Homeกิจกรรมสำหรับเด็กรู้ไหมว่า? เด็กไทย 5 ขวบ เป็นรองแชมป์โลกในการแข่งขันจักรยานขาไถ

รู้ไหมว่า? เด็กไทย 5 ขวบ เป็นรองแชมป์โลกในการแข่งขันจักรยานขาไถ

อ่านบทความ “BALANCE BIKE” จักรยานจิ๋ว เด็กขวบครึ่งก็เล่นได้

บทความที่แล้วสอนลูกเขียนโปรแกรม By DEK-D ได้พาไปทำความรู้จักกับจักรยานขาไถ หรือ Balance Bike กันไปแล้วนะคะ จะเห็นได้ว่าการเล่นจักรยานขาไถนั้นนอกจากจะมีประโยชน์หลากหลายแล้ว ยังช่วยเสริมทักษะหลายด้านให้กับเด็กได้ด้วย ปัจจุบันการเล่นจักรยานขาไถพัฒนาไปสู่การแข่งขันทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ และที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่รู้ไหมคะว่า ได้มีเด็กไทยเข้าร่วมแข่งขันจักรยานขาไถในต่างประเทศ แม้แต่ในรายการระดับโลกก็เคยมาแล้ว และที่สำคัญยังได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในรายการระดับโลกด้วย ไม่ธรรมดาจริงๆ ใช่ไหมล่ะคะ

 

นี่ก็คือน้องนิกแน็ก ด.ช.ณิกษ์ หวังวิไล อายุ 6 ขวบ เด็กไทยคนเก่งของเรา

เด็กไทยคนเก่งของเรา ก็คือ น้องนิกแน็ก ด.ช.ณิกษ์ หวังวิไล อายุ 6 ขวบ รองแชมป์โลกในรายการ Strider World Cup 2017 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายประถม) น้องนิกแน็กเป็นแชมป์การแข่งจักรยานขาไถทั้งในประเทศและต่างประเทศมาแล้วหลายรายการ และยังเป็นตัวแทนเด็กไทยเพียงคนเดียวที่ได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ Strider World Cup2017 ซึ่งโอกาสนี้น้องนิกแน็กก็ต้องการพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถของเด็กไทย จึงมุ่งมั่นฝึกซ้อมจนประสบความสำเร็จได้รางวัลในรายการนี้ วันนี้สอนลูกเขียนโปรแกรม By DEK-D จะพาไปพูดคุยกับพ่อโดม หวังวิไล คุณพ่อของน้องนิกแน็กกันค่ะ

น้องนิกแน็กกับพ่อโดมกับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในรายการ Strider World Cup2017 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
เล่น Balance Bike เริ่มต้นจากลูกชอบ

 

พ่อโดม โค้ชคนสำคัญของน้องนิกแน็ก

นิกแน็กเริ่มเล่น Balance Bike ตอนอายุ 3 ขวบ 2 เดือน วันนั้นไปที่ห้างแล้วมีจัดกิจกรรมเล่น นิกแน็กก็ขอลองเพราะเห็นเด็กเล่นเยอะก็เลยให้ลอง ซึ่งดูจากการเล่นครั้งแรกก็ค่อนข้างจะปรับตัวได้ดี กลับมาก็ขอคุณพ่อซื้อหลังจากนั้นก็เล่นเกือบทุกวัน ไปไหนเอาไปด้วยหมดคือเอาไปเล่นทุกที่นะครับ หลังจากนั้นสามเดือนนิกแน็กก็มาบอกพ่อว่าหนูอยากแข่ง เราก็งงว่ามีแข่งด้วยเหรอ เลยหาข้อมูลดูก็พบว่ามีแข่งก็เลยสมัครไปครับ เริ่มไปแข่งสนามแรกนิกแน็กทำผลงานได้ดีเข้าใจในการแข่งขัน แต่ยังไม่รู้จักการหลบหลีก เพราะการแข่งจะให้วิ่งสามรอบ นิกแน็กวิ่งน๊อครอบเพื่อน แต่ช่วงจะเข้าเส้นชัยขี่ไปชนเพื่อนที่น๊อครอบเลยล้มและไม่ผ่านการเข้ารอบก็เป็นประสบการณ์ให้เค้าได้เรียนรู้ หลังจากที่พลาดรางวัลจากงานแรกพอเดินผ่านถ้วยรางวัล นิกแน็กถามว่าทำยังไงหนูถึงจะได้บ้าง ก็บอกว่าให้ทำความเร็วให้ได้แล้วไม่ขับชนเพื่อน เค้าก็พยักหน้า หลังจากนั้นอีกหนึ่งเดือนมีการแข่งขันอีกที่นึง พ่อบอกนิกแน็กว่าจะมีแข่งอีกหนูอยากไปมั้ย เค้าตอบว่าไป แข่งคราวนี้ทำผลงานได้ดีได้ที่หนึ่งเป็นครั้งแรก ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นในการคิดที่จะแข่งต่อมาเรื่อยๆ

ได้เวลาก้าวไปสู่เวทีการแข่งขันในต่างประเทศ

 

น้องนิกแน็กกับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในงาน Strider ชิงแชมป์ประเทศไทย ขณะที่อันดับ 1 และ 2 เป็นเด็กจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนี่เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาน้องนิกแน็กเพื่อพิสูจน์ฝีมือในเวทีต่างประเทศ

ช่วงแรกที่เริ่มเล่นใหม่ๆ ไม่ได้มีการฝึกฝนอะไรเลยเน้นให้ลูกจับบ่อยๆ เล่นให้สนุกมาตลอด หาเพื่อนที่เล่นเหมือนกันก็ช่วยพัฒนาได้ดียิ่งขึ้น แต่พอมีงานแข่งชิงแชมป์ประเทศไทยก็คิดว่าอยากจะให้ลูกทำผลงานได้ดี ก็เริ่มชวนลูกมาฝึกซ้อมครั้งแรก เริ่มจากการวิ่งกับลูก เพิ่มแรงให้กับเค้าแต่ด้วยตัวเรายังไม่ได้รู้เรื่องศาสตร์ทางนี้ก็เรียนรู้ไปพร้อมกับลูก  โชคดีที่ผมเป็นนักกีฬาวิ่งมาก่อนผมก็เลยเอาหลักในการฝึกเมื่อก่อนของผมมาดัดแปลงในการพัฒนากับลูกก็ค่อยดีขึ้นตามลำดับแต่ก็ยังไม่มาก    หลังจากจบงานแข่งนิกแน็กได้อันดับที่สามรุ่นสี่ขวบ โดยที่เด็กที่ได้รางวัลที่ 1 และ 2 เป็นเด็กที่มาจากต่างชาติ ทำให้ผมรู้สึกว่าเราต้องกลับมาพัฒนาลูกบ้าง เราก็นำกลับมาพัฒนาในทันทีหลังจากงานแข่งเลย ทำให้รู้อีกอย่างว่าการปรับรถที่ผ่านมาเราทำผิดมาตลอด ก็เลยนำมาปรับปรุงพัฒนาใหม่ทั้งหมด จากนั้นก็คิดที่จะลองออกไปแข่งต่างประเทศบ้าง อยากรู้ว่าศักยภาพของลูกเราจะสามารถไปสู้ต่างประเทศไหม ซึ่งในเดือนถัดมามีการเปิดรับสมัครแข่งขันที่ญี่ปุ่นเลยลองสมัครไปดู และได้รับคัดเลือกไปแข่ง ก็เลยกลับมาจริงจังในการฝึกซ้อมเพื่อเตรียมตัวจะไปแข่งที่ญี่ปุ่น โดยมีการฝึกซ้อมในทุกๆเช้า และมีการติดต่อซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศเพื่อปรับปรุงรถให้เหมาะกับการแข่งขันมากขึ้น สำหรับการแข่งขันในญี่ปุ่นในรุ่นของนิกแน็กมีทั้งหมด 300 คน นิกแน็กทำได้แค่ผ่านถึงรอบรองชนะเลิศ ซึ่งการไปแข่งในครั้งนั้นได้รับประสบการณ์มากมายในการจะกลับเอามาพัฒนา เพราะได้เห็นการเตรียมตัว การวอร์ม การซ้อมโค้ง ทำให้เราจำแล้วนำกลับมาพัฒนาฝึกฝนลูกต่อ

บรรยากาศการแข่งขันในรายการ Japan Strider Cup at Osaka ประเทศญี่ปุ่น
เหตุผลที่อยากไปแข่งในระดับโลก

ข้อแรกคืออยากทราบว่าลูกเราจะอยู่ในระดับไหน สามารถสู้กับคนอื่นได้มั้ย ข้อสองอยากหาประสบการณ์ใหม่ๆให้ลูก และข้อสาม อยากสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย

น้องนิกแน็กกับเพื่อนชาวญี่ปุ่น
ประโยชน์จากการเล่น Balance Bike

ลูกได้พัฒนาเรื่องกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ กล้าคิด กล้าตัดสินใจ รู้จักแพ้ รู้จักชนะ มีเพื่อนๆ เยอะ และรู้จักการปรับตัวในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ส่วนกับผมได้มีเวลาอยู่กับลูกมากขึ้น ซึ่งมันดีมากที่ได้เห็นพัฒนาการของลูก และทำอะไรร่วมกัน

น้องนิกแน็กได้รับเกียรติบัตรจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายประถม) ว่าเป็นนักเรียนที่สร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนด้านกีฬาจักรยาน
จักรยานขาไถมีประโยชน์ต่อการเรียนอย่างไรบ้าง

ที่ได้เห็นได้ชัดคือลูกมีสมาธิมากขึ้น มีความตั้งใจ และกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น อย่างเช่นวิชาภาษาอังกฤษ เวลาไปแข่งต่างประเทศสิ่งที่เห็นได้ชัดคือนิกแน็กสามารถพูดคุยภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างดี ทั้งที่ไม่ได้เรียนโรงเรียนนานาชาติ สามารถถามพูดต่อได้ และสามารถมีเพื่อนใหม่ๆได้ และเล่นกีฬานี้พอเพื่อนๆ ที่โรงเรียนทราบหรือน้องๆ ในโรงเรียนทราบก็เลยทำให้เป็นแบบอย่างสำหรับน้องๆ ในโรงเรียนอีกด้วย

เมื่อพ่อแม่ตัดสินใจเลือกซื้อจักรยานคันแรกให้ลูก สิ่งสำคัญก็คือการส่งเสริมและผลักดันให้ลูกได้ทำกิจกรรมบ่อยๆ เพื่อพัฒนาการที่ดีและมีร่างกายที่แข็งแรง
 สำหรับพ่อแม่ในการเลือกเล่นจักรยานขาไถ

อย่างแรกคงดูกิจกรรมที่เสริมกับการเล่นก่อน เพราะเวลาเด็กที่ซื้อไปเล่นได้มาร่วมงานกิจกรรม ตัวเด็กเองก็จะเห็นการเล่นจากคนอื่น นำไปปรับและเลียนแบบ ซึ่งจะทำให้เล่นได้ดีขึ้นอย่างรวดเร็วและได้ฝึกการเข้าสังคมอีกด้วย บางทีพ่อแม่อาจจะได้เพื่อนใหม่จากกีฬาชนิดนี้ ถ้าจะแนะนำในการซื้อควรซื้อที่มี มอก. หรือแบรนด์ที่เวิล์ดไวด์ครับ

จากการสนับสนุนจากครอบครัวและหัวใจของน้องนิกแน็กที่มุ่งมั่นและไม่ยอมแพ้ ก็นำมาสู่ความสำเร็จได้ไม่ยากนัก นี่ก็เป็นความสามารถของน้องนิกแน็ก เด็กไทยคนเก่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยที่วันนี้ก็พิสูจน์ให้ต่างชาติได้เห็นว่า “เด็กไทยก็เก่งไม่แพ้เด็กชาติใดในโลก” วันนี้น้องนิกแน็กเป็นตัวอย่าง เป็นแรงบันดาลใจให้เด็กไทยหลายๆ คนอยากเดินรอยตามรุ่นพี่คนนี้ค่ะ

_________________________________________

อ่านบทความ “BALANCE BIKE” จักรยานจิ๋ว เด็กขวบครึ่งก็เล่นได้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments