Homeสอนลูกเขียนโปรแกรม"อูมา" สาวน้อยหัวใจใหญ่ วัย 13 เปิดห้องเรียน สอนเขียนโปรแกรม ให้เด็กผู้หญิง

“อูมา” สาวน้อยหัวใจใหญ่ วัย 13 เปิดห้องเรียน สอนเขียนโปรแกรม ให้เด็กผู้หญิง

“อูม่า” เด็กหญิงวัย 13 ผู้รักในการเขียนโค้ด เปิดชั้นเรียน สอนเขียนโปรแกรม

“อูม่า” เด็กหญิงวัย 13 ผู้รักในการเขียนโค้ด เปิดชั้นเรียน สอนเขียนโปรแกรม ที่สนุกและเข้าใจง่ายให้เด็กผู้หญิงในชุมชนของเธอ “หนูสังเกตว่าเด็กผู้ชายส่วนใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมในการใช้เครื่องคอมอย่างเต็มที่ แต่เด็กผู้หญิงมักจะอายๆ และหลบอยู่ข้างหลัง ไม่ค่อยเข้ามาร่วมกิจกรรมต่างๆ หนูเลยอยากช่วยพวกเธอ”

ครอบครัวของอูม่าเป็นอเมริกันเชื้อสายอินเดียที่อาศัยในชุมชนเล็กๆ ที่เพนซิลวาเนีย เธอพูดถึงแรง บันดาลใจที่ทำให้รักในการเขียนโค้ดว่า “หนูเริ่มเรียนเขียนโค้ดตอนเกรด 5 (อายุ 10 ขวบ) พอรู้เรื่องเทคโนโลยีอยู่บ้าง เพราะว่าพ่อทำงานด้านคอมพิวเตอร์ แต่ประสบการณ์ด้านการเขียนโค้ดและหุ่นยนต์ที่แท้จริง คือตอนที่หนูเข้าร่วมทีม FIRST LEGO League หนูต้องทำงานหนักมากและอดทนเพื่อเขียนโค้ดให้หุ่นยนต์ทำในสิ่งที่เราต้องการให้มันทำ”

ส่วนความรักในการสอนนั้นเริ่มต้นจากการที่พ่อของอูม่าเห็นว่าเด็กๆ ในชุมชนไม่มีโอกาสในการเรียนเรื่องคอมพิวเตอร์และการเขียนโค้ด จึงเริ่มเปิดคอร์สเรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีให้กับโรงเรียนประถมและมัธยมต้นเพื่อแก้ปัญหานี้ แต่เขาสังเกตว่าเด็กหญิงจำนวนมากลังเลที่จะเข้ามามีส่วนร่วม ไม่กล้าเล่นคอมเพราะกลัวทำผิด หลายคนเลิกเรียนไปเลย อูม่าจึงเข้าไปช่วยสอน เธอใจดี อดทน และมีความสุขในการสอน พ่อแม่จึงสนับสนุนให้อูม่าช่วยสอนฟรีๆ ให้เด็กผู้หญิงวัย 5-6 ขวบ ในชุมชนได้เริ่มเขียนโค้ดเบื้องต้น

“หนูพยายามปรับการสอนให้เหมาะกับเด็กผู้หญิง เพราะงั้นมันเลยไม่ได้มีแค่กิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น บางครั้งเป็นการช่วยให้พวกเธอเข้าใจคำศัพท์ด้านคอมด้วยการแสดงให้ดู อย่างเช่น คำว่าอัลกอริทึ่ม หนูสาธิตด้วยการเต้นระบำอินเดีย เพื่อให้เข้าใจว่าแม้แต่การเต้นก็ต้องมีขั้นตอนที่ชัดเจน หนูทำกิจกรรมพวกนี้เพื่อช่วยให้พวกเธอเข้าใจพื้นฐานของคอมพิวเตอร์และการเขียนโค้ด”

เมื่อสอนจบคอร์สแล้ว แม้ว่าผู้ปกครองของเด็กในชั้นจะมอบเงินส่วนหนึ่งให้ครูอูม่า แต่สาวน้อยกลับส่งต่อให้กับตำรวจในท้องถิ่น เพื่อสร้างความตระหนักในเรื่องความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกไซเบอร์

ข้อมูล : http://imagirlwhocodes.com/

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ สอนลูกเขียนโปรแกรมและวิชาวิทยาการคำนวณกนได้ที่นี่ คลิก

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments