HomeReviewแชร์ เทคนิคพิชิตเกรด 4 ชีวะ เคมี ม.ปลาย ด้วยการเรียนออนไลน์ จากรุ่นพี่

แชร์ เทคนิคพิชิตเกรด 4 ชีวะ เคมี ม.ปลาย ด้วยการเรียนออนไลน์ จากรุ่นพี่

ปิดเทอมนี้มีน้องม.ปลายคนไหนที่กำลังวางแผนการเรียนวิชาสายวิทย์ อย่างวิชาชีวะและเคมีอยู่บ้าง วันนี้พี่แพรไหม รุ่นพี่ ม.5 รร.กำแพงเพชรวิทยาคม จะมาแชร์ เทคนิคพิชิตเกรด 4 ชีวะ เคมี ม.ปลาย ด้วยการเรียนออนไลน์ รวมไปถึงวิธีแบ่งเวลา และวางแผนการเรียนด้วยฟีเจอร์การวางแผนการเรียนจาก Dek-D School  ที่ทำให้พี่แพรไหมพิชิตเกรด 4 ในวิชาชีวะและเคมีได้ จะเป็นยังไง ไปติดตามได้เลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ พิชญรัศมิ์ ภู่ทอง ชื่อเล่น แพรไหม เรียนอยู่ ม.5 โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม สายการเรียน วิทย์-คณิตค่ะ

ชีวะ เคมี ม.ปลาย เรียนยังไงให้เข้าใจ?

วิชาชีวะคือวิชาที่ไหมชอบมากที่สุดในวิชาวิทย์ 3 วิชาเลยค่ะ ตอนแรกที่ได้เรียนวิชาชีวะไหมรู้สึกว่าเรียนวิชานี้แล้วสนุกมาก วิชาชีวะเป็นวิชาที่บางคนก็บอกว่าเป็นวิชาความจำ แต่ไหมคิดว่าวิชาชีวะเป็นวิชาที่เรียนแล้วเราต้องมีความเข้าใจแล้วจะทำให้เราไปได้ดีในวิชานี้ค่ะ สำหรับไหมวิชาชีวะไม่ค่อยมีปัญหาสำหรับไหมค่ะ เพราะไหมมีแพชชั่นกับวิชานี้ แต่บางครั้งที่ไหมอ่านหรือเรียนในรอบแรกในบางเรื่องอาจจะเข้าใจแต่ไม่ถ่องแท้ เวลาทำแบบฝึกหัดหรือข้อสอบจะทำให้พลาดในบางข้อค่ะ ไหมเลยต้องทบทวนให้เข้าใจจริงๆ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นค่ะ

วิชาเคมีกลับตรงข้ามกับวิชาชีวะเลยค่ะ แรกๆ วิชาเคมีเป็นวิชาที่ไหมอ่อนที่สุดในวิทย์ 3 วิชา เพราะเวลาที่ไหมเรียนในห้องไหมเข้าใจวิชานี้ได้ยากมากๆ วิชาเคมีเป็นวิชาที่ไหมต้องทบทวนเยอะมากๆ ต้องพยายามทำความเข้าใจ พอเราทบทวนเยอะๆ ทำแบบฝึกหัดบ่อยๆ มันจะช่วยได้มากเลยค่ะ

ปรับตัวยังไงกับการเรียนออนไลน์ในวิชาสายวิทย์

แชร์ เทคนิคพิชิตเกรด 4 ชีวะ เคมี ม.ปลาย โดย แพรไหม

สำหรับวิชาชีวะไหมไม่ค่อยมีปัญหานะคะ แต่ข้อเสียของการเรียนออนไลน์อย่างที่เรารู้ก็คือครูจะไม่สามารถรับรู้ว่าเราเข้าใจหัวข้อนั้นๆ แล้วหรือยัง ครูอาจจะไปเร็วหน่อย เราอาจจะถามข้อสงสัยได้น้อยลงค่ะ ส่วนวิชาเคมีไหมก็เข้าใจได้ไม่เต็มที่ในการเรียนรอบแรกๆ อยู่แล้วด้วย ครูค่อนข้างไปเร็วก็จะมีปัญหาในวิชาเคมีประมาณนึงค่ะ ไหมจะต้องทบทวนมากขึ้นกว่าเดิม และปัญหาอีกอย่างบางทีเราอยู่บ้านนานเกินไปก็จะทำให้เราเบื่อง่ายค่ะ บางก็ทำให้เราหมดไฟไปบ้าง ต้องพยายามหากำลังใจเติมไฟ อาจจะหากิจกรรมทำในสิ่งเราที่ชอบ แต่ก็ต้องมีความบาลานซ์นะคะ

ลองเรียนคอร์สฟรีก่อนกลางภาคของ Dek-D School แล้วชอบ เลยตัดสินใจเลือกเรียนคอร์สเก่งม.ปลายวิชาชีวะและเคมี ม.4 และ ม.5

ต้องบอกก่อนเลยว่าไหมพอรู้จัก Dek-D มาอยู่แล้วค่ะ แต่ไม่รู้ว่ามี Dek-D school ตอนช่วงปิดเทอมม.3 ขึ้นม.4 ไหมก็เริ่มรู้แล้วว่าไหมอยากเรียนต่อในคณะไหน ไหมก็ศึกษาวิชาที่เราต้องสอบ หาหนังสืออ่าน แล้วก็มีเพื่อนคนนึงค่ะที่แนะนำคอร์สฟรีม.4ก่อนกลางภาคมา ดูน่าสนใจดีไหมก็เลยลองเรียนค่ะ พอเรียนแล้วไหมรู้สึกชอบการสอนวิชาชีวะกับเคมีเป็นพิเศษ ไหมชอบเทคนิคที่อ.อุ้ยและอ.เต้สอนค่ะ ตอนนั้นก็ยังไม่มีเรียนที่ไหนด้วยพอเรียนคอร์สฟรีจบ ไหมก็ศึกษาการเรียนของ Dek-D school ว่าเป็นยังไง ที่ไหมชอบเป็นพิเศษอีกอย่างคือ เราสามารถทวนได้ไม่จำกัด ทวนได้ตลอดเวลาในระยะเวลา 6 เดือน ไหมก็เลยตัดสินใจเรียนคอร์สเก่งม.ปลายของ Dek-D school ค่ะ

วิชาชีวะไหมเรียนแล้วไหมชอบมากๆๆๆ เลยค่ะ เทคนิคของอ.อุ้ยไหมรู้สึกว่าทำให้ไหมเข้าใจชีวะได้ดีมากยิ่งขึ้น พอเราทบทวนเยอะๆ ก็จะทำให้เราปิดจุดพลาดได้ดีขึ้นค่ะ เวลาสอบคะแนนไหมก็ดีขึ้นกว่าเดิมค่ะ วิชาเคมีไหมเรียนแล้วก็ชอบมากเหมือนกันค่ะ อ.เต้จะสอนค่อนข้างละเอียดทำให้ไหมเข้าใจวิชาเคมีมากขึ้น ทำข้อสอบได้ดีขึ้นมากค่

อ.อุ้ยสอนให้เข้าใจชีวะได้จริงโดยไม่ต้องท่องจำ

อ.อุ้ยคือคนที่ทำให้ไหมเข้าใจชีวะได้ดีมากๆเลยค่ะ อ.อุ้ยจะสอนให้เราเข้าใจชีวะจริงๆ ไม่ใช่การจำค่ะ เวลาอ.อุ้ยสอนจะมีภาพประกอบให้เราเห็นชัดมากขึ้น เวลาอ.อุ้ยสอนจะจดเป็นสีที่แตกต่างกันทำให้เราจดตามได้ง่าย อ.อุ้ยจะสอนค่อยข้างละเอียดทีละหัวข้อ พอจบหัวข้ออ.อุ้ยจะพูดทบทวนสรุปให้ฟังเป็นภาพรวมจะทำให้เรานึกภาพตามคิดตามจะเข้าใจได้ดีขึ้นค่ะ ในบางหัวข้ออ.อุ้ยจะอธิบายเชื่อมโยงเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน จะทำให้เรามองเห็นภาพได้ชัดมากยิ่งขึ้น เทคนิคของอ.อุ้ยเป็นเทคนิคที่ไหมเรียนแล้วนำมาปรับใช้แล้วรู้สึกว่าเหมาะกับไหมที่สุดเลยค่ะ

เรียนเคมีม.ปลายกับอ.เต้ สร้างพื้นฐานที่แน่น ไปต่อยอดได้จริง

อ.เต้จะสอนละเอียดมากๆ เลยค่ะ จะไม่สอนให้เราจำ แต่จะสอนให้เราเข้าใจความเป็นมาของเรื่องนั้นจริงๆ อ.เต้จะค่อยๆ สอนจะทำให้เราค่อยๆ เข้าใจในแต่ละส่วน ไม่เร็วไม่ช้าจนเกินไป จะทำให้เรามีพื้นฐานที่ดีนำไปต่อยอดได้ดีค่ะ เรื่องที่สำคัญอ.เต้ก็จะพูดย้ำบ่อยๆ อ.เต้จะอธิบายให้เราเข้าใจได้ง่าย ในบางเรื่องอ.เต้จะมีการทดลองด้วยนะคะ จากที่ตอนแรกไหมจะเข้าใจในวิชาเคมีค่อนข้างยาก อ.เต้คือช่วยชีวิตไหมกับวิชาเคมีได้มากๆ เลยค่ะ

แชร์วิธีการวางแผนการเรียนยังไงสไตล์น้องแพรไหม

ไหมจะบอกว่าไหมประทับใจฟีเจอร์การวางแผนการเรียนของ Dek-d school มากเลยค่ะ เวลาที่เราเข้าไปหน้าในคอร์สต่างๆ ที่เราสนใจ จะมีฟีเจอร์วางแผนการเรียน ให้เราลองกดเลือกว่าเราจะเรียนสัปดาห์ละกี่ครั้ง จะจบภายในกี่เดือน ฟีเจอร์นี้ก็จะคำนวณจำนวนเวลาต่อครั้งที่เราจะต้องเรียนให้จบตามจำนวนครั้งและเวลาที่เราต้องการได้ค่ะ ถ้าเปิดเทอมไหมจะพยายามทำงาน การบ้านต่างๆ ให้เสร็จประมาณ 2 ทุ่ม จากนั้นก็พัก 15-20 นาทีแล้วเรียนคอร์ส Dek-D school 1 วิชา ถึงประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆ หรือ 5 ทุ่มค่ะ คอร์สนึงไหมจะพยายามเรียนให้จบภายใน 1-2 เดือน วิชานึงไหมจะเรียน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ สลับวิชาวันเว้นวันค่ะ เพราะตอนนี้กำลังไหมเก็บเนื้อหาของม.ปลายให้จบตามแพลนค่ะ 

ถ้าปิดเทอมไหมจะเริ่มเรียนประมาณ 9 โมง อาจจะเรียน+อ่านหนังสือวันละ 2-3 วิชา ไหมจะไม่เน้นจำนวนชั่วโมงเยอะ เพื่อจะไม่กดดันตัวเองค่ะ แต่ไหมจะเรียนจบตามจำนวนเวลาคอร์สที่คำนวณไว้ในแต่ละครั้งค่ะ ไหมจะเรียนประมาณ 1 ชม. แล้วพัก 10-15 นาที แบบนี้วนไปค่ะ อาจจะพักมากขึ้นในระหว่างเปลี่ยนวิชา

เทคนิคการเรียนออนไลน์ให้ได้ผล คือต้องหาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง บาลานซ์เรื่องเรียนกับการใช้ชีวิตให้ได้

แชร์ เทคนิคพิชิตเกรด 4 ชีวะ เคมี ม.ปลาย โดย แพรไหม

สำหรับการเรียนออนไลน์ สิ่งที่สำคัญมากพอๆ กับความมุ่งมั่นตั้งใจก็คือ วินัยค่ะ ไหมเคยประสบปัญหาที่ไหมบอกเลยว่าไม่อยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เจอเลย คือไหมเคยมีวินัยไม่มากพอทำให้แพลนไหมล่ม ประกอบกับบางทีไหมท้อจากการที่ไหมเห็นเพื่อนๆ พี่ๆ อ่านหนังสือกันเต็มที่มากๆ เช่น อ่านหน้งสือวันละหลายๆชั่วโมง ไหมคิดว่าจะเหมาะกับไหม แต่จริงๆ แล้วไม่เหมาะกับไหมเลยค่ะ แต่ละคนก็จะมีวิธีการในการอ่านหนังสือไม่เหมือนกัน สิ่งที่สำคัญไม่ใช่จำนวนชั่วโมง แต่คือประสิทธิภาพที่เราได้จากการอ่านหนังสือในวิธีหรือเทคนิคที่เหมาะสมของแต่ละคนค่ะ ในวันธรรมดาไหมจะเรียนออนไลน์ตามตารางของโรงเรียน พอเรียนเสร็จไหมก็จะพัก ทำงานบ้าน ทำกิจกรรมที่พักสมองหน่อยค่ะ แล้วก็ทำงาน การบ้านถึงเวลาประมาณ 2 ทุ่ม แต่ถ้าวันไหนมีงานเยอะก็อาจจะขยับเวลาขึ้นหน่อย เสร็จแล้วไหมก็จะเรียนคอร์สออนไลน์ อ่านหนังสือค่ะ วันเสาร์อาทิตย์ ก็จะทำการบ้าน ทำงานต่างๆ แล้วก็จะอ่านหนังสือ/เรียนคอร์สออนไลน์ ถ้าวันนั้นๆไหมเรียนหรืออ่านหนังสือต่อไม่ไหวควรพักก็จะพักค่ะไหมจะไม่ฝืนเกินไป สิ่งสำคัญคือเราต้อง Study Life Balance นะคะ เราอยู่ในวัยที่ต้องตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ แต่อย่าลืมใช้ชีวิต ทำในสิ่งที่ชอบ พักผ่อน ให้รางวัลตัวเองด้วยนะคะ

ฝากถึง​น้องๆ ที่กำลังตัดสินใจประสบปัญหากับการเรียนชีวะ เคมี หน่อยค่ะ

ไหมก็อยากให้ทุกคนลองเปิดใจ ลองหาเทคนิค วิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง เดี๋ยวเราก็จะเจอหนทางเจอวิธีที่เหมาะ แล้วก็ทำให้เต็มที่ ถ้าใครกำลังรู้สึกท้อไม่แปลกเลยค่ะ ไหมก็มีค่ะ มีวันที่ไหมท้อ มีวันที่ไหมหมดไฟ พักแล้วมาพยายามต่อกันนะคะ อย่าลืมให้กำลังใจตัวเอง แล้วก็อย่าลืมว่าเราไม่ได้สู้อยู่คนเดียวนะคะ มีไหม มีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ อีกหลายคนที่กำลังเดินทางบนเส้นทางของตัวเองเหมือนกัน มาสู้ไปด้วยกันค่ะ ไหมเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ ฮึบ!!


นี่ก็เป็นเทคนิคการเรียนเรียนชีวะและเคมีม.ปลายจากพี่แพรไหม จะเห็นว่าพี่แพรไหมไม่ได้แบ่งเวลาเพื่อการเรียนอย่างเดียว แต่พี่แพรไหมยังแบ่งเวลาเพื่อพักผ่อนและทำในสิ่งที่ตัวเองชอบด้วย น้องๆ สามารถนำเทคนิคของพี่แพรไหมไปปรับใช้ได้เลย 

และหากน้องๆ อยากเข้าใจวิชาชีวะให้มากขึ้นอย่างพี่แพรไหมและอยากสร้างพื้นฐานการเรียนชีวะในระดับ ม.ปลายให้แน่นมากขึ้น สามารถฟิตเพิ่มเกรดวิชาชีวะได้ก่อนใคร รับรองว่าคอร์สนี้จะเปลี่ยนแนวทางการเรียนของน้องๆ จากการท่องจำเพื่อไปสอบเป็นความเข้าใจได้เลย โดย คอร์สเก่งชีวะ ม.ปลาย สอนโดย อ.อุ้ย (ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล) หรือ ผู้แต่งหนังสือชีวะยอดนิยม เล่มปกปู และปกปลาหมึก คอร์สนี้ อ.อุ้ย จะเน้นสอนชีวะรูปแบบใหม่ ที่ใช้ภาพประกอบ ช่วยให้เห็นภาพและเข้าใจได้มากกว่า สรุปเนื้อการชีวะม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท.60 เนื้อหาครอบคลุม ครบทั้งกลางภาคและปลายภาค พร้อมโจทย์และเฉลยละเอียดให้ครบทุกบท ทุกข้ออีกด้วย นอกจากนี้ในคอร์สยังมีแบบทดสอบออนไลน์ ให้น้องๆ ได้เลือกทำเพื่อวัดระดับความเข้าใจของตัวเองก่อนสอบอีกด้วย

น้องๆ สามารถเรียนออนไลน์ได้ทันทีทุกหัวข้อตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำได้ไม่จำกัด 6 เดือนเต็ม มีหนังสือเรียนส่งให้ถึงบ้านฟรี เเละถ้าเรียนไปแล้วมีข้อสงสัย น้องๆ ยังสามารถถามคำถามกับ อ.อุ้ยและพี่ๆ ทีมงานได้ที่ใต้คลิปเรียนเลย และหากได้รับการตอบกลับ จะมีแจ้งเตือนบอกน้องๆ ทันที สนใจอยากเรียนกับ อ.อุ้ยคอร์สไหน คลิกที่กล่องข้างล่างได้เลย

และหากน้องๆ อยากเรียนเคมีให้เข้าใจแบบไม่ต้องท่องจำ และตั้งใจจะพิชิตเกรด 4 เคมีให้ได้แบบพี่แพรไหม สามารถฟิตเพิ่มเกรดวิชาเคมี กับอ.เต้ได้ โดยคลิกที่รายวิชาด้านล่างได้เลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School และสามารถทักมาวางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments