Home สอนลูกเขียนโปรแกรม เกมฝึกเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก Space Quest เกมสอนเขียนโปรแกรมฟรี สำหรับเด็ก 7-10 ขวบ

Space Quest เกมสอนเขียนโปรแกรมฟรี สำหรับเด็ก 7-10 ขวบ

0
2386

หากคุณพ่อคุณแม่กำลังคิดว่าจะสร้างทักษะการคิด วิเคราะห์ วางแผน และสร้างพื้นฐานการเขียนโปรแกรมให้กับเด็กด้วยวิธีไหนดี สอนลูกเขียนโปรแกรม By DEK-D ขอเสนอ การเล่นเกม ค่ะ เพราะอะไรรู้ไหมคะก็เพราะว่าการเรียนรู้ด้วยเกมสนุกๆ จะทำให้เด็กมองเห็นภาพ เข้าใจ และสนุกกับการเรียนรู้ได้ดีที่สุดค่ะ

 

เกมที่เรานำเสนอวันนี้มีชื่อว่า Space Quest เป็นเกมที่เหมาะสำหรับเด็ก 7-10 ขวบ เกมนี้เป็นเป็นเกมสอนพื้นฐานการเขียนโปรแกรม สามารถเล่นได้แม้แต่คนที่ไม่มีพื้นฐานด้านการเขียนโปรแกรมมาก่อนเลยนะคะ   โดยจุดเด่นของเกมนี้ก็คือตัวการ์ตูนน่ารัก ฉากสวย สีสันสดใส และยังท้าทายความสามารถชวนให้เด็กเล่นและเพลิดเพลินไปกับเกมนี้แน่นอนค่ะ คลิ๊กที่นี่เพื่อเล่นเกมค่ะ

นี่ก็เป็นหน้าตาของเกม Space Quest

เกมนี้มีประโยชน์ต่อการเขียนโปรแกรมอย่างไร

เกมนี้จะมีรูปแบบเป็น Block programming ซึ่งง่ายต่อการเข้าใจมากกว่าการเขียนด้วยภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์จริงๆ  เพราะ Block programming จะมีลักษณะเหมือนการต่อจิ๊กซอว์ โดยบล๊อคแต่ละคำสั่งจะมีสีสันที่แตกต่างกัน การเล่นแบบนี้ทำให้ผู้เล่นเข้าใจง่าย และเมื่อเคยชินกับโครงสร้างของการเขียนโปรแกรมและเข้าใจวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้คอมพิวเตอร์แล้ว ก็จะทำให้สามารถเปลี่ยนไปเขียนโปรแกรมด้วยภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์อื่นๆ ได้โดยง่ายค่ะ

เล่นอย่างไร?

เกมนี้ผู้เล่นจะต้องเลือกนักบินอวกาศแล้วนำทางนำนักบินอวกาศข้ามภูมิประเทศที่ไม่คุ้นเคย รวบรวมสิ่งของที่กระจัดกระจายโดยการแก้ปริศนาการเขียนโปรแกรม ระหว่างทางก็จะพบมนุษย์ต่างดาว และอุปสรรคต่างๆ ซึ่งผู้เล่นก็จะต้องคิดและใช้คำสั่งในการแก้ปัญหา

ว่าแล้วเราก็ไปตะลุยอวกาศกันค่ะ

ก่อนจะไปตะลุยอวกาศเราก็มาเลือกมนุษย์อวกาศกันก่อน
ภารกิจของผู้เล่นก็คือตามหาสิ่งของที่หายไป อย่างด่านนี้ก็คือการตามหา “ปืน”
แต่ละด่านก็จะมีคำสั่งให้ผู้เล่นเขียนโปรแกรมเพื่อเก็บสิ่งของ

จะสังเกตุได้ว่าบริเวณหน้าจอมุมล่างทางซ้ายมือจะมีภาษาโปรแกรมที่ผู้เล่นต้องการจะเรียนรู้ อย่าง JavaScript และ Python ให้ด้วย ซึ่งผู้เล่นอยากใช้ภาษาไหนก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบเลยค่ะ

หากเลือกไปที่ JavaScript หน้าจอจะกลายเป็นคำสั่งแบบนี้
หรือหากเลือกไปที่ Python หน้าจอก็จะกลายเป็นคำสั่งแบบนี้

ในด่านถัดๆ ไปก็จะค่อยๆ เพิ่มความยาก เพราะจะมีการใช้คำสั่งที่มากขึ้น มีคำสั่งเพิ่ม และมีความซับซ้อนในการแก้ปัญหามากขึ้น  อย่างด่านนี้ ผู้เล่นจะต้องวางแผนการเดินเพื่อไปที่ชุดเครื่องมือแพทย์ โดยที่จะต้องไม่โดนหินก้อนใหญ่ที่อยู่ตรงหน้า

แล้วถ้าเจอมนุษย์ต่างดาวจะใช้คำสั่งอะไรดี?

แน่นอนว่าคราวนี้ก็ต้องมีคำสั่งเพิ่มก็คือคำสั่ง jump นั่นเอง ซึงคำสั่ง jump นี้ก็จะใช้สำหรับกระโดดข้ามอุปสรรคต่างๆ

นอกจากนี้ก็ยังมีคำสั่ง Dance และท่าทางการเต้นต่างๆ เพิ่มความสนุกและสร้างสีสันให้กับผู้เล่นด้วย

ด่านนี้ผู้เล่นสามารถออกแบบท่าเต้นตามจังหวะเพลงได้อย่างสร้างสรรค์เลยค่ะ เริ่มสนุกกันแล้วใช่ไหมคะ

แต่ยิ่งเล่นไปในด่านที่ยากขึ้นก็จะมีคำสั่งเพิ่มเข้ามา อย่างคำสั่ง repeat ก็เพื่อลดปริมาณการใช้คำสั่งที่มากขึ้น ซึ่งนี่แหละค่ะที่เป็น พื้นฐานของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์

เมื่อผู้เล่นเล่นเกมผ่านด่านแล้ว ก็ยังจะได้ใบประกาศนียบัตรเก๋ๆ แบบนี้ เก็บไว้เป็นความภาคภูมิใจของตัวเอง หรือแม้กระทั่งแชร์ให้เพื่อนๆ ดูได้อีกด้วยนะคะ

เป็นยังไงบ้างคะกับเกม Space Quest เห็นไหมล่ะคะว่าไม่ยากอย่างที่คิด แถมสนุก และยังอัดแน่นไปด้วยพื้นฐานการเขียนโปรแกรมที่สามารถนำไปต่อยอดจริงๆได้ และที่สำคัญหากเล่นเกมนี้จนเชี่ยวชาญแล้ว ก็สามารถเข้าไปเลือกเล่นเกมในระดับยากที่ขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมในขั้นสูงต่อไปค่ะ

 

คลิ๊กที่นี่เพื่อเล่นเกม

ที่มา https://www.tynker.com/hour-of-code/space-quest