Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมเริ่มต้นเรียนเขียนโปรแกรมให้ได้ดี พ่อแม่ห้ามพลาด 4 เคล็ดลับ!

เริ่มต้นเรียนเขียนโปรแกรมให้ได้ดี พ่อแม่ห้ามพลาด 4 เคล็ดลับ!

4 เคล็ดลับ ดีๆ ต่อไปนี้ จะช่วยให้พ่อแม่มีหลักในการคิด ว่าจะให้ลูกเริ่มเรียนเขียนโปรแกรมยังไงดี หาคอร์สแบบไหน เรียนภาษาโปรแกรมอะไร รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ติดตามกันเลยจ้า

หลายครอบครัวอยากเชียร์ให้ลูกเริ่มเรียนเขียนโปรแกรม แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี ควรมีหลักการพื้นฐานอย่างไร หรือเลือกคอร์สเรียนแบบไหน เรามีคำแนะนำ 4 ข้อต่อไปนี้ ที่จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจของพ่อแม่ ในการส่งเสริมให้ลูกเรียนเขียนโปรแกรมอย่างสนุกและเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ

Tip #1: เขียนโปรแกรมเป็นเรื่องสนุก!

เด็กๆ ชอบที่จะเรียนอะไรสนุกๆ ดังนั้นต้องทำให้การเรียนเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องน่าสนุกด้วย ไม่ใช่เรื่องยากที่จะชักชวนให้เด็กเริ่มเรียน แต่ความยากอยู่ที่การทำให้เด็กอยากเรียนอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ควรเลี่ยงคือหลักสูตรที่เป็นวิชาการจัดๆ แต่ไปโฟกัสที่การเรียนอย่างสนุกสนานดีกว่า หาคอร์สที่ตรงกับความสนใจของเด็ก เช่น เด็กบางคนอยากสร้างดาบเจ๋งๆ เหมือนที่เห็นในเกม บางคนอาจอยากสร้างเว็บเพจของตัวเอง การเรียนที่สนุกและมีกิจกรรมที่โต้ตอบกันได้คือหัวใจในการเรียนเขียนโปรแกรม 

Tip #2: เริ่มเรียนทีละภาษา

พ่อแม่ย่อมอยากให้ลูกได้เรียนในสิ่งที่ดีที่สุด พอเห็นคอร์สเขียนโปรแกรมใหม่ๆ ก็อยากให้ลูกเรียนให้ได้มากที่สุด ซึ่งไม่ใช่หนทางที่ถูกต้อง เด็กควรเรียนภาษาโปรแกรมอย่างเดียวให้รู้ลึกรู้จริง แทนที่จะหว่านเรียนมากมายแต่รู้แค่ผิวเผิน เพราะเมื่อเรียนจนแตกฉานในภาษาใดภาษาหนึ่ง จะง่ายขึ้นในการเชื่อมโยงความรู้และเริ่มเรียนไวยากรณ์ของภาษาคอมพิวเตอร์อื่นๆ การเร่งให้เรียนภาษาโปรแกรมต่างๆ เร็วเกินไป จะทำให้เด็กสับสนและมุ่งความสนใจไปที่ภาษาไวยากรณ์ของคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน แทนที่จะเข้าใจคอนเซ็ปท์ของการเขียนโปรแกรม


Tip #3: หาคอร์สสอนเขียนโปรแกรมดีๆ ให้ลูกเรียน

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของเฟซบุ๊ค เริ่มมีติวเตอร์สอนเขียนโปรแกรมตอนมัธยมต้น เป็นเรื่องดีมากที่ได้ติวตัวต่อตัวกับติวเตอร์เก่งๆ แต่ค่าใช้จ่ายจะค่อนข้างสูงจนบางครอบครัวสู้ไม่ไหว ดังนั้นอาจหากรุ๊ปเรียนใกล้บ้านที่ราคาย่อมเยากว่า หรือคอร์สออนไลน์ที่มีครูผู้สอนและหลักสูตรที่มีคุณภาพพิจารณาได้จากแผนการสอนที่ออกแบบมาอย่างดี สอนไปตามขั้นตอนเพืิ่อให้ผู้เรียนได้ความรู้ตรงตามคอนเซ็ปท์ เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับตัวแปรและเงื่อนไขแบบต่างๆ ซึ่งเป็นวิธีการทางคอมพิวเตอร์ ทุกวันนี้การเรียนเขียนโปรแกรมได้รับความนิยมมาก มีคอร์สออนไลน์ดีๆ มากมายที่พ่อแม่สามารถเลือกให้ลูกได้อย่างเหมาะสม

Tip #4: มองหาเมนเทอร์เจ๋งๆ

นักพัฒนาโปรแกรมเก่งๆ มากมาย ที่อยากทำประโยชน์ให้สังคม ด้วยการสอนให้เด็กๆ รักในการเขียนโปรแกรม ไม่ว่าจะเป็นการสอนหรือให้แรงบันดาลใจแบบตัวต่อตัวหรือแบบออนไลน์ การที่ลูกมีโอกาสได้พูดคุยโต้ตอบกับนักพัฒนาโปรแกรมผู้มากประสบการณ์เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม หากไม่สามารถเจอตัวจริงๆ ก็มีทางเลือกอื่นๆ ทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นผ่านการสไกป์หรือวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ รับรองว่าจะช่วยเปิดโลกให้เด็กๆ ได้ทั้งความรู้และความประทับใจ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments