Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมจีนมุ่งเป็นผู้นำโลกด้าน AI ในปี 2573 หนุนเรียนเขียนโปรแกรมตั้งแต่อนุบาล

จีนมุ่งเป็นผู้นำโลกด้าน AI ในปี 2573 หนุนเรียนเขียนโปรแกรมตั้งแต่อนุบาล

ตรุษจีนปีนี้ ขอให้ทุกครอบครัวมีแต่ความผาสุกและปรองดอง และเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ #สอนลูกเขียนโปรแกรม จึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความตื่นตัวของรัฐบาลจีน ในการสนับสนุนให้เยาวชน เรียนเขียนโปรแกรม อย่างกว้างขวาง เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาชาติ ที่จะก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในระดับโลก

ทักษะด้านการเขียนโปรแกรม ทักษะแห่งอนาคต

รัฐบาลจีนมีแผนยุทธศาสตร์ในการเปลี่ยนประเทศจากยุคของอุตสาหกรรมโรงงาน ไปสู่ยุคของการสร้างนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์ จึงมีแผนพัฒนาชาติในการส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิตัลทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและในระบบการศึกษาทั้งหมด โดยแผนการระยะสั้นคือเพื่อให้ประเทศจีนก้าวสู่การเป็นผู้ทรงอิทธิพลด้านนวัตกรรม ภายในปี 2563 และแผนระระยาวคือมุ่งไปสู่การเป็นผู้นำระดับโลกด้าน AI(Artificial Intelligence) หรือที่เราเรียกอย่างเป็นทางการว่าปัญญาประดิษฐ์ ภายในปี 2573

“เราให้ความสำคัญกับเรื่องการสร้างนวัตกรรมเหนือสิ่งอื่นใด” หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนคนปัจจุบันย้ำเกี่ยวกับเรื่องนี้

ส่วนสถานการณ์ด้านหลักสูตรการศึกษาในการเขียนโปรแกรม แม้ว่าจีนยังไม่ได้บรรจุให้การเขียนโปรแกรมเป็นหลักสูตรบังคับในระดับชาติ แต่พ่อแม่ต่างมองหาโรงเรียนเอกชนหรือค่ายอบรมการเขียนโปรแกรมให้ลูกได้เรียน ซึ่งธุรกิจการศึกษาเหล่านี้ต่างผุดขึ้นมากมายทั่วประเทศ นอกจากนั้นยังมีเว็บไซต์มากมายที่นำเสนอข้อมูลฟรีและคอร์สสอนโปรแกรมให้กับคนทุกวัย

กระทรวงศึกษาธิการจีนและคณะกรรมการการศึกษาแห่งกรุงปักกิ่ง เผยข้อมูลว่ามีโรงเรียนประถมและมัธยมต้นกว่า 200 แห่ง ที่มีหลักสูตรการเขียนโปรแกรมสอนในโรงเรียน  รวมทั้งมีหลักสูตรเสริมพิเศษและชุมชนที่ส่งเสริมทักษะด้านวิทยาศาสตร์ให้เข้าร่วมมากมาย โดยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการฯ ได้ให้ข้อมูลว่า “การเขียนโปรแกรมเป็นเครื่องมือหนึ่งเท่านั้น แต่เด็กต้องไปได้ไกลกว่านั้น เราหวังว่านักเรียนจะสามารถประยุกต์ทักษะในการเขียนโปรแกรมไปสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ และพัฒนาการกรอบความคิดที่สามารถแก้ปัญหาได้”

มีบริษัทที่ทำธุรกิจการศึกษาหลายแห่ง ที่เปิดคอร์สสอนเขียนโปรแกรมเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดที่พุ่งสูงขึ้น เช่น บริษัทที่ทำธุรกิจด้านการศึกษาชื่อโค้ดเหมา(Codemao) ได้เปิดคอร์สออนไลน์เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม สำหรับเด็กอายุ 6-16 ปี โดยผู้ก่อตั้งมีความเชื่อว่าธุรกิจการศึกษานี้จะขยายตัวมากกว่าการสอนภาษาอังกฤษด้วยซ้ำ “การเรียนภาษาอังกฤษเติบโตเพราะมันเป็นภาษาสากลที่ผู้คนจำเป็นต้องสื่อสารกัน แต่ทุกวันนี้ AI ต่างหากที่กำลังคืบคลานเข้าไปในชีวิตประจำวันของผู้คน การเขียนโปรแกรม คือภาษาที่เราต้องใช้รับมือกับ AI”

เขามีมุมมองว่ามากกว่าทักษะด้านการเขียนโปรแกรม คือการวางรากฐานสำหรับชีวิตทีดีในอนาคต   “นักเรียนไม่ได้ เรียนเขียนโปรแกรม เพื่อออกไปเป็นโปรแกรมเมอร์เมื่อโตขึ้น แต่มันจะกลายเป็นทักษะพื้นฐานในชีวิตประจำวัน หากหมอต้องการหุ่นยนต์ที่ใช้ในการผ่าตัด หรือนักดาราศาสตร์ต้องการจำลองการชนกันของดาวเคราะห์ พวกเขาจำเป็นต้องมีทักษะในการเขียนโปรแกรม

เริ่มเรียนเขียนโปรแกรม ตั้งแต่อนุบาล

นับแต่ปี 2560 ที่มณฑลเจ้อเจียงได้กำหนดให้วิชาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นวิชาที่ใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัย และการเขียนโปรแกรมเป็นทักษะสำคัญของสายวิชานี้  ในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เด็กที่มีความสามารถด้านการเขียนโปรแกรม จะมีโอกาสในการเข้าโรงเรียนมัธยมดีๆ

พ่อแม่จำนวนมากในจีน มีทัศนคติที่เปิดกว้างกว่าคนรุ่นก่อน โดยเฉพาะมุมมองต่อการ เรียนเขียนโปรแกรม พวกเขาต้องการเลี้ยงดูลูกให้โตขึ้นอย่างมีความสามารถรอบด้าน ทุกวันนี้ เด็กๆ ชาวจีนมีโอกาสเริ่มเรียนเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุน้อยๆ ตั้งแต่ระดับอนุบาล โดยมีคอร์สสอนเขียนโปรแกรมทั้งจากโรงเรียนเอกชนและบริษัทด้านการศึกษาที่เปิดสอนอยู่ทั่วประเทศ

ในชั้นเรียนเขียนโปรแกรม เด็กๆ จะถูกสอนให้เรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานการเขียนโปรแกรม เช่นเดียวกับการเรียนภาษาหรือเรียนเลข โดยใช้บอร์ดเกมในการสอนเรื่องใกล้ตัว เช่น ทิศทาง การระบุพิกัดสถานที่ผ่านแกนตั้งแกนนอน นอกจากนั้นยังสอนให้เล่น scratch เพื่อเล่นเกมง่ายๆ และสร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง

เหตุผลที่ทำให้รัฐบาลจีนเปิดไฟเขียวให้เยาวชนจีนฝึกฝนทักษะในเรื่องนี้ เป็นเพราะเทคโนโลยีในจีนอยู่ในยุครุ่งโรจน์ มีการเติบโตสูงกว่าที่อเมริกาเคยทำไว้ นอกจากนั้นในปัจจุบันจีนได้พัฒนาศักยภาพของตนในสาย Supercomputer ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง จึงทำให้ต้องการคนทำงานที่มีทักษะระดับสูงเพื่อสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

รัฐบาลจีนต้องการให้คนรุ่นใหม่มีทักษะด้านการเขียนโปรแกรม เพราะเป็นทักษะที่จำเป็นในอนาคต ในยุคที่ AI และวิทยาการหุ่นยนต์ จะกลายเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของระบบเศรษฐกิจจีน โดยรัฐบาลได้ลงทุนอย่างมหาศาลในการพัฒนาความสามารถของบุคลากรในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์

เป้าหมายของรัฐบาลจีน คือมุ่งไปสู่ผู้นำระดับโลกในด้าน AI ภายในปี 2573 โดยวางแผนไว้ว่า

“ต้องปรับปรุงระบบการศึกษาในเรื่อง AI และสร้างความแข็งแกร่งแก่เยาวชนผู้มีความสามารถ เพื่อก้าวสู่ระดับสูงสุดของโลกด้าน AI โดยเร็วที่สุด”

สามารถอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ สอนลูกเขียนโปรแกรม ได้ที่นี่  : คลิก

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments