Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมเกมฝึกเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก//CODE : On The Brink บอร์ดเกมสอนเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก 8 ปีขึ้นไป

//CODE : On The Brink บอร์ดเกมสอนเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก 8 ปีขึ้นไป

หากคุณพ่อคุณแม่อยากเริ่มต้นสร้างพื้นฐานการเขียนโปรแกรมให้กับลูกด้วยวิธีที่ง่ายและสนุก วันนี้พี่น้ำมีเกมกระดานสุดสนุกมาแนะนำค่ะ  เกมนี้มีชื่อว่า //CODE : On The Brink เป็นเกมจากค่าย Thinkfun  ที่ออกแบบขึ้นเพื่อสอนแนวคิดการเขียนโปรแกรมให้กับเด็ก และยังเป็นเกมที่สร้างทักษะการคิดที่นำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นๆ ให้กับเด็กๆ ได้ด้วย  

เกมนี้เหมาะกับเด็ก 8 ปีขึ้นไป เด็กที่ไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมมาก่อนก็สามารถเล่นได้ค่ะ เป็นเกมที่เด็กสามารถเล่นคนเดียว หรือจะเล่นร่วมกับพ่อแม่ก็ได้ รับรองว่าสนุก ได้ความรู้ และได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัวแน่นอนค่ะ อยากรู้ว่าเป็นอย่างไร สนุกแค่ไหน ตามมาดูกันเลยค่ะ

//CODE : On The Brink คืออะไร?

สำหรับ //CODE : On The Brink จะเป็นเกมที่จะให้เด็กใช้คำสั่งเขียนโปรแกรม โดยมีภารกิจพาหุ่นยนต์ไปถึงเส้นชัยให้ได้ โดยในแต่ละด่านจะมีโจทย์ที่ต่างกัน โดยเริ่มจากง่ายไปยากค่ะ

เราลองมาดูว่าเด็กจะได้อะไรจากการเล่นเกมนี้

  • เรียนรู้แนวคิดการเขียนโปรแกรมผ่านการเล่นเกมสนุก ๆ
  • ได้วางแผน “ขั้นตอน” ในการเขียนโปรแกรม
  • ได้เรียนรู้การใช้ชุดคำสั่งที่เป็นพื้นฐานการเขียนโปรแกรม
  • เรียนรู้ความผิดพลาดจากการเขียนโปรแกรมและสามารถแก้ปัญหาได้
  • ได้พัฒนาทักษะการคิดที่สามารถนำไปประยุกต์ช้ในการเรียนวิชาอื่นๆ ได้

ว่าแล้วเราก็มาลองเล่นเกมนี้กันเลย แต่ก่อนจะเล่นเกมเรามาดูอุปกรณ์ของเกมนี้กันเลยค่ะ

Photo Credit : https://www.thinkfun.com/products/on-the-brink/
Game Boards (กระดานโจทย์)

สำหรับกระดานโจทย์จะมีด่าน 40 ด่าน เริ่มตั้งแต่ระดับ  Beginner ไปจนถึงระดับ Expert ซึ่งแต่ละระดับจะมีสัญลักษณ์สีที่กำหนดไว้คือหากเป็นหน้า สีเขียว ก็คือระดับ Beginner สีเหลือง ระดับ Intermediate สีฟ้า ระดับ Advanced สีแดง ระดับ Expert  สำหรับกระดานในแต่ละเกมจะประกอบไปด้วยเส้นทางสีต่างๆ

Control Panel (กระดานควบคุมคำสั่ง)

กระดานควบคุมคำสั่งจะมี 3 สี คือ สีแดง สีเขียว และสีส้ม โดยแต่ละสีจะวางการ์ดคำสั่งได้ 2 คำสั่ง ซึ่งการวางคำสั่งต้องวางให้สอดคล้องกับสีของสี่เหลี่ยมบนกระดานโจทย์ด้วย

Movement Cards (การ์ดคำสั่ง)

การ์ดคำสั่งจะถูกวางไว้ในกระดานควบคุมคำสั่ง เพื่อรวมเป็นคำสั่งง่ายๆ เพื่อให้หุ่นยนต์เดินไปยังจุดหมาย ซึ่งการ์ดคำสั่งจะแบ่งเป็น 2 Set คือ Beginner Set และ Advanced Set  

นี่เป็นชุดคำสั่ง Beginner Set
ส่วนนี่เป็นชุดคำสั่ง Advanced Set
Robot (หุ่นยนต์)

หุ่นยนต์จะใช้เดินตั้งจากจุด Start ไปจนถึงจุด Finish ซึ่งหุ่นยนต์จะต้องเดินตามคำสั่งที่เขียนขึ้น เพื่อไปตามเส้นทางสีบนกระดานโจทย์

เล่นอย่างไร?

Photo Credit : https://www.thinkfun.com/products/on-the-brink/

สำหรับวิธีการเล่นผู้เล่นจะต้องใช้วางการ์ดคำสั่งเพื่อควบคุมให้หุ่นยนต์เดินทางจากจุด Start ไปยังจุด Finish ตรงนี้จะเรียกว่าการเขียนโปรแกรม ซึ่งการวางคำสั่งที่ถูกต้องก็คือเมื่อหุ่นยนต์ยืนอยู่บนสีอะไร ผู้เล่นจะต้องวางคำสั่งตามสีนั้นลงไปในกระดานควบคุมคำสั่งด้วย  เมื่อเขียนโปรแกรมเรียบร้อยหุ่นยนต์ก็จะเคลื่อนที่ตามคำสั่ง สำหรับขั้นตอนนี้จะเรียกว่า การรันโปรแกรม ซึ่งความสำคัญของเกมนี้ก็คือหุ่นยนต์อยู่บนสีอะไรก็ให้ทำตามคำสั่งของสีนั้นนั่นเองค่ะ หากเขียนถูกต้องก็หุ่นยนต์ก็จะเดินทางไปถึงจุด Finish ซึ่งโปรแกรมที่เขียนจะสมบูรณ์เมื่อผู้เล่นใช้คำสั่งที่ให้ครบตามโจทย์ที่ให้มานั่นเอง

เพื่อให้เข้าใจการเล่นมากขึ้นเรามาลองเริ่มต้นเล่นเกมนี้กันเลยค่ะ

กระดานโจทย์ด่านที่ 1

อย่างแรกเราก็ต้องเลือกด่านที่เราต้องการเล่นก่อน พี่น้ำจะเลือกเล่นที่ด่านที่ 1 ก่อนนะคะ จะเห็นว่าด่านที่ 1 โจทย์จะกำหนดการ์ดคำสั่งไว้ให้ใช้ คือการ์ดคำสั่ง Move Forward 3 ใบ และคำสั่ง Double-Sided x cards (ไม่เคลื่อนไหว) 3 ใบ

อันดับแรกผู้เล่นต้องวางหุ่นยนต์ไว้ที่จุด Start ก่อน
จากนั้นผู้เล่นจะต้องวางคำสั่งเพื่อให้หุ่นยนต์เดินทางไปถึงจุด Finish นั่นเอง

เบื้องต้นเด็กๆ ลองคิดเล่นๆ นะคะว่า หากได้โจทย์มาแบบนี้จะวางคำสั่งด่านนี้อย่างไร? 

ตรงกับเฉลยไหมเอ่ย?

สำหรับการเล่นด่านนี้  เริ่มแรกเราต้องสังเกตุว่าหุ่นยนต์อยู่บนจุด Start สีอะไร อย่างในด่านนี้จะเห็นว่าหุ่นยนต์ยืนอยู่บนจุด Start ที่เป็นสีเขียว ผู้เล่นก็จะต้องจะเริ่มวางการ์ดคำสั่ง Move Forward บนกระดานควบคุมคำสั่งสีเขียว สำหรับสี่เหลี่ยมสีขาวในกระดานโจทย์ก็คือผู้เล่นจะสามารถวางบัตรคำสั่งอะไรลงไปก็ได้บนกระดานควบคุมคำสั่ง ส่วนกระดานควบคุมคำสั่งสีเหลืองหากไม่มีสีในโจทย์ เราก็แค่วางคำสั่งไม่มีการเคลื่อนไหวลงไป เมื่อวนมาถึงกระดานควบคุมคำสั่งสีแดงที่ตรงตามโจทย์ เราก็สามารถวางคำสั่ง Move Forward เพื่อให้หุ่นยนต์เดินไปข้างหน้าได้ตามปกติ  และเมื่อวางคำสั่งเรียบร้อยจากนั้นก็ทำการรันโปรแกรม เพื่อทดสอบดูว่าหุ่นยนต์จะเดินทางไปถึงจุด Finish หรือไม่

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นคราวนี้เราลองมาเล่นด่านต่อไปกันเลยค่ะ

กระดานโจทย์ด่านที่ 2

คราวนี้เรามาลองเล่นในด่านที่ 2 ด่านนี้จะมีการ์ดคำสั่งที่กำหนดให้ 3 คำสั่ง คือ คำสั่งไม่เคลื่อนไหว 3 ใบ คำสั่ง Move Forward 2 ใบ และคำสั่ง Turn Left อีก 1 ใบ  

เริ่มต้นก็เหมือนเดิมค่ะคือวางหุ่นยนต์ไว้ที่จุด Start

คราวนี้เด็กๆ ลองมาคิดกันนะคะว่าจะวางแผนโดยการใช้คำสั่งอะไรบ้างเพื่อให้หุ่นยนต์เดินทางไปจนถึงจุด Finish ได้

จะเห็นว่าในด่านนี้เริ่มต้นหุ่นยนต์ไม่ได้หันหน้าไปที่ทางเดิน ก็ต้องเขียนคำสั่งด้วยการวางคำสั่ง Turn Left บนกระดานควบคุมคำสั่งสีแดง จากนั้นก็ค่อยๆ เขียนคำสั่งตามลำดับได้เลยค่ะ เด็กๆ ลองเขียนคำสั่งกันดูนะคะ และก่อนเขียนคำสั่งอย่าลืมนะคะว่าความสำคัญของเกมนี้ก็คือหุ่นยนต์อยู่บนสีอะไรก็ต้องทำตามคำสั่งบนกระดานควบคุมคำสั่งของสีนั้น

นี่เป็นคำตอบที่ได้ เหมือนกับที่เด็กๆ คิดไว้หรือเปล่าเอ่ย?

เห็นไหมล่ะคะ เพียงเท่านี้เด็กๆ ก็สามารถเขียนโปรแกรมผ่านการเล่นเกมสนุกๆ ได้แล้ว หรือถ้าหากยังไม่สามารถรันโปรแกรมได้ เด็กก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการเขียนคำสั่งใหม่

เมื่อเด็กๆ เล่นไปในด่านที่สูงขึ้น แน่นอนว่ารูปแบบการเขียนโปรแกรมก็ต้องยากขึ้นตามลำดับ ทั้งการวางแผนและคำสั่งที่เพิ่มขึ้น ซึ่งงานนี้เด็กก็ต้องใช้การคิดและการวางแผนไม่ต่างกับการเป็นโปรแกรมเมอร์จริงๆ เลยล่ะค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ก็ต้องบอกว่าเกมนี้เป็นเกมสร้างพื้นฐานการเขียนโปรแกรมที่จะทำให้เด็กสนุกและเข้าใจพื้นฐานการเขียนโปรแกรมได้อย่างง่ายๆ   อีกเกมหนึ่ง  ว่าแล้วก็ลองมาเริ่มต้นสนุกไปกับการสร้างพื้นฐานการเขียนโปรแกรมง่ายๆ กับเกม //CODE: On The Brink  กันเลย

 

ขอบคุณร้าน More than a game cafe ผู้จัดจำหน่ายบอร์ดเกมในประเทศไทย
https://www.morethanagamecafe.com/

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments