HomeTCASDek67 ต้องรู้ คณะสายวิทย์ที่ใช่ ใช้คะแนนอะไรบ้าง? พร้อมรับคอร์สติวฟรี

Dek67 ต้องรู้ คณะสายวิทย์ที่ใช่ ใช้คะแนนอะไรบ้าง? พร้อมรับคอร์สติวฟรี

เหลือเวลาอีกไม่ถึงปี Dek67 ต้องลงสนามแล้วนะ! พร้อมหรือยัง? ก่อนอื่นน้องๆ ต้องถามตัวเองก่อนว่าอยากเข้าคณะอะไร (ถ้าใครยังไม่มั่นใจ พี่บอกเลยต้องรีบตัดสินใจได้แล้วนะ) ส่วนใครที่มีคณะในใจอยู่แล้ว มาดูกันว่าแต่ละคณะต้องใช้คะแนนสอบ TCAS67 จากสนามไหนกันบ้าง จะเป็นวิชาอะไรบ้าง จะได้เริ่มวางแผนอ่านหนังสือกันตั้งแต่วันนี้เลย แต่ถ้าใครยังเลือกคณะไม่ได้จะลองดูเป็นแนวทางไว้เลือกคณะหรือเริ่มหา คอร์สที่เหมาะกับDek67 ก็ได้นะ

สำหรับบทความนี้ พี่ขอยกเอาคะแนนที่ต้องใช้จากคณะฝั่งสายวิทย์มาให้น้องๆ Dek67 ได้เช็กตัวเองกันก่อน ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าลิสต์วิชาที่ต้องใช้คะแนนในตารางนี้ เป็นการคาดการณ์จากข้อมูลอ้างอิง TCAS66 เท่านั้น โดยเงื่อนไขของแต่ละปี แต่ละมหาลัยที่น้องๆ เลือกยื่นคะแนน ก็จะมีเกณฑ์ต่างกันออกไป แต่ตารางนี้จะช่วยให้น้องรู้ว่าต้องวางแผนอ่านหนังสืออย่างไร โฟกัสวิชาไหนเป็นพิเศษ และต้องสมัครสนามสอบไหนไว้บ้าง ไปดูกันเลย

Dek67 ต้องรู้ คณะสายวิทย์ที่ใช่ ใช้คะแนนอะไรบ้าง

เป็นอย่างไรกันบ้าง พอได้เห็นลิสต์วิชาที่ต้องเตรียมตัว เชื่อน้องๆ บางคนอาจสับสนว่าแล้ววิชาไหนหละ ที่ต้องโฟกัสมากกว่าหรือควรเริ่มอ่านวิชาไหนก่อนดี พี่ขอแนะนำให้น้องเลือกอ่านวิชาที่มีโอกาสใช้คะแนน 90% – 100% ก่อน (ก็คือวิชาที่มีสัญลักษณ์สีแดง) อย่าง TGAT น้องจะเห็นว่าเกือบทุกคณะต้องใช้คะแนนนี้ ซึ่งถือเป็นวิชาที่เนื้อหาค่อนข้างเยอะรวมทั้ง 3 ปี ม.ปลาย โดยข้อสอบ TGAT จะแบ่งออกเป็น 3 พาร์ท ได้แก่ การสื่อสารภาษาอังกฤษ (English Communication) , การคิดอย่างมีเหตุผล (Critical and Logical Thinking) และ สมรรถนะการทำงานในอนาคต (Future Workforce Competencies) แน่นอนว่าถ้าให้ไปอัดช่วงใกล้สอบทีเดียว คงกระอักเลือดแน่ แนะนำว่าให้ค่อยๆ แบ่งเนื้อหาอ่านไปแต่ละเดือน แล้วพอถึงช่วงใกล้สอบให้เริ่มตะลุยโจทย์เพื่อเป็นการทบทวนไม่ให้ลืมเนื้อหาที่อ่านไปก่อนหน้า แต่สิ่งสำคัญคือเพิ่มคลังคำศัพท์ให้ตัวเองอยู่เสมอ!

นอกจาก TGAT ที่ต้องวางแผนอ่านแล้ว ขึ้นชื่อว่าคณะสายวิทย์ วิชาคณิตศาสตร์เป็นอีกวิชาที่ต้องใช้เกือบทุกคณะ ยิ่งเป็นคณะสายนี้น้องๆ จะต้องใช้คะแนนคณิตประยุกต์ 1 เป็นข้อสอบที่รวมเนื้อหาวิชาคณิต 3 ปีม.ปลายทั้งพื้นฐานและเพิ่มเติมไว้ด้วยกัน ซึ่งระดับความยากและความซับซ้อนไม่ธรรมดาแน่นอน ดังนั้นการฝึกฝนทำโจทย์จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับน้องๆ Dek67

และสิ่งที่สำคัญที่สุดความรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์ของน้องๆ ต้องแน่นอยู่ไม่น้อยทั้ง ชีวะ ฟิสิกส์ เคมี โดยเฉพาะคณะที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง เราจะต้องฟิตเก็บเนื้อหาตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับ Advanced ต้องประยุกต์ให้เป็น ไม่ใช่จำสูตรแค่อย่างเดียว

ฟิตก่อนสอบชีวะ

เป็นวิชาที่หลายคนอาจท้อใจเมื่อต้องเห็นกองเนื้อหา เพราะเข้าใจมาตลอดว่าวิชานี้ต้องท่องจำอย่างเดียวถึงจะทำข้อสอบได้ อาจจะเป็นเรื่องจริงที่ต้องจำให้เยอะที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำไม่ได้นี่ เพียงแค่น้องๆ ต้องฝึกทำความเข้าใจและมีเทคนิคจำในฉบับของตัวเอง จำแบบไหนให้เข้าใจง่ายและนานที่สุด

ฟิตก่อนสอบฟิสิกส์

สำหรับวิชานี้เคยมีน้องๆ บางคนที่พลาดด้วยการเตรียมตัวสอบที่จำเพียงสูตรเข้าห้องสอบไป ซึ่งนั่นเป็นวิธีที่ไม่ค่อยได้ผลสักเท่าไหร่สำหรับวิชาเน้นคำนวณอย่างฟิสิกส์ เพราะโจทย์ที่ต้องเจอแต่ละปีก็มีการพลิกแพลงอยู่ตลอด ดังนั้นเวลาฝึกทำโจทย์น้องๆ จะต้องทำความเข้าใจทุกขั้นตอนในการตีโจทย์และประยุกต์ใช้สูตรที่รู้ให้เป็น

ฟิตก่อนสอบเคมี

ในการเตรียมสอบเคมีน้องๆ ต้องเข้าใจหลักการทฤษฎีและแม่นยำตัวสูตรคำนวณ ทำให้วิชานี้มีนักเรียนหลายคนอาจทำไม่ทันเวลาสอบจริง แต่รู้หรือไม่ปัญหานี้จะน้อยลง ถ้าเราสามารถกระชับระยะเวลาตีโจทย์ให้สั้นลงได้ นั่นหมายความว่าน้องๆ ต้องมีเทคนิคและเข้าใจหัวใจสำคัญของเนื้อหาจริงๆ

นอกจากสนาม TGAT และ A-Level ที่คณะสายวิทย์ต้องใช้คะแนนแล้ว ยังมีอีกวิชาที่หลายคณะต้องใช้ นั่นก็คือ TPAT1 วิชาเฉพาะกสพท สนามที่น้องๆ อยากเข้าแพทย์ เภสัชฯ ทันตะ สัตวฯ ห้ามพลาด สำหรับ TPAT1 จะประกอบด้วย 3 พาร์ท ได้แก่ เชาว์ปัญญา, จริยธรรมทางการแพทย์ และ ความคิดเชื่อมโยง ซึ่งพี่ๆ Dek-D School แนะนำให้รีบวางแผนอ่านหนังสือล่วงหน้า เพราะสัดส่วนคะแนนที่น้องใช้จะประกอบกับ A-Level ด้วย ถึงจะมีโอกาสติดคณะเหล่านี้ อยากรู้ว่าต้องเตรียมตัวยังไง

อ่านได้ที่บทความ วางแผนติว ติดหมอใน 1 ปี ฉบับ Dek67

วันนี้พี่ Dek-D School มีคอร์สติวออนไลน์ฟรี มาแจกให้ Dek67 ได้เริ่มเตรียมตัวกันตั้งแต่ตอนนี้เลย กับคอร์สติว TCAS 8 วิชาหลัก “คณิตประยุกต์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีวะ, ภาษาอังกฤษ, ภาษาไทย, สังคม และ TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท” จัดเต็มอายุคอร์ส 1 เดือน จะเรียนซ้ำกี่ ชม. ก็ได้ ไม่จำกัดเวลาตลอดอายุคอร์ส

สำหรับน้องๆ Dek67 คนไหนอยากได้ข้อมูลการเตรียมสอบ TCAS67 เพิ่มเติม หรือรายละเอียดคอร์สติวออนไลน์อื่นๆ สามารถปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ทัก Line: @SchoolDekD ได้เลย หรือติดตามข่าวสารติวออนไลน์ได้จากช่องทางเหล่านี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments