Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมเกมฝึกเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก5 บอร์ดเกมสอนลูกเขียนโปรแกรม “ภาษาซี” สำหรับเด็กมัธยมฯ

5 บอร์ดเกมสอนลูกเขียนโปรแกรม “ภาษาซี” สำหรับเด็กมัธยมฯ

จากงานวิจัย เรื่องการใช้บอร์ดเกมในการสอนเขียนโปรแกรม ช่วยให้เด็กเรียนรู้การเขียนโปรแกรมได้เร็วขึ้น ของนายนพล สระแก้ว ครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ โรงเรียนฤทธิยวรรณาลัย 2 ที่ยืนยันว่าการเล่นบอร์ดเกมสามารถพัฒนาเด็กให้เขียนโปรแกรมได้จริง  งานวิจัยนี้จึงเป็นที่มาของการสร้างบอร์ดเกมทั้ง 5 เกมของนายนพล เพื่อนำมาใช้ในเป็นกิจกรรมระหว่างเรียนในการสอนเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซีให้กับนักเรียนในระดับมัธยมฯ เพื่อพัฒนาการเขียนโปรแกรมให้กับเด็ก ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผลสัมฤทธิ์ที่ยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าเด็กเรียนรู้ได้เร็วขึ้นจากการเล่นบอร์ดเกมนั่นเองค่ะ

และหากคุณพ่อคุณแม่อยากสร้างพื้นฐานให้ลูกเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซีได้ คุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะลองดาวน์โหลด 5 บอร์ดเกมนี้ไปลองเล่นกับลูกดูนะคะ รับรองว่าสนุก และจะทำให้ลูกเข้าใจแนวคิดของการเขียนโปรแกรมมากขึ้นได้ ส่วนจะมีเกมอะไรบ้างไปติดตามกันเลยค่ะ

1.Structer

หากเคยเล่นเกมบันไดงูอยู่แล้วก็น่าจะเข้าใจและเล่นเกมนี้ได้ไม่ยากค่ะ เพราะเกม Structer เป็นเกมที่พัฒนาขึ้นจากแนวคิดเกมบันไดงูนั่นเอง สำหรับเกมนี้จะใช้ผู้เล่น 3-5 คน ใช้เวลาในการเล่นประมาณ 30 นาที โดยการเล่นจะใช้การทอยลูกเต๋า และเดินหมากบนกระดานตามแต้มที่จะได้จากลูกเต๋า หากตกช่องที่เป็นรูปถุงเท้า ผู้เล่นจะได้ไพ่เพื่อทำการสะสม 1 ใบจากกอง หากตกช่องที่เป็นรูประเบิด ผู้เล่นจะต้องเสียไพ่ที่สะสมไว้ 1 ใบ ลงกลับสู่กอง เมื่อผู้เล่นสะสมไพ่ครบและสามารถนำมาเขียนเป็นโครงสร้างของภาษาได้ และสามารถรันได้ถูกต้องจะได้รับคะแนนจำนวนไพ่คูณ 2 เมื่อครบ 6 รอบให้ทำการหยุดเกมแล้วนับคะแนนหาผู้ชนะค่ะ

ตัวอย่างโครงสร้างภาษาซี

สำหรับเกมนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้เล่นสามารถอธิบายโครงสร้างในภาษาซีได้นั่นเองค่ะ

สามารถดาวน์โหลดเกมและดูวิธีการเล่นเกมนี้นี้ได้ที่

http://rw2.ac.th/web/wp-content/uploads/2018/04/structure.pdf

2.เกม Bingo Variable

เกม Bingo Variable เกมนี้เป็นเกมที่พัฒนาขึ้นมาจากการเล่นเกมบิงโกนั่นเองค่ะ แต่ความแตกต่างของเกมนี้จะอยู่ตรงที่ หมากบิงโกของเกมนี้จะเป็นชื่อชนิดของข้อมูลในภาษาซีนั่นเองค่ะ เกมนี้จะสามารถเล่นได้ไม่จำกัดจำนวนผู้เล่น  โดยจะมีผู้เล่นหนึ่งคนที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ขานเบี้ย สำหรับอุปกรณ์การเล่นก็จะมีกระดานบิงโก และหมากบิงโกที่จะมี 2 ชุด คือชุดที่ใช้ขาน กับชุดที่ใช้สำหรับวางบนกระดาน ซึ่งสิ่งที่แตกต่างจากบิงโกทั่วๆ ไปคือ  ก็คือเมื่อผู้เล่นเล่นเกมนี้จะสามารถบอกชนิดของข้อมูลในภาษาซีได้

สามารถดาวน์โหลดเกมและดูวิธีการเล่นเกมนี้ได้ที่

http://rw2.ac.th/web/wp-content/uploads/2018/04/bingo.pdf

3.เกม Type name

สำหรับเกม Type name จะเป็นเกมที่ใช้ไพ่ในการเล่น โดยมีจุดประสงค์การเล่นเกมคือ ผู้เล่นจะสามารถอธิบายรูปแบบและชนิดของภาษาซีได้ไม่ต่างกับการเล่นเกม Bingo Variable เลยล่ะค่ะ โดยเกมนี้จะใช้ผู้เล่น 3-5 คน ใช้เวลาในการเล่นประมาณ 30 นาที โดยมีอุปกรณ์คือ กระดานสำหรับวางไพ่ 3 กระดาน ไพ่กองปกติจำนวน 53 ใบ ไพ่พิเศษชุดแรกจำนวน 3 ใบ และไพ่พิเศษชุดที่สองอีก 11 ใบ ซึ่งการเล่นเกมนี้ก็คือ ผุูเล่นจะต้องเรียงไพ่ให้ถูกต้องตรงกับประเภทของข้อมูลนั่นเองค่ะ

สามารถดาวน์โหลดและดูวิธีการเล่นเกมนี้ได้ที่

http://rw2.ac.th/web/wp-content/uploads/2018/04/type_name.pdf

4.เกม C name

เกม C name แม้จะเป็นเกมที่สร้างขึ้นมาสำหรับใช้สอนเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษาซี ในเรื่องของชนิดข้อมูลและตัวแปร แต่เกมนี้ก็ใช้แนวคิดจากการ์ตูนเรื่องโปเกม่อนเป็นตัวดำเนินเรื่อง เพื่อให้เกิดความสนุกสนานในการเล่นมากขึ้น  โดยเกมนี้มีจุดประสงค์คือ ผู้เล่นจะสามารถอธิบายการตั้งชื่อตัวแปรในภาษาซีได้ค่ะ  สำหรับเกมนี้จะเป็นเกมไพ่ที่จะใช้ผู้เล่น 3-5 คน ใช้เวลาในการเล่นประมาณ 30 นาที ซึ่งวิธีการเล่นก็คือผู้เล่นจะต้องทำการทายไพ่ว่าตรงกับชนิดของข้อมูลหรือไม่ และสามารถนำไพ่มาเรียงในแบบไวยากรณ์เขียนเป็นโปรแกรม และสามารถรันได้ถูกต้อง

สามารถดาวน์โหลดและดูวิธีการเล่นเกมนี้ได้ที่

http://rw2.ac.th/web/wp-content/uploads/2018/04/c_name.pdf

5.เกม Expression

สำหรับเกม Expression จะเป็นเกมที่ต้องใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ในการเล่นเกมนี้ โดยเกมนี้จะเป็นเกมไพ่ที่ใช้ผู้เล่น 3-5 คน ใช้เวลาในการเล่น 30 นาที โดยการเล่นเกมนี้จะเป็นเกมการสุ่มไพ่เพื่อตอบคำถาม และที่สำคัญการเล่นเกมนี้ผู้เล่นเกมจะต้องนำค่าคงที่หรือตัวแปรมาเชื่อมต่อกันด้วยเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ด้วย สำหรับการเล่นเกมนี้สุดท้ายแล้วผู้เล่นจะสามารถอธิบายนิพจน์และตัวดำเนินการที่นำมาใช้ในโปรแกรมได้นั่นเองค่ะ

สามารถดาวน์โหลดและเล่นเกมนี้ได้ที่  

http://rw2.ac.th/web/wp-content/uploads/2018/04/Expression.pdf

ทั้งหมดนี้ก็เป็นบอร์ดเกมสอนเขียนโปรแกรมภาษาซีที่คุณพ่อคุณแม่สามารถดาวน์โหลดแล้วปริ้นมาเล่นกับลูกได้ พี่น้ำเชื่อว่านี่จะเป็นวิธีการสนุกๆ ที่จะสามารถทำให้ลูกสนุกไปกับการเรียนรู้และสร้างพื้นฐานการเขียนโปรแกรมได้อย่างแน่นอนค่ะ

สามารถดาวน์โหลดเกมทั้งหมดได้ที่ rw2.ac.th/web/รายงานผลการพัฒนาสื่อกา/

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments