HomeTCASผ่าข้อสอบ PAT2 เตรียมตัวสอบยังไงให้คะแนน 100 UP !!!

ผ่าข้อสอบ PAT2 เตรียมตัวสอบยังไงให้คะแนน 100 UP !!!

ใกล้เข้ามาอีกเเล้วกับการสอบ TCAS #63 ถ้าให้นับถอยหลังก็เหลือเวลาประมาณ 200 วันเท่านั้นในการเตรียมตัวสอบ PAT2 ซึ่งถือเป็นความหวังของน้องๆ หลายๆ คนอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เเต่ด้วยเนื้อหาที่เยอะเเละสอบหลายวิชาทั้ง ฟิสิกส์ เคมี เเละชีวะ โอ้ย.. เเค่คิดก็ปวดหัวเเทนน้องๆ เเล้ว – – ” วันนี้พี่บิวและพี่มุกเลยจะมาวิเคราะห์ข้อสอบ PAT2 อย่างละเอียด ว่าทั้ง ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ นั้นออกบทไหนบ้าง ? ออกกี่ข้อ? เรื่องไหนง่ายยาก? เเละควรเก็บคะเเนนเรื่องไหน? บอกเลยว่าถ้าอ่านหนังสือเเบบวางเเผนล่วงหน้ารับรองเลยว่าการได้คะเเนน 100+ จะไม่ยากอีกต่อไป!! ถ้าอยากรู้ว่าต้องทำยังไง อ่านตรงไหนบ้าง ไปดูกันเลย ^^

ก่อนอื่นเราลองมาดูรูปเเบบเเละสัดส่วนเเต่ละวิชาของข้อสอบ PAT2 กันก่อน คำถามในข้อสอบ PAT2 ทั้งฉบับจะเป็นคำถามในรูปแบบปรนัย 5 ตัวเลือก มีทั้งหมด 100 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน รวมทั้งหมด 300 คะแนน ทั้งหมดนี้ต้องเสร็จภายใน 3 ชั่วโมง เท่ากับว่าใน 1 ข้อ น้องๆ มีเวลาในการทำข้อนั้นเฉลี่ยข้อละ 1 นาที 48 วินาที โดยเเบ่งสัดส่วนเป็น 5 วิชาเเต่ที่พี่มุกจะมาวิเคราะห์รายบทให้ดูวันนี้คือ 3 วิชาดังนี้

  • ฟิสิกส์
  • เคมี
  • ชีวะ
  • ซึ่งลองคิดว่าถ้าน้องๆ ต้องการคะแนนอย่างน้อย 150 คะแนน น้องๆ ต้องทำถูก 50 ข้อ ฟังดูเหมือนเยอะแต่บอกเลยว่าไม่ยากแค่น้องๆ ประเมินข้อสอบและเก็บข้อง่ายในแต่ละวิชาได้รับรองว่า 50 ข้อนั้นไม่ยากแน่นอน (ถ้าลองคิดคร่าวๆ เก็บฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ได้วิชาละ 15 ข้อ โลกเเละดาราศาสตร์ 3 ข้อ ศักยภาพ 2 ข้อ น้องๆ ก็จะได้มาเเล้ว 150 คะแนนจ้า )

    บทออกบ่อย ฟิสิกส์- PAT2

    จำนวนข้อที่ออกบ่อย ฟิสิกส์ PAT2

    เอาล่ะ.. มาถึงส่วนสำคัญกันแล้วคือการวิเคราะห์ข้อสอบโดยจะเริ่มจากวิชาสุดหินอย่างฟิสิกส์กันก่อนโดยบทที่ออกบ่อยมีดังนี้จ้า 

    • เเสง : เรื่องนี้มักออกเเนวให้เลนส์นูนเลนส์เว้ามาเเล้ววัดระยะการเกิดภาพ การตกกระทบ เเละชนิดของภาพที่ได้ซึ่งไม่ได้ยากมาก น้องๆ น่าจะเก็บคะเเนนในเรื่องนี้ได้อย่างสบายๆ เลย..
    • ฟิสิกส์อะตอม : PAT2 มักจะออก 3 เรื่องด้วยกัน คือแบบจำลองอะตอมของโบร์ อะตอมของไฮโดรเจน และปรากฎการณ์โฟโตอิเล็กตริก ถ้าน้องๆ อ่านไม่ทัน ขอแนะนำให้อ่านเน้นๆ แค่ 3 เรื่องนี้ไปเลย หรือตามไปอ่านในบทความนี้เลยรับรองว่าเข้าใจขึ้นเเน่นอน.. ทวงคืนคะแนน PAT2 ฟิสิกส์อะตอม
    • งานและพลังงาน : เรื่องนี้ไม่ยากถ้าน้องๆ เข้าใจสูตร รับรองว่าทำโจทย์ได้อย่างเเน่นอน เรื่องนี้มักมาพร้อมกับเเรง มวล เเละกฏการเคลื่อนที่ น้องๆ คนไหนที่ยังไม่เข้าใจลองอ่านบทความนี้ดูได้เลย.. ทวงคืนคะแนน PAT3 ตอนแรง มวล และกฎการเคลื่อนที่
    • คลื่น : มักออกสอบเรื่องสมบัติของคลื่นชนิดต่างๆ ใครที่ยังไม่เเม่นอ่านทบทวนได้ตรงนี้เลย.. ฟิตเพิ่มเกรด ฟิสิกส์ ม.ปลาย – สมบัติของคลื่นกล
    • ของแข็ง ของเหลว ของไหล : หัวข้อที่ออกสอบบ่อยของเรื่องนี้คือ ของไหล เพราะเห็นออกทุกปีอย่างน้อยปีละข้อ ลองมาทบทวนเนื้อหาพร้อมเทคนิคในการทำโจทย์กัน.. ทวงคืนคะแนน PAT2 ของไหล

    สำหรับวิชาฟิสิกส์นั้นใครที่ยังไม่มั่นใจในบทไหนพี่มุกเเนะนำว่าให้ทำโจทย์เยอะๆ ซึ่งพี่มุกได้รวมลิ้งค์โจทย์ฟิสิกส์ที่น่าสนใจไว้ให้ตรงนี้เเล้วจ้า 

    บทออกบ่อย เคมี-PAT2

    จำนวนข้อที่ออกบ่อย เคมี PAT2

    ต่อไปจะเป็นเคมีที่ถึงจะออกเเทบทุกบทเเต่ก็มี 5 บทที่ออกบ่อยเเละเก็บคะแนนง่ายอยู่เหมือนกัน มาดูกันเลยจ้า ^^ 

    เคมีอินทรีย์

    เรื่องที่ข้อสอบชอบออกบ่อยมีดังนี้

    • ไอโซเมอร์ : มักจะให้โครงสร้างมาเเล้วถามว่าโครงสร้างนี้เป็นไอโซเมอร์ได้กี่เเบบหรือมีไอโซเมอร์รูปร่างไหนได้บ้าง ซึ่งจริงๆ แล้วข้อนี้ควรเป็นข้อที่เก็บคะแนนได้ เเต่ข้อสอบเรื่องนี้ในปีหลังๆ โจทย์ให้สารที่มีสูตรโครงสร้างยากขึ้น น้องๆ บางคนอาจไม่คุ้นเคย ซึ่งแนะนำว่าให้ทำโจทย์เยอะๆ จะเห็นสารที่มีสูตรโครงสร้างหลากหลายแล้วน้องๆ จะเก็บคะแนนข้อนี้ได้
    • สมบัติของหมู่ฟังก์ชันต่างๆ : เรื่องนี้โจทย์มักจะออกแนวประยุกต์ คือให้สารมาเเล้วให้ตัวเลือกเป็นสมบัติต่างๆ เพื่อถามว่าข้อใดสรุปถูกต้อง ซึ่งน้องๆ ต้องเข้าใจสมบัติของหมู่ฟังชันก์ต่างๆ ที่เห็นข้อสอบออกบ่อยคือ Alkane เช่น Br2 , Cl2 เป็นต้น

    ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 และ 2 เป็นพาร์ตคำนวณที่เป็นเนื้อหาใน ม.4 เเละ ม.5 ที่ถ้าน้องๆ คนไหนที่จับจุดคำนวณถูกบอกเลยว่าโกยคะเเนนจากตรงนี้ได้เยอะอยู่ บทที่ออกบ่อยมีดังนี้

    • หน่วยสัมพันธ์ : เรื่องนี้อาจไม่ได้ออกตรงๆ แต่โจทย์มักจะแทรกเรื่องนี้มาในเรื่องการเตรียมสารละลายต่างๆ เป็นจุดที่ข้อสอบหลอกและน้องๆ มักพลาดกันอย่างน่าเสียดาย จึงอยากให้น้องๆ ระวังเรื่องหน่วยให้ดีไม่ว่าจะเป็นการทำโจทย์ในเรื่องปริมาณสาร สมดุลเคมีหรือกรด-เบส หน่วยต่างๆ นี่สำคัญมาก !!!! ใครที่ยังไม่มั่นใจเรื่องการเปลี่ยนหน่วยเข้าไปทบทวนได้ในบทความนี้เลยจ้า.. ทวงคืนคะเเนน PAT2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์
    • สารละลาย : เรื่องสารละลายที่ออกบ่อยมักจะเป็นเรื่อง Molarity (M) Molality (m) เเละ % โดย.. (% โดยมวล, % โดยปริมาตร เเละ % โดยมวลต่อปริมาตร) สามสิ่งนี้ออกบ่อยมาก!! น้องๆ สามารถดูเเนวข้อสอบทบทวนได้ในบทความนี้เลย.. ฟิตเพิ่มเกรด เคมี ม.ปลาย – สารละลาย
    • สมการเคมี : เรื่องนี้จะเน้นไปที่การนำเอาไปประยุกต์ใช้ ในกรณีที่โจทย์ให้สมการเคมีมา สิ่งเเรกที่น้องๆ ต้องทำคือ ดุลสมการ ซึ่งน้องๆ สามารถฝึกดุลสมการให้คล่องได้จากบทความนี้เลยจ้า.. ฟิตเพิ่มเกรด เคมี ม.ปลาย – การดุลสมการเคมี

    พันธะเคมี

    เรื่องนี้น้องๆ บางคนอาจยอมเเพ้เเต่พี่มุกบอกเลยว่าถ้าเข้าใจเเละจับจุดถูกการทำข้อสอบพันธะเคมีจะไม่ยากอีกต่อไป ไปดูบทที่ออกบ่อยของเรื่องนี้กันเลย 

    • พันธะไอออนิก : มักจะออกในเเนวข้อใดถูก – ข้อใดผิด ซึ่งน้องๆ ต้องรู้หลักการเกิดของพันธะ สมบัติต่างๆ เเละการอ่านชื่อสารประกอบไอออนิก
    • พันธะโคเวเลนต์ : เรื่องนี้เน้นออกเรื่องรูปร่างพันธะ สภาพขั้ว ความยาวพันธะ เเละพลังงานพันธะ ถ้าเข้าใจหลักการเกิดรูปร่างพันธะเเต่ละเเบบก็สามารถทำข้อสอบได้อย่างๆ สบายเลย เเละพี่ๆ ก็มีบทความที่จะทำให้น้องๆ เข้าใจเรื่องรูปร่างพันธะเเบบไม่ต้องท่องจำมาฝากกัน.. ฟิตเพิ่มเกรดเคมี ม.ปลาย – พันธะเคมี

    กรด – เบส

    เรื่องนี้กล้าบอกเลยว่าออกสอบทุกปี!! เพราะถือเป็นหัวใจหลักของพาร์ตคำนวณที่สามารถพลิกเเพลงโจทย์ได้ “การเเตกตัวเเละคู่กรด – คู่เบส” เน้นๆ ไปที่สองหัวข้อนี้เลย เพราะถือเป็นเรื่องปราบเซียนที่น้องๆ มักจะยังไม่เเน่ใจว่าสารไหนเเตกตัวเเล้วได้กรดอ่อนหรือกรดเเก่ โดยจะสรุปให้ง่ายๆ เเบบนี้จ้า..

    • กรดเเก่ เบสเเก่ ไม่คิดค่า K เพราะเเตกตัวเร็วมาก (น้องๆ บางคนจำว่ากรดเเก่ เบสเเก่ เเตกตัวได้ 100% ไม่ใช่นะ!!)
    • กรดเเก่ที่ควรรู้  : HClO4, HNO3, HCl, H2SO4 
    • เบสเเก่ที่ควรรู้ : ธาตุหมู่ I, II + OH
    • ส่วนน้องๆ คนไหนที่อยากลองทำโจทย์นี้เลยจ้า Quiz เรื่องกรด – เบส ฟิตเพิ่มเกรด เคมี ม.ปลาย – กรด เบส เเละ ทวงคืนคะเเนน PAT2 เรื่อง กรด-เบส ที่จะทำให้น้องๆ เข้าใจเเละวิเคราะห์โจทย์ได้ดียิ่งขึ้น 

    ปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมี

    เรื่องนี้เป็นเนื้อหา ม.6 ที่คล้ายกับเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ มาลองดูกันว่าบทไหนออกบ่อย

    • หลักการดุลสมการรีดอกซ์ : น้องๆ ต้องมีความรู้ในเรื่องเลขออกซิเดชันก่อนจึงจะสามารถดุลสมการรีดอกซ์ได้ ซึ่งน้องๆ สามารถอ่านทบทวนเรื่องการหาเลขออกซิเดชันได้ในลิ้งค์นี้เลยจ้า ฟิตเพิ่มเกรด เคมี ม.ปลาย – เลขออกซิเดชัน
      โดยที่หลักการดุลสมการรีดอกซ์มี 3 ข้อใหญ่ๆ คือ
      1. หาว่าธาตุตัวใดมีเลขออกซิเดชัน เพิ่ม หรือ ลด 
      2. นำเลขออกซิเดชันที่เพิ่มหรือลดคูณไขว้กัน 
      3. กรณีสารตั้งต้นมีเลขห้อยให้เอาเลขห้อยคูณก่อนเเล้วจึงคูณไขว้
    • เซลล์กัลวานิก : หัวข้อที่ชอบออกบ่อยของเรื่องนี้คือ Eo Cell เเละเเผนภาพปฏิกิริยาครึ่งเซลล์โดยลักษณะโจทย์มักจะให้ภาพหรือให้สมการเเละถามหาเเผนภาพครึ่งเซลล์ 

    บทออกบ่อย ชีวะ-PAT2

    จำนวนข้อที่ออกบ่อย PAT2 ชีวะ

    มาถึงวิชาสุดท้ายอย่างชีวะที่เน้นความเข้าใจซึ่งน้องๆ หวังเก็บคะเเนนกับวิชานี้อยู่ไม่น้อยเราลองมาดูกันว่าบทออกบ่อยของชีวะมีเรื่องไหนบ้าง

    ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต

    เรื่องที่ถือเป็นบทใหญ่เเละเยอะมากกกก T^T มีข้อหัวย่อยๆ ทั้งพืชเเละสัตว์ เรื่องนี้อาจต้องเน้นการจำเป็นเเผนภาพ โดยจะมีเกณฑ์การจำเเนกออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ อยู่ 3 กลุ่มคือ

    1. Fungi
    2. Plantae
    3. Animal

    การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม

    ในเรื่องนี้บทที่ออกบ่อยก็คือโครโมโซมและยีนส์ โดยแบ่งเป็นเนื้อหาย่อยๆ ได้แก่..

    • Autosome
    • X-linked & Y-linked
    • โรคความผิดปกติที่เกิดจากโครโมโซม
    • เเผนภาพ Pedigree

    ระบบนิเวศ

    หัวข้อนี้ถือเป็นบทเเจกคะแนนให้น้องๆ เลย เพราะเน้นความเข้าใจที่บอกเลยว่าถ้าอ่านมานั้นทำได้เเน่นอนเเละสำหรับน้องๆ  ที่อยากเทคนิคในการทำข้อสอบสามารถอ่านได้จากลิงก์นี้เลย.. ทวงคืนคะเเนน PAT2 ระบบนิเวศเเละประชากร ส่วนน้องๆ ที่อยากรู้ว่าออกหัวข้อไหนบ้างนั้น ไปดูกันเลย

    • ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต : โดยเเบ่งเป็น 8 หัวข้อคือ 
      – ภาวะเกื้อกูล
      – ภาวะเเข่งขัน
      – ภาวะผู้ย่อยสลาย
      – ภาวะปรสิต
      – ภาวะพึ่งพา
      – ภาวะได้ประโยชน์ร่วมกัน
      – ภาวะผู้ล่า
      – ภาวะเป็นกลาง
    • การถ่ายถอดพลังงาน : มักให้คำนวณเปอร์เซ็นต์พลังงานที่ได้ในเเต่ละห่วงโซ่อาหารหรือเเต่ละลำดับขั้นในห่วงโซ่อาหาร 

    วิวัฒนาการ

    เรื่องนี้ก็เเจกคะเเนนเช่นกันออกปีละ 2-3 ข้อ หัวข้อที่มักออกบ่อยคือ ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนเเปลงความถี่ยีน ซึ่งปัจจัยหลักที่ข้อสอบชอบถามคือ
    ความเเปรผันทางพันธุกรรม & Mutation 

    การสังเคราะห์ด้วยเเสง

    ถือเป็นอีกหัวข้อใหญ่ที่เนื้อหาเยอะเเต่เก็บคะเเนนได้ง่ายถ้าอ่านมารับรองว่าต้องทำได้เเน่นอน หัวข้อที่ชอบออกคือ 

    จบไปเเล้วกับการวิเคราะห์ข้อสอบ PAT2 อย่างละเอียดว่าบทไหนออกเยอะเเละออกเรื่องอะไรพี่มุกหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้น้องๆ วางเเผนจัดตารางการอ่านหนังสือของตัวเองได้ง่ายขึ้นเเละช่วยลดเวลาในการอ่านหนังสือของน้องๆ ลงทบทวนได้ถูกจุดมากยิ่งขึ้น ^^

    ส่วนน้องๆ คนไหนที่คิดว่าวิชานี้ เรื่องนี้ยังไม่พร้อม สามารถเข้าไปเลือกทบทวนเป็นรายบทได้กับ พิชิต TCAS รายบท หรือ พิชิต TCAS ครบทุกบท ซึ่งบอกเลยว่าในคอร์ส พิชิต TCAS นั้นคัดเรื่องที่ออกสอบบ่อยมาสรุปเฉพาะประเด็นสำคัญ เน้นการทำข้อสอบการตีความจากโจทย์ทำยังไงถึงจะไม่โดนโจทย์หลอกเเละเทคนิคในการทำข้อสอบซึ่งทั้งหมดนี้น้องๆ สามารถเรียนจบได้ภายในเวลาที่สั้นกว่าการเรียนในห้องหรืออ่านทบทวนเอง สำหรับน้องๆ ที่สนใจสามารถถเข้าไปดูรายลัเอียดเเละทดลองเรียนเเต่ละวิชาได้ที่ลิ้งค์นี้เลยจ้า..

    พี่มุกและพี่บิวเป็นกำลังใจในน้องๆ Dek62 ทุกคนนะคะไม่มีอะไรยากเกินความตั้งใจเเละความพยายามของเราเเน่นอนค่ะ การสอบเข้ามหาลัยก็เหมือนการยิงธนูค่ะ มองตรงไปที่เป้า กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนเเล้วค่อยปล่อยพี่มุกเชื่อว่าสุดท้ายลูกธนูของน้องๆ ทุกคนจะต้องปักกลางเป้าหมายเเน่นอนค่ะ อย่ายอมเเพ้นะ!!

    น้องๆ สามารถสอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments