HomeReviewรีวิวคอร์สเรียนพื้นฐานการเขียนโปรแกรมฟรีสำหรับเด็ก 13-15 ปี

รีวิวคอร์สเรียนพื้นฐานการเขียนโปรแกรมฟรีสำหรับเด็ก 13-15 ปี

หากคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอนได้  สอนลูกเขียนโปรแกรม By Dek-D มีคอร์สสร้างพื้นฐานการเขียนโปรแกรมฟรีสำหรับเด็ก 13-15 ปี มาแนะนำค่ะ คอร์สนี้เด็กที่ไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมมาก่อนก็สามารถเรียนได้  เพราะคอร์สนี้จะเป็นการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอนผ่านการเล่นเกมนั่นเองค่ะ

แม้คอร์สนี้จะเป็นคอร์สฟรีสั้นๆ แต่พี่น้ำรับรองว่าคอร์สนี้จะทำให้เด็กเข้าใจพื้นฐานการเขียนโปรแกรมมากขึ้น และอย่างน้อยที่สุดเด็กที่ผ่านการเรียนคอร์สนี้จะสามารถเขียนโปรแกรมภาษา Python (ไพทอน) ด้วยตัวเองได้อย่างแน่นอนค่ะ

ก่อนจะเริ่มเรียนเรามาทำความรู้จักกับคอร์สนี้กันก่อนเลยค่ะ

สำหรับคอร์สพื้นฐานการเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก 13-15 ปี เด็กจะได้เรียนเขียนโปรแกรมผ่านเกมด้วยภาษาไพทอน เพื่อพัฒนาทักษะแนวคิดเชิงโปรแกรมในการแก้ปัญหา พร้อมเลือกใช้เครื่องมือและคำสั่งที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และแก้ไขข้อผิดพลาด(บั๊ก) ซึ่งเป็นพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมได้ จะเป็นอย่างไรนั้นไปเริ่มเรียนกันเลยค่ะ

สมัครเรียน

เข้าสู่หน้าคอร์สได้ที่ https://school.dek-d.com/course/4

เมื่อคลิ๊กเข้าไปก็จะเจอหน้าจอแบบนี้
บทเรียนในคอร์สพื้นฐานการเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก 13-15 ปี

สำหรับบทเรียนในคอร์สเรียนฟรีจะมีเรียนทั้งหมด 6 หัวข้อ ใช้เวลาเรียนรวมประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะ  ซึ่งข้อดีของคอร์สนี้คือคอร์สจะมีอายุ 3 เดือน เด็กจะสามารถเรียนไปทีละบทได้ หรือหากไม่เข้าใจตรงไหนก็สามารถเรียนซ้ำในบทเรียนเดิมได้

ถ้าพร้อมแล้วคลิ๊กที่ปุ่ม “เรียนฟรี” เพื่อสมัครเรียนกันเลยค่ะ

สิ่งที่จะได้รับจากคอร์สพื้นฐานการเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก 13-15 ปี

จากนั้นก็เข้าระบบด้วย Dek-D ID หรือถ้าหากยังไม่ได้เป็นสมาชิกก็ต้องสมัครสมาชิกกันก่อนค่ะ

เมื่อเข้าสู่ระบบแล้วระบบจะให้ยืนยันรายการสั่งซื้อแบบนี้ค่ะ จะเห็นว่ายอดสุทธิก็คือ 0 บาท  เราก็กดคลิ๊กไปที่ขั้นตอนต่อไป

จากนั้นก็กรอกข้อมูลผู้ใช้แล้วกดที่ขั้นตอนต่อไปเพื่อไปที่หน้าคอร์สเรียน

จากนั้นก็กดปุ่มเพื่อเริ่มเรียนค่ะ

แนะนำคอร์สเริ่มต้นเขียนโปรแกรมสำหรับระดับมัธยมศึกษา

วีดีโอแนะนำคอร์ส

สำหรับบทแรกจะเป็นคลิปวีดีโอสั้นๆ มีพี่แชร์ สุปิติ บูรณวัฒนาโชค มาแนะนำคอร์สค่ะ หลังจากดูวีดีโอแนะนำคอร์สและคำแนะนำในการเรียนแล้ว คราวนี้ก็มาเริ่มเขียนโปรแกรมกับเกม ProQuest  กันได้เลยค่ะ

เริ่มเขียนโปรแกรมกับเกม ProQuest

สำหรับการเล่นเกม ProQuest  เกมนี้จะให้ผู้เรียนทำหน้าที่เป็นโปรแกรมเมอร์ ที่จะนำทางเจ้าชายให้เดินหลบอุปสรรคต่างๆ จนไปถึงเส้นชัยให้สำเร็จ ซึ่งเกมนี้เด็กจะได้ลองเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษาไพทอน เพื่อพาเจ้าชายไปสู่จุดหมายนั่นเองค่ะ

ในแต่ละหัวข้อจะมีคลิปวีดีโออธิบายขั้นตอนสั้นๆ ด้วย อย่างคลิปนี้ พี่เพียว ดร.พงษ์สิน ภูแสนคำ จะอธิบายวิธีการเขียนโปรแกรม กฎของเกม ข้อสังเกต และปัญหาที่พบบ่อยสำหรับผู้เริ่มเขียนโปรแกรมค่ะ
เมื่อฟังคลิปอธิบายจนเข้าใจแล้วจากนั้นก็มาลองเขียนโปรแกรมได้ที่หน้านี้เลยค่ะ

ในเกมนี้เด็กจะได้ใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณเขียนโปรแกรมคำสั่งด้วยภาษาไพทอน เมื่อเขียนโปรแกรมเรียบร้อยแล้วกดไปที่ Run  เพื่อตรวจสอบว่าภารกิจที่ได้รับมอบหมายคือการนำเจ้าชายไปให้ถึงเส้นชัย (ธงสีแดง) สำเร็จหรือไม่

เมื่อเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอนได้แล้วคราวนี้มาฝึกการใช้ประโยควนซ้ำ (For Loop)

การใช้ประโยควนซ้ำ (For Loop) จะช่วยลดการใช้คำสั่งซ้ำหลายๆ รอบ และที่สำคัญคำสั่งนี้จะทำให้ไม่ต้องเขียนคำสั่งใหม่ทุกครั้ง

คลิปวีดีโอของพี่เพียวจะอธิบายความหมายและการใช้งาน For Loop และความสำคัญของการจัดย่อหน้าในโปรแกรม
เมื่อรู้การใช้งานคำสั่งนี้แล้ว คราวนี้ก็มาลองเริ่มเขียนโปรแกรมด้วยการใช้คำสั่ง For loop เป้าหมายก็คือการเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งที่น้อยลงเพื่อให้เจ้าชายเดินไปที่ธงสีแดงนั่นเองค่ะ
สำหรับในทุกๆ บทเรียนหากไม่สามารถเขียนโปรแกรมได้หรือไม่เข้าใจบทเรียน ก็สามารถคลิกตรงปุ่มสีแดงเพื่อดูเฉลยได้
ทำไปพร้อมกับเฉลยก็สามารถเขียนโปรแกรมพร้อมใช้คำสั่ง For Loop ได้แล้วล่ะค่ะ

คราวนี้มาลองใช้คำสั่งที่เพิ่มขึ้นคือการกำหนดจำนวนรอบที่วนซ้ำด้วยช่วง (Range)

องค์ประกอบใหม่ในบทเรียนนี้คือ จุดวาร์ปเข้า และจุดวาร์ปออก

ในบทเรียนนี้จะมีองค์ประกอบใหม่ในเกม คือ จุดวาร์ปเข้า และจุดวาร์ปออก ดังนั้นเป้าหมายของบทเรียนนี้คือ เด็กจะต้องเขียนโปรแกรมเพื่อพาเจ้าชายผ่านวาร์ปไปยังอีกฉาก แล้วเดินต่อไปให้ถึงเส้นชัย

และเพื่อให้การใช้เรียนในบทเรียนที่ยากทำได้ง่ายขึ้น ระหว่างชม Video อธิบายวิธีการเขียนโปรแกรม เด็กๆ จะสามารถหยุด Video ไว้ก่อน แล้วลองเขียนโปรแกรมไปพร้อมๆ กันได้เลย

การเขียนผังงาน (Flowchart)

วีดีโออธิบายการใช้ผังงาน (Flowchart)

ในบทเรียนนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้ความสำคัญของผังงาน (Flowchart)  และสัญลักษณ์มาตรฐานต่างๆ ที่ใช้ในการเขียนผังงาน

แบบทดสอบการใช้ผังงานเพื่ออธิบายขั้นตอนในการล้างจาน 20 ใบ

ในบทเรียนนี้วิธีการทำก็คือเด็กจะต้องเลือกคำตอบจากซ้ายมือ ลากมาไว้ช่องวางคำตอบด้านขวามือ ซึ่งการวางผังงานนี้จะต้องคิดและวางแผนการล้างจานเพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้องจากผังงานที่กำหนดให้

เมื่อวางผังงานถูกต้องก็จะขึ้นหน้าจอแบบนี้

จากนั้นก็กด Next ไปคำถามถัดไป

คราวนี้เด็กๆ จะได้ลองเขียนผังงานอธิบายขั้นตอนการล้างจาน 20 ใบในผังงานที่ต่างกัน
หรือหากยังไม่เข้าใจการใช้ผังงานก็กดเข้าไปดูเฉลยกับพี่แชร์กันเลยค่ะ ซึ่งในบทเรียนนี้พี่แชร์จะอธิบายการวางผังงานทั้ง 2 วิธีอย่างละเอียด

สรุปคอร์สเริ่มต้นเขียนโปรแกรมระดับมัธยมศึกษา

คอร์สนี้ก็เดินทางมาถึงบทเรียนสุดท้ายแล้วนะคะ ซึ่งบทเรียนนี้จะเป็นการสรุปเนื้อหาของการเรียนคอร์สนี้ เพื่ออธิบายว่าผู้เรียนจะได้อะไรจากการเรียน และการเรียนในหัวข้อนี้จะสามารถนำไปใช้อะไรได้บ้าง ซึ่งจุดประสงค์หลักๆ ก็คือการได้พัฒนากระบวนการคิด กระบวนการวางแผน และที่สำคัญที่สุดคือการนำความรู้ที่ได้จากคอร์สนี้ไปต่อยอดในการเขียนโปรแกรมหรือทักษะในวิชาเรียนได้นั่นเองค่ะ

หากคุณพ่อคุณแม่สนใจให้ลูกเรียนเขียนโปรแกรมผ่านเกมสนุกๆ  สามารถให้ลูกเข้าไปทดลองเรียนได้ที่ https://school.dek-d.com/course/4  หรือเข้าไปดูรายละเอียดคอร์สทั้งหมดได้ที่ https://school.dek-d.com  ค่ะ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments