HomeTCASเตรียมตัว 1 ปีก็ สอบหมอ ติดได้ ดูเทคนิควางแผนติว ฉบับ Dek68

เตรียมตัว 1 ปีก็ สอบหมอ ติดได้ ดูเทคนิควางแผนติว ฉบับ Dek68

เชื่อว่าสายอาชีพด้านการแพทย์เป็นอีกหนึ่งความฝันของน้องๆ หลายคน สำหรับใครที่กำลังจะขึ้น ม.6 แล้วอยาก สอบหมอ เพื่อศึกษาต่อใน คณะแพทยศาสตร์, คณะทันตแพทยศาสตร์, คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ น้องๆ รู้ดีว่า กว่าที่เราจะพิชิตคณะเหล่านี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้ Dek-D School ได้เอาคำแนะนำวางแผนติวสำหรับน้องๆ ที่อยากสอบติดหมอมาฝาก ไม่ว่าจะเป็น Dek70 Dek69 และโดยเฉพาะ Dek68 ที่เหลือเวลาเตรียมตัวอีกประมาณ 1 ปี ก็ยังใช้แผนนี้ได้ ไปดูกันเลยว่าต้องทำอะไรบ้าง!

เช็กสัดส่วนคะแนน สอบหมอ กสพท

เช็กสัดส่วนคะแนนแต่ละวิชาให้ดี

ก่อนอื่นเลยน้องๆ ที่อยากติดหมอรู้ดีอยู่แล้วว่า ด่านสำคัญในการสอบเข้าคือ กสพท ซึ่งคะแนนจะมาจาก 2 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่ วิชาเฉพาะ กสพท (TPAT1) หรือการวัดความถนัดทางวิชาชีพแพทย์ และ 7 วิชาจากสนามสอบ A-Level โดยใช้คะแนนวิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิตศาสตร์ประยุกต์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคม ซึ่งแต่ละวิชาก็จะมีสัดส่วนคะแนนไม่เท่ากัน แต่สิ่งสำคัญคือ ทุกวิชาจะต้องได้คะแนนมากกว่าร้อยละ 30 ของคะแนนเต็มนะ

เพราะฉะนั้นถ้าน้องๆ รู้สัดส่วนคะแนนก็จะช่วยให้การวางแผนติวติดหมอชัดเจนขึ้น ต้องใช้เวลากับวิชาไหนเยอะกว่า แต่ถ้าไม่แน่ใจ พี่ๆ วางแผนอ่านหนังสือไว้ให้ด้านล่างแล้วจ้าา

ติวเข้มเก็บคะแนน สอบหมอ กสพท

วิเคราะห์จุดทุ่มคะแนน

พอน้องๆ รู้สัดส่วนคะแนนแต่ละวิชาแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็ต้องมาดูว่า วิชานั้นเป็นเนื้อหาประเภทไหน แล้วเราต้องใช้ทักษะอะไรเพื่อพิชิตคะแนนสอบ ต้องใช้ความเข้าใจหรือท่องจำมากกว่ากัน การทำแบบนี้จะทำให้น้องๆ รู้ว่าควรจะเริ่มติววิชาไหนก่อน-หลัง 

อย่างวิชาฝั่งวิทย์-คณิต ที่ต้องทำความเข้าใจทฤษฎี จำสูตร แล้วไปประยุกต์กับโจทย์ ก็จำเป็นต้องใช้เวลามากกว่าวิชาอื่น ทั้งอ่านเนื้อหา ทำความเข้าใจ ฝึกทำโจทย์ให้คล่อง ส่วนฝั่งวิชาท่องจำอย่างภาษาไทยกับสังคมที่มีเนื้อหาไม่เยอะและมีสัดส่วนคะแนนน้อย ก็อาจจะเลือกเก็บไว้อ่านเป็นวิชาหลังๆ ส่วนภาษาอังกฤษให้เน้นสะสมคลังคำศัพท์ โดยที่น้องๆ สามารถอ่านควบคู่กับวิชาอื่นได้เลย เพราะวิชานี้ใครรู้ศัพท์เยอะกว่าก็มีโอกาสทำคะแนนได้สูงเลยน้าา

ตารางอ่านหนังสือ dek68 ก่อนสอบหมอ กสพท Dek-D School

จัดตารางติวเข้มตลอด 1 ปี

ช่วงเวลา 1 ปีอาจดูนานสำหรับน้องๆ แต่พี่บอกไว้ก่อนเลย ถ้าอยากสอบติดหมอ นี่เป็นช่วงที่ต้องรีบมากๆ แล้วนะ อย่าง Dek68 บางคนอาจจะเพิ่งตัดสินใจอยากเข้าคณะฝั่งแพทยฯ ถือว่ายังเตรียมตัวทันแบบฉิวเฉียด ดังนั้นใน 1 ปีที่เหลือต้องจัดตารางติวเข้ม ใช้เวลาให้คุ้ม! 

เริ่มจากแบ่งเวลาเตรียมตัว จะเริ่มอ่านวิชาอะไร ในเดือนไหน ที่ต้องกำหนดเดือนให้ชัดเจนจะช่วยเพิ่มวินัยให้น้องๆ รู้ตัวเองว่าต้องทำอะไรบ้าง อีกอย่างเพื่อจัดเวลาให้เหมาะสมในชีวิตการเรียนชั้น ม.6 อีกด้วย อย่าลืมว่ายังต้องสอบ กลางภาค ปลายภาคอีกนะ มาเริ่มวางแผนกันเลย

ในช่วง 2 เดือนแรก เมษายนถึงพฤษภาคม จะเป็นช่วงเวลาปิดเทอมซึ่งเป็นโอกาสทองของ Dek68 พี่ขอแนะนำให้น้องๆ เก็บเนื้อหาทั้งหมดของชั้นม.6 เน้นวิชาที่จะเอาไปใช้ในการสอบ TCAS68 ด้วย อย่างคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อังกฤษ ไทย และสังคม เพราะถ้าเก็บเนื้อหาม.6 จบตั้งแต่ปิดเทอม พอเปิดเทอมมาน้องๆ จะได้มีเวลาหายใจ ไม่ต้องกดดันเวลาจะสอบกลางภาค ปลายภาคที่โรงเรียน มีเวลาเหลือให้เอาไปเก็บเนื้อหาสำหรับเตรียมสอบ TCAS แบบชิวๆ

พอเข้าเดือนที่ 3 – 4 จะเข้าสู่ช่วงเปิดเทอม 1 ชั้นม.6 น้องๆ จะต้องแบ่งเวลาทั้งเรียนและติว ให้เลือกอ่านชาหลักก่อน เพราะเปิดเทอมมายังมีช่วงสบายๆ เรียนไม่เยอะ อย่างคณิตประยุกต์กับฟิสิกส์ ใช้เวลาเก็บเนื้อและยังต้องฝึกซ้อมพาร์ทคำนวณ ทำความเข้าใจทฤษฎี จำสูตรให้แม่นแล้วฝึกทำโจทย์ให้เยอะๆ พอถึงเวลาสอบจริงจะช่วยให้ประหยัดเวลาในการทำโจทย์ นอกจากนี้อย่าลืม เปื่อเวลาไปอ่านทวนเตรียมสอบกลางภาคที่โรงเรียนด้วยนะ

ตารางอ่านหนังสือ dek68 ก่อนสอบหมอ กสพท Dek-D School

พอสอบกลางภาคเสร็จแล้ว ก็มาตะลุยต่อกันเลย ช่วงเดือนที่ 5 – 6 ให้เริ่มเก็บจากวิชาเคมี ที่ต้องรู้ทั้งทฤษฎีและสูตรคำนวณ เพราะฉะนั้นต้องฝึกทำโจทย์เยอะๆ เหมือนกันนะ จากนั้นค่อยต่อด้วยวิชาชีวะ อันนี้จะเป็นพาร์ทอ่านเรื่อยๆ แต่เน้นความเข้าใจเยอะมาก อย่าคิดว่าอ่านครั้งเดียวจำได้แล้วจะเอาไปสอบ ขอบอกเลยว่าโอกาสพลาดสูงมาก สำหรับชีวะให้อ่านแล้วทำสรุปไว้จะดีสุด เพราะยิ่งทวนซ้ำหลายๆ รอบจะยิ่งเข้าใจ และเกิดความจำที่ยาวนานค่ะ

หลังจากนั้นจะเป็นช่วงติววิชาเฉพาะ กสพท ที่จะจัดสอบในช่วงเดือนธันวาคม (อัปเดตล่าสุดปี 66) สำหรับวิชานี้จะมี 3 พาร์ท ได้แก่ เชาว์ปัญญา จริยธรรมทางการแพทย์ และความคิดเชื่อมโยง วิชานี้จะเป็นการวัดความถนัดทางวิชาชีพแพทย์ เน้นใช้ทักษะวิเคราะห์และรู้จักเชื่อมโยงสถานการณ์ น้องๆ จึงควรติวโดยฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะๆ และลองจับเวลาให้ทันเหมือนนั่งในห้องสอบจริง 

พอเข้าสู่เดือนพฤศจิกายนให้เริ่มติวสังคมไปด้วย ระหว่างที่อ่าน TPAT1 นี่แหละ เพราะเป็นวิชาท่องจำที่เนื้อหาค่อนข้างเยอะและซับซ้อน สิ่งที่จะช่วยให้กลับมาทวนง่าย ก็คือให้จดสรุปแบบจัดกลุ่มเนื้อหาแต่ละบทเรียน  ระหว่างนี้ ช่วงก่อนนอนหรือตื่นเช้า ลองเผื่อเวลาสัก 1-2 ชั่วโมง เริ่มอ่านวิชาภาษาอังกฤษให้ค่อยๆ เก็บเนื้อหาแล้วสรุปในแบบของตัวเอง เวลากลับมาทวนซ้ำจะได้ไม่ต้องอ่านใหม่ทั้งหมด พวกคำศัพท์นี่ต้องท่องอยู่เป็นประจำให้ติดนิสัยไปเลยนะ จำไว้ว่ายิ่งคลังศัพท์เยอะยิ่งได้เปรียบ

ตารางอ่านหนังสือ dek68 ก่อนสอบหมอ กสพท68 Dek-D School

หลังจากสิ้นสุดสนามสอบวิชาเฉพาะ กสพท น้องๆ Dek68 อย่าเพิ่งชะล่าใจ พักยาวนะ เพราะอีก 3 เดือนถัดมาจะต้องลงสนามสอบ A-Level โดยช่วงนี้จะเป็นการเก็บวิชาเน้นท่องจำเนื้อหาไม่มากนักอย่างภาษาไทย จากนั้นก็เข้าสู่การตะลุยโจทย์แบบยาวๆ เพื่อวัดผลว่าที่อ่านมาทั้งหมด มีความเข้าใจมากน้อยแค่ไหนกัน ดูจุดที่ตัวเองผิดพลาดบนข้อสอบ แล้วกลับไปทวนใหม่ ฝึกฝนอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงวันสอบ 

สำหรับน้องๆ คนไหนที่กลัวจะเก็งโจทย์ไม่ตรงหรืออยากรู้เฉลยแบบละเอียด Dek-D School มัดรวมคอร์สตะลุยโจทย์มาให้แล้ว คราวนี้ก็พกความมั่นใจลงสนามสอบ A-Level ได้เลย

ติวเข้มข้นแบบมัดรวมทุกวิชา เพิ่มคะแนน กสพท เลือก Pack สุดคุ้ม สมัครคอร์สเดียวครบ พร้อมลงสนามสอบ

PACK พิชิต กสพท แพ็กเดียวครบทั้ง 6 วิชา “ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิต1 อังกฤษ TPAT1” เน้นๆ สัดส่วนคะแนนสูงสุด สรุปเนื้อหา พร้อมฝึกตะลุยโจทย์ A-Level พร้อมอัปเดตข้อสอบปี 66 ล่าสุด สมัครยกแพ็กในราคาพิเศษ ประหยัดกว่า 5,600 บาท!!

Pack พิชิต กสพท
  • ติวครบ 6 วิชา “ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิต อังกฤษ TPAT1 กสพท”
  • เน้นวิเคราะห์ โจทย์ตามแนวข้อสอบ TCAS66
19,900.- 23,500.-
สมัครเรียน

PACK พิชิต กสพท Advance แพ็กเดียวครบ 8 วิชาที่ใช้ยื่นคะแนน กสพท “ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิต1 อังกฤษ ไทย สังคม TPAT1” สรุปเนื้อหา พร้อมตะลุยโจทย์แนวข้อสอบ A-Level พร้อมอัปเดตข้อสอบปี 66 ล่าสุด สมัครยกแพ็กในราคาพิเศษ ประหยัดกว่า 7,500 บาท!!

Pack พิชิต กสพท Advanced
  • ติวครบ 8 วิชา “ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิต อังกฤษ ไทย สังคม TPAT1 กสพท”
  • เน้นวิเคราะห์ โจทย์ตามแนวข้อสอบ TCAS66
24,900.- 29,800.-
สมัครเรียน

ติวกับ Dek-D School สอบหมอ ติดจริง ยืนยันจากรีวิวของเหล่ารุ่นพี่ติวคอร์สพิชิต TCAS สอบติดคณะสายแพทยฯ กันถ้วนหน้า!

รีวิวรุ่นพี่ Dek-D School สอบหมอ

น้องคนไหนอยากได้คำแนะนำวางแผนติวเพิ่มเติม สอบถามพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @SchoolDekD และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้ คลิกเลย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments