HomeQuizม.ปลาย PRE-TEST เคมี 9 วิชาสามัญ ใครทำข้อไหนไม่ได้ มาดูเฉลยกัน!

[เฉลย] PRE-TEST เคมี 9 วิชาสามัญ ใครทำข้อไหนไม่ได้ มาดูเฉลยกัน!

พร้อมกันรึยังคะสำหรับการสอบสนามสุดท้าย 9 วิชาสามัญ อย่าลืมไปลองทำ PRE-TEST เคมีเช็คความพร้อมของตัวเองก่อนสอบกันนะ ส่วนใครที่ทำเเล้วได้คะเเนนเป็นยังไงพร้อมสอบเเค่ไหนก็อย่าลืมทบทวนจุดที่ตัวเองยังไม่เข้าใจให้พร้อมก่อนสอบนะคะ ^^ เเละสำหรับน้องๆ ที่ยังไม่เข้าใจหรือยังสงสัยว่าข้อสอบ PRE-TEST ในควิซที่ลองทำนั้นคิดยังไงวันนี้พี่มุกมาเฉลยละเอียดพร้อมเคล็ดลับในการตัดตัวเลือกมาฝากกันเพราะข้อสอบ 9 วิชาสามัญเป็นข้อสอบที่ทดสอบความเข้าใจพื้นฐานเเละต้องใช้ความเร็วในการทำข้อสอบดังนั้นถ้าไม่อยากพลาดคะเเนนเเละประหยัดเวลามาดูเทคนิควิเคราะห์โจทย์ตัดตัวเลือกกันเลย

มาเริ่มข้อเเรกกันด้วยเรื่อง กรด-เบส ที่ไม่ได้ยากเเบบใน PAT2
ข้อนี้เป็นเรื่องกรดอ่อน โจทย์ให้ มวลโมเลกุล, ค่า Ka, ปริมาตร, m(g) เเละความเข้มข้นข้องสารละลาย อ่านโจทย์เเล้วน้องๆ สังเกตุอะไรไหมคะ ? ถ้าเราอ่านโจทย์ผ่านๆเเล้วไม่คิดอะไรข้อนี้น้องๆ อาจต้องเช็คทุกตัวเลือกเเต่จากสิ่งทึ่โจทย์ให้มากับตัวเลือกพี่มุกเลือกที่จะจับคู่หาโมลของกรดก่อนเพราะ โมลกรด = โมลเบส เเล้วเห็นไหมคะว่าเเค่ข้อเเรกน้องๆ ก็จะได้คำตอบเเล้ว ^^เฉลยโจทย์ วิชาสามัญ กรด-เบส

ข้อสองให้หาสูตรโมเลกุลของสารโดยให้มวลโมเลกุลกับ % โดยมวลมาหาได้จากสูตรอย่างง่าย

เฉลยโจทย์ วิชาสามัญ สารประกอบอินทรีย์

ข้อสาม ใช้ความรู้เรื่องปริมาณสารในการเปลี่ยนตัวเลือกทุกข้อให้อยู่ในหน่วยโมลโดยน้องๆ ที่ยังไม่เข้าใจเรื่องการเปลี่ยนหน่วยสามารถอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ สามเหลี่ยมโมลช่วยเปลี่ยนหน่วย 

เฉลยโจทย์ วิชาสามัญ ปริมาณสารสัมพันธ์

ข้อสี่ เรื่องการดุลสมการเคมีเเต่โจทย์ประยุกต์โดยใช้ความรู้เรื่องครึ่งเซลล์ดุลสมการโดยใช้การหาเลขออกซิเดชั่นเข้ามาช่วย

เฉลยโจทย์ วิชาสามัญ เลขออกซิเดชัน

ข้อสุดท้ายเรื่องเเก็สโดยใช้สูตรหลักคือ PV=nRT เเต่ต้องอย่าลืมเรื่องเปลี่ยนหน่วยก่อนใช้สูตรนะ

เฉลยโจทย์ วิชาสามัญ แก๊ส

เห็นไหมว่าข้อสอบที่พี่มุกเอามาเฉลยนั้นไม่ยากเลยน้องๆ สามารถตัดตัวเลือกเเละใช้เวลาทำข้อสอบน้อยลง เเต่ได้คะเเนนเพิ่มขึ้น สิ่งสำคัญในการทำข้อสอบคือการอ่านเเละวิเคราะห์โจทย์ เพราะข้อสอบไม่ใช่การท่องจำเเล้วจะทำได้ พี่มุกอย่างให้น้องๆ ฝึกทำข้อสอบเเล้วตั้งทำถามอยู่เสมอว่าเพราะอะไรถึงใช้สูตรนี้ หรือเพราะอะไรถึงได้คำตอบนี้

สำหรับน้องๆ คนไหนที่อยากเพิ่มคะเเนนเเละอยากสอบติดในมหาลัยที่อยากได้พี่มุกเเนะนำว่าน้องๆ ต้องเริ่มเตรียมตัวตั้งเเต่ตอนนี้เพราะเวลาเดินเร็วมากผ่านไปไม่เท่าไหร่นี้ก็เดือนสามเเล้ว อย่ามัวรอช้า #Dek63 #Dek64 ที่อยากเตรียมตัวก่อนสามารถสมัครติวออนไลน์ คอร์สพิชิต TCAS – ตะลุยโจทย์เคมี สอนโดยดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจนธเนศ (อ.เต้) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โอกาสที่จะได้เรียนกับตัวจริงด้านเคมีแบบนี้มีไม่บ่อยห้ามพลาดนะคะเป็นกำลังใจให้ #Dek62 สอบติดมหาลัยที่อยากได้ไปพร้อมกัน

ถ้าน้องๆ มีข้อสงสัย สามารถสอบถามเข้ามาพูดคุยกับพี่ๆ ได้ที่ line @schooldekd หรือ Facebook Page: Dek-D School ได้เลยค่ะ พี่ๆ ยินดีให้คำปรึกษากับน้องๆ ทุกคนเลย ?

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments