สรุปเนื้อหากระซับและสอนให้เห็นภาพได้ง่ายมากๆ โอกาสดีๆ แบบนี้ห้ามพลาดเชียวนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments