Home Quiz ตัวอย่างโจทย์ ชีวะ ม.4 เทอม 1 พร้อมแนะนำหลักสูตร เตรียมตัวก่อนเปิดเทอม

ตัวอย่างโจทย์ ชีวะ ม.4 เทอม 1 พร้อมแนะนำหลักสูตร เตรียมตัวก่อนเปิดเทอม

0
26943
ตัวอย่างโจทย์ ชีวะ ม.4 เทอม 1 พร้อมแนะนำหลักสูตร เตรียมตัวก่อนเปิดเทอม

ตัวอย่างโจทย์และเฉลย ชีวะ ม.4 เทอม 1 สำหรับน้องๆ ที่กำลังจะขึ้น ม.4 ได้เห็นเนื้อหาและตัวอย่างโจทย์ก่อนเปิดเทอม จะได้เตรียมความพร้อมรับมือได้ทัน และสำหรับน้องๆ ที่เรียนผ่าน ม.4 ไปแล้วก็สามารถใช้ทบทวนความรู้ ว่าที่เรียนผ่านมาแล้วเข้าใจเนื้อหาดีแล้วหรือยัง

เนื้อหา ชีวะ ม.4 เทอม 1 ตามหลักสูตร สสวท. 2560

เนื้อหาชีวะ ม.4 เทอม 1 น้องๆ จะได้เรียนเนื้อหา 3 บทเรียน คือ การศึกษาชีววิทยา เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต เซลล์และการทำงานของเซลล์ ซึ่งเป็นความรู้เบื้องต้นที่จะทำให้น้องๆ รู้จักกับชีววิทยามากขึ้น และยังเป็นพื้นฐานสำหรับเนื้อหาในเทอมต่อๆ ไปอีกด้วย

การศึกษาชีววิทยา

บทนี้น้องๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับ ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต ลักษณะเฉพาะของสิ่งมีชีวิต กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ การทดลอง

เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต

ในบทนี้น้องๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับ สารประกอบคาร์บอน (คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ลิพิด กรดนิวคลีอิก) น้ำ ปฏิกิริยาเคมีในสิ่งมีชีวิต ฮอร์โมน การทำงานของเอนไซม์

เซลล์และการทำงานของเซลล์

บทนี้น้องๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับ โครงสร้างของเซลล์ ส่วนประกอบของเซลล์ การทำงานของเซลล์ การแบ่งเซลล์ การลำเลียงสารเข้าออกเซลล์ การหายใจระดับเซลล์ กล้องจุลทรรศน์

ตัวอย่างโจทย์ชีวะ ม.4 เทอม 1

โครงสร้างของเยื่อหุ้ม (membrane) เป็นสารจำพวกไขมัน ประกอบด้วย phospholipid เรียงกัน 2 ชั้น และมี protein แทรก มี carbohydrate ติดกับโปรตีนหรือ phospholipid บางโมเลกุล

ตัวอย่างโจทย์ ชีวะ ม.4 เรื่อง โครงสร้างของเยื่อหุ้ม (membrane)

ออร์แกเนลล์ที่ทำให้เกิดเท้าเทียม คือ microfilament เป็นเส้นใยที่ประกอบขึ้นจากหน่วยย่อยคือ actin เรียงต่อกันเป็นสาย

ตัวอย่างโจทย์ ชีวะ ม.4 เรื่อง ออแกเนลล์

anaphase I เป็นระยะที่มีการแยก homologous chromosome ไปคนละขั้วเซลล์ ในขณะที่ที่ระยะ anaphase II มีการแยก sister chromatid

ตัวอย่างโจทย์ ชีวะ ม.4 เทอม 1 เรื่อง การแบ่งเซลล์

สารเคมี X พบว่าทำให้การทำงานของ mitochondria ผิดปกติไป ดังนั้นพลังงานในเซลล์จะน้อยลง โดย active transport จะได้รับผลกระทบโดยตรงเนื่องจากเป็นการลำเลียงสารโดยใช้พลังงาน

ตัวอย่างโจทย์ ชีวะ ม.4 เทอม 1 เรื่อง การลำเลียงสารผ่านเข้าออกเซลล์

ผนังเซลล์ของเห็ดราประกอบด้วย chitin ซึ่งเป็น carbohydrate ชนิดหนึ่งที่มีหน่วยย่อยคือ N-acetylglucosamine

ตัวอย่างโจทย์ ชีวะ ม.4 เทอม 1 เรื่อง สารชีวโมเลกุล

การศึกษากลไกการทำงานของเซลล์ เช่น การทำงานของ contractile vacuole จำเป็นต้องศึกษาในขณะที่สิ่งมีชีวิตยังมีชีวิตอยู่ ดังนั้นจึงต้องใช้ Compound light microscope ที่มีกำลังขยายมองเห็น contractile vacuole และศึกษาในขณะที่สิ่งมีชีวิตยังไม่ตาย

ตัวอย่างโจทย์ ชีวะ ม.4 เรื่อง กล้องจุลทรรศน์

โจทย์ที่น้องๆ ได้ดูไปข้างต้นเป็นแค่ส่วนนึงของเนื้อหาชีวะ ม.4 เทอม 1 เมื่อเปิดเทอมไปแล้ว น้องๆ จะต้องเรียนเนื้อหาที่เยอะกว่านี้มาก ถ้าน้องๆ ไม่เข้าใจที่มาที่ไปของเนื้อหา น้องๆ ก็จะรู้สึกว่าวิชานี้เป็นวิชาที่ท่องจำแหลกเลย แล้วยังต้องเรียนวิชาอื่นๆ อีกด้วย น้องๆ จะรู้สึกว่าเป็นการเรียนหนักแน่นอน แต่ถ้าน้องๆ เข้าใจคอนเช็ปต์เบื้องต้นก่อนไปเรียนจริง น้องๆ ก็จะเข้าใจที่มาที่ไป ไม่ต้องท่องจำเยอะ แค่เรียนในห้องเรียนก็เข้าใจ และจำได้เลย

คอร์สเก่งชีววิทยา ม.4 เทอม 1 สอนโดย อ.อุ้ย (ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล) ผู้เขียนหนังสือชีวะยอดนิยม เล่มปกปู และปกปลาหมึก ในคอร์สนี้ อ.อุ้ย จะเน้นสอนให้เห็นภาพ เข้าใจเนื้อหาและคอนเช็ปต์ของชีวะจริงๆ ไม่ท่องจำ มีภาพประกอบช่วยให้เข้าใจได้มากขึ้น สรุปเนื้อการชีวะม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท.60 เนื้อหาครอบคลุม ครบทั้งกลางภาคและปลายภาค พร้อมโจทย์และเฉลยละเอียดให้ครบทุกบท ทุกข้ออีกด้วย นอกจากนี้ในคอร์สยังมีแบบทดสอบออนไลน์ ให้น้องๆ ได้เลือกทำเพื่อวัดระดับความเข้าใจของตัวเองก่อนสอบอีกด้วย

ถ้าน้องๆ สนใจคอร์สเรียนสามารถดูรายละเอียดได้ที่กล่องด้านล่างเลย คอร์สนี้มีอายุคอร์ส 6 เดือน สามารถเรียนซ้ำไปมากี่รอบก็ได้เลยในเวลา 6 เดือน มีหนังสือเป็นรูปเล่มส่งให้ถึงบ้านฟรี มีข้อสงสัยในบทเรียนก็พิมพ์ถาม อ.อุ้ย ที่ใต้คอร์สเรียนได้เลย เมื่อ อ.อุ้ย ตอบกลับแล้ว จะมีแจ้งเตือนกลับไปหาน้องๆ ทันทีเลยค่ะ

ทดลองเรียนเนื้อหาม.4 เทอม 1 ก่อนได้ที่คอร์สนี้เลย

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้