HomeQuizรวมโจทย์แนวข้อสอบ สอวน ฟิสิกส์ 66 ครบทุกพาร์ท จาก Dek-D School

รวมโจทย์แนวข้อสอบ สอวน ฟิสิกส์ 66 ครบทุกพาร์ท จาก Dek-D School

สวัสดีน้องๆ ที่กำลังเตรียมสอบค่าย สอวน ฟิสิกส์ 66 ทุกคนนะคะ อีกไม่นานก็จะถึงวันสอบคัดเลือกค่าย 1 แล้ว เตรียมตัวเป็นยังไงบ้าง ทำโจทย์ได้แม่นยำแล้วหรือยัง วันนี้พี่ๆ Dek-D School ก็มีโจทย์ จากในคอร์สพิชิต สอวน.วิชาฟิสิกส์ มาให้น้องๆ ลองทำกันดู มีเฉลยคำตอบให้ด้วยนะ ลองทำดูว่าทำได้ไหม ถ้าทำไม่ได้ต้องฟิตเพิ่มด่วนเลย ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มที่ข้อที่ 1 กันเลย

โจทย์จากคอร์สพิชิต สอวน.ฟิสิกส์

ข้อแรกนี้เป็นโจทย์การแปลงหน่วย ออกสอบทุกปี เป็นข้อที่น่าเก็บคะแนนข้อนึงเลย คำตอบของข้อนี้คือ 250/3 หรือ 83.3  3 ซ้ำไปเรื่อยๆ

โจทย์ สอวน ฟิสิกส์ 66 จาก Dek-D School เรื่อง การแปลงหน่วย

ข้อที่ 2 ข้อนี้เป็นเรื่องการชน ต่อด้วยการอนุรักษ์พลังงาน หรือการอนุรักษ์โมเมนตัม โจทย์บอกว่า หลังชนแล้ว m ตกลงตรงๆ ในแนวดิ่ง เพราะมีแรงโน้มถ่วงอยู่ และหยุดนิ่งในแนวแกนนอน ดังนั้น ΣPก่อนชน = ΣPหลังชน โจทย์ถามว่า ระยะในแนวดิ่งสูงสุดที่เคลื่อนที่ได้หลังการชนคือเท่าไร ก็คือการอนุรักษ์พลังงานนั่นเอง

โจทย์ สอวน ฟิสิกส์ 66 จาก Dek-D School เรื่อง การอนุรักษ์โมเมนตัม

ข้อต่อมา ข้อนี้เป็นเรื่องแรงเสียดทาน เขียนแผนภาพวัตถุอิสระ เราสนใจตัว B เขียนแรงที่ตัว B แผ่น A ถูกลากไปข้างหน้า B ก็จะถูกลากไปด้วย และ A ถูกลากไปข้างหน้า B ก็จะพยายามไถลไปข้างหลัง นั่นคือ แรงเสียดทานจะต้องต้านการเคลื่อนที่ของ B เมื่อเทียบกับ A ดังนั้นแรงเสียดทานมีทิศไปด้านหน้า คำตอบของข้อนี้คือ ตัวเลือกที่ 1 μg น้อยกว่า a

โจทย์ สอวน ฟิสิกส์ 66 จาก Dek-D School เรื่อง แรงเสียดทาน

เรื่องการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ ข้อนี้เรารู้ว่า เวลาของทั้ง 2 จุดไม่เท่ากัน และ x1, x2 ไม่เท่ากัน แต่ y1, y2 จะต้องเท่ากัน เพราะ A กับ B ชนกัน ดังนั้น มันจะต้องขึ้นไปด้วยระดับเดียวกัน และสิ่งที่โจทย์ต้องการคือ x1 ข้อนี้จะแก้สมการโหดหน่อยๆ

โจทย์ สอวน ฟิสิกส์ 66 จาก Dek-D School เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์

สำหรับข้อนี้ การที่แก๊สในกระบอกเพิ่มความร้อนอย่างช้าๆ แล้วทำให้ปริมาตรเพิ่มขึ้น ทำให้รู้ว่าความดันข้างในคงตัว ซึ่งเท่ากับความดันภายนอก กฎข้อที่ 1 ของเทอร์โมไดนามิกส์ Q = Δu + w ข้อนี้มีใช้ความรู้เรื่อง งาน แก๊สอุดมคติ ร่วมด้วย

โจทย์ สอวน ฟิสิกส์ 66 จาก Dek-D School เรื่อง กฎข้อที่ 1 ของเทอร์โมไดนามิกส์

ข้อนี้พิจารณาแรงลอยตัว และแรงโน้มถ่วงจากผิวโลก FB จะมีค่ามากกว่า mg จึงจะสามารถลอยขึ้นมาได้ ข้อนี้มีใช้ความรู้เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวดิ่งมาร่วมด้วย

โจทย์ สอวน ฟิสิกส์ 66 จาก Dek-D School เรื่อง ของไหล

ข้อนี้เป็นเรื่องไฟฟ้ากระแส โจทย์รวมความต้านทาน คำตอบของข้อนี้คือ 47 Ω

โจทย์ สอวน ฟิสิกส์ 66 จาก Dek-D School เรื่อง การต่อตัวต้านทาน

ข้อนี้เป็นโจทย์ที่ต้องดูรูป วาดรูปเกี่ยวกับทางเดินของแสง การที่จะเกิดวัตถุและภาพในตรงนั้นได้ และแสงสะท้อนกลับทางเดิม แสดงว่าแสงตกตั้งฉากกับผิวกระจก คำนวณด้วยสมการ \(\frac{1}{f} = \frac{1}{u} + \frac{1}{v}\) และ v เป็นภาพเสมือน รัศมีความโค้ง (R) คือ v+D

โจทย์ สอวน ฟิสิกส์ 66 จาก Dek-D School เรื่อง การเกิดภาพของกระจกเว้า

จบไปแล้วทั้ง 8 ข้อ เป็นยังไงบ้างคะ พอทำได้ไหม ถ้ายังทำไม่ได้ ต้องอ่านหนังสือเพิ่มด่วนๆ แล้วน๊าา ถ้ายังไม่จุใจ ในคอร์สพิชิต สอวน วิชาฟิสิกส์ ยังมีโจทย์ให้น้องๆ ได้ทำอีกเพียบ มาดูคอร์สเรียนกันเลย

ติวออนไลน์ พิชิตค่าย 1 สอวน ฟิสิกส์ 66

ติวออนไลน์ สอวน ฟิสิกส์ กับ อ.หลิน ตัวแทนฟิสิกส์โอลิมปิก ปี 2003 เหรียญทองแดง APhO ระดับเอเชียและเกียรติคุณประกาศ IphO ระดับนานาชาติ โดยเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับนานาชาติ ด้วยการสอนทฤษฎีแบบรู้ลึก รู้จริง วิเคราะห์โจทย์ได้ นำทฤษฎีไปประยุกต์ใช้กับโจทย์ได้ เนื้อหาครบถ้วนตามที่ออกสอบ สอวน. พร้อมตัวอย่างโจทย์แบบจัดเต็ม ตะลุยโจทย์ข้อสอบย้อนหลังมากกว่า 10 ปี

โดยคอร์สนี้จะมีอายุคอร์ส 1 ปี สามารถทวนซ้ำกี่รอบก็ได้ สงสัยก็สามารถถาม อ.หลิน ที่ใต้วิดีโอเรียนได้ทันที เมื่อ อ.หลิน ตอบกลับแล้ว ก็จะมีแจ้งเตือนส่งกลับไปหาน้องๆ ไม่พลาดทุกคำตอบ และยังมีหนังสือประกอบการเรียนจาก อ.หลิน เป็นรูปเล่มอย่างดีส่งให้ถึงบ้านอีกด้วย น้องๆ สามารถดูรายละเอียดคอร์สเรียนเพิ่มเติมที่กล่องด้านล่างได้เลย

ทดลองเรียนฟรี พร้อมวิชาเคมีและคณิตศาสตร์

รุ่นพี่เด็กค่ายรีวิว ติว สอวน. กับ อ.หลิน ดียังไง

น้องนัน สอวน.ฟิสิกส์ ค่าย 1 และ 2

“เนื่องจากได้เรียนกับอ.หลินที่เป็นนักเรียนโอลิมปิกเก่า ตอนสอนอาจารย์เลยจะแนะนำแนวทางการทำโจทย์รูปแบบต่างๆ ให้ง่ายและเร็วมากขึ้น ได้เข้าใจที่มาของสูตร และที่สำคัญอาจารย์สอนได้กระชับน้ำไม่เยอะ ทำให้ผมโฟกัสกับการเรียนด้วยการสอนในสไตล์ของครูผู้สอนได้ดีอีกด้วยครับ”

น้องกีตาร์ สอวน.ฟิสิกส์ ค่าย 1 และ 2

“ครูสอนเนื้อหาได้ครอบคลุมทุกหัวข้อที่ออกข้อสอบ มีข้อสอบปีเก่าๆ ให้ทำ และก็ได้เทคนิคสูตรลัดต่างๆ ช่วยให้ทำข้อสอบได้เร็วขึ้นครับ”

น้องเซอร์เวย์ ติดค่ายสอวน.ฟิสิกส์ ตั้งแต่ม.ต้น

“ผมเรียนแล้วก็เข้าใจที่อ.หลินสอน ได้เทคนิคในการทำข้อสอบและแนวโจทย์ของสอวน.ฟิสิกส์ ย้อนหลังในแต่ละปี รวมถึงสูตรต่างๆ ที่ต้องใช้ ผมก็ได้จากที่เรียนคอร์สนี้ ถึงเวลาสอบจริงผมสามารถนำสิ่งที่เรียนไปประยุกต์ใช้ได้ครับ”

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments