HomeQuizเฉลย Quiz สอวน. ฟิสิกส์ แบบละเอียด พร้อมเเจกเเนวข้อสอบ

เฉลย Quiz สอวน. ฟิสิกส์ แบบละเอียด พร้อมเเจกเเนวข้อสอบ

หลังจากที่พี่บิวได้นำเสนอ แนวข้อสอบ สอวน. ฟิสิกส์ ปี 62 กับ ควิซ สอวน. ฟิสิกส์ ไปแล้ว วันนี้พี่บิวก็จะมาเฉลยควิซของ สอวน. ฟิสิกส์ น้องๆ คนไหนที่ยังไม่ได้ทำ Quiz สามารถทำได้เลยที ควิซ สอวน. ฟิสิกส์ สำหรับน้องๆ ที่ทำควิซแล้ว อย่ารอช้า มาดูเฉลยกันเลย^^

ข้อที่ 1

ข้อนี้เป็นเรื่องปริมาณทางฟิสิกส์ เป็นเรื่องแรกๆ เลยของบทเรียนวิชาฟิสิกส์ สำหรับข้อนี้น้องๆ จำเป็นต้องรู้สูตรและหน่วยของปริมาณต่างๆ ทางฟิสิกส์เป็นอย่างดี แนวข้อสอบปี 62 นี้จะออกเป็นการเปลี่ยนหน่วย เช่นเปลี่ยนจาก m/s เป็น kg/h

เฉลย สอวน.ฟิสิกส์ เรื่อง ปริมาณทางฟิสิกส์

ข้อที่ 2

ข้อนี้จะเป็นเรื่องโมเมนตัมและการชน โจทย์ต้องการระยะในแนวดิ่งสูงสุดที่ทรงกลมมวล M เคลื่อนที่ขึ้นได้จากการชน ข้อนี้เริ่มจากการหาความเร็วหลังการชน จากกฎการอนุรักษ์โมเมนตัมและหาระยะในแนวดิ่งจากกฎการอนุรักษ์พลังงาน มวล M ในขณะที่ถูกชนจะมีความเร็วดังนั้นจะมีพลังงานจลน์ และเมื่อมวล M ถูกชนไปแล้วจะลอยขึ้นไปก็จะมีพลังงานศักย์

เฉลย สอวน.ฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน

ข้อที่ 3

ข้อนี้เป็นเรื่องของวงจรไฟฟ้า ซึ่งข้อนี้เป็นการต่อวงจรแบบขนานวิธีการคือใช้สูตรแบบตรงไปตรงมาได้เลย และคำว่าเมื่อใช้โอห์มมิเตอร์วัดคร่อมจุด a และ b อ่านค่าได้ 2.0 โอห์ม ตรงนี้จะหมายถึงตัวต้านทานรวม (\(R_{รวม}\))

เฉลย สอวน.ฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้า

ข้อที่ 4

ข้อนี้เป็นเรื่องกฎของแก๊ส ใช้สูตร \(PV = nRT\) แทนสูตรแบบตรงไปตรงมาได้เลย เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ออกสอบเยอะในปี 62 ทั้งเรื่อง ของไหล อุณหภูมิ ความร้อน แก๊ส

เฉลย สอวน.ฟิสิกส์ เรื่อง แก๊ส

ข้อที่ 5

ข้อนี้เป็นเรื่องสุดท้ายของข้อสอบ สอวน. ฟิสิกส์ คือเรื่องแสงเชิงเรขาคณิตจะออกทั้งเรื่องกระจกและเลนส์

เฉลย สอวน.ฟิสิกส์ เรื่อง เลนส์

เป็นไงบ้างคะ ยากเกินไปหรือว่าง่ายมากๆ เลย ทำควิซเสร็จแล้วอย่าลืมไปฝึกทำโจทย์เพิ่มเติมนะคะ ถ้าน้องๆ มีข้อสงสัยหรือพี่บิวเฉลยไม่ละเอียดพอ สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยที่ line @schooldekd และ facebook schooldekd พี่บิวและพี่ๆ Dek-D School ยินดีตอบทุกคำถามเลย^^

สำหรับน้องๆ ที่รู้สึกว่าควิซของพี่บิวโจทย์ยังน้อยไปพี่บิวแนะนำคอร์ส พิชิตสอวน. วิชาฟิสิกส์ ภายในคอร์สจะประกอบไปด้วยเนื้อหาที่จะใช้สอบ สอวน. ฟิสิกส์ และโจทย์ข้อสอบเก่าๆ แบบหลากหลายให้น้องๆ ได้ตะลุยแบบจุใจ สนใจสมัครคอร์สคลิกที่รูปด้านล่างได้เลย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments