HomeQuizเฉลย A-Level ฟิสิกส์ สำหรับ TCAS66 เพิ่มความแม่นยำก่อนสอบจริง

เฉลย A-Level ฟิสิกส์ สำหรับ TCAS66 เพิ่มความแม่นยำก่อนสอบจริง

สวัสดีน้องๆ TCAS66 ที่กำลังเตรียมตัวสอบ A-Level ฟิสิกส์ทุกคนนะคะ เตรียมตัวไปถึงไหนแล้ว พร้อมสอบแล้วหรือยัง วันนี้พี่ๆ Dek-D School ก็มี เฉลย A-Level ฟิสิกส์ มาฝากน้องๆ ซึ่งเป็นเฉลยของควิซที่เคยให้น้องๆ ลองทำก่อนหน้านี้เลย ตัวอย่างโจทย์จะมีทั้งโจทย์ประยุกต์และโจทย์วัดความเข้าใจคอนเช็ปต์ สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่ได้เล่นควิซ กดเล่นได้ที่ลิงก์นี้ได้เลย > คลิก

ข้อสอบ A-Level ฟิสิกส์ TCAS66 จะมีจำนวนข้อสอบ 30 ข้อ เวลาทำข้อสอบ 90 นาที เฉลี่ยข้อละ 3 นาที ถือว่าเป็น speed test มากๆ สำหรับโจทย์ที่เน้นวัดความเข้าใจ และโจทย์ประยุกต์ที่โจทย์ยาวๆ น้องๆ ต้องฝึกทำโจทย์แบบจับเวลาไว้เยอะๆ ด้วยนะ จะได้ทำข้อสอบได้ทันเวลา น้องๆ สามารถอ่านวิเคราะห์ข้อสอบของปี 65 ทั้ง PAT2 และวิชาสามัญได้เลยที่ > คลิก เพื่อให้น้องๆ ได้เห็นภาพรวมของข้อสอบ ว่าข้อสอบออกยังไง ออกเนื้อหาไหนบ้าง จะได้เตรียมรับมือได้ทัน ถ้าน้องๆ พร้อมแล้วมาดู เฉลย A-Level ฟิสิกส์ กันเลย

ตัวอย่างโจทย์ A-Level ฟิสิกส์ การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์

ข้อนี้เป็นโจทย์ประยุกต์การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ ให้หามุมที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะต้องโยนอุปกรณ์ให้คนที่อยู่บนตึกที่ไฟไหม้ ว่าเป็นมุมกี่องศา

เฉลย A-Level ฟิสิกส์ การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์

ตาม step เลย โจทย์โพรเจกไทล์ก็ต้องคิดแบบแยกแนวแกน x แกน y และแตกแรงติด sin cos

ตัวอย่างโจทย์ A-Level ฟิสิกส์ เสียง

โจทย์เรื่อง การเกิดบีตส์ของเสียง

เฉลย A-Level ฟิสิกส์ เสียง

แทนสูตรความถี่บีตส์ แก้สมการติดค่าสัมบูรณ์ แยกกรณี บวกลบ จะได้ว่า กรณี 1 คือส้อมเสียง B กรณีที่ 2 คือ ส้อมเสียง C และการได้ยินเสียงใน 1 ความถี่ จะได้ยิน 2 ครั้ง ดังนั้น ที่ 5 ความถี่จะได้ยิน 10 ครั้ง

ตัวอย่างโจทย์ A-Level ฟิสิกส์  ทฤษฎีจลน์ของแก๊ส

โจทย์วัดความเข้าใจเรื่องกฎของแก๊ส จาก PV = nRT ให้สังเกตุว่าในที่นี้มีค่าไหนที่คงที่บ้าง ซึ่ง P คงที่เพราะโจทย์ให้มา และ n ก็คงที่เพราะไม่มีการรั่วไหลของแก๊ส ก็เหลือแค่ V กับ T พิจารณาหาว่าปริมาตรเพิ่มขึ้นหรือลดลง จากกฎของชาร์ล หรือจาก PV = nRT ได้เลย

เฉลย A-Level ฟิสิกส์ ทฤษฏีจลน์ของแก๊ส

จากโจทย์ ความดันและจำนวนโมลคงที่ และอุณหภูมิลดลง จากสมการกฎของแก๊ส “ปริมาตรแปรผันตรงกับอุณภูมิ” แสดงว่าปริมาตร ก็จะลดลงด้วย และเนื่องจากความดันคงที่แทนค่าหางานจากสูตร W = PΔV ได้เลย

ตัวอย่างโจทย์ A-Level ฟิสิกส์ ฟิสิกส์อนุภาค

โจทย์เรื่อง ฟิสิกส์อนุภาค จากโจทย์ ข้อ ก. ข. ถูกแล้ว แต่ข้อ ค. ผิด เพราะโฟตอนเป็นอนุภาคที่ไม่มีมวล

เตรียมความพร้อมก่อนสอบ A-Level ฟิสิกส์ กับคอร์สพิชิต TCAS ฟิสิกส์ A-Level ที่สอนโดย อ.หลิน อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาฯ ภายในคอร์สจะมีสรุปเนื้อหาฟิสิกส์ ครบถ้วนเนื้อหา ม.ปลาย 3 ปี ตรงตามหลักสูตร สสวท. พร้อมทั้งสรุปสูตรสั้นๆ ท้ายบทให้น้องๆ ได้ทบทวนตัวเองก่อนสอบ ชี้แนะจุดที่ควรระวัง จุดที่คนส่วนใหญ่ชอบทำผิด เทคนิคการตีความหมายของโจทย์ และเฉลยตะลุยโจทย์ให้ดูแบบจัดเต็มมากกว่า 700 ข้อ มีทั้งโจทย์ประยุกต์และโจทย์วัดคอนเซ็ปต์ และยังมีแบบทดสอบเพื่อประเมิณความเข้าใจของน้องๆ ก่อนสอบจริง (ได้แต้มคะแนนสำหรับใช้แลกของ เวลาทำแบบทดสอบนี้ด้วยนะ) จะได้ไม่พลาดเวลาทำข้อสอบ สนใจคอร์สคลิกดูรายละเอียดที่กล่องด้านล่างเลย

ทดลองเรียนฟรีเนื้อหา A-Level ทั้ง 7 วิชาได้เลยที่คอร์สนี้

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments