HomeReviewแชร์เทคนิค “ปลดล็อค” ชีวะ ม.ปลาย ด้วยการเรียนออนไลน์  จากพี่แบล สตรีวิทยา

แชร์เทคนิค “ปลดล็อค” ชีวะ ม.ปลาย ด้วยการเรียนออนไลน์  จากพี่แบล สตรีวิทยา

สำหรับน้องๆ ม.ปลายที่เรียนชีวะยังไงก็ไม่เข้าใจสักที  พยายามท่องจำก็แล้วสุดท้ายก็ยังเรียนชีวะไม่รู้เรื่อง จริงๆ ต้องบอกว่าวิชาชีวะไม่ใช่วิชาที่ต้องท่องจำอย่างเดียว เพราะหากน้องๆ เรียนแบบท่องจำแต่ไม่เข้าใจคอนเซ็ปต์ของวิชานี้จริงๆ ก็แทบจะไม่มีทางเรียนชีวะอย่างเข้าใจจริงๆ ได้เลย แล้วจะเรียน ชีวะ ม.ปลาย ยังไงให้เข้าใจจริงๆ ได้  ลองมาฟัง เทคนิค เรียนชีวะ จากพี่แบล รุ่นพี่ ม.5 รร.สตรีวิทยา พี่แบลเคยเรียนชีวะไม่เข้าใจมาก่อน  อะไรที่ช่วยปลดล็อคให้พี่แบลเข้าใจชีวะได้ ไปติดตามได้เลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องแบลแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่ะ กีรดา กีรติหัตถยากร ชื่อเล่นแบล เรียนอยู่ที่โรงเรียนสตรีวิทยา สายการเรียน วิทย์-คณิต intensive ค่ะ

เพราะเคยเข้าใจว่าการเรียนชีวะม.ปลายต้องท่องจำ จึงทำให้เรียนชีวะไม่เข้าใจ

แบล สตรีวิทยา

สมัยก่อนแบลเป็นคนที่ไม่ค่อยเข้าใจชีวะ มีคำถามมากมายเกิดขึ้นในหัว และแบลเคยคิดว่าชีวะคือวิชาท่องจำ แต่เมื่อวันนึงแบลก็ได้รู้ว่าชีวะไม่ใช่วิชาท่องจำอย่างที่คิด เพียงแค่เข้าใจคอนเซ็ปท์และเหตุผล มันก็เข้าใจได้จริงๆ ค่ะ

เทคนิค เรียนชีวะ ม.ปลาย เลือกเก็บเนื้อหาจาก Dek-D School ก่อนเรียนจริง เข้าใจชีวะได้มากกว่า

เทคนิค เรียนชีวะ ม.ปลาย โดย อ.อุ้ย

สำหรับการเรียนชีวะออนไลน์ที่โรงเรียน เนื่องจากแบลเก็บเนื้อหาที่จะต้องเรียนจาก Dek-D School จบก่อนที่โรงเรียนจะเริ่มสอน ทำให้ไม่เกิดปัญหาในการเรียนที่โรงเรียน เพราะมีองค์ความรู้อยู่แล้ว

รีวิวคอร์สเก่งชีวะ ม.5 จาก Dek-D School

เทคนิค เรียนชีวะ ม.ปลาย อ.อุ้ย

ที่เลือกเรียนชีวะกับคอร์สเก่ง ชีววิทยาม.5 กับ Dek-D School เพราะได้ศึกษาวิธีการใช้งานการเรียนว่ามีความสะดวกและใช้งานง่ายทำให้เลือกที่จะมาเรียนกับ Dek-D School บวกกับจำนวนชั่วโมงเรียนของ Dek-D School ที่ให้ไม่จำกัด จึงสามารถกลับมาทวนได้เรื่อยๆ

ก่อนเรียนก็มีมึนงงหน่อยๆ แต่พอได้เรียนที่อ.อุ้ยสอนก็เข้าใจทุกอย่างเป็นอย่างดีเลยค่ะ เพราะว่าหลังเรียนทุกเรื่องจบจะมีโจทย์ให้ฝึกทำ ทั้งโจทย์ที่มีเวลาจับและไม่มีเวลาจับ และเมื่อเราทำผิด ก็มีเฉลยอธิบายได้ชัดเจน และยังบอกว่าสามารถไปทวนเรื่องที่เราผิดได้ในหัวข้อไหน แถมถ้ายังงงอยู่ก็สามารถส่งคำถามถามทางอ.อุ้ยได้เลยตามช่องทาง Q&A ที่อยู่ในคอร์สเรียน

เทคนิค เรียนชีวะ ม.ปลาย กับอ.อุ้ย เน้นสร้างความเข้าใจ ไม่ต้องท่องจำ นำไปต่อยอดได้ง่าย 

อ.อุ้ยมีหลักการสอนที่จะเน้นสร้างคอนเซ็ปท์มาให้ แบ่งให้เราเข้าใจเป็นสัดส่วน แล้วอธิบายทุกอย่างอย่างละเอียด และยังเลือกประเด็นสำคัญที่เด็กมักพลาดมาบอก ทำให้เราสามารถรวบรวมเนื้อหาสำคัญเอาไว้ได้ง่ายขึ้น และเมื่อกลับมาอ่านทวนในสิ่งที่จดและเรียนไป จะสามารถต่อยอดได้ง่าย

ปกติชีวะเป็นวิชาที่แบลไม่ถนัดที่สุดในหมวดวิทยาศาสตร์ และคอร์สของอ.อุ้ยช่วยเหลือเด็กที่เคยไม่เข้าใจและมีคำถามมากมายกับชีวะแบบแบลอยากมาก ทุกอย่างที่แบลเคยไม่เข้าใจ อ.อุ้ยก็ได้ปลดล็อกคำถามในหัวของแบลได้

จากที่ไม่เข้าใจในเรื่องระบบขับถ่าย อ.อุ้ยช่วยปลดล็อคให้เข้าใจในเรื่องนี้มากขึ้น

เทคนิค เรียนชีวะ ม.ปลาย อ.อุ้ย

สำหรับคอร์สเก่งชีวะ ม.5 เทอม 2 ที่แบลเรียน เรื่องที่แบลชอบที่สุดคือเรื่องระบบขับถ่าย เพราะสมัยม.ต้น แบลเคยมีปัญหากับเนื้อหาเรื่องนี้มากๆ ที่เรียนเท่าไหร่ก็ไม่เข้าใจซักที แต่พอได้มาเรียนกับอ.อุ้ย คำถามทุกอย่างที่แบลเคยมี เหมือนได้ปลดล็อกไปจนหมด ทำให้ตอนนี้แบลเข้าใจคอนเซ็ปท์และรายละเอียดอย่างดี

เรียนออนไลน์ชีวะให้เห็นผลต้องตั้งใจ วางแผน และจดสรุปสิ่งที่เรียนเพื่อมาทบทวนด้วย

แบล สตรีวิทยา

เทคนิคการเรียนออนไลน์ แบลคิดว่าอันดับแรกต้องมุ่งมั่นและตั้งใจ เพราะทุกอย่างต้องเริ่มจากตัวเรา และเทคนิคที่ขาดไม่ได้ของแบลคือ การจดสรุปในสิ่งที่ได้เรียนใหม่อีกครั้งในคำพูดของเราเองค่ะ เพราะมันจะช่วยทบทวนความจำของเราได้ และที่สำคัญคือ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ควรหักโหมเกินไป

ส่วนการวางแผนการเรียน ตอนนี้โรงเรียนแบลเรียนแบบออนไลน์ ทำให้แบลสะดวกในการจัดการเวลาต่าง แบลจึงจะกำหนดเป้าหมายของตัวเองว่าใน1สัปดาห์จะเรียนอะไร จัดทำตารางเวลาว่าจะเรียนจบเมื่อไหร่ แต่ไม่หักโหมเกินไป อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม เพราะถ้าเราเครียดกับสิ่งที่แพลนไว้แน่เกินไป ยิ่งเรียนก็จะยิ่งไม่ได้อะไรเลย

ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังประสบปัญหาการเรียนชีวะไม่เข้าใจหน่อยค่ะ

ฝากถึงเพื่อนๆ น้องๆ ที่ประสบปัญหากับการเรียนชีวะนะคะ อย่างแบลเองเป็นคนที่เคยไม่เข้าใจและไม่ชอบชีวะ เเบลเชื่อว่าถ้าทุกคนเปิดใจให้ชีวะอีกครั้ง แค่มีความตั้งใจและวินัยกับตัวเอง ทำได้แน่นอนค่ะ


นี่ก็เป็นเทคนิคปลดล็อคเรียนชีวะม.ปลายจากพี่แบล จะเห็นว่าที่พี่แบลปลดล็อคในการเรียนชีวะ ส่วนหนึ่งก็มาจากหลักการสอนของอ.อุ้ยที่เน้นสร้างคอนเซ็ปต์การเรียนในเรื่องนั้นๆ จึงทำให้พี่แบลสามารถไปต่อยอดการเรียนชีวะได้ง่ายมากขึ้น และหากน้องๆ อยากเข้าใจวิชาชีวะให้มากขึ้นอย่างพี่แบล และอยากสร้างพื้นฐานการเรียนชีวะในระดับ ม.ปลายให้แน่นมากขึ้น สามารถฟิตเพิ่มเกรดวิชาชีวะได้ก่อนใคร รับรองว่าคอร์สนี้จะเปลี่ยนแนวทางการเรียนของน้องๆ จากการท่องจำเพื่อไปสอบเป็นความเข้าใจได้เลย

โดย คอร์สเก่งชีวะ ม.ปลาย สอนโดย อ.อุ้ย (ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล) หรือ ผู้แต่งหนังสือชีวะยอดนิยม เล่มปกปู และปกปลาหมึก คอร์สนี้ อ.อุ้ย จะเน้นสอนชีวะรูปแบบใหม่ ที่ใช้ภาพประกอบ ช่วยให้เห็นภาพและเข้าใจได้มากกว่า สรุปเนื้อการชีวะม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท.60 เนื้อหาครอบคลุม ครบทั้งกลางภาคและปลายภาค พร้อมโจทย์และเฉลยละเอียดให้ครบทุกบท ทุกข้ออีกด้วย นอกจากนี้ในคอร์สยังมีแบบทดสอบออนไลน์ ให้น้องๆ ได้เลือกทำเพื่อวัดระดับความเข้าใจของตัวเองก่อนสอบอีกด้วย

น้องๆ สามารถเรียนออนไลน์ได้ทันทีทุกหัวข้อตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำได้ไม่จำกัด 6 เดือนเต็ม มีหนังสือเรียนส่งให้ถึงบ้านฟรี เเละถ้าเรียนไปแล้วมีข้อสงสัย น้องๆ ยังสามารถถามคำถามกับ อ.อุ้ยและพี่ๆ ทีมงานได้ที่ใต้คลิปเรียนเลย และหากได้รับการตอบกลับ จะมีแจ้งเตือนบอกน้องๆ ทันที สนใจอยากเรียนกับ อ.อุ้ยคอร์สไหน คลิกที่กล่องข้างล่างได้เลย

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School และสามารถทักมาวางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments