HomeTCASเทคนิคการจัดรูปทางคณิตศาสตร์ : เลขยกกำลัง

เทคนิคการจัดรูปทางคณิตศาสตร์ : เลขยกกำลัง

เวลาแก้โจทย์คณิตศาสตร์ การจัดรูปต่างๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้แก้โจทย์ได้ง่ายยิ่งขึ้น แล้วยังช่วยให้แก้โจทย์เร็วอีกด้วย แต่การที่น้องๆ จะสามารถจัดรูปพจน์ได้อย่างคล่องแคล่วนั้น น้องๆ จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในสมบัติต่างๆ สมบัติที่ได้ใช้บ่อยๆ เลยก็จะมีพหุนาม ค่าสัมบูรณ์ รากที่สอง เลขยกกำลัง และการแก้สมการและอสมการต่างๆ

เลขยกกำลังนอกจากจะเจอเยอะในบทเอกซ์โพเนนเชียลแล้ว ยังเจอในการแก้โจทย์จัดรูปอื่นๆ อีกเยอะด้วย แล้วยังมีประโยชน์ในการแก้โจทย์ฟิสิกส์ เคมี อีก ในโจทย์ที่เป็นประยุกต์ น้องๆ อาจจะได้ใช้บ่อยขึ้น น้องๆ มาลองดูสมบัติและตัวอย่างโจทย์กันเลย

รวมสูตร เลขยกกำลัง

เลขยกกำลัง aⁿ คือการที่ a คูณกันเองไปทั้งหมด n ตัว ถ้า a ยกกำลัง 0 ก็จะเท่ากับ 1 ไม่ว่า a จะเป็นเลขอะไรก็ตาม
และถ้า a ยกกำลังติดลบก็จะกลับเศษเป็นส่วน แต่ถ้ายกกำลังเป็นเศษส่วนก็จะกลายเป็นราก ส่วนสูตรที่เหลือก็จะเป็นการคูณหาร ทำอะไรกันสักอย่างเองของเลขยกกำลัง น้องๆ เห็นสูตรแล้วอาจจะยังไม่เห็นภาพ มาลองดูตัวอย่างกันเลย

  • \(x^4=x^{3+4}=x^7\)
  • \(\frac{x^8}{x^4}=x^{8-4}=x^4\)
  • \((x^7)^2=x^{7\times2}=x^{14}\)
  • \(x^{-\frac{1}{2}}=\frac{1}{\sqrt{x}}=\sqrt{\frac{1}{x}}\)
  • \(x^2+x^3=x^2(1+x)\)
  • \((2x)^3=2^3\times x^3=8x^3\)

ตัวอย่างข้างต้นถึงจะดูง่าย แต่ถ้าน้องๆ ไม่ระวังให้ดีก็มีโอกาสพลาดได้เหมอืนกันนะ เช่น \(x^4=x^{3+4}\) ถ้าน้องๆ เผลอเอาไปคูณกันเลย ก็จะได้ \(x^{12}\) ซึ่งจะผิดไปเลย น้องๆ ต้องระวังข้อผิดพลาดแบบนี้ด้วยนะ

หน้าเรียน คอร์สพิชิต TCAS คณิตศาสตร์ประยุกต์ เรื่อง เลขยกกำลัง

ในคอร์สพิชิต TCAS คณิตศาสตร์ประยุกต์ ยังมีทริคแบบนี้ให้น้องๆ อีกเพียบ พร้อมตัวอย่างโจทย์ที่ง่ายในระดับพื้นฐาน ไปจนถึงระดับข้อสอบ A-Level เนื้อหาในคอร์สครอบคลุมทั้งคณิตศาสตร์พื้นฐานและเพิ่มเติม ตอบโจทย์ข้อสอบแบบประยุกต์ใช้ความรู้ คอร์สนี้สอนโดย อ.กิ๊ฟ อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ มหิดล และมีประสบการณ์ติวทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 10 ปี เรียนแล้วมีข้อสงสัย สามารถถามอาจารย์กิ๊ฟที่ใต้วิดีโอคอร์สเรียนได้เลย

ทดลองเรียนฟรี โจทย์ 10 ข้อ

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments