Homeสอวน.แรงบันดาลใจจากรุ่นพี่ค่าย สอวน. กับคณิตศาสตร์ที่ไม่เหมือนใน รร. และต่อยอดถึงอนาคตได้!

แรงบันดาลใจจากรุ่นพี่ค่าย สอวน. กับคณิตศาสตร์ที่ไม่เหมือนใน รร. และต่อยอดถึงอนาคตได้!

ช่วงนี้เป็นช่วงสำคัญของเด็กไทยสายวิชาการหลายคนเลยค่ะ เพราะกำลังอยู่ในช่วงการเปิดรับสมัครสอบของโครงการโอลิมปิกวิชาการอยู่ ซึ่งก็เชื่อว่าผู้ปกครองและเด็กไทยหลาย ๆ คนน่าจะสงสัยอยู่ว่าค่าย สอวน. หรือเจ้าโครงการโอลิมปิกวิชาการที่มีตั้งหลาย ๆ วิชาเนี่ย มันมีประโยชน์แค่ไหน และจำเป็นต้องไปสอบหรือไม่ ทาง Dek-D’s School ได้สัมภาษณ์ตรงจากน้องอู๋ ผู้ได้เข้าค่าย สอวน. มาฝากทุกคนค่ะ

 

สวัสดีครับ ผม พงศ์ปกรณ์ จิระชัยประสิทธิ ชื่อเล่น อู๋ จบชั้น ม.6 จาก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต ห้องโครงการ วมว. ปัจจุบันเรียนสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัย มหาวิทยาลัยมหิดล เคยเข้าค่าย สอวน. และเป็นตัวแทนศูนย์ฯ ไปแข่งขันจนได้เข้าค่าย สสวท.1 ครับ

 


การเริ่มต้นเป็นเด็กค่าย สอวน. ?

เริ่มจากตอนแรก ครูชวนไปสมัครสอบก็ไปลองสนามเฉย ๆ จนปีถัดมา ก็เริ่มสนใจเอง เพราะเรารู้สึกว่าเราชอบวิชาเลข ทำโจทย์แล้วสนุก ที่สำคัญมองว่าการเป็นเด็กค่าย สอวน. มีโอกาสเป็นตัวแทนโอลิมปิกชาติ และก็ได้สิทธิประโยชน์ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งค่าย สอวน. นี้ก็ไม่ได้มีแค่วิชาคณิตศาสตร์ ยังมีฟิสิกส์ เคมี และอื่น ๆ อีก แต่ตัวผมชอบวิชาคณิตศาสตร์เลยเลือกสอบวิชานี้มาตลอด ทั้งหมดมันเป็นประโยชน์ต่อตัวเราในอนาคตครับ

การเตรียมตัวเป็นเด็กค่าย และประสบการณ์จากค่าย ?

ตอนแรกก็ยังไม่รู้จักค่ายโอลิมปิกมากนัก แต่เพราะมีรุ่นพี่ที่โรงเรียนติดค่ายโอลิมปิกนี้ ก็จะเน้นไปข้อคำแนะนำจากรุ่นพี่ คือ หาไอดอลให้ตัวเอง รุ่นพี่ก็จะโยนโจทย์มาให้เราทำ และก็แนะนำพวกเว็บนอกมาให้ทำ เช่น เว็บ https://artofproblemsolving.com แล้วก็ค่อย ๆ ทำโจทย์สะสมพลังไปเรื่อย ๆ โดยเน้นหาเวลาว่างให้ตัวเอง รีบทำการบ้านให้เสร็จ แล้วเอาเวลาที่เหลือมาทำโจทย์ อย่างตอนอยู่ในค่ายก็ทำโจทย์ทุกวันหลังเรียนเสร็จแล้ว อาจจะหาเพื่อนไปด้วย ช่วยกันฝึกทำโจทย์ การมีเพื่อนร่วมทำโจทย์มันจะทำให้เหนื่อยน้อยลงมาก และรู้สึกสนุกไปกับโจทย์ด้วยครับ

อย่างค่ายแรก มันจะเป็นการปูพื้นฐานให้เราทราบว่าเนื้อหามันแตกต่างจากโรงเรียนอย่างไร โดยตอนแรกก็เป็นเนื้อหาในโรงเรียน แล้วก็เพิ่มเติมเนื้อหาเพื่อให้เราแก้ไขโจทย์ ซึ่งถ้าเราตั้งใจจริงจากค่ายแรก ก็มีโอกาสติดค่ายสองสูงแล้ว พอมาค่ายสอง เนื้อหาที่เรียนจะเข้มข้นขึ้น โจทย์จะออกแนวพิสูจน์ซะส่วนใหญ่ อะไรที่ได้เรียนจากค่ายแรกแล้วจะอัปความยากขึ้นไปอีก

การมาเข้าค่าย สอวน.นี้ เราได้อยู่กับเพื่อนในค่าย ทำให้เรามีโอกาสได้พูดคุย พากันทำโจทย์ แล้วเราจะพัฒนาได้มากยิ่งขึ้น

หลังจบค่ายสองก็สอบคัดมาเป็นผู้แทนของศูนย์เข้าแข่งขันกับศูนย์อื่น ๆ เพื่อเข้าค่าย สสวท. ต่อไป อาจารย์ที่มาสอนในค่ายก็เป็นอาจารย์เก่ง ๆ จากหลายมหาวิทยาลัย และอาจารย์ทุกท่านมีประสบการณ์สอนในแวดวงโอลิมปิกมานาน ถ้าเราสงสัยอะไรเราก็ถามได้เลย อย่างอาจารย์กิ๊ฟ (ผศ.ดร.วิทวัชร์ โฆษิตวัฒนฤกษ์)ในค่าย สสวท. ก็จะสอนเนื้อหาที่จำเป็นต้องรู้ โดยส่วนใหญ่จะได้เรียนจาก สอวน. มาอยู่แล้ว อาจถือเป็นการทบทวนก็ได้ หลังจากนั้นอาจารย์ก็จะให้เวลาทำโจทย์ ซึ่งโจทย์ในค่ายนี้ก็รับประกันความยากได้เลย โจทย์ไหนที่เราทำไม่ได้ก็ลองไปถามเพื่อนได้ หรือถ้าจะนำไปถามอาจารย์ที่สอน อาจารย์จะค่อยๆ สอนแบบเปิดทางให้เรา คือเน้นให้คำใบ้เราไปแก้ปัญหาเองมากกว่าบอกวิธีคิดหาคำตอบตรง ๆ

ประโยชน์ของการได้เป็นเด็กค่าย สอวน. ?

เราจะได้รู้จักกับอาจารย์ และได้ที่ปรึกษาเรื่องวิชาเรียน และอื่น ๆ เช่น ปรึกษาการเลือกเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย และเราจะได้เพื่อนที่มีความสนใจคล้าย ๆ กับเรา ในส่วนวิชาคณิตศาสตร์นี้ แม้โดยหลักการจะไม่ได้ช่วยให้ตัวเราได้เปรียบในการเรียนวิชาเลขในห้องเรียนโดยตรง แต่เราก็ได้แนวคิดและมุมมองใหม่ ๆ ให้เราเข้าใจสิ่งที่เรียนที่โรงเรียนได้ดีขึ้นมาก และมันจะสิทธิพิเศษด้านการเข้ามหาวิทยาลัย คือโควตาหรือสิทธิพิเศษ จากหลาย ๆ คณะ เช่น คณะวิทยาศาสตร์ วิศวะบ้าง แพทย์บ้าง ตามเกณฑ์ที่โครงการฯนั้น ๆ กำหนด ถ้าต้องการใช้สิทธิ์พวกนี้ ให้ไปขอใบรับรองจากมูลนิธิ สอวน. ว่าประวัติเราได้เข้าค่ายไปถึงค่ายไหน อย่างผมได้สิทธิ์ผ่านโครงการรับตรงของคณะวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ประกันภัย มหาวิทยาลัยมหิดลครับ

ทำไมถึงเลือกเรียนคณิตศาสตร์ประกันภัย ?

ผมชอบคณิตศาสตร์ ผมอยากเรียนอะไรที่ถนัด และเวลาจบไปทำงาน ก็จะได้ทำงานที่ตัวเองมีความสุข (เห็นรุ่นพี่หลายคนบอกว่าเงินดีด้วย เลยยิ่งสนใจเข้าไปใหญ่) และที่เลือกมหาวิทยาลัยมหิดล เพราะที่มหิดลมีอาจารย์เก่งๆ หลายท่านครับ คนที่เรียนจบจากที่นี่ก็สอบเล่ม (คุณวุฒินักคณิศาสตร์ประกันภัย) ได้จำนวนมาก และมหิดลเป็นมหาวิทยาลัยแรกที่เปิดหลักสูตรนี้และเป็นหลักสูตรนานาชาติด้วย แถมยังมีโอกาสได้ไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียอีก ยิ่งเดี๋ยวนี้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งจำเป็นจริง จึงผมเลยเลือกมาเรียนที่นี่ครับ

“คณิตศาสตร์เหมือนศิลปะ”

สำหรับผมแล้ว ผมสนุกกับวิชานี้ คณิตศาสตร์มันก็เหมือนศิลปะ มีโจทย์สวย ๆ อยู่เยอะ ผมจะบอกกับตนเองเสมอว่า เวลาเราเจอสูตร ให้เราพยายามขุดราก คือ หาที่มาของสูตรว่ามันมาจากไหน พูดอีกอย่างก็คือ “เราต้องพิสูจน์” ถ้าเราสามารถพิสูจน์ได้ ก็เหมือนกับเราสร้างสูตรขึ้นเองได้ และทำให้เราจำสูตรได้ดียิ่งขึ้น แม้ว่าวันนึงเราจะลืมหน้าตาของสูตร หรือจำสูตรไม่ได้ แต่พอเรามาเจอโจทย์แล้ว เราแค่กลับมาสร้างสูตรขึ้นใหม่ หรือใช้แค่แนวคิดจากสูตร เราก็ยังสามารถแก้โจทย์นั้น ๆ ได้

 


คำพูดของน้องอู๋รู้สึกเลยว่า การเข้าค่าย สอวน. เป็นความสุขของการได้เรียนรู้ในสิ่งที่รักมาก ๆ เลยค่ะ และการได้เข้าค่าย สอวน. ก็เป็นใบเบิกทางในการศึกษาต่อสถาบันชันนำอีกด้วย ที่สำคัญคำพูดของน้องอู๋ทำให้รู้สึกว่า วิชาเลขมันไม่ใช่ยาขมอีกด้วย (ฮา) น้องอู๋สนุกกับวิชาเลขนี้จริง ๆ อย่างไรก็ตามโครงการโอลิมปิกวิชาการนี้ไม่ได้มีแต่วิชาคณิตศาสตร์นะคะ ยังมีฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คอมพิวเตอร์ และดาราศาสตร์อีกด้วยค่ะ เด็กไทยสามารถเลือกลองสนามได้ตามวิชาที่ถนัดและสนใจได้เลยค่ะ มีศูนย์ สอวน.อยู่ทุกภูมิภาค ถ้าเราเริ่มต้น…โอกาสในการเป็นเด็กไทยสายโอลิมปิกวิชาการอยู่ไม่ไกลค่ะ

 

รวมระเบียบการสอบคัดเลือกโครงการโอลิมปิกวิชาการ สอวน. (ค่าย1) ทุกวิชา ปี 2561 > คลิกที่นี่ <

คอร์สพิชิตสอวน. คณิตศาสตร์ โดยอ.กิ๊ฟ คลิกที่นี่

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments