Home Quiz เปิดแนวข้อสอบ สอวน คณิต 66 ครบทุกพาร์ทที่ออกสอบ

เปิดแนวข้อสอบ สอวน คณิต 66 ครบทุกพาร์ทที่ออกสอบ

0
2802
เปิดแนวข้อสอบ สอวน คณิต 66 ครบทุกพาร์ทที่ออกสอบ

เปิดแนวข้อสอบ สอวน คณิต 66 โจทย์จากในคอร์สพิชิต สอวน วิชาคณิตศาสตร์ ที่อ้างอิงมาจากข้อสอบจริงๆ ครบถ้วนทุกพาร์ทที่ออกสอบทั้ง จำนวนและพีชคณิต พหุนาม เรขาคณิต สถิติและความน่าจะเป็น ตรรกศาสตร์และเชาวน์ โดยพี่จะมีโจทย์ แนวทางการทำ และเฉลยให้ น้องๆ ลองทำเองดูนะ ว่าสามารถทำได้ไหม ถ้ายังทำไม่ได้ ต้องฟิตเนื้อหาเพิ่มด่วนๆ เลย

จำนวนและพีชคณิต

มาที่หมวดแรก จำนวนและพีชคณิต หมวดนี้ข้อสอบจะเน้นเข้าใจทฤษฎี ที่มาที่ไปของแต่ละเรื่อง การแก้สมการต่างๆ มาเริ่มดูที่ข้อแรกกันเลย

ถ้าใครไม่เคยได้ยินคำว่าสามสิ่งอันดับ จริงๆ แล้วมันคือ คู่อันดับที่มี 3 ตัวนั่นเอง และ a+3 จะต้องเป็นเลขคู่ เพราะยกกำลังแล้ว จะยังสามารถหาร 4 ได้ลงตัว ดังนั้น a จะต้องเป็นเลขคี่ คิดแบ่งเป็นกรณี a = 1, a = 3 และ a = 5 ได้คำตอบของข้อนี้คือ 70

แนวข้อสอบ สอวน คณิต 66 เรื่อง จำนวน

ข้อต่อมา ข้อนี้เป็นโจทย์สมการสองตัวแปรติดรากที่สอง วิธีการแก้แบบง่ายๆ เลยคือลองแทนค่าตัวแปร เช่น A = √x และ B = √y จะได้ว่าสิ่งที่โจทย์ต้องการคือ x² + y² นั่นเอง ใช้ความรู้เรื่องการจัดรูป แยกตัวประกอบ และคำตอบของข้อนี้คือ 7 นั่นเอง

แนวข้อสอบ สอวน คณิต 66 เรื่อง พีชคณิต

ข้อนี้เป็นเรื่องพหุนาม P(x) เป็นพหุนามดีกรีสอง ดังนั้น P(x) = ax²+bx+c คำตอบของข้อนี้คือ 80

แนวข้อสอบ สอวน คณิต 66 เรื่อง พหุนาม

การวัดและเรขาคณิต

หมวดต่อมา การวัดและเรขาคณิต หมวดนี้โจทย์จะมีรูปเยอะ และรูปก็ดูยากด้วย ระวังโดนโจทย์หลอก ต้องอาศัยทักษะเรื่องของรูปทรง มิติสัมพันธ์ร่วมด้วย

ข้อแรกในหมวดนี้ตอบ 145° โจทย์เรขาคณิตหลักๆ จะเป็นโจทย์เกี่ยวกับการไล่มุม และโจทย์เกี่ยวกับการไล่ด้าน ข้อนี้เป็นโจทย์การไล่มุม โจทย์ไล่มุมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลม ทฤษฎีที่ใช้ในข้อนี้คือ มุมในครึ่งวงกลม จะมีขนาด 90° ให้ลองวาดเส้นเพิ่มให้มีมุมฉากภายในวงกลม

แนวข้อสอบ สอวน คณิต 66 เรื่อง เรขาคณิต

คำตอบของข้อนี้คือ 25

ข้อนี้เป็นโจทย์เรื่องการไล่ด้าน และเป็นเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส แต่รูปในโจทย์ไม่ได้ให้สามเหลี่ยมมุมฉากเรามาตรงๆ เราต้องมาสร้างรูปเพิ่มเองนะ ทฤษฎีที่ช่วยในข้อนี้คือคือ ถ้าลากเส้นจากจุดศูนย์กลางของวงกลมไปแบ่งครึ่งจะตั้งฉากกับคอร์ด

แนวข้อสอบ สอวน คณิต 66 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส

สถิติและความน่าจะเป็น

หมวดนี้ เนื้อหาอันนี้ส่วนใหญ่จะออกเกี่ยวกับการนับและความน่าจะเป็น โจทย์จะเป็นแนวประยุกต์เยอะๆ หน่อย สามารถประยุกต์ได้กับทุกเรื่องก่อนหน้านี้ด้วย และตีโจทย์ยาก ต้องสังเกตุดีๆ ถ้าเคยเจอโจทย์มาหลายๆ แบบ จะได้เปรียบมาก เรื่องนี้บางทีใช้ sense ยังง่ายกว่าใช้ทฤษฎีอีกค่ะ

ข้อนี้เป็นโจทย์แนวปัญหาเชาวน์ และใช้ความรู้เรื่อง มัธยฐาน ฐานนิยม ค่าเฉลี่ย คำตอบของข้อนี้คือ 35688

แนวข้อสอบ สอวน คณิต 66 เรื่อง สถิติ

ข้อต่อมาจะมีความเป็นโจทย์เชาวน์นิดนึง เป็นเซตอีกนิดนึง และเป็นเรื่องความน่าจะเป็นด้วย เริ่มต้นหาจำนวนนักโทษที่เปิดแต่ละประตูได้ ด้วยแผนภาพเวนน์ของเซต และหาความน่าจะเป็นต่อไป คำตอบของข้อนี้คือ 38/95

แนวข้อสอบ สอวน คณิต 66 เรื่อง ความน่าจะเป็น

ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ข้อนี้เป็นเรื่องตรรกศาสตร์ ที่หน้าตาโจทย์เหมือนโจทย์คณิตศาสตร์ในชั้นเรียน ม.ปลาย มากๆ คือหาค่าความจริงของประพจน์ตรงๆ เลย คำตอบของข้อนี้คือ r เป็น F, w เป็น T และ ~[w ∧ (q→p)] เป็น F

แนวข้อสอบ สอวน คณิต 66 เรื่อง ตรรกศาสตร์

จบไปแล้ว ทั้ง 8 ข้อ เป็นยังไงบ้าง พอทำได้ไหม ถ้ายังไม่จุใจ ในคอร์สพิชิต สอวน. วิชาคณิตศาสตร์ ยังมีโจทย์ให้น้องๆ ได้ทำอีกเพียบ มาดูคอร์สเรียนกันเลย

ติวออนไลน์ พิชิตค่าย 1 สอวน คณิต 66

ติวออนไลน์ พิชิตค่าย 1 สอวน คณิต 66 กับ อ.กิ๊ฟ อดีตผู้แทนคณิตศาสตร์โอลิมปิก (IMO) 3 สมัย มีประสบการณ์ติวเด็กค่ายโอลิมปิกวิชาการ และรางวัลการันตีความเชี่ยวชาญด้านงานสอนมากมาย ด้วยการสอนแบบเข้าใจถึงทฤษฎีจริงๆ สอนให้ผู้เรียนวิเคราะห์ปัญหาและแก้โจทย์ที่ซับซ้อนตามแนวของข้อสอบสอวน.ได้ เนื้อหาครบถ้วนตามที่ออกสอบ สอวน. พร้อมตัวอย่างโจทย์แบบจัดเต็ม ตะลุยโจทย์ข้อสอบย้อนหลังมากกว่า 10 ปี

โดยคอร์สนี้จะมีอายุคอร์ส 1 ปี สามารถทวนซ้ำกี่รอบก็ได้ สงสัยก็สามารถถาม อ.กิ๊ฟ ที่ใต้วิดีโอเรียนได้ทันที เมื่อ อ.กิ๊ฟ ตอบกลับแล้ว ก็จะมีแจ้งเตือนส่งกลับไปหาน้องๆ ไม่พลาดทุกคำตอบ และยังมีหนังสือประกอบการเรียนที่เขียนโดย อ.กิ๊ฟ เป็นรูปเล่มอย่างดีส่งให้ถึงบ้านอีกด้วย น้องๆ สามารถดูรายละเอียดคอร์สเรียนเพิ่มเติมที่กล่องด้านล่างได้เลย

ทดลองเรียนฟรี พร้อมวิชาเคมีและฟิสิกส์

รุ่นพี่เด็กค่ายรีวิว ติว สอวน. กับ อ.กิ๊ฟ แล้วติดค่ายจริง

น้องเซอร์เวย์ ผู้แทนศูนย์ ม.ศิลปากร สอวน.คณิต

“ผมเรียนกับ Dek-D School เพราะเหตุผล 2 ข้อครับ คือ ราคาไม่แพงด้วยและเห็นรุ่นพี่ที่รร. เคยรีวิวสอวน.เคมีไว้ด้วย ผมเลยลองเรียนดูครับ ซึ่งพอได้เรียนจริงอ.กิ๊ฟสอนดีครับ เข้าใจง่ายและฝึกตามได้ไม่ยาก เลขที่ผมเรียนกับอ.กิ๊ฟผมได้ใช้จริงตอนสอบกำเนิดวิทย์ด้วยนะครับ”

น้องเนนโน่ ติดค่าย 2 สอวน.คณิต ตั้งแต่ ม.2

“ดร.กิ๊ฟจะช่วยสอนเรื่องที่ไม่เข้าใจให้เข้าใจกระจ่างมากขึ้น แล้วมันก็ส่งผลตอน ม.2 ที่เห็นชัดเลยเจนเลยว่า พื้นฐานสี่เสาหลักสอวน. อย่างเรื่องพีทากอรัส ทฤษฎีจำนวน เรขาคณิต แล้วก็พีชคณิต ที่ดร.กิ๊ฟ จะแยกเป็นเรื่องๆ ตอนสอน ทำให้รู้ว่าถ้าจะเน้นเรื่องสอวน. ต้องไปเน้นใน 4 เรื่องหลักนี้”

น้องกาย แชมป์คณิตฯ โอลิมปิกโลก

“มีถามรุ่นพี่ รุ่นพี่บอกให้เรียนกับ อ.กิ๊ฟเลย พอเรียนแล้วชอบ กายชอบโจทย์หนักๆ ที่อื่นจะซอฟๆ ที่นี่เรียนแบบไม่ขาดทุนเลย ทบทวนหลายรอบมาก จนจำโจทย์ได้หมด”

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้