HomeTCASเจาะลึก 3 ข้อเด็ดเนื้อหาชีวะม.4 ในข้อสอบ Pre-Ad63

เจาะลึก 3 ข้อเด็ดเนื้อหาชีวะม.4 ในข้อสอบ Pre-Ad63

พี่มุกเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะสอบกลางภาคกันเสร็จเเล้ว (แต่บางคนก็ยังไม่ได้สอบใช่มั้ยเอ่ย) เผลอเเป๊บเดียวก็ผ่านมาครึ่งปีเเล้ว สำหรับน้องๆ ม.6 ถือว่ามีเวลาเตรียมตัวอีกไม่มากเเล้วกับการสอบ TCAS ปี 63 เเต่สำหรับน้องๆ ม.4 เเละ ม.5 พี่มุกเชื่อว่าน้องๆ ยังมีเวลาเตรียมตัวอีกเยอะพอสมควรเลยค่ะ เเต่อย่าชะล่าใจนะ เวลาผ่านไปไว้ไว ถ้ามีจุดที่น้องๆ ไม่เข้าใจตรงไหนควรรีบทำความเข้าใจเเก้ไขตั้งเเต่ตอนนี้นะคะ โดยเฉพาะน้องๆ ม.4 ที่พี่มุกบอกเลยว่าทุกวิชาใน ม.4 นั้นเป็นพื้นฐานที่จะต้องใช้ใน ม.5 เเละ ม.6 ต่อไป

วันนี้พี่มุกขอยก 3 ข้อเด็ดวิชาชีวะจากข้อสอบ Pre-Ad63 ที่เพิ่งจัดสอบไปมาให้ดูว่าข้อสอบนั้นมีเนื้อหา ม.4 เรื่องไหนกันบ้าง ซึ่งข้อสอบที่พี่มุกเลือกมา 3 ข้อนั้น 2 ใน 3 เป็นข้อที่เป็นประเด็นในออนไลน์ที่พี่มุกไปเจอมาใน #DekDPreAd ซึ่งในโจทย์มักมีจุดหลอกอยู่ เเต่!!!! จะรู้ได้ยังไงว่าโจทย์หลอกตรงไหน ? วันนี้พี่มุกจะมาชี้จุดที่ข้อสอบชอบหลอกให้ดู ถ้าพร้อมเเล้ว ก็ไปดูกันเลยค่า ^^

ตัวอย่างโจทย์พรีแอดฯ PAT2

อันนี้พี่มุกเอาข้อความมาจากทวิตเตอร์ของน้องคนนึงด้วยความสงสัยว่าโจทย์กระรอกนี้คือข้อไหนเเละโจทย์ถามอะไร เลยไปตามหาโจทย์มาซึ่งโจทย์มีดังนี้ค่ะ

ตัวอย่างโจทย์พรีแอดฯ PAT2

จะเห็นว่าโจทย์ข้อนี้ที่ดูยาวๆ ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนเเต่จริงๆ เเล้วง่ายนิดเดียวเองค่ะ โจทย์หลอกด้วยการใช้คำที่ยาวเเละดูวกไปวนมา เเต่เเค่น้องๆ ตีความจากเเผ่นภูมิเเท่งที่โจทย์ให้มาได้ออกเเค่นี้ก็ตอบได้เเล้ว ซึ่งโจทย์ให้เเผ่นภูมิที่เเสดงถึงพฤติกรรมของสัตว์ที่ใช้เสียงในการเตือนภัย ดังนั้นเเน่นอนว่าเรื่องนี้คือเรื่อง พฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตเป็นเนื้อหาของ ม.4 เทอม 2 ค่ะ เห็นไหมค่ะว่าเเค่น้องๆ รู้ว่าโจทย์กำลังถามถึงเรื่องไหนน้องๆ ก็จะไม่หลงประเด็นโดนโจทย์หลอกเเล้ว เเละในรูปต่อไปพี่มุกจะวิเคราะห์โจทย์พื่อใช้เทคนิคการตัดตัวเลือกหาคำตอบของข้อนี้กัน

เฉลยโจทย์พรีแอดฯ PAT2

ไม่ยากเลยใช้ไหมคะ ^^ ในการสอบครั้งหน้ารับน้องว่าน้องๆ จะต้องทำได้เเทนการร้องเพลงอย่างเเน่นอนค่า

เอาล่ะมาดูข้อต่อไปกันเลยที่พี่มุกยกตัวข้อนี้เพราะเห็นว่าน้องๆ ตอบกันหลากหลายคำตอบมาเลยจะมาเเสดงวิธีวิเคราะห์โจทย์เเบบไม่ให้โดนหลอกให้น้องๆ ได้ดูกัน

เจาะลึกข้อสอบพรีแอดฯ PAT2

จากที่เห็นในรูปนะคะคือคำตอบจากน้องๆ ที่เข้ามาเเสดวความคิดเห็นไว้ใน Facebook ของเพจ Dek-D’s Pre-Ad ซึ่งคำตอบนั้นวาไรตี้มากๆ เลยค่ะ อีกนิดนึงคือจะมีครบทุกข้อเเล้ว จากโจทย์ ถ้าน้องๆ ลองอ่านคร่าวๆ เเละยังพอจำได้ เรื่องนี้ถามถึง ระบบประสาท ที่เป็นเนื้อหาของ ม.4 เทอม 2 เหมือนข้อเเรก มาดูกันว่าข้อนี้โจทย์หลอกเราตรงไหน

ข้อนี้อาจเน้นความจำ ถ้าใครอ่านมารับรองว่าได้คะเเนนเเน่นอนค่ะ ส่วนน้องๆ คนไหนที่จำไม่ได้หรือไม่ได้อ่านมาพี่มุกมีเทคนิคการตัดตัวเลือกมาฝากค่ะ จะเห็นว่าโจทย์ถามถึงระบบประสาทที่ใช้ควบคุมส่วนต่างๆ ของร่างกายเรา ให้ตัวเลือกมาเเล้วถามข้อใดผิด หลังจากอ่านตัวเลือกเเล้วข้อที่พี่มุกตัดทิ้งข้อเเรกคือ ข้อ 5 เนื่องจากข้อ 5 พูดถึงองค์ประกอบของระบบอวัยวะคือดวงตา ซึ่งดูจะไม่ตรงกับตัวเลือกข้ออื่นๆ ที่ถามถึงระบบประสาท ดังนั้นตัวเลือกนี้จึงเป็นตัวหลอกค่ะ ส่วนการตัดตัวเลือกอื่นๆ พี่มุกได้อธิบายไว้ในรูปเเล้ว ลองดูกันได้เลยจ้า ^^

วิเคราะห์โจทย์พรีแอดฯ PAT2

มาถึงข้อสุดท้ายเเล้ว ข้อนี้เเม้จะไม่ได้เป็นประเด็นในโลกออนไลน์เเต่เป็นข้อที่เเจกคะแนนมากๆ เลย ถ้าใครตีโจทย์เเตกบอกเลยว่าข้อนี้หมูมาก เเต่ก็เป็นข้อที่น้องๆ อาจพลาดโดนโจทย์หลอกได้ง่ายเหมือนกัน ลองไปดูโจทย์กันเลยดีกว่าค่ะ

เฉลยโจทย์พรีแอดฯ PAT2

ข้อนี้เป็นเรื่อง การเเปรรหัสพันธุกรรม ซึ่งอยู่ในบทเรียน ม.4 เทอม 2 เช่นกันค่ะ โจทย์ข้อนี้ง่ายมากๆ (อีกแล้ว) เเค่น้องๆ เข้าใจหลักการเเปรสาย mRNA ว่ามีหลักการยังไงก็ตอบได้เเล้ว.. เเต่!!! อย่าสับสนนะคะ การเเปลรหัสไม่ได้เริ่มต้นที่ตัวเเรกข้อสายโซ่เสมอไป จุดที่น้องๆ มักจะโดนโจทย์หลอกคือเริ่มเเปรจากตัวเเรกของสายโซ่จนถึงตัวสุดท้ายที่ปลายสายโซ่เลยซึ่งผิด !!! การเเปรรหัสที่ถูกต้อง พี่มุกได้อธิบายไว้ในรูปถัดไปเเล้วนะคะ ลองอ่านเเล้วทำความเข้าใจกันดูได้เลย

เฉลยโจทย์พรีแอดฯ PAT2

เห็นไหมคะว่าข้อสอบไม่ได้ยากเลย เเค่ตัวโจทย์ใช้คำที่อาจทำให้น้องๆ สับสนได้ เเต่ถ้าเข้าใจว่าโจทย์กำลังถามถึงเรื่องไหน น้องๆ ก็จะค่อยๆ คิดหาคำตอบได้แล้วค่ะ เเละอย่างที่พี่มุกบอกตั้งเเต่ตอนต้นว่าเนื้อหาชีวะ ม.4 นั้นเป็นพื้นฐานที่จะนำไปต่อยอดในระดับที่สูงขึ้นไปอย่าง ม.5 เเละ ม.6 เเถมข้อสอบยังเอาไปออกอีกหลายข้อ จึงเป็นช่วงเวลากอบโกยของน้อง ๆ ม.4 นะคะ อย่าทิ้ง อย่าเท ถ้าไม่เข้าใจให้รีบททวนให้เข้าใจ

และสำหรับน้องๆ คนไหนที่มีข้อสงสัยหรือมีคำถามเพิ่มเติมสามารถเข้ามาพูดคุยเเลกเปลี่ยนกันได้ที่ Facebook Dek-D School หรือ Line @schooldekd เเละ Twitter DekDSchool

ส่วนน้องๆ ที่รู้สึกว่าพื้นฐานยังไม่เเน่น ยังไม่จุใจหรืออยากได้โจทย์เพิ่มเติม ก็สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่คอร์ส เก่งชีวะ ม.4 สอนโดย อ.อุ้ย ผู้แต่งหนังสือ Biology และ Essential Biology พร้อมเทคนิคการทำความเข้าใจชีวะให้เป็นเรื่องราว และตัวช่วยพิเศษในการเรียน อย่างแผนภาพประกอบคำอธิบาย ที่จะทำให้น้องๆ เข้าใจได้มากยิ่งขึ้น เเละสัปดาห์หน้าอย่าลืมติดตามเพจ Dek-D School ไว้ให้ดีๆ เลยน้า บอกเลยว่าพี่ๆ Dek-D School มีความรู้เทคนิคการเรียนดีๆ มาฝากน้องๆ เเบบจัดเต็มอีกเเน่นอนค่า ^^ 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments