HomeTCASมัดรวมโจทย์ A-Level ฟิสิกส์ เน้นโจทย์ประยุกต์ ครบทุกพาร์ทที่ออกสอบ

มัดรวมโจทย์ A-Level ฟิสิกส์ เน้นโจทย์ประยุกต์ ครบทุกพาร์ทที่ออกสอบ

เปิดตัวอย่าง โจทย์ A-Level ฟิสิกส์ เช็กความพร้อมก่อนสอบจริง โจทย์จากคอร์สพิชิต TCAS ฟิสิกส์ อ้างอิงจากแนวข้อสอบปี 65 เป็นโจทย์แนวประยุกต์ใช้ความรู้และความเข้าใจในคอนเช็ปต์ของเนื้อหา ซึ่งเป็นโจทย์รูปแบบใหม่ในข้อสอบ A-Level ที่กำลังจะสอบในเดือนมีนาคมนี้ น้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบ มาดูโจทย์พร้อมกันเลย

A-Level ฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้า

ข้อนี้เป็นโจทย์ต่อวงจรไฟฟ้าทั่วไปเลย R1 ต่อขนานอยู่กับ R2 เมื่อรวมตัวต้านทาน 2 ตัวนี้แล้ว จะต่ออนุกรมกับตัวต้านทานภายในของแบตเตอรี่ กระแสที่ผ่านทั้งวงจรคือ 1 A เป็นเส้นหลักที่ออกจากแบตเตอรี่ แต่เมื่อไปถึงทางแยกที่มี R1 และ R2 เท่ากัน กระแสก็จะไป 2 ทางเลย แบ่งเป็นทางละ 0.5

คำตอบของข้อนี้คือ choice 2. 150

โจทย์ A-Level ฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล

แรงที่กระทำใน ทิศลง มี F ของแรงผิว และแรง mg ส่วนทิศขึ้นมีแรงดึงมากระทำ ได้ว่า Fแรงดึง = mg + Fแรงตึงผิว โดยที่ค่าของ Fแรงตึงผิว = 0.5 x (2.8(2)+2.1(2))/100 N

คำตอบของข้อนี้คือ choice 3.

โจทย์ A-Level ฟิสิกส์ เรื่อง เสียง

เสียงที่ได้ยิน 2 ครั้ง เกิดจาก ครั้งที่ 1 เป็นเสียงจากตรงที่ระเบิดตรงๆ กับครั้งที่ 2 เป็นเสียงที่สะท้อนมาจากหน้าผา และรถก็ขยับไปด้วย ดังนั้นต้องคำนวณระยะทางทั้งจากของรถและของเสียงเลย

คำตอบของข้อนี้คือ choice 2. 1.08 กิโลเมตร

A-Level ฟิสิกส์ เรื่อง แสง

การเลี้ยวเบนจากการส่องแสงผ่านเกรตติง
ก. ถูก แก้หา d จากสมการ dsinθ = nλ
ข. ผิด จากสมการ d(x/L) = λ ถ้า d กับ L คงที่ x ลด λ ก็ต้องลงเหมือนกัน
ค. ถูก จากสมการ d(x/L) = λ โดยที่ L และ λ คงที่ x มีค่าลดลง d จะต้องเพิ่มขึ้น เมื่อ λ ด้านขวาคงที่ไม่เปลี่ยน แสดงว่าสมการด้านซ้ายจะต้องไม่เปลี่ยน ดังนั้น ถ้า x ที่คูณอยู่กับ d ลดลง d ก็จะต้องมีค่าเพิ่มขึ้น

A-Level ฟิสิกส์ เรื่อง การดล

การดลเป็นการเปลี่ยนแปลงโมเมนตัม เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ การดลยิ่งมีมาก ยิ่งมีการเปลี่ยนแปลงโมเมนตัมมาก
การดลมีสูตรคือ I = ΣFΔt ซึ่งหาได้จากพื้นที่ใต้กราฟของ กราฟการออกแรงทั้ง 2 ครั้งได้เลย เพราะ แกนนอนคือ F และแกนตั้งคือ t อยู่แล้ว

คำตอบของข้อนี้คือ choice 1.

เตรียมความพร้อมก่อนสอบพิชิต โจทย์ A-Level ฟิสิกส์ กับคอร์สพิชิต TCAS ฟิสิกส์ A-Level ที่สอนโดย อ.หลิน อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาฯ ภายในคอร์สจะมีสรุปเนื้อหาฟิสิกส์ ครบถ้วนเนื้อหา ม.ปลาย 3 ปี ตรงตามหลักสูตร สสวท. พร้อมทั้งสรุปสูตรสั้นๆ ท้ายบทให้น้องๆ ได้ทบทวนตัวเองก่อนสอบ ชี้แนะจุดที่ควรระวัง จุดที่คนส่วนใหญ่ชอบทำผิด เทคนิคการตีความหมายของโจทย์ และเฉลยตะลุยโจทย์ให้ดูแบบจัดเต็มมากกว่า 700 ข้อ มีทั้งโจทย์ประยุกต์และโจทย์วัดคอนเซ็ปต์ และยังมีแบบทดสอบเพื่อประเมินความเข้าใจของน้องๆ ก่อนสอบจริง (ได้แต้มคะแนนสำหรับใช้แลกของ เวลาทำแบบทดสอบนี้ด้วยนะ) จะได้ไม่พลาดเวลาทำข้อสอบ สนใจคอร์สคลิกดูรายละเอียดที่กล่องด้านล่างเลย

ทดลองเรียนฟรีเนื้อหา A-Level ทั้ง 7 วิชาได้เลยที่คอร์สนี้

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments