HomeQuizแนวข้อสอบ TCAS คณิต 65 พร้อมเฉลยละเอียด ที่น้องๆ TCAS66 ไม่ควรพลาด

แนวข้อสอบ TCAS คณิต 65 พร้อมเฉลยละเอียด ที่น้องๆ TCAS66 ไม่ควรพลาด

น้องๆ TCAS66 เหลือเวลาอีกไม่มากแล้วในการเตรียมตัวสอบ A-Level วันนี้พี่ๆ Dek-D School ก็มีแนวข้อสอบวิชา คณิต 65 มาฝากน้องๆ ด้วย ซึ่งจากคำบอกเล่าของรุ่นพี่ที่ไปสอบมา บอกว่าโจทย์ค่อนข้างยาว วิเคราะห์หนักหน่วงแทบทุกข้อ แต่วัดความเข้าใจคอนเช็ปต์ของเนื้อหาได้เป็นอย่างดี ข้อสอบหลอกเก่งด้วย ใครท่องจำเนื้อหามานี่ตายแน่นอน ข้อสอบ PAT1 ก็มีการบูรณาการเนื้อหาระหว่างบทเหมือนที่บอกไว้ใน blueprint เลย ซึ่งดีมากๆ และที่สำคัญไม่ออกนอกเหนือจากหลักสูตรด้วย และพี่ๆ Dek-D School มีทำวิเคราะห์ข้อสอบของปี 65 ไว้ให้ด้วยนะ ถ้าน้องๆ ที่อยากรู้ว่าข้อสอบปี 65 เป็นยังไง ลองกดอ่านได้เลย > คลิก

สำหรับ TCAS66 ที่ยุบเหลือแค่วิชาสามัญคณิตประยุกต์ ด้วยจำนวนข้อ และเวลาทำข้อสอบเท่ากับข้อสอบวิชาสามัญของปี 65 เลย แต่ด้วยโจทย์ประยุกต์ที่โจทย์ค่อนข้างยาว และโจทย์วัดความเข้าใจเชิงลึก ต้องใช้เวลาวิเคราะห์ เป็นไปได้ยากเลย ที่น้องๆ ที่จะสามารถทำข้อสอบได้ทัน นอกจากน้องๆ จะต้องเข้าใจเนื้อหาแบบถ่องแท้แล้ว (ห้ามท่องจำเด็ดขาดเลยน๊าา) น้องๆ ยังต้องซ้อมทำโจทย์ จับเวลาทำข้อสอบแบบเยอะๆ เลย เพื่อที่จะได้รับมือกับข้อสอบที่มีเวลาจำกัดมากๆ นี้

ตัวอย่างโจทย์ข้อสอบ TCAS คณิต 65

ตัวอย่างโจทย์ต่อไปนี้พี่ได้รวบรวมมาทั้ง PAT1 และวิชาสามัญ รวมกันไปเลย เพราะถ้าด้วยคอนเช็ปต์การทำโจทย์ ทั้ง 2 ข้อสอบนี้ก็ใช้คอนเช็ปต์วิธีการคิดเดียวกันได้เลย

ข้อนี้เป็นเรื่องอินทิเกรต ในบทแคลคูลัส ใช้ฟังก์ชันที่โจทย์ให้มาแทนค่าไปมา ไม่ซับซ้อนมาก ถือว่าเป็นข้อช่วยเก็บคะแนนเลย

ข้อสอบวิชาสามัญคณิต 65 เรื่อง การอินทิเกรต

ข้อนี้เป็นเรื่องหลักการนับเบื้องต้น ข้อนี้ถือว่าไม่ซับซ้อนมาก แต่ด้วยสไตล์โจทย์การนับ น้องๆ ต้องอ่านโจทย์ให้ดี อย่าสับสนงุนงงกับโจทย์ แต่ด้วยโจทย์การนับและความน่าจะเป็น เป็นโจทย์สถานการณ์อยู่แล้ว น้องๆ อาจจะคุ้นชินจากข้อสอบเก่าๆ มากกว่าเรื่องอื่นๆ ที่เพิ่งจะมีโจทย์สถานการณ์

เฉลยโจทย์ วิชาสามัญ คณิต 65 เรื่อง หลักการนับเบื้องตัน

ข้อนี้เป็นเรื่อง การแจกแจงทวินาม โดยการแจกแจงทวินามเกิดจาก เหตุการณ์ย่อยที่เกิดซ้ำๆ กันจำนวน n ครั้ง ซึ่งในที่นี้คือ 9 ครั้ง โดยให้ความน่าจะเป็นที่จะสำเร็จ จำนวน 2 ครั้ง และ P คือความน่าจะเป็นที่ผลบวกของแต้มลูกเต๋ามากกว่า 10 ซึ่งสามารถหาได้จาก \(P=\frac{n(E)}{n(S)}\)

เฉลยโจทย์ วิชาสามัญ คณิต 65 เรื่อง การแจกแจงทวินาม

ข้อนี้เป็นเรื่องฟังก์ชันลอการิทึม ซึ่งถือว่าเป็นข้อง่าย ช่วยเก็บคะแนนเลย ซึ่งน้องๆ ต้องเข้าใจเรื่องของฟังก์ชัน และเข้าใจสูตรของลอการิทึม ไม่ท่องสูตรมาดื้อๆ ก็ทำโจทย์ข้อนี้ได้สบายๆ เลย

เฉลยโจทย์ PAT1 ปี 65 เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม

ข้อนี้เป็นเรื่องอสมการค่าสัมบูรณ์ ข้อนี้น้องๆ ต้องระวังไม่ให้ตัวส่วนเป็น 0 และโจทย์จะใช้สัญลักษณ์ \(\mathbb{Z}\) ซึ่งหมายถึงจำนวนเต็ม ซึ่งข้อสอบปีต่อๆ ไปก็จะเป็นสัญลักษณ์นี้เช่นกัน เพราะหลักสูตรใหม่ล่าสุด 2560 ใช้สัญลักษณ์นี้ แล้วคำตอบของข้อนี้ \(\mathbb{Z}-A\) จากนิยามการลบกันของเซต คือการเอาจำนวนเต็มทุกจำนวนยกเว้นจำนวนในเซต \(A\)

เฉลยโจทย์ วิชาสามัญ คณิต 65 เรื่อง จำนวนจริง

ข้อนี้เป็นเรื่องดอกเบี้ยทบต้น ซึ่งเป็นเนื้อหาที่เพิ่งเพิ่มมาใหม่ในหลักสูตร สสวท 2560 และออกสอบตลอด ตั้งแต่ปี 64 เป็นต้นมาเลย โจทย์ในแต่ละปี จะไม่ค่อยต่างกันมาก ถามแบบเดิมๆ เรื่องนี้ถ้าน้องๆ ก็ไม่ควรทิ้งเหมือนกันนะ

โจทย์วิชาสามัญคณิต 65 เรื่อง ดอกเบี้ยทบต้น

ข้อนี้อาจจะดูยากตรงเขียนให้อยู่ในรูปของซิกม่า ซึ่งข้อนี้เป็นแบบตัวเลือก (แต่พี่ไม่ได้พิมพ์ไว้ให้นะ^_^)

น้องๆ สามารถดูแนวโน้มของเลขชี้กำลังได้เลย 1.05 จะลดลงไปทีละ 1 ก็คือ n-1 แล้ว 1.0025 เพิ่มขึ้นทีละ 1 ก็จะเป็น 12-n ส่วน 3000 จะเป็นตัวร่วมของทุกพจน์ ถ้าน้องๆ สังเกตุตรงนี้ได้ ก็สามารถดูตัวเลือกแล้วตอบได้เลย

เฉลยโจทย์วิชาสามัญคณิต 65 เรื่อง ดอกเบี้ยทบต้น

ข้อนี้เป็นโจทย์แก้สมการจำนวนเชิงซ้อนทั่วๆ ไปเลย แค่น้องๆ รู้สมบัติของการสังยุค และขนาด เท่านั้นเลย

เฉลยโจทย์วิชาสามัญคณิต 65 เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน

ข้อนี้เป็นเรื่อง ลำดับและอนุกรมเลขคณิต โดยโจทย์จะมีตัวหลอกตรงที่มุมภายในแต่ละมุมขนาดไม่เกิน 180 ถ้าน้องๆ ไม่ได้เอาค่า n ที่หาได้มาลองแทนค่าหาขนาดมุม ก็อาจจะทำให้ตอบเป็น 18 และก็ผิดไปเลย

เฉลยโจทย์ PAT1 ปี 65 เรื่อง ลำดับและอนุกรมเลขคณิต

ข้อนี้เป็นเรื่องสมการลอการึทึม ซึ่งข้อนี้จะวัดความเข้าใจของน้องๆ เรื่องที่ว่าหลัง log ต้องเป็นบวกเท่านั้น ซึ่งถ้าน้องๆ ไม่ได้ระวังจุดนี้อาจจะเอาคำตอบที่เป็น \(1-\sqrt{3}\) ซึ่งเป็นคำตอบที่ติดลบตอบไปด้วยนั่นเอง

เฉลยโจทย์วิชาสามัญ คณิต 65 เรื่อง สมการลอการิทึม

ข้อนี้เป็นโจทย์ประยุกต์พหุนาม แบบที่ต้องตั้งสมการเอง ตีความหมายสิ่งที่โจทย์ให้มาเป็นสมการคณิตศาสตร์

โจทย์ PAT1 คณิต 65 เรื่อง การประยุกต์สมการพหุนาม

ให้ x แทนจำนวนปากกาในแพ็กสุดคุ้ม และราคาปากกาต่อด้ามของแพ็กนี้คือ \(\frac{60}{x}\) และ x+4 แทนจำนวนปากกาในแพ็กสุดเยอะ และราคาปากกาต่อด้ามของแพ็กนี้คือ \(\frac{90}{x+4}\) ราคาของแพ็ก 2 แพ็กต่างกัน 2 บาท นำราคาต่อด้ามมาลบกัน แล้วเท่ากับ 2 ได้เลย

เฉลยโจทย์ PAT1 คณิต 65 เรื่อง การประยุกต์สมการพหุนาม

ถึงรูปแบบข้อสอบจะเปลี่ยนไป แต่เนื้อหาที่ใช้สอบยังเหมือนเดิม ถ้าน้องๆ เข้าใจคอนเซ็ปต์ของเนื้อหา ประยุกต์ใช้ความรู้เป็นแล้ว ก็ไม่มีอะไรต้องกลัวเลย

ติวออนไลน์พิชิต TCAS คณิตศาสตร์ประยุกต์

เตรียมสอบ TCAS วิชาสามัญคณิตศาสตร์ประยุกต์กับคอร์สพิชิต TCAS คณิตศาสตร์ประยุกต์ ทั้งคณิตศาสตร์พื้นฐาน และ คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ด้วยการสรุปเนื้อหา ม.4-ม.6 ตรงตามหลักสูตรใหม่ล่าสุด สสวท. 2560 และตัวอย่างโจทย์ประยุกต์ที่ตอบโจทย์ข้อสอบแบบ applied knowledge ตัวอย่างโจทย์หลากหลายแบบ ครอบคลุมทุกเนื้อหาที่ออกสอบ และตัวอย่างโจทย์ที่เอาไปดักทางน้องๆ ที่ชอบท่องสูตร และชอบลืมนิยามที่สำคัญ พร้อมเฉลยแบบละเอียด ทั้งยังมีวิเคราะห์ความยากง่ายของเนื้อหา วิเคราะห์โจทย์จากข้อสอบเก่าๆ ว่าคนออกข้อสอบต้องการจะวัดความรู้อะไร และชี้จุดที่น้องๆ มักจะพลาดกันได้ง่ายๆ คอร์สนี้สอนโดย อ.กิ๊ฟ ผศ.ดร.วิทวัชร์ โฆษิตวัฒนฤกษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ มหิดล และมีประสบการณ์ติวทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 10 ปี

ถ้าน้องๆ สนใจคอร์สเรียน สามารถกดดูรายละเอียดคอร์สและซื้อคอร์สได้ที่กล่องด้านล่างได้เลย คอร์สนี้มีอายุคอร์ส 6 เดือน ซื้อแล้วสามารถเรียนซ้ำเท่าไหนก็ได้เลยในเวลา 6 เดือน แล้วถ้าน้องๆ มีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามอาจารย์กิ๊ฟได้ที่ใต้วิดีโอที่เรียนเลย อาจารย์กิ๊ฟจะเข้าไปตอบเองเลย เมื่ออาจารย์ตอบแล้วก็จะมีแจ้งเตือนส่งกลับมาหาน้องๆ ด้วยนะ

ทดลองเรียนฟรีก่อนได้เลย ถ้าเรียนแล้วชอบ ตามไปซื้อคอร์สเต็มได้โค้ดส่วนลดด้วยนะ

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments