HomeReviewแชร์ เทคนิคเรียนชีวะม.ปลาย แบบไม่ต้องท่องจำ ฉบับออนไลน์

แชร์ เทคนิคเรียนชีวะม.ปลาย แบบไม่ต้องท่องจำ ฉบับออนไลน์

สำหรับน้องๆ ม.ปลายที่คิดว่าวิชาชีวะเป็นวิชาที่เนื้อหาเยอะต้องเรียนด้วยการท่องจำ แต่เราจะเปลี่ยนการเรียนวิชาชีวะให้เข้าใจจริง ๆ จะได้ไม่ต้องท่องจำ ได้ยังไงบ้าง พี่ต้นข้าว รุ่นพี่ ม.5 จากโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี จะมาแชร์ เทคนิคเรียนชีวะม.ปลาย ให้เข้าใจด้วยการเรียนออนไลน์ให้น้องๆ ได้ฟังกัน ไปติดตามกันเลยค่ะ  

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่าาาา ชื่อ น.ส.กนกวรรณ ทองยอด ค่ะ ชื่อเล่น ต้นข้าว เรียนอยู่โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรีค่ะ สายวิทยาศาสตร์สุขภาพค่ะ

เพราะเคยเข้าใจว่าวิชาชีวะคือวิชาท่องจำ ทำให้เรียนยังไงก็ไม่เข้าใจสักที

น้องต้นข้าว แชร์ เทคนิคเรียนชีวะม.ปลาย

เคยมองว่าชีวะเป็นวิชาที่อาศัยความเข้าใจกับความจำมากๆ ค่ะ ทำให้ปัญหาหลักๆ ที่เกิดกับวิชานี้ก็คือความไม่เข้าใจค่ะ แล้วในปีที่ผ่านมาการเรียนประมาณ 90% เป็นการเรียนออนไลน์ค่ะ ในส่วนของวิชาชีวะ อาจมีปัญหาบ้างค่ะ เพราะชีวะเป็นวิชาที่ต้องมีการทำ Lab ค่ะจะได้มีความเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น

อ่านหนังสือปลาหมึกอ.อุ้ยแล้วเข้าใจ ตัดสินใจเลือกเรียนคอร์สชีวะกับอ.อุ้ย

ที่ตัดสินใจเรียนคอร์สเก่งชีวะ ม.5เทอม1 ค่ะ กับอ.อุ้ยเพราะว่าได้ซื้อหนังสือชีวะปลาหมึกมาอ่านก่อนค่ะ แล้วเรารู้สึกว่ามันดีมาก ละเอียด ชัดเจน เข้าใจง่ายค่ะ แล้วพอดีช่วงนั้นเป็นช่วงปิดเทอมใหญ่พอดีค่ะ เลยคิดว่าอยากเก็บเนื้อหาชีวะก่อนพอเปิดเทอมไปจะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ  แล้วก็มารู้ว่าอ.อุ้ยมีคอร์สเรียนด้วย เลยตัดสินใจสมัครค่ะ 

จากที่คิดว่าชีวะเป็นวิชาที่ต้องจำ อ.อุ้ยเปลี่ยนจากวิชาที่ต้องท่องจำให้มีความเข้าใจได้

ก่อนเรียนก็รู้สึกว่าชีวะเป็นวิชาที่ต้องจำเยอะมากๆ ค่ะ จนบางทีเราเรียนไปเราก็จำไม่ได้ 555555 บวกกับเราไม่เข้าใจในเนื้อหามากพอด้วยค่ะ แต่พอมาเรียนกับอ.อุ้ยก็ทำให้เราเข้าใจมากขึ้น เห็นภาพมากขึ้น ทำให้ง่ายต่อการจำค่ะ เรียกว่าเป็นการจำจากความเข้าใจค่ะ ทำให้จำได้นานขึ้นด้วย แต่ก็ต้องประกอบกับการอ่านทบทวนด้วยค่ะ สิ่งนึงที่ชอบมากๆ ในคอร์สนี้คือคลิปไม่ยาวมากจนเกินไปค่ะ ทำให้เรามีกำลังใจเรียนมากขึ้น แบบว่าสู้หน่อย! อีกนิดก็จะจบแล้ว ฮึบๆ!! ค่ะ ในส่วนของคะแนนสอบหลังจากมาเรียนกับอ.อุ้ยก็คือปังปุริเย่มากๆ ค่ะ

เทคนิคเรียนชีวะม.ปลาย กับอ.อุ้ยทำให้จำได้และนำไปใช้ทำข้อสอบได้จริง

คอร์สเก่งชีวะม.5 เทอม1 อ.อุ้ย

อ.อุ้ยสอนดีมากๆ ค่ะ จะใช้คำพูดที่ค่อนข้างจะเข้าใจง่าย พูดแล้วเห็นภาพเลย บางทีก็จะวาดรูปให้ดู ทำให้เราเข้าใจมากขึ้นไปอีก อาจารย์จะมีคำอธิบายที่เป็นเหตุเป็นผลมาให้ตลอดเลยค่ะ อย่างเรื่องเซลล์พืชอ.อุ้ยก็จะอธิบายว่าการที่เซลล์มีลักษณะแบบนี้ เพราะมันมีหน้าที่แบบนี้ ซึ่งมันดีมากๆ เลยค่ะ ทำให้ง่ายต่อความเข้าใจ แล้วก็ทำให้จำได้ด้วยค่ะ

คอร์สเก่งชีวะม.5 เทอม1 อ.อุ้ย

หรืออย่างเรื่องการสังเคราะห์แสงป็นอะไรที่ปวดหัวมากค่ะ แต่อ.อุ้ยสามารถทำให้เราเข้าใจได้ก็คือสุดยอดดดด!!! อย่างที่บอกไปค่ะ อ.อุ้ยจะใช้คำพูดที่เข้าใจได้ง่ายแบบเว่อร์ๆ อธิบายอย่างเป็นเหตุเป็นผล เห็นภาพ และจะมีเหตุผลมาซัพพอร์ตตลอดค่ะ ว่าทำไมแบบนี้ต้องเป็นแบบนี้ ทำไมอันนี้ต้องทำแบบนั้น ทำให้เราไม่มีข้อสงสัยในคำอธิบายนั้นเลยค่ะ เข้าใจแบบชัดเจนแจ่มแจ้ง ซึ่งสิ่งที่อ.อุ้ยสอนสามารถนำไปใช้ในการทำข้อสอบได้แบบ 300% เลยค่ะ 

เทคนิคการเรียนชีวะออนไลน์ให้ได้ผล ต้องวางแผนการเรียน

วางแผนการเรียนชีวะ

การเรียนแบบออนไลน์ต้องมีวินัยกับตัวเองมากๆ ค่ะ เพราะการเรียนออนไลน์แบบนี้ไม่มีตารางเรียนที่ตายตัว ทำให้บางทีเราก็ปล่อยชิลๆ เกินไปค่ะ สุดท้ายอาจจะประสบปัญหาเรียนไม่ทันค่ะ คอร์สหมดอายุก่อน เพราะฉะนั้นเราต้องมีการวางแผนให้ดีค่ะ ว่าวันนี้จะเรียนอะไร จะเรียนถึงไหน แพลนว่าถ้าเรียนวันละเท่านี้ จะจบประมาณวันไหน การที่เราเห็นปลายทางว่าเราจะเรียนจบตอนไหน ทำให้มีกำลังใจในการเรียนมากขึ้นจริงๆค่ะ พอเรียนเสร็จก็อ่านทบทวน หรืออาจจะมีการจดสรุปด้วยก็จะดีมากๆ เลยค่ะ

อย่างเราเรียนในช่วงปิดเทอมค่ะ ทำให้มีเวลาในการเรียนมากขึ้น  เรียนสัปดาห์ละประมาณ 2-3 วันค่ะ ใช้เวลาในการเรียนประมาณเกือบๆ 2 เดือนค่ะ จริงๆ สามารถจบให้เร็วกว่านี้ได้ค่ะ แต่ว่าเราปล่อยใจสนุกๆ ค่ะ เรียนเรื่อยๆ เพราะช่วงนั้นปิดเทอมพอดี ก็เลยใช้เวลานานหน่อยค่ะ

เรียนออนไลน์ดีกว่ายังไงบ้าง

มองว่าในการเรียนออนไลน์มีข้อดีเยอะมากๆ อย่างแรกเลยเราไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเดินทางค่ะ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางด้วย เราจะเรียนตอนไหนก็ได้ ตามใจเรา ฟังไม่เข้าใจหรือฟังไม่ทันก็สามารถกรอย้อนกลับไปฟังใหม่ได้ค่ะ จดไม่ทันก็สามารถหยุดคลิปไว้ได้ หรือแคปไว้จดตามทีหลังก็ได้ เร่งความเร็วคลิปได้ด้วย บางทีก่อนสอบเราอาจจะอยากทวนแต่ต้องทำเวลา เราก็อาจจะกดเร่งความเร็วคูณ2ก็ได้ค่ะ ดีย์มั้กๆ

อยากให้ฝากถึง​น้องๆ ที่กำลังตัดสินใจประสบปัญหากับการเรียนชีวะหน่อยค่ะ

อยากบอกน้องๆว่าไม่ต้องลังเลเลยค่ะ สมัครโล้ดดดดด ไม่ผิดหวังแน่นอน!!! หรือน้องๆคนไหนที่ลังเลอยู่ก็อยากให้การรีวิวของพี่นี้ ช่วยให้น้องๆ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะคะ


อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว น้องๆ ที่เคยคิดว่าชีวะเป็นวิชาเนื้อหาเยอะและต้องท่องจำ อาจจะต้องเปลี่ยนวิธีการเรียนนะคะ เพราะอย่างที่พี่ต้นข้าวบอกไปว่าเรียนด้วยการท่องจำนั้นสุดท้ายแล้วก็ไม่สามารถเข้าใจวิชาชีวะได้อย่างแท้จริง น้องๆ ที่อยากเรียนชีวะให้เข้าใจมากขึ้นก็ลองนำเทคนิคของพี่ต้นข้าวไปลองปรับใช้ได้เลยนะคะ

และหากน้องๆ อยากเข้าใจวิชาชีวะให้มากขึ้นอย่างพี่ต้นข้าว และอยากสร้างพื้นฐานการเรียนชีวะในระดับ ม.ปลายให้แน่นมากขึ้น สามารถฟิตเพิ่มเกรดวิชาชีวะได้ก่อนใคร รับรองว่าคอร์สนี้จะเปลี่ยนแนวทางการเรียนของน้องๆ จากการท่องจำเพื่อไปสอบเป็นความเข้าใจได้เลย โดย คอร์สเก่งชีวะ ม.ปลาย สอนโดย อ.อุ้ย (ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล) หรือ ผู้แต่งหนังสือชีวะยอดนิยม เล่มปกปู และปกปลาหมึก คอร์สนี้ อ.อุ้ย จะเน้นสอนชีวะรูปแบบใหม่ ที่ใช้ภาพประกอบ ช่วยให้เห็นภาพและเข้าใจได้มากกว่า สรุปเนื้อการชีวะม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท.60 เนื้อหาครอบคลุม ครบทั้งกลางภาคและปลายภาค พร้อมโจทย์และเฉลยละเอียดให้ครบทุกบท ทุกข้ออีกด้วย นอกจากนี้ในคอร์สยังมีแบบทดสอบออนไลน์ ให้น้องๆ ได้เลือกทำเพื่อวัดระดับความเข้าใจของตัวเองก่อนสอบอีกด้วย

น้องๆ สามารถเรียนออนไลน์ได้ทันทีทุกหัวข้อตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำได้ไม่จำกัด 6 เดือนเต็ม มีหนังสือเรียนส่งให้ถึงบ้านฟรี เเละถ้าเรียนไปแล้วมีข้อสงสัย น้องๆ ยังสามารถถามคำถามกับ อ.อุ้ยและพี่ๆ ทีมงานได้ที่ใต้คลิปเรียนเลย และหากได้รับการตอบกลับ จะมีแจ้งเตือนบอกน้องๆ ทันที สนใจอยากเรียนกับ อ.อุ้ยคอร์สไหน คลิกที่กล่องข้างล่างได้เลย

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School และสามารถทักมาวางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments