HomeTCASDek67 ต้องรู้ คณะสายศิลป์ที่ใช่ ใช้คะแนนอะไรบ้าง? พร้อมรับคอร์สติวฟรี

Dek67 ต้องรู้ คณะสายศิลป์ที่ใช่ ใช้คะแนนอะไรบ้าง? พร้อมรับคอร์สติวฟรี

เหลือเวลาอีกไม่ถึงปี! Dek67 ต้องลงสนามสอบแล้วนะ น้องๆ รู้กันหรือยังว่าตัวเองจะเข้าคณะอะไร เชื่อว่าหลายคนวางเป้าหมายไว้แล้วว่าอยากจะเรียนที่ไหน คณะอะไร แต่ก่อนจะทำตามฝัน ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าระหว่างทางต้องเจอกับอะไรบ้าง จะได้เตรียมรับมือให้ถูกต้อง ซึ่งพี่กำลังพูดถึงวิชาที่น้องๆ ต้องเตรียมสอบนั่นเอง อย่างที่รู้ดีว่าเราต้องเจอหลายสนามสอบทั้ง TGAT TPAT และ A-Level โดยแต่ละรอบรับสมัครก็จะใช้คะแนนต่างกันไป ถ้าอยากรู้รายละเอียดน้องๆ สามารถเข้าไปอ่านบทความ คู่มือ Dek67 เตรียมตัว 1 ปี ก่อนลงสนาม TCAS67 พิชิตคณะในฝัน ได้ก่อนเลย แล้วมาฟิตเตรียมความพร้อมพิชิต TCAS กัน วันนี้พี่ๆ Dek-D School จะมาแนะนำคณะสายศิลป์ยอดนิยม ว่าต้องใช้คะแนนจากสนามสอบไหนในการยื่นคะแนนบ้าง

สำหรับบทความนี้ พี่ขอยกเอาคะแนนที่ต้องใช้จากคณะฝั่งสายศิลป์มาให้น้องๆ Dek67 ได้เช็กตัวเองกันก่อน ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าลิสต์วิชาที่ต้องใช้คะแนนในตารางนี้ เป็นการคาดการณ์จากข้อมูลอ้างอิง TCAS66 เท่านั้น โดยเงื่อนไขของแต่ละปี แต่ละมหาลัยที่น้องๆ เลือกยื่นคะแนน ก็จะมีเกณฑ์ต่างกันออกไป แต่ตารางนี้จะช่วยให้น้องรู้ว่าต้องวางแผนอ่านหนังสืออย่างไร โฟกัสวิชาไหนเป็นพิเศษ และต้องสมัครสนามสอบไหนไว้บ้าง ไปดูกันเลย

คณะสายศิลป์ที่ใช่ ใช้คะแนนอะไรบ้าง TCAS67

เป็นอย่างไรกันบ้าง พอได้เห็นลิสต์วิชาที่น้องๆ ต้องเตรียมอ่านเพื่อให้ติดคณะในฝัน สำหรับบางคนที่พอได้รู้ว่าตัวเองต้องเตรียมอ่านหลายวิชามาก ขอบอกว่าอย่าเพิ่งท้อไปนะ เพราะการออกรบที่ดีย่อมต้องมีกลยุทธ์ เช่นเดียวกับการสอบแข่งขัน น้องๆ ก็จะต้องมีการวางแผนและเทคนิคในฉบับตัวเอง วันนี้พี่เลยจะมาแนะนำแผนการเตรียมตัวอ่านหนังสือให้ทุกคนได้นำไปใช้ประกอบกับแผนอ่านหนังสือของตัวเอง

ก่อนอื่นเลย ถ้าน้องๆ ลองสังเกตในตารางคะแนนด้านบน จะเห็นว่าวิชา TGAT หรือภาษาอังกฤษ เป็นวิชาที่ใช้แทบจะทุกคณะ และพี่ขอบอกเลยว่าถ้าน้องๆ สามารถพิชิตคะแนนให้สูงได้ โอกาสติดคณะในฝันจะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยข้อสอบ TGAT จะแบ่งออกเป็น 3 พาร์ท ได้แก่ การสื่อสารภาษาอังกฤษ (English Communication) , การคิดอย่างมีเหตุผล (Critical and Logical Thinking) และ สมรรถนะการทำงานในอนาคต (Future Workforce Competencies) ซึ่งถือเป็นวิชาที่เนื้อหาค่อนข้างเยอะรวมทั้ง 3 ปี ม.ปลาย แน่นอนว่าถ้าให้ไปอัดช่วงใกล้สอบทีเดียว คงกระอักเลือดแน่ แนะนำว่าให้ค่อยๆ แบ่งเนื้อหาอ่านไปแต่ละเดือน แล้วพอถึงช่วงใกล้สอบให้เริ่มตะลุยโจทย์เพื่อเป็นการทบทวนไม่ให้ลืมเนื้อหาที่อ่านไปก่อนหน้า แต่สิ่งสำคัญคือเพิ่มคลังคำศัพท์ให้ตัวเองอยู่เสมอ!

นอกจาก TGAT ที่ต้องวางแผนอ่านแล้ว สำหรับคณะสายศิลป์ยังมีวิชาหลักๆ ที่ต้องใช้ยื่นคะแนน อย่างวิชาคณิตประยุกต์, ภาษาไทย และสังคมศึกษา เหล่าวิชาเทพสายศิลป์ ที่ต้องใช้เวลาอ่านค่อนข้างเยอะ ที่สำคัญต้องเข้าถึงหัวใจสำคัญของเนื้อหาจริงๆ เพื่อที่จะสามารถวิเคราะห์ข้อสอบได้ สำหรับเทคนิคในการอ่าน 3 วิชานี้ ขอแนะนำให้น้องๆ จดบันทึกหรือทำ Short Note ในฉบับความเข้าใจของตัวเอง จะช่วยให้เกิดความเข้าใจและจำได้นานขึ้น ในเวลาที่เรากลับมาทบทวนก่อนสอบ

อยากเก็บคะแนนเยอะๆ อย่าลืมฟิตทำโจทย์บ่อยๆ

วันนี้พี่ Dek-D School มีคอร์สติวออนไลน์ฟรี มาแจกให้ Dek67 ได้เริ่มเตรียมตัวกันตั้งแต่ตอนนี้เลย กับคอร์สติว TCAS 8 วิชาหลัก “คณิตประยุกต์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีวะ, ภาษาอังกฤษ, ภาษาไทย, สังคม และ TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท” จัดเต็มอายุคอร์ส 1 เดือน จะเรียนซ้ำกี่ ชม. ก็ได้ ไม่จำกัดเวลาตลอดอายุคอร์ส

สำหรับน้องๆ Dek67 คนไหนอยากได้ข้อมูลการเตรียมสอบ TCAS67 เพิ่มเติม หรือรายละเอียดคอร์สติวออนไลน์อื่นๆ สามารถปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ทัก Line: @SchoolDekD ได้เลย หรือติดตามข่าวสารติวออนไลน์ได้จากช่องทางเหล่านี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments