HomeTCASShort Trick แผนภาพวัตถุอิสระ ตัวช่วยที่ทำให้การเรียนฟิสิกส์ง่ายขึ้น

Short Trick แผนภาพวัตถุอิสระ ตัวช่วยที่ทำให้การเรียนฟิสิกส์ง่ายขึ้น

การเขียน แผนภาพวัตถุอิสระ เป็นหัวใจสำคัญของการเรียนกลศาสตร์เลย เพราะแผนภาพนี้จะช่วยให้เราเห็นภาพชัดว่าวัตถุนี้มีแรงอะไรกระทำอยู่บ้าง จะได้ไม่พลาดเวลาคำนวณ

แผนภาพวัตถุอิสระ (Free Body diagram) คือแผนภาพที่เขียนแรงที่กระทำต่อวัตถุแต่ละชิ้น รวมทั้งขนาดและทิศทางของวัตถุด้วย ก่อนจะรวมแรงให้แตกแรงเป็น 2 แนวที่ตั้งฉากกัน โดยแรงที่อยู่ชิดมุมจะเป็น Fcosθ และแรงที่อยู่ไกลมุม หรือตรงข้ามมุมจะเป็น Fsinθ

ตัวอย่าง การเขียน แผนภาพวัตถุอิสระ

จากตัวอย่าง วัตถุ 2 กล่องในรูปอยู่ติดกัน ถูกดันไปทางขวาด้วยแรง F หาว่ามีแรงอะไรบ้างที่กระทำกับกล่องแต่ละกล่อง การเขียนแผนภาพควรแยกเขียนของวัตถุแต่ละก้อน แล้วใส่แรงให้ครบทุกแรง ทั้งแรงที่ทราบค่าและไม่ทราบค่า

กฎข้อที่ 3 ของนิวตัน แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา (action = reaction) จากตัวอย่าง แรง F₁₂ จากกล่องที่ 1 และแรง F₂₁ จากกล่องที่ 2 เป็นแรงคู่กิริยา-ปฏิกิริยากัน มีขนาดเท่ากัน แต่ทิศทางตรงกันข้าม เพราะเป็นแรงที่กระทำกับวัตถุคนละวัตถุ

หน้าเรียนคอร์สพิชิต TCAS ฟิสิกส์ แผนภาพวัตถุอิสระ

เตรียมความพร้อมก่อนสอบฟิสิกส์ กับคอร์สพิชิต TCAS ฟิสิกส์ ที่สอนโดย อ.หลิน อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาฯ ภายในคอร์สจะมีสรุปเนื้อหาฟิสิกส์ ม.ปลาย 3 ปี ครบถ้วนตามหลักสูตร สสวท. และตะลุยโจทย์แบบจัดเต็มมากกว่า 700 ข้อ พร้อมทั้งตัวอย่างโจทย์ประยุกต์ และมีแบบทดสอบเพื่อประเมินความเข้าใจของน้องๆ ก่อนสอบจริง จะได้ไม่พลาดเวลาทำข้อสอบ สนใจคอร์สคลิกดูรายละเอียดที่กล่องด้านล่างเลย

ทดลองเรียนฟรี TCAS ทั้ง 7 วิชาได้เลยที่คอร์สนี้

ติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบ และสอบถามเพิ่มเติมได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้ คลิกเลย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments