Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมเกมฝึกเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กcode.org EP2 มาเล่น Minecraft เพื่อฝึกเขียนโปรแกรมกันเถอะ

code.org EP2 มาเล่น Minecraft เพื่อฝึกเขียนโปรแกรมกันเถอะ

สวัสดีครับ วันนี้เรามาเล่มเกมสนุกๆ กัน แถมยังได้ฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมไปด้วย คุณพ่อคุณแม่จะเล่นไปพร้อมๆ กับลูกก็ยิ่งดีนะครับ เผื่อจะสอนการคิดแก้ปัญหาไปด้วยระหว่างเล่นเกม Minecraft

เกม Minecraft ที่จะเล่นครั้งนี้ อยู่ใน www.code.org  ซึ่งเราเคยนำเสนอเนื้อหาไปแล้ว เว็บไซต์ฟรีเจ้านี้ มีทั้งเกมและแบบฝึกหัดที่มีคุณภาพ สามารถย้อนกลับไปดูข้อมูลจากบทความของเราได้ที่นี่เลยครับ

เริ่มต้นสอนลูกเขียนโปรแกรมง่ายๆ ด้วยฟรีเว็บไซต์ CODE.ORG

 

น้องๆ หลายคนคงรู้จักเกม Minecraft กันดีอยู่แล้ว ว่ามีลักษณะเป็นบล็อคสี่เหลี่ยม มีรูปแบบการเล่นที่เปิดกว้าง(Open world) จะสร้างสรรค์ให้เป็นอะไรก็ได้  เช่น การต่อบล็อคให้เป็นรูปร่างต่างๆ ตามจินตนาการ หรือการสร้างบ้าน ทำฟาร์ม ใช้ชีวิต เป็นเกมที่สนุกมาก แถมครั้งนี้เราจะได้ฝึกการเขียนโปรแกรมขั้นพื้นฐานไปด้วย ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มกันเล้ย!

เราสามารถ เข้าไปที่เว็บไซต์ www.code.org แล้วเลือกไปที่ minecraft หรือจะเข้าจากทางตรง คือทางนี้ได้เลยครับ www.code.org/minecraft โดยวันนี้เราจะมาเล่นกันที่เกม การผจญภัย ตามรูปเลยครับ

พอเรากดเริ่มต้นเข้าไป เค้าจะแนะนำตัวผู้สร้าง Minecraft ครับ ชายคนนี้ชื่อว่า Jen Bergensten เค้าเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาเกม Minecraft ครับ โดยที่เขาชอบเล่นเกม และลองหัดเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุ 11 เลยทีเดียว สามารถดูประวัติ หรือกด X เพื่อเข้าสู่เกมได้เลยครับ

มาเลือกตัวละครกัน ว่าเราจะเป็น Steve หรือ Alex

เป้าหมายแรก เคลื่อนที่ไปข้างหน้าเพื่อไปหาแกะ

เราจำเป็นต้องเดินไปข้างหน้าสองก้าว เพื่อไปหาแกะ ลากคำสั่งมาวาง แล้วลองกดเริ่มดูเลย

เมื่อผ่านด่านแล้ว เราสามารถดูได้ว่ารูปแบบที่เราเล่นไปเมื่อกี้ หากต้องการนำไปเขียนโปรแกรมจริงๆ ในภาษา Javascript จะต้องเขียนแบบนี้นะครับ

เรามาลองยกตัวอย่างกันอีกซักด่าน ก่อนที่จะให้น้องๆได้ลองไปหัดเล่นกันเองนะครับ เป้าหมายของด่านต่อไปคือ ทำลายต้นไม้

ไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ เกมที่เราเคยเล่นแบบสนุกๆ ก็ยังสนุกเหมือนเดิม แถมฝึกให้เราพร้อมที่จะคิดมากขึ้นได้อีก พ่อแม่อาจทดลองให้ลูกเล่นเองไปเรื่อยๆ ถ้าพ่อแม่ที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องภาษาก็อาจจะสอนลูกเรื่อง javascript หลังเล่นจบแต่ละด่านให้ลูกได้ด้วยครับ ขอให้สนุกกับเกมนะครับ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments