HomeReviewพิชิตเคมี วิชาสามัญ ยังไงให้ได้ 90 UP จากรุ่นพี่เด็กแพทย์ จุฬาฯ

พิชิตเคมี วิชาสามัญ ยังไงให้ได้ 90 UP จากรุ่นพี่เด็กแพทย์ จุฬาฯ

หากน้องๆ #Dek64 กำลังมองว่าวิชาเคมีเป็นวิชาที่ยาก เก็บคะแนนยาก และกำลังลังเลอยู่ว่าจะทิ้งวิชาเคมีแล้วไปเก็บวิชาอื่นๆ ดีกว่าไหม ก่อนที่น้องๆ #Dek64 จะตัดสินใจว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้กับวิชาเคมีดี วันนี้ครูน้ำมีคำแนะนำจาก พี่เก่ง นายพีรัช กิจธนามงคลชัย จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่สามารถ พิชิตเคมี วิชาสามัญ ได้ถึง 92 คะแนน และล่าสุดสอบติดคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาได้ วันนี้พี่เก่งมีเคล็ดลับในการเรียนเคมี และเทคนิคการก้าวไปเป็นเด็กแพทย์มาฝากน้องๆ ด้วยไปติดตามกันเลยค่ะ 

เก็บคะแนนวิชาเคมีไม่ต้องเตรียมตัวมาก…แต่ดึงคะแนนสอบได้ง่าย

แชร์เทคนิค พิชิตเคมี วิชาสามัญ โดย พี่เก่ง

ปกติค่อนข้างชอบวิชาเคมีอยู่แล้วครับ สำหรับผมบทที่ชอบที่สุดคือปริมาณสารสัมพันธ์ครับ เนื่องจากไม่ต้องท่องจำ ใช้ความเข้าใจอย่างเดียว บทที่ไม่ชอบคือเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ เพราะเนื้อหาเยอะ ต้องท่องจำมาก วิธีการคือการอ่านซ้ำหลายๆ รอบและทำสรุปให้ตัวเองไว้ทบทวนครับ

ผมมองว่าเคมีเป็นวิชาที่คอนเซ็ปท์จับต้องได้ ใช้ความเข้าใจเป็นหลัก ไม่ต้องท่องจำเยอะเท่าไหร่ ในการเตรียมสอบเข้ามหาลัย เคมีเป็นวิชาที่เตรียมตัวไม่ยากมาก แต่เป็นตัวช่วยดึงคะแนนขึ้นได้ดี ส่วนตัวมองว่าเคมีจะมีจุดยากตรงเรื่องที่ต้องท่องจำ เช่น บทสมบัติธาตุและสารประกอบ หรือบทปิโตรเลียม แต่ในพาร์ทที่เป็นแนวคำนวณ สามารถใช้ความเข้าใจ และจัดระบบเนื้อหา จะช่วยให้ทำความเข้าใจได้ง่ายครับ

เลือกเรียนออนไลน์วิชาเคมีกับอ.เต้ Dek-D School พิชิตเคมี วิชาสามัญ 92 เต็ม 100

ผศ.ดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจนธเนศ (อ.เต้)
อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สมัยม.ต้น ผมเรียนที่สวนกุหลาบฯครับ เคยรู้จักชื่อเสียงของอ.เต้ในฐานะรุ่นพี่มาตั้งแต่สมัยนั้นแล้ว เลยเลือกลงคอร์สนี้เพราะสะดวกตรงที่นั่งเรียนจากที่บ้านได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางครับ เนื่องจากบ้านผมอยู่แถวชานเมืองด้วยครับ ซึ่งการเรียนกับอ.เต้ ก็เป็นอะไรที่กระชับ ไม่เยิ่นเย้อ และอ.เต้ สอนให้เรียนเคมีโดยไม่ต้องท่องสูตร แต่ให้เข้าใจที่มาครับ ในทุกๆ บทของเคมีมันมีที่มาที่ไป ไม่ได้มีแต่สูตร เวลาทำข้อสอบจริงก็สามารถทำความเข้าใจกับมันได้ โดยไม่ต้องพึ่งสูตรลัด และในเรื่องคอนเซ็ปท์ของแต่ละบทรู้สึกว่าอ.เต้สอนได้เข้าใจตั้งแต่รากฐาน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วมันก็เป็นพื้นฐานที่ดีของการสอบเคมีสามัญนั่นเองครับ

เรียนเคมีให้เก่งต้องทำยังไง?

แชร์เทคนิค พิชิตเคมี วิชาสามัญ โดย พี่เก่ง

ลองเปิดใจดูก่อนครับ ไม่มีอะไรยากเกินความพยายาม ลองค่อยๆ ทำความเข้าใจทีละบท เคมีเป็นวิชาที่มีส่วนผสมของการท่องจำและการคำนวณ แต่ก็มีจุดคอนเซ็ปท์ที่จับประเด็นได้ หมั่นทบทวนฝึกฝน ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถครับ

อยากเป็นเด็กแพทย์ต้องไม่เทวิชาใดวิชาหนึ่ง?

แชร์เทคนิค พิชิตเคมี วิชาสามัญ โดย พี่เก่ง

การสอบเข้าแพทย์ประกอบด้วย 7 วิชาสามัญ และ 3 วิชาเฉพาะ แต่ละวิชาจะมีค่าน้ำหนักไม่เท่ากัน โดยวิชาสามัญที่ต้องสอบประกอบด้วย คณิตศาสตร์ 1 ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา ส่วนวิชาเฉพาะแพทย์ประกอบด้วย พาร์ทเชาวน์ปัญญา พาร์ทจริยธรรม และพาร์ทเชื่อมโยง สำหรับพี่คิดว่าในการเตรียมตัวไม่ควรทิ้งสักวิชา แต่ควรให้ความสำคัญกับแต่ละวิชาตามค่าน้ำหนักคะแนนครับ

สำหรับพี่ควรจะเก็บวิชาคำนวณอย่างเลขและฟิสิกส์ก่อน เพราะเป็นวิชาที่ต้องใช้ความเข้าใจ หลังจากเรียนเนื้อหาแล้วควรฝึกฝนทำโจทย์อย่างสม่ำเสมอด้วย ส่วนวิชาที่เหลือพี่คิดว่าอาจเลือกเก็บตามความถนัดของแต่ละคน วิชาท่องจำอย่างชีววิทยาหรือสังคมอาจทำสรุป หรือหาเทคนิคการจำให้กับตนเอง เพื่อเอามาทวนอีกรอบในช่วงใกล้ๆ สอบ และสิ่งสำคัญคือควรฝึกทำข้อสอบเก่าแบบจับเวลาเสมือนจริงอย่างน้อย 3 – 5 ปี เพื่อที่จะได้รู้จุดเน้น จุดหลอก และแนวของข้อสอบ ซึ่งในแต่ละปีที่ใกล้ๆ กันมักจะไม่แตกต่างกันมาก 

เคล็ด(ไม่)ลับสอบติดหมอ

แชร์เทคนิค พิชิตเคมี วิชาสามัญ โดย พี่เก่ง

เทคนิคของผมอันดับแรกคือการตั้งใจเรียนที่โรงเรียน ตั้งแต่ขึ้นม.ปลายจะตั้งใจเรียนเนื้อหาให้เข้าใจตั้งแต่ที่โรงเรียนอยู่แล้ว เพื่อที่ตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัยจะได้ไม่หนักจนเกินไป สำหรับการเรียนพิเศษจะเลือกเรียนวิชาที่ตนเองไม่ถนัด และไม่เรียนเยอะจนเกินไป แต่การเรียนแต่ละคอร์สจะทบทวนและทำความเข้าใจด้วยตนเองหลังเรียนเสร็จอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะได้ประโยชน์จากการเรียนอย่างสูงสุด นอกจากนี้จะจัดเวลาอ่านหนังสือ และฝึกทำโจทย์ โดยไม่หนักมากเกินไป แต่ทำอย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งถึงช่วงประมาณครึ่งปีสุดท้ายก่อนสอบ จึงเริ่มหาข้อสอบเก่ามาจับเวลาทำครับ

สุดท้ายนี้ฝากถึงน้องๆ​ ที่ตั้งใจจะสอบในปีหน้าหน่อยค่ะ

แชร์เทคนิค พิชิตเคมี วิชาสามัญ โดย พี่เก่ง

ฝากถึงน้องๆ ที่เตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย สิ่งสำคัญที่สุดคืออย่าทิ้งการเรียนที่โรงเรียน การตั้งใจเรียนเนื้อหาในห้องเรียนโดยเฉพาะช่วง ม.4 – 5 จะช่วยให้การเตรียมตัวสอบตอน ม.6 ง่ายขึ้นมาก ส่วนในเรื่องของการเรียนพิเศษให้เลือกตามที่ตนเองชอบ และรู้สึกว่าเรียนแล้วได้ประโยชน์จริงๆ ไม่จำเป็นต้องเรียนตามเพื่อน หรือเรียนหลายที่มากจนเกินไป แต่การเรียนนั้นจะต้องได้ความรู้สูงสุด จากการทบทวนบทเรียน และตกผลึกความรู้ด้วยตนเอง ขอให้น้องๆตั้งใจ และเตรียมตัวให้เต็มที่ที่สุด แต่ก็อย่าหักโหมจนเกินไป ถ้าพยายามอย่างเต็มที่แล้ว ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรเราก็จะไม่มาเสียดายในภายหลัง  ขอให้น้องๆทุกคนสู้ๆ ครับ แนะนำให้น้องๆ บริหารเวลาให้ดี เวลาเรียนเนื้อหา ทบทวนบทเรียน รวมถึงเวลาผ่อนคลายให้กับตนเอง ขอให้น้องๆ ประสบความสำเร็จครับ


นี่ก็เป็นประสบการณ์จริงจากพี่เก่ง ที่ครูน้ำเชื่อว่า ไม่ว่าน้องๆ จะไปสอบวิชาไหน หรือเลือกเข้าคณะไหนก็ตาม แนวทางจากพี่เก่ง ก็น่าจะทำให้น้องๆ ก้าวไปสู่คณะในฝันได้ไม่ยากนักเลยล่ะค่ะ

ส่วนน้องๆ ที่ต้องการ พิชิตเคมี วิชาสามัญ อย่างพี่เก่งสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่ คอร์ส พิชิต TCAS เคมีครบทุกบท หรือ เเบบรายบท สอนโดย ดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจนธเนศ (อ.เต้) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยประสบการณ์การสอนมากกว่า 10 ปี อ.เต้อธิบายเนื้อหาละเอียดตั้งแต่พื้นฐาน สอนเชื่อมโยงเนื้อหาเเต่ละบท สอนเทคนิคทำโจทย์ด้วยหลักการ ไม่ต้องพึ่งสูตร ซึ่งโอกาสที่จะได้เรียนกับตัวจริงด้านเคมีแบบนี้มีไม่บ่อยห้ามพลาดนะคะ  โดยสามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกเลือกรายวิชาที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

โดยทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ Activate พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนส่งตรงถึงบ้านฟรี ‼️ ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับทันที 

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน วางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments