HomeReviewรีวิวการ เตรียมตัวสอบชีวะ พร้อมแชร์แนวข้อสอบปีล่าสุด จากรุ่นพี่สัตวแพทย์ จุฬาฯ

รีวิวการ เตรียมตัวสอบชีวะ พร้อมแชร์แนวข้อสอบปีล่าสุด จากรุ่นพี่สัตวแพทย์ จุฬาฯ

#Dek65 หลายคนคงได้ยินมาแล้วว่าข้อสอบชีววิทยา ทั้งใน วิชาสามัญ และ PAT2 มีการเปลี่ยนแปลงแนวข้อสอบ เพื่อรับมือกับข้อสอบที่เปลี่ยนไป และเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อพิชิต TCAS 65 วันนี้พี่น้ำมีเทคนิคการเตรียมตัวสอบ TCAS ในสถานการณ์โควิดจากพี่อายรุ่นพี่ #Dek64  มาฝาก นอกจากนี้พี่อายจะมาเล่าถึงเทคนิคการ เตรียมตัวสอบชีวะ รวมไปถึงแนวข้อสอบชีวะในปีนี้ที่ว่ากันว่าเปลี่ยนแนวจากปีก่อนๆ ด้วย ไปติดตามกันเลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องอายแนะนำตัวก่อนค่ะ

นางสาวชนัญญา พลิคามิน ชื่อเล่น อาย เรียนอยู่ชั้นม.6 จากโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว  โครงการห้องเรียนพิเศษ SMIP ( science and mathematics intensive program) ปัจจุบันสอบติดคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ ค่ะ

เส้นทางการเตรียมตัวสอบ TCAS ในช่วงโควิด

แชร์เทคนิคการ เตรียมตัวสอบชีวะ โดยพี่อาย

อยากเข้าคณะสัตวแพทย์ กับคณะสหเวชศาสตร์ เทคนิคการแพทย์ค่ะ ซึ่งคณะที่จะเข้าต้องใช้คะแนนวิชาสามัญ วิชาเฉพาะแพทย์ GAT PAT1 PAT2 ค่ะ สำหรับการเตรียมตัวสอบ มาเริ่มเตรียมตัวจริงๆ ตอนปิดเทอมก่อนขึ้นม.6 ค่ะ ปีนี้เป็นปีที่ทรหดสุดๆ ไปเลยค่ะเพราะมีโควิดทำให้การออกไปเรียนพิเศษยากลำบากมากขึ้น หลายๆ คนและตัวหนูเองก็หันมาเรียนพิเศษแบบออนไลน์แทน หนูเริ่มจากวิชาคณิตเป็นอันดับแรกค่ะ เพราะวิชานี้มีเปอร์เซ็นที่ต้องใช้สูงมาก แล้วก็ต้องอาศัยการฝึกฝน ต่อมาก็ค่อยเป็นวิชาฟิสิกส์ และเคมี ประมาณเดือนธันวาก็เริ่มอ่านชีวะ มกราก็เริ่มทำโจทย์วิชาต่างๆ ตะลุยโจทย์ แล้วก็เริ่มอ่านสังคมค่ะ

ตอนแรกก็แอบกังวลนิดนึงค่ะ ว่าจะเรียนไม่ทัน เพราะต้องเรียนออนไลน์ที่โรงเรียนและต้องเตรียมตัวสอบด้วยแต่ว่าก็ทำเท่าที่ทำได้ให้เต็มที่ เวลาที่หนูใช้ในการติวออนไลน์จะเป็นช่วงเย็นค่ะ หนูจะแบ่งว่าอาทิตย์นี้จะติววิชาไหน แล้วก็จะติววิชานั้นยาวๆ ให้จบเลยค่ะ อาทิตย์ต่อไปก็ค่อยเริ่มวิชาต่อไป แต่ว่าเวลาจัดตารางจะต้องมีเวลาทวนด้วยนะคะ การเรียนอย่างเดียวเราไม่สามารถจำได้หมดแน่นอน ช่วงเวลาทวนนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราจำได้มากขึ้น เข้าใจมากขึ้น

เตรียมตัวสอบชีวะ ด้วยการอ่านหนังสือและเลือกเรียนคอร์สตะลุยโจทย์

ต้องเกริ่นก่อนค่ะว่าหนูไม่ได้เรียนคอร์สสรุปเนื้อหาชีวะ อาศัยการอ่านเองจากหนังสือเท่านั้น ซึ่งหนูรู้สึกว่าก็เพียงพอค่ะ แต่ก็อาจจะไม่ได้ดีที่สุด เพราะจริงๆหนูเองก็แอบอ่านไม่ทัน และพลาดประเด็นที่สำคัญบางอย่างไป การที่อ่านหนังสือเองนี่แหละค่ะ เลยเป็นต้นเหตุให้หนูลงคอร์สตะลุยโจทย์ เพราะการตะลุยโจทย์จะช่วยให้หนูจับประเด็นที่ออกข้อสอบได้มากขึ้น หนูไม่ได้แนะนำทุกคนนะคะว่าการอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวจะเพียงพอ เพราะมันขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละคนมากกว่า หนูชอบเรียนชีวะมาตั้งแต่แรกค่ะ แล้วก็มีความรู้พื้นฐานอยู่พอสมควร เลยคิดว่าตัวเองสามารถอ่านเองได้ แน่นอนค่ะว่าแต่ละคนมีพื้นฐานที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นการประเมินความสามารถของตัวเองว่าจะเลือกติว หรือจะอ่านเอง จึงเป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ

เรียนคอร์สตะลุยโจทย์กับอ.อุ้ยได้เจอกับแนวข้อสอบที่คล้ายข้อสอบจริง

หนูคิดว่าการอ่านอย่างเดียวมันไม่พอมันต้องทำโจทย์ด้วย ก็เลยลองหาคอร์สตะลุยโจทย์ชีวะดูค่ะและบวกกับการที่หนูเป็นแฟนคลับ อ.อุ้ย (หนังสือชีวะของอ.อุ้ยดีมากๆ ค่ะ) อยู่พอดี พอมาเห็นปุ๊ปก็ไม่ลังเลที่จะสมัครคอร์สนี้เลยค่ะ ซึ่งพอเรียนแล้วข้อสอบในคอร์สเป็นข้อสอบที่อ.อุ้ยเป็นคนออกเองค่ะ เลยไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน ข้อสอบจะเป็นข้อสอบแนวคิดวิเคราะห์ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับข้อสอบจริงเลย ทำให้เหมือนเราได้ทำโจทย์คล้ายๆ ของจริงมาแล้ว 

รีวิวข้อสอบวิชาชีวะปี 64

เริ่มจากวิชาสามัญเลยนะคะ ชีวะในวิชาสามัญปีนี้เนี่ยโจทย์จะมีคำถามที่ยาวมากขึ้น ต้องใช้เวลาอ่านและทำความเข้าใจมากขึ้น บางทีที่อ่านจบแล้ว ก็เอ๊ะขึ้นมาอีกรอบว่าเมื่อกี้อ่านอะไรไปนะ ทำให้เราต้องวกไปอ่านใหม่ เพื่อนๆ หลายคนก็บอกว่าทำไม่ทันหนูก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ (กรรมการคุมสอบแจกข้อสอบช้าด้วย TT) นอกจากนี้โจทย์ก็จะเน้นไปทางคิดวิเคราะห์มากขึ้นด้วยค่ะ  เช่น โจทย์จะมีพวกการทดลอง เราก็ต้องดูผลการทดลองนั้น แล้วมาวิเคราะห์ว่าเกิดอะไรขึ้น การทดลองนี้เกี่ยวกับเรื่องอะไร ที่สำคัญคือการอ่านจับใจความเราต้องอ่านให้เข้าใจจับประเด็นที่สำคัญให้ได้เร็วๆ เพราะโจทย์ยาวมาก ส่วนชีวะใน PAT 2 นั้น ออกจากห้องสอบมาก็พูดคำเดียวกับเพื่อนว่า นี่มันอะไรกันคะ นี่ดิฉันมาทำข้อสอบอ่านจับใจความรึเปล่า หนูรู้สึกว่าโจทย์ต้องอ่านเยอะมากๆ แล้วก็ยาวมากๆ ด้วย แต่ถ้าอ่านดีๆ จับประเด็นโจทย์ออกตอบได้แน่นอน ไม่ได้ยากเท่าปีก่อนๆ เลย เพียงแค่รู้คอนเซ็ปต์นิดหน่อยก็ตอบได้เลยเพราะโจทย์แทบจะบอกคำตอบมาให้แล้ว

น้องๆ #Dek 65 เตรียมตัวไว้ ทำข้อสอบได้แน่

เรื่องที่สำคัญที่สุดคือเรื่องเวลา!!! ย้ำสุดๆ ค่ะเพราะข้อสอบยาวสุดๆ ข้อสอบเป็นแนวๆ เดิมแต่เพียงเพิ่มการวิเคราะห์มากขึ้น สำหรับน้องๆ Dek65 ที่กำลังเตรียมตัวบอกเลยว่าให้เตรียมทุกบทค่ะ  อ่านมาเลย อ่านแน่นๆ ทำโจทย์เยอะๆ บทที่ต้องคำนวณเช่น พันธุศาสตร์ ฝึกเลยค่ะ ทำบ่อยๆ ทำได้แน่นอน

เทคนิคเรียนออนไลน์สไตล์น้องอาย

แชร์เทคนิคการ เตรียมตัวสอบชีวะ โดยพี่อาย

จริงๆ หนูเป็นคนที่ชอบเรียนแบบวิชาละทีเดียวไปเลย อย่างถ้าช่วงไหนเรียนชีวะก็เรียนชีวะอย่างเดียวให้จบไปเลยนั่งเรียนทุกวันไปเลยค่ะจนกว่าจะจบ เพราะรู้สึกว่าเนื้อหามันจะได้เชื่อมโยงกัน ส่วนช่วงเวลาเรียนก็คือหลังจากที่กลับมาถึงบ้าน พอกลับถึงบ้านจัดการตัวเองเรียบร้อยก็เริ่มเลยเลยค่ะ หนูจะเรียนถึงประมาณ 4 ทุ่ม หรือ 5 ทุ่มค่ะ ดึกกว่านั้นไม่ไหวตาจะปิด แต่ถ้าเป็นวันธรรมดาก็จะตื่นตั้งแต่เช้ามาเรียนแล้วก็ยาวๆ ไปเลยค่ะ

1 ปีต่อจากนี้อยากให้ฝากถึงน้องๆ #Dek65 หน่อยค่ะ

แชร์เทคนิคการ เตรียมตัวสอบชีวะ โดยพี่อาย

ช่วงนี้น้องๆคงกำลังเตรียมตัวกันอยู่ พี่ก็ขอฝากไว้ว่าวางแพลนดีๆ นะทุกคน ตอนนี้ทุกคนอาจจะคิดว่าเหลือเวลาอีกหลายเดือนเลย ค่อยเริ่มก็ได้ แต่เวลามันสั้นมากนะ พี่อยากให้ทุกคนพยายามใช้ทุกเวลาที่มีอย่างคุ้มค่า พักได้พักให้หายเหนื่อยแล้วกลับมาสู้ต่อ พยายามอ่านและฝึกทำโจทย์จนติดเป็นกิจวัตรประจำวันไปเลย ความพยายามอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ทุกคนเก่งขึ้นได้อย่างแน่นอน


เป็นยังไงบ้างคะกับเทคนิคเตรียมสอบ และประสบการณ์จริงจากการสอบชีวะของพี่อาย พี่เชื่อว่าน้องๆ สามารถนำประสบการณ์จากพี่อายไปวางแผนการสอบในปีหน้าได้เลย และหากน้องๆ อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะอย่างพี่อาย สามารถสมัครติวออนไลน์กับอ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย เพราะคอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ TCAS ชีววิทยา แนวข้อสอบออกใหม่ 625 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย สมัครติวออนไลน์คอร์สตะลุยโจทย์ คลิกเลย

PACK พิชิต TCAS ชีวะ
  • ติว 2 คอร์สชีวะ สรุปเนื้อหา + ตะลุยโจทย์
  • ติวเข้มเนื้อหาอัปเดตหลักสูตรใหม่ปี 60

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนทีอ.อุ้ยเขียนขึ้นส่งตรงถึงบ้านฟรี! ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์อุ้ยใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ 

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments