Home สอนลูกเขียนโปรแกรม เกม Unplug เล่นกับลูกได้ง่ายๆ เริ่มต้นสอนลูกเขียนโปรแกรมง่ายๆ ด้วยฟรีเว็บไซต์ Code.org

เริ่มต้นสอนลูกเขียนโปรแกรมง่ายๆ ด้วยฟรีเว็บไซต์ Code.org

สอนลูกเขียนโปรแกรม ด้วยฟรีเว็บไซต์ Code.org

 

สวัสดีครับ #สอนลูกเขียนโปรแกรมขอแนะนำฟรีเว็บไซต์สำหรับใช้สอนลูกๆ เพื่อฝึกสมองและสร้างทักษะด้าน #การคิดเชิงคำนวณ เพื่อให้พ่อแม่และคุณครูได้ทดลองนำไปใช้กับลูกๆ นะครับ

 

เว็บไซต์ code.org  ก่อตั้งขึ้นในรูปแบบขององค์กรที่ไม่หวังกำไร มีสโลแกนที่บอกถึงจุดยืนของผู้ก่อตั้งเว็บไซต์นี้ว่า “Anybody can learn.” นั่นคือมีความตั้งใจให้ทุกคนสามารถเรียนรู้การเขียนโปรแกรมได้ง่ายๆ โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ควรจะได้ฝึกฝนทักษะด้านนี้เช่นเดียวกับวิชาอื่นๆ ที่สอนในโรงเรียน กิจกรรมที่มีประโยชน์ของ code.org จึงรับการสนับสนุนจากบริษัทและองค์กรด้านเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงถึง 400 องค์กร ตัวอย่างเช่น Facebook, Google, Amazon และอีกมากมาย เว็บนี้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ในการเขียนโปรแกรม และคอร์สการเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กๆ  โดยเนื้อหาในเว็บสามารถเลือกได้หลายภาษารวมทั้งภาษาไทยด้วย

 

เริ่มต้นด้วยคอร์สสำหรับเด็กวัย 4-6 ปี

เรามาเริ่มต้นสำรวจเว็บไซต์  https://code.org/ ไปพร้อมๆ กันครับ ก่อนอื่นปรับโหมดให้เป็นภาษาไทยก่อน จากตัวเลือกภาษาตรงมุมล่างซ้าย ทีนี้เรามาดูภาพรวมของเว็บ จะเห็นว่ามีหมวดหมู่ให้เลือกทั้งสำหรับนักเรียน นักการศึกษา และเกมซึ่งเป็นภาษาโปรแกรมต่างๆ มีทั้งง่ายและยาก รวมทั้ง code studio ซึ่งรวมผลงานและโปรเจ็กท์ที่น่าสนใจต่างๆ จากการเขียนโปรแกรมของสมาชิกทั่วโลก

วันนี้เราจะทดลองเรียนทำกิจกรรมง่ายๆ เพื่อให้ลูกค่อยๆ ทำความเข้าใจแนวคิดของการเขียนโปรแกรมกันก่อน กดเข้าไปที่ “นักเรียน สำรวจบทเรียนของเราทั้งหมด” เพื่อเลือกบทเรียนที่เหมาะสมกับวัยของลูกเรา ซึ่งมีให้เลือก 4 คอร์ส คราวนี้เราจะเลือกคอร์ส 1 สำหรับเด็กวัย 4-6 ปี กันครับ ตามลิงค์นี้ https://studio.code.org/courses

ทีนี้เมื่อกดเข้าไปในเพจของคอร์ส 1 แล้ว เรามาดูไปทีละขั้น ว่าคอร์สนี้มีจุดประสงค์ของบทเรียนยังไง มีบทเรียนแบบไหนให้เลือกบ้าง และมีวิธีการเรียนรู้แต่ละขั้นตอนอย่างไร เริ่มกันเลย

 

วัตถุประสงค์ของคอร์ส 1 : บทเรียนทั้งหมดของคอร์ส 1 ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับผู้เรียนที่เพิ่งเริ่มต้น ให้เริ่มเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อช่วยให้สามารถเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้ พัฒนาทักษะในการแก้ปัญหา และมีความพยายามในการผ่านด่านยากๆ จนสำเร็จ ในบทเรียนสุดท้ายของคอร์สนี้ ผู้เรียนจะสามารถสร้างสรรค์เกมในแบบของตัวเอง หรือเรื่องราวที่สามารถแชร์ให้คนอื่นๆ ดูได้  

เลือกเรียนออนไลน์หรือกิจกรรมถอดปลั๊ก : บทเรียนนี้ต้องทำกิจกรรมไปทีละด่าน จากภารกิจง่ายไปสู่ยากขึ้นเรื่อยๆ   จากบทเรียนที่ 1 ไปจนถึงบทเรียนที่ 18 โดยพ่อแม่สามารถเลือกให้ลูกเล่นแบบออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์หรือกิจกรรมถอดปลั๊ก (unplugged) ได้ตามความเหมาะสม หากเล่นแบบออนไลน์เด็กจะเห็นผลลัพธ์ที่ตัวเองทำสำเร็จทันที เพื่อผ่านไปในแต่ละด่าน ส่วนการเล่นแบบอันปลั๊ก เป็นเหมือนการวอร์มอัพ ให้ลูกของเรามาลองคิดบนกระดาษก่อนที่จะได้ลองใช้งานในคอมพิวเตอร์จริงๆครับ หากผู้ปกครองท่านใดสนใจเพิ่มเติมสามารถอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับกิจกรรม Unplug เพิ่มเติมได้ที่บทความนี้เลยครับ

https://school.dek-d.com/blog/?p=758

 

ศึกษาวิธีเล่นก่อน เข้าไปที่กิจกรรมถอดปลั๊ก :  เพื่อศึกษาวิธีเล่นกันก่อน เราจะเริ่มที่กิจกรรมถอดปลั๊ก(unplugged Activity) ในด่านแรกที่ชื่อว่า 1.แผนที่แห่งความสุข (Happy Maps)

 

เมื่อกดเข้าไปที่กิจกรรมถอดปลั๊ก  https://studio.code.org/s/course1/stage/1/puzzle/1

เราจะเจอวิดีโอแนะนำการเล่นแบบกิจกรรมถอดปลั๊ก รวมทั้งรายละเอียดต่างๆ ด้านล่างเพื่อให้อ่านวัตถุประสงค์ กติกาต่างๆ(กดที่ view lesson plan) โดยวัตถุประสงค์ในการเรียนคอร์ส 1 นี้ เป็นการสอนให้เข้าใจเกี่ยวกับคำว่าอัลกอริทึ่ม (Algorithm) หรือขั้นตอนต่างๆ ที่เราต้องทำตามเพื่อให้งานสำเร็จ เมื่ออ่านกติกาจนเข้าใจแล้ว จึงดาวน์โหลด pdf file บทเรียนของคอร์สที่ 1 เพื่อปริ้นท์ออกมาเล่น หรือสามารถโหลดจากลิ้งนี้โดยตรงก็ได้ครับ

https://code.org/curriculum/course1/1/Assessment1-HappyMaps.pdf

ขั้นตอนการเล่นกิจกรรมถอดปลั๊ก “แผนที่แห่งความสุข” และ “ขยับมันสิ , ขยับมันสิ”  :

  • ให้ลูกดูตารางกริด 3×2 ที่มีรูปเยลลี่ (Flurbs) อยู่ในช่องหนึ่ง และผลไม้ในชามอีกช่องหนึ่ง
  • อธิบายให้ลูกฟังว่า เยลลี่ชอบกินผลไม้ เพราะในเมืองที่เจ้าเยลลี่อยู่ไม่ค่อยมีผลไม้ให้กิน เราจะช่วยพามันไปกินผลไม้ได้ยังไง
  • จากนั้นให้ลูกดูสัญลักษณ์ลูกศรทั้ง 4 แบบ ที่เป็นตัวแทนการเขียนโปรแกรม
  • ให้ลูกเลือกว่าลูกศรอันไหน ที่จะช่วยให้เจ้าเยลลี่ไปกินผลไม้ได้ (ตามรูปคือลูกศรลำดับที่ 2 ซึ่งชี้ลงข้างล่าง)
  • เมื่อตอบถูก จึงให้ลูกทดลองเกมแบบออนไลน์ ซึ่งจะผ่านไปสู่ด่านถัดไป คืือ “ขยับมันสิ , ขยับมันสิ” (Move it, Move it.)
  • เมื่อผ่านกิจกรรมถอดปลั๊กทั้งสองด่านไปแล้ว จึงเข้าสู่ด่านที่ 3  จะเป็นการเล่นออนไลน์ โดยแต่ละด่านจะมีวิดิโออธิบายการเล่นทุกครั้ง หากเล่นถูก เกมจะพาเราไปเรื่อยๆ จนถึงด่านที่ยากขึ้น

ตัวอย่างด่านที่ 3 (จิ๊กซอว์ : เรียนรู้การลากวาง)

  • เมื่อถึงด่านที่ 4 และ 5 จะเป็นด่านที่มีการเรียนรู้ภาษาโปรแกรมมากขึ้น รวมทั้งวัตถุประสงค์ในสองด้านนี้ จะสอนในเรื่องของการเรียงลำดับ(Sequence) และการแก้ไขจุดบกพร่องของโปรแกรม (debugging)

สำหรับการเริ่มต้นเล่นครั้งแรก พ่อแม่อาจทดลองให้ลูกเล่นถึงด่าน 3 ก่อน แต่ถ้าลูกสนุกและทำได้ดี อาจเล่นไปเรื่อยๆ จนจบที่ด่าน 5 หากผลลัพธ์ออกมาดี สามารถเล่นผ่านด่านไปเรื่อยๆ ด้วยคำแนะนำจากวิดีโอหรือโหลด pdf file จากกิจกรรมถอดปลั๊กของแต่ละด่านมาศึกษาและทดลองเล่นได้ จนไปสิ้นสุดที่ด่าน 18

 

พ่อแม่ปรับการเล่นได้ตามความเหมาะสมเลยครับ ว่าจะให้ลูกลองเล่นถึงด่านไหน หากเป็นไปได้ อย่าลืมสอดแทรกการสอนคำศัพท์ต่างๆ เช่น อัลกอริทึ่ม ว่ามีความหมายอย่างไร ผ่านการทดลองเล่นเกมในคอร์สนี้ ขอให้สนุกนะครับ