Homeม.ปลาย8 เคล็ดลับเลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ เตรียมตัวสอบยังไงให้เกรดพุ่ง

8 เคล็ด[ไม่]ลับเลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ เตรียมตัวสอบยังไงให้เกรดพุ่ง

สวัสดีค่ะ น้องๆ ทุกคน น้องๆ คนไหนที่กำลังประสบปัญหาเรื่องการเรียน หรือตั้งใจเรียนแค่ไหนก็เรียนไม่เก่งสักที วันนี้พี่ๆ Dek-D School มีเคล็ดลับการเรียน การเตรียมตัวสอบยังไงให้เกรดพุ่งมาฝากน้องๆ น้องๆ รู้มั้ยว่าเกรดของเราจะมีส่วนในการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยด้วยนะ ถ้าพร้อมแล้วมาดูเคล็ดลับกันเลยว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง

แบ่งเวลาจัดลำดับความสำคัญ

เเบ่งเวลาจัดลำดับความสำคัญ

การจัดลำดับความสำคัญของงานต่างๆ จะทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง เช่น ถ้าการบ้านวิชาเลขต้องส่งพรุ่งนี้ เราก็ต้องทำการบ้านวิชาเลขก่อน พร้อมทั้งอ่านทบทวนวิชาเลขไปด้วย และถ้าโครงงานวิทย์ส่งสิ้นเดือน เหลือเวลาอีกนาน น้องๆ อาจจะเฉลี่ยเวลา แบ่งทำไปเรื่อยๆ เป็นงานที่ไม่เร่งด่วนมาก วิธีการที่ดีที่สุดคือ ให้น้องๆ เขียนตารางแบ่งความสำคัญมา ว่างานไหนด่วนหรือไม่ด่วน งานไหนสำคัญมาก สำคัญน้อย วิธีนี้นอกจากจะช่วยจัดระเบียบงานแล้วยังช่วยให้น้องๆ มีทักษะการวางแผนด้วยนะ

การทำสรุปย่อ

ทำสรุปย่อแต่ละวิชาด้วยตัวเอง

การทำสรุปย่อเป็นของตัวเองถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีนึงเลยก็ว่าได้ เพราะน้องๆ จะเข้าใจภาพรวมของเนื้อหา และยังช่วยให้น้องๆ ไม่ต้องอ่านหนังสือเยอะในคืนก่อนสอบด้วย การทำสรุปย่อด้วย Mind Mapping จะทำให้เห็นภาพรวมได้ง่ายขึ้น การเขียน Mind Map ที่ดีคือเริ่มจากหัวข้อที่ใหญ่ที่สุด แล้วค่อยย่อยลงไปเป็นรายละเอียดยิบย่อยต่างๆ และใช้สีช่วยแบ่งหัวข้อให้ชัดเจน ประโยชน์ของ mind map นอกจากจะช่วยให้น้องๆ เห็นภาพรวมของเนื้อหาแล้ว การใช้สียังช่วยเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้น้องๆ ได้อีกด้วย

การเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบ

ทำการบ้านด้วยตัวเอง

การทำการบ้านด้วยตัวเองจะทำให้น้องๆ จะทำให้น้องๆ รู้ว่าจุดไหนที่ยังไม่เข้าใจ จะได้มีเวลานำจุดนั้นไปถามคุณครู หรือเพื่อนที่เก่งในวิชานั้นๆ ให้ช่วยติวให้ และการทำการบ้านด้วยตัวเองยังช่วยลดเวลาในการอ่านหนังสือของน้องๆ ลงไปด้วย เพราะว่าได้ได้ทบทวนไปแล้วตอนทำการบ้านนั่นเอง

วิธีการจดโน้ตให้อ่านง่าย

เปลี่ยนวิธีการจดโน้ต อย่าจดเเบบจดๆ ไปก่อน

เปลี่ยนวิธีการจดโน้ตในที่นี้ คือ ให้น้องๆ เขียนหัวเรื่องว่าจะจดโน้ตเรื่องอะไร และแบ่งส่วนของกระดาษออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนรายละเอียดเนื้อหา ประเด็นสำคัญ และส่วนสำหรับเขียนสรุป

โดยที่ส่วนแรกจะเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุด คือส่วนที่จดเนื้อหาแบบละเอียดลงไป และส่วนที่ 2 จะเป็นส่วนที่เอาไว้เขียนคีย์เวิร์ดที่สำคัญๆ ของเรื่องนั้นๆ และส่วนสุดท้ายจะเป็นส่วนที่สรุป Main idea ของเรื่อง การจดแบบนี้จะเหมือนเป็นตัวช่วยบังคับให้น้องๆ กลับมาอ่านอีกครั้ง เพื่อที่จะหาคีย์เวิร์ดและ Main idea ของเรื่องนั่นเอง

เทคนิคอ่านหนังสือ

เลิกจดตามทุกตัวอักษร

เมื่อน้องๆ ได้สรุปย่อแต่ละวิชาด้วยตัวเองแล้ว การเขียนสรุปที่ดีคือไม่จดตามเนื้อหาลงไปเลย แต่ให้น้องๆ อ่านเนื้อหาให้จบแล้วทำความเข้าใจด้วยตัวเองจากนั้นจึงเขียนสรุปเป็นสิ่งที่น้องๆ เข้าใจลงไป

ขี้สงสัยเเบบเด็กเก่ง นำข้อสงสัยมาผูกเรื่องต่อได้

ในขณะที่น้องๆ กำลังอ่านหนังสือ หรือทำการบ้านอยู่ อาจจะมีบางครั้งที่น้องๆ ฉุกคิดปัญหาขึ้นมาได้ ลองนำปัญหานั้นไปหาวิธีแก้ และลองนำปัญหากับวิธีแก้ไปเชื่อมโยงเป็นเรื่องเป็นราวดู

ฝึกทักษะความเข้าใจ 3 Step

การเข้าใจที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือ การที่น้องๆ เข้าใจตั้งแต่ฟังคุณครูสอนและสามารถกลับมาทำโจทย์ทำการบ้านด้วยตัวเองได้ และสามารถนำสิ่งที่น้องๆ เข้าใจไปสอนให้คนอื่นเข้าใจอย่างถูกต้องได้

รวมครูจากรอบโลกไว้บนอินเตอร์เน็ต

ในยุคนี้อินเทอร์เน็ตเข้าถึงง่าย รวมทั้งการหาความรู้ด้วย น้องๆ สามารถหาวิดีโอสอนฟรีตามเว็บไซต์ และอ่านบทความเนื้อหาบทเรียนบนเว็บได้ด้วย มีให้ดูและอ่านได้ทั้งเว็บไซต์ของไทยและเว็บไซต์ต่างประเทศ

และ Dek-D School ก็มีคอร์สออนไลน์บนอินเทอร์เน็ตเช่นกันนะ ไม่ว่าจะเป็นคอร์สเพิ่มเกรดสำหรับน้องๆ ม.ปลาย หรือคอร์สติวสำหรับเข้ามหาวิทยาลัย ทุกคอร์สสอนโดยอาจารย์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญในรายวิชานั้นๆ สนใจคอร์สคลิกที่รูปด้านล่างได้เลย

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments