HomeQuizเฉลยละเอียด PRE - TEST สมดุลเคมี พร้อมเทคนิคการทำข้อสอบ จำไว้ใช้ตอนเปิดเทอม !!!

เฉลยละเอียด PRE – TEST สมดุลเคมี พร้อมเทคนิคการทำข้อสอบ จำไว้ใช้ตอนเปิดเทอม !!!

สวัสดีค่า เป็นยังไงกันมั้งคะกับ Pre – Test สมดุลเคมี เมื่อวาน ทำได้กันไหมคะ ? ส่วนน้องๆ คนไหนที่ยังไม่ได้ลองทำรีบจิ้มที่นี้เลยน้า Pre – Test สมดุลเคมี พี่มุกเชื่อว่าไม่น่ายากเกินไปถ้าน้องๆ ใช้เทคนิคที่อ.เต้ให้คือการเขียนสมการเคมีเเละตั้ง 3 บรรทัด I, C, E (ความรู้เรื่องปริมาณสารสัมพันธ์ตอน ม.4 ) ใครที่ทำได้เเสดงว่าน้องๆ มาถูกทางเเล้วค่ะ ฝึกทำโจทย์เรื่อยๆ รับรองว่าเปิดเทอม 2 มาน้องๆ จะเข้าใจที่อาจารย์สอนเเน่นอน ส่วนใครที่ยังงงไม่รู้จะเริ่มยังไง ไม่เเปลกค่ะวันนี้พี่มุกจะนำเทคนิคจากอ.เต้มาเล่าให้น้องๆ ฟังพร้อมจะเริ่มเรียนไปด้วยกันรึยังคะ ^^

เอ๊ะๆ เเต่ก่อนจะไปเริ่มเฉลยพี่มุกขอเล่าคร่าวๆ ถึงเนื้อหาภาพรวมของสมดุลเคมีให้น้องๆ เข้าใจก่อนโดยที่หลักการเเรกของเรื่องสมดุลเคมีคือการดุลสมการเคมีค่ะ น้องๆ จำหลักการดุลสมการเคมีได้ไหมคะ ถ้าใครที่ลืมพี่มุกมีรูปมาให้ทบทวนกันค่า ^^  หลักการดุลสมการ

เเล้วจะเกิดสมดุลเคมีได้ยังไง ? สมดุลเคมีนั้นจะเกิดได้ต้องมีเงื่อไขดังนี้ค่ะ

1 . เป็นระบบปิด
2. ปฏิกิริยาต้องผันกลับได้ 
3. อัตราการเกิดปฏอกิริยาไปข้างหน้า =  อัตราการเกิดปฏอกิริยาย้อนกลับ 

ต่อไปคือปัจจัยที่มีผลต่อสมดุลเคมี

1.  ความดัน (มีผลเเค่ในเเก๊สเท่านั้น ) 
     –  ความดันเพิ่ม : โมลน้อย  
     –  ความดันลด   : โมลมาก 
2. อุณหภูมิ 
    – ดูดความร้อน 
    – คายความร้อน
3. ตัวเร่ง/ ตัวหน่วง 
   – ตัวเร่ง : ช่วยให้เข้าสู่สมดุลเร็ว 
   – ตัวหน่วง : เข้าสู่สมดุลช้า  

จบไปเเล้วกับเนื้อหาคร่าวๆของสมดุลเคมี ตอนนี้มาเริ่มเฉลยที่ข้อเเรกกันเลย ^^ 

สูตรเกี่ยวกับ สมดุลเคมี

ข้อเเรกไม่ยากค่ะหาค่า K ของปฏิกิริยารวมซึ่งถ้าน้องๆ ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนอ.เต้บอกทริคมาว่าให้เริ่มจากการเขียนสมการเคมีค่ะ ซึ่งพอเราเขียนสมการเคมีออกมาได้เราก็สามารถหาคำตอบได้เเล้วข้อเเรกผ่านไปยังง่ายอยู่ไปดูข้อ 2 กันดีกว่า 

ตัวอย่างโจทย์ สมดุลเคมี

ข้อ 2 ก็เริ่มเหมือนเดิมค่ะเขียนสมการเคมีเเล้วดุลสมการจากนั้นจึงตั้ง 3 บรรทัด I, C, E (เริ่มต้น, เปลี่ยนไป, สมดุล ) เเบบตอนที่เรียนเรื่องปริมาณสารสัมพันธ์เเล้วน้องๆ จะเห็นว่าตั้งต้นใช้สารไปเท่าไหร่เเละเหลือเท่าไหร่เเค่นี้ก็ตอบได้เเล้ว 

เฉลยโจทย์ สมดุลเคมี

ข้อ 3 นี้ก็เหมือนข้อ 2 เลยสำคัญคืออย่าลืม !!! ดุลสมการให้ถูกต้องเพราะ บรรทัดเปลี่ยนไปจะสอดคล้องกับสมการเคมี ถ้าไม่ดุลสมการเคมีคำตอบที่ได้จะผิดทันทีต้องระวัง

เฉลยโจทย์ สมดุลเคมี

จุดที่ต้องระวังในข้อที่ 4 นั้นคือหา X มาได้เเล้วอย่าเพิ่งตอบ !!! เพราะโจทย์ไม่ได้ถามหา X เเต่น้องๆ ต้องเอาค่า X ที่หามาไปเเทนในสมการเคมีก่อนจึงจะได้คำตอบสุดท้าย  

เฉลยโจทย์ สมดุลเคมี

ข้อที่ 5 ครึ่งทางกันเเล้วข้อนี้ถามหาค่า Ksp เเต่ก็ไม่ต้องตกใจไปเพราะวิธีคิดเหมือนค่า K เป๊ะเลย

โจทย์ สมดุลเคมี

ข้อที่ 6 ถามความเข้าใจไม่ต้องคำนวนถ้าเข้าใจปัจจัยที่ทำให้เกิดสมดุลเคมีได้ก็รอดเเล้ว โจทย์บอกว่าเป็นปฏิกิริยาดูดความร้อน เมื่อเพิ่มอุณหภูมิให้เเก่ระบบจะทำให้สมดุลไปข้างหน้า (ได้ผลิตภัณฑ์มากขึ้น ) ทำให้ความเข้มข้นของ NO2 เพิ่มขึ้นส่งผลให้ค่า K เพิ่มขึ้นด้วย 

เฉลยโจทย์ สมดุลเคมี

ข้อที่ 7 เป็นโจทย์ต่อเนื่องจากข้อ 6 ก็ยังเป็นโจทย์ที่เช็คความเข้าใจทฤษฏีอยู่ 

เฉลยโจทย์ สมดุลเคมี

ข้อที่ 8 กลับมาสู่การคำนวนที่ถ้าน้องๆ สังเกตุจะเห็นว่าทุกข้อที่ผ่านมานั้นเเทบไม่ได้ใช้สูตรอะไรเลยใช้เเค่ 3 บรรทัด I, C, E เท่านั้น 

เฉลยโจทย์ สมดุลเคมี

ข้อที่ 9 ข้อนี้ก็เหมือนกันได้ค่า X มาเเต่อย่าเพิ่งรีบเอาไปตอบนะจ๊ะเอากลับไปเทนค่าในสมการก่อน ^^ 

ตัวอย่างโจทย์ สมดุลเคมี

เย้ๆ ข้อที่ 10 เเล้ว ข้อนี้จุดที่ต้องระวัง !!! คือ ในสมดุลเคมีไม่คิดสสารที่อยู่ในรูปของเเข็ง คิดเเค่ในสถานะเเก๊สเเละของเหลวเท่านั้น !!! 

เป็นยังไงกันบ้างคะกับเฉลย Pre-Test สมดุลเคมี ม.5 เทอม 2 ไม่ยากใช้ไหมคะเเค่น้องเข้าใจเทคนิค 3 บรรทัดจากเรื่องปริมาณสารสัมพันธ์นั้นบอกเลยว่าสมดุลเคมีนั้นง่ายไปเลย

เเละเหมือนเดิมเลยถ้าน้องๆ คนไหนที่มีคำถามสามารถมาพูดคุยกันได้ที่ Facebook Dek-D School หรือ Line @schooldekd

ส่วนน้องๆ ม.5 ที่ต้องการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเปิดเทอมหรือเตรียมตัวล่วงหน้าสำหรับการสอบ TCAS สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่คอร์ส พิชิต TCAS เคมีครบทุกบท หรือ พิชิต TCAS เคมี เเบบรายบท สอนโดยดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจนธเนศ (อ.เต้) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โอกาสที่จะได้เรียนกับตัวจริงด้านเคมีแบบนี้มีไม่บ่อยห้ามพลาดนะคะ ?

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments