HomeReviewรุ่นพี่ แพทย์ รามาฯ แชร์เทคนิค พิชิตคะแนน A-LEVEL ชีวะ 70 UP 

รุ่นพี่ แพทย์ รามาฯ แชร์เทคนิค พิชิตคะแนน A-LEVEL ชีวะ 70 UP 

สำหรับ #Dek66 ที่กำลังเตรียมสอบชีวะและอยากพิชิตคะแนน A-level ชีวะอยู่ โค้งสุดท้ายแบบนี้มาเก็บเทคนิคเพื่อ พิชิตคะแนน A-Level ชีวะ จากพี่พีพี รุ่นพี่แพทย์ รามาฯ ได้เลย พี่พี่พีมีเทคนิคสำคัญยังไงในการเตรียมตัวสอบบ้าง ไปติดตามได้เลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ ชนิกานต์ เจียมวงษา ชื่อเล่น พีพี เรียนจบจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปัจจุบันสอบติดคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

ใช้เวลา 1 ปีก็เตรียมสอบเข้าแพทย์ รามาฯ ได้

เป้าหมายที่อยากเข้าคือคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เพราะว่าคิดว่าคณะนี้เหมาะกับเราที่สุดแล้ว แม้โดยส่วนตัวจะไม่ได้ถนัดด้านคำนวนแต่มีความสนใจในวิชาสายสุขภาพจึงคิดว่าถ้าตัวเองได้เรียนสายนี้น่าจะมี passion และสามารถ enjoy ได้มากที่สุด ซึ่งการสอบแพทย์ในปี 65 คะแนนที่ต้องใช้คือ วิชาสามัญ 70% ได้แก่ เลข ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ไทย อังกฤษ สังคม และความถนัดแพทย์ 30% ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้เวลาเตรียมตัวประมาณ 1 ปี เริ่มประมาณต้นเมษา คือเริ่มตอนปิดเทอมขึ้นม.6 ซึ่งคิดว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว เพราะถ้าเรียนเร็วกว่านี้น่าลืมหมด 55555 วิชาที่เริ่มเตรียมก่อนจะเป็นวิชาพวกทักษะ อย่างเลข และอังกฤษ ซึ่งมีน้ำหนักเยอะสุดด้วย แล้วก็บวกกับการเรียนวิชาวิทย์ไปอีก 1 ตัว ส่วนตัวเลือกเรียนเคมีไป เคลียร์ทุกอย่างให้เสร็จก่อนเปิดเทอม1 พอเปิดเทอม1 เริ่มเรียนฟิสิกส์ ส่วนชีวะอ่านเนื้อหาเองเพราะไม่อยากเรียนเพิ่มแล้ว ไม่น่าทัน 555555 อ่านเน้นไปที่สสวท.เลย พอปิดเทอมตุลาก็เริ่มเรียนไทย สังคม และความถนัดแพทย์ และพวกตะลุยโจทย์วิชาต่างๆ รวมไปถึงตะลุยโจทย์ชีวะของอาจารย์อุ้ย 

พิชิตคะแนน A-Level ชีวะ ยังไง?

สำหรับชีวะมาเตรียมตอนเปิดม.6 เทอม 1 เน้นอ่านเองเป็นหลัก โดยเฉพาะหนังสือสสวท. (ไม่ได้เรียนคอร์สเนื้อหา) วิธีอ่านคืออ่านรอบแรกอย่างละเอียดและเจาะลึกก่อน แล้วรอบต่อไปก็อ่านเลี้ยงเนื้อหาเพื่อไม่ให้ลืม เน้นจุดสำคัญโดยจดไว้แยกเป็นสรุปเล็กๆ เอาให้แม่น ก่อนตะเริ่มเรียนตะลุยโจทย์เดือนตุลา และทวนเนื้อหาทุกบทคร่าวๆ 1 สัปดาห์ก่อนสอบจริง

อยากเก็บคะแนนชีวะให้ได้ 70 UP เลือกเก็บบทที่ออกสอบเยอะและบทที่ชอบเรียนช่วยได้

อย่างวิชาชีวะบทที่ออกสอบเยอะเช่นระบบในร่างกาย  และที่ให้เลือกเก็บบทที่ชอบด้วยเพราะจะได้มีกำลังใจในการอ่าน 5555 ถ้าอยากทำโจทย์แนววิเคราะห์เยอะ ลองทำท้ายบทสสวท.ก็ได้ แต่พี่ก็ไม่ได้ทำเพราะทำไม่ทัน เลยอยากเตือนน้องๆ ว่าแบ่งเวลาดีๆ นะ ต้องเผื่อเวลาทำโจทย์ไม่ใช่อ่านอย่างเดียว จริงๆ ต้องบอกว่าไม่ได้คาดหวังกับชีวะมากขนาดนั้น อยากได้ประมาณ 70 คะแนนขึ้นไปจะได้ไม่ถ่วงวิชาอื่นมาก ซึ่งคะแนนก็ออกมาตามเป้า เย่ 

#Dek66 ที่กำลังเตรียมสอบชีวะ คอร์สตะลุยโจทย์อ.อุ้ย ช่วย พิชิตคะแนน A-level ชีวะ ได้

พิชิตคะแนน A-LEVEL ชีวะ

คอร์สของอ.อุ้ยก็ดีมากๆ เพราะว่ามีการแบ่งเนื้อหาที่ชัดเจน เหมือนพาเราเก็บไปทีละส่วน และเป็นข้อสอบใหม่ที่อาจารย์ออกเองทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าจะเจอโจทย์แบบนี้ไม่ได้ที่ไหนอีกแล้ว!!! และโจทย์ที่ได้ทำนั้นเน้นการวิเคราะห์ซึ่งตรงกับข้อสอบปัจจุบันเป็นอย่างมาก ถือว่าคอร์สนี้ตอบโจทย์สุดๆ กับน้องๆ ที่อยาก พิชิตคะแนน A-LEVEL ชีวะ

อยากทำข้อสอบชีวะแบบวิเคราะห์ได้ต้องแม่นทฤษฎี

ข้อสอบชีวะปี 65 แม้จะมีความคล้ายคลึงกับข้อสอบปี 64 แต่เน้นในส่วนที่ยังไม่เคยออกและออกค่อนข้างวิเคราะห์และลึกกว่า บางข้อสามารถตีความจากโจทย์ได้ แต่อย่างไรก็ตามต้องแม่นทฤษฎีก่อนถึงจะทำข้อสอบวิเคราะห์ได้ดีเพราะจะต่อยอดได้ง่ายขึ้น ดังนั้นต้องอ่านเนื้อหาให้แม่นและฝึกการคิดวิเคราะห์ให้ได้ 

แชร์เทคนิคเรียนออนไลน์สไตล์น้องพีพี

พิชิตคะแนน A-LEVEL ชีวะ

สำหรับการเรียนออนไลน์คิดว่าชั่วโมงเรียนไม่สำคัญเท่าประสิทธิภาพที่ได้ ส่วนตัวจะเรียนประมาณวันละ 7-8 ชม. แบ่งเป็นการเรียนช่วงเช้า (ไม่มาก5555) -เที่ยง บ่าย-เย็น และกลางคืนเท่าที่ไหว พอเริ่มเหนื่อยเมื่อไหร่ก็จะพักแปบนึงเพื่อให้ไม่เกิดอาการ burn out ในส่วนคอร์สตะลุยโจทย์ชีวะที่เรียนนี้จะเรียนวันเว้นวันเพราะว่าจะทำโจทย์และทวนเนื้อหาก่อนส่วนในวันถัดไปจะฟังเฉลย เรียนไปเรื่อยๆ จนจบคอร์ส 

การเตรียมตัวสอบที่ดีต้องเริ่มต้นจากในห้องเรียน

การเตรียมตัวสอบคิดว่าควรเริ่มจากการเรียนในห้องให้ดีสำคัญที่สุดเพราะว่าจะได้ไม่เหนื่อยมากตอนเตรียมตัวสอบ เหมือนแค่รื้อฟื้นความทรงจำ ไม่ใช่การเก็บเนื้อหาใหม่ทั้งหมดที่เหลือก็แค่มีความสม่ำเสมอในการทำ อาจจะแค่วันละนิดแต่พอมาสะสมกันก็จะเป็นสิ่งที่สามารถทำให้เราประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่เราวางไว้ได้ 

สุดท้ายนี้อยากให้ฝากถึงน้องๆ #Dek66 หน่อยค่ะ

พิชิตคะแนน A-LEVEL ชีวะ

ขอให้น้องๆ อดทน ท่องไว้ว่าพอสอบเสร็จเราจะว่างเต็มๆ อีก 5 เดือน ค่อยไปพักผ่อนเวลานั้นก็ได้ ตอนนี้พยายามให้ดีที่สุดและเอาใจใส่ร่างกายและจิตใจตัวเองด้วย เพราะว่าการสอบครั้งนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิต ลองดูสักครั้ง เราไม่มีทางรู้ว่าจะสำเร็จมั้ย ถ้าไม่สำเร็จแต่เต็มที่กับมันก็จะได้ไม่เสียใจมาก สำหรับเด็กซิ่วปีนี้ก็ทำให้เต็มที่นำข้อผิดพลาดในปีก่อนมาปรับใช้ เชื่อว่าความพยายามจะส่งผลดีแน่นอน อ๋อ ที่สำคัญมากๆๆๆ ที่อยากย้ำอีกอย่างนึงคือ การมีสติในห้องสอบ สำหรับเราคิดว่าสติสำคัญ 50% ความรู้อีก 50% เลย ถ้าเราสติแตกในห้องสอบทุกอย่างที่เตรียมมาจะพังไปหมด ดังนั้นขอให้มั่นใจในตัวเอง ในช้อยส์ที่ตัวเองเลือก ขอให้ทุกคนโชคดีน้าและสมหวังในคณะที่ตั้งใจนะ


อ่านมาถึงตรงนี้แล้วน้องๆ ก็น่าจะได้เทคนิคและแนวคิดดีๆ ในการเตรียมสอบจากพี่พีพีเพื่อไปใช้ในเตรียมสอบได้เลย โดยเฉพาะสิ่งที่พี่พีพีย้ำในช่วงสุดท้ายคือ ต่อให้มีความรู้มากแค่ไหนก็ต้องมีสติในการสอบด้วย และสำหรับน้องๆ ที่อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level คอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ชีวะ แนวข้อสอบออกใหม่ 625 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย

 

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนที่ อ.อุ้ยเขียนส่งตรงถึงบ้านฟรี! ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับ อ.อุ้ยใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments