HomeCoachDDรีวิว คณะวิทยาศาสตร์ฯ สาขาวิชาเคมี ม.ธรรมศาสตร์ เรียนอะไร จบไปทำงานอะไร?

รีวิว คณะวิทยาศาสตร์ฯ สาขาวิชาเคมี ม.ธรรมศาสตร์ เรียนอะไร จบไปทำงานอะไร?

มีน้องๆ คนไหนที่กำลังหาข้อมูลของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาเคมี ม.ธรรมศาสตร์ อยู่บ้าง? วันนี้พี่เตย ที่ให้คำปรึกษาอยู่ที่ Coach DD จะมารีวิวการเรียนของคณะนี้อย่างละเอียด รวมไปถึงอาชีพของสายงานนี้ด้วย ไปติดตามได้เลยค่า

ก่อนอื่นให้น้องช่วยแนะนำตัวหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ ทักษิณา อ่ำช้าง ชื่อเล่น เตย จบคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาเคมี ม.ธรรมศาสตร์ ปัจจุบันเรียนจบมา 2 ปีกว่าแล้วค่ะ

ไม่ได้มีคณะที่อยากเรียนแต่ตอนมัธยมชอบเรียนวิชาเคมีจึงเลือกศึกษาต่อในเรื่องของวิชาเรียนที่ชอบ

หลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาเคมี ม.ธรรมศาสตร์ เป็นยังไงบ้า

พี่เตย สาขาวิชาเคมี ม.ธรรมศาสตร์

หลักสูตรตอนนี้มีการปรับหลักสูตรใหม่ มีจำนวนหน่วยกิตที่ปรับลดลงบ้าง แต่ด้วยความลึกซึ้งในสายวิชานี้ ต้องเข้าใจพื้นฐานเคมีมามากพอสมควรค่ะ จึงจะศึกษาต่อได้อย่างไม่ยากมากนัก แต่คนที่พื้นฐานไม่แน่นก็สามารถเรียนได้นะคะ เพราะเนื้อหาปี 1 ค่อนข้างกว้าง และไม่ลงลึกมากเพราะยังเรียนรวมกับสาขาอื่นๆ อยู่ แต่ต้องตั้งใจมากๆ เพราะปี 2 จะเริ่มลงลึกในสาขาวิชาแล้ว

เรียน สาขาวิชาเคมี ม.ธรรมศาสตร์ อยากให้เล่าหน่อยค่ะ ว่าแต่ละชั้นปี เรียนอะไรบ้าง?

ปี 1 เนื้อหาจะคล้ายการทบทวนเนื้อหาจากมัธยมปลายค่ะ แต่ความยากง่ายขึ้นกับความรู้ที่สะสมมาจากมัธยมปลายเลย ถ้าโรงเรียนเน้นวิชาการอยู่แล้วน่าจะไม่ยากมากเกินไปค่ะแต่ถ้าโรงเรียนค่อนข้างอ่อนวิชาการ ยิ่งต้องพยายามค่ะ ช่วงเวลาที่เหลื่อมกันของมัธยมและมหาลัยอย่านิ่งนอนใจนะคะ ควรทบทวนบทเรียนและหาความรู้ที่นำหน้าบทเรียนเพิ่มเติมด้วยค่ะ ตอนเรียกมหาลัยจะได้ไม่ลำบากมาก ปี 2 เนื้อหาจะเริ่มลึกซึ้งมากขึ้น มีการอ่านบทความเกี่ยวกับงานวิจัยต่างๆ และวิชาเรียนจะไม่ได้มีแค่เคมี จะมีวิชาที่ผนวกเข้ากับวิชาอื่นด้วยเช่น Bio-chem, Phy-chem ที่เอาเคมีและชีววิทยา หรือเคมีและฟิสิกส์ไปรวมอยู่ด้วยกัน แตกแขนงยิบย่อยลงไปอีก ถ้าความรู้พื้นฐานไม่แน่นพอก็จะยากสำหรับหลายๆ คนค่ะ อีกทั้งยังต้องเรียนวิชาหลักๆ เช่น คณิต ภาษาอังกฤษ อะไรแบบนี้อยู่ทุกเทอม เพราะฉะนั้นทิ้งความรู้วิชาไหนไม่ได้เลยค่ะ แต่ทางธรรมศาสตร์ถ้ามีผลสอบที่ยอมรับได้ถึงเกณฑ์ในรายวิชาภาษาอังกฤษ จะลงจำนวนวิชาที่ต้องเรียนได้ค่ะ ปี 3 เนื้อหาจะยากมากขึ้น เน้นวิชาการมากขึ้น มีการอ่านบทความเกี่ยวกับงานวิจัยต่างๆ มากขึ้น อีกทั้งปีนี้จะเริ่มแยกสายเรียนระหว่าง Pure-chemistry กับ Apply-chemistry เพื่อจะได้เลิกว่าชอบสายไหนมากกว่ากันด้วยค่ะ ซึ่งการเลือกจะต้องเลือกที่ปรึกษาด้วย อีกทั้งยังมีจำกัด อัตราส่วนอาจารย์ที่ปรึกษาต่อนักศึกษามักจะเป็น 1:1 ยกเว้นปีที่มีนักศึกษาเยอะก็อาจเป็น 1:2 ได้ค่ะ การเลือกสายจะกำหนดเส้นทางการเรียนและการทำงาน เพราะเนื้อหาในโปรเจคจบจะเป็นไปตามสาย ตามอาจารย์ที่ปรึกษาคนนั้นๆ อีกทั้งปี 3 ช่วงก่อนขึ้นปี 4 จะมีการฝึกงานด้วย ให้พยายามหาไว้ล่วงหน้าซักหน่อย ถ้าไม่มีที่ที่เล็งไว้ ปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาได้เลยค่ะว่าอยากฝึกงาน ให้อาจารย์ช่วยแนะนำให้ ถ้ามีให้รีบสมัครเพราะคนจะแย่งกันเยอะแต่รับน้อย ต้องแข่งขันกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ด้วย ปี 4 เนื้อหาวิชาเรียนลงลึกขึ้น แต่ไม่หนักเท่าปี 3 เพราะต้องแบ่งเวลาไปทำโปรเจค แต่จะมีวิชาที่เหมือนซ้อมทำโปรเจคคือศึกษางานวิจัย (อ่านเปเปอร์) และนำมานำเสนอในคาบเรียน ทำเหมือนโปรเจคคือมีการให้เพื่อนและอาจารย์ถามตอบเรื่องข้อสงสัยในงานวิจัยที่เลือกมา ต้องทำความเข้าใจตัวเปเปอร์ดีๆ อ่านทฤษฎีที่เกี่ยวข้องไว้ตอบคำถามด้วย

บรรยากาศการเรียนที่นี่เป็นยังไงบ้าง

บรรยากาศการเรียนดีมากค่ะ ธรรมศาสตร์อยู่กันแบบเพื่อน ไม่แบ่งแยกรุ่นพี่รุ่นน้อง แต่สังคมใหญ่กว่าโรงเรียนมัธยมก็ต้องปรับตัวกันดีๆ จะเจอผู้คนที่หลายหลายมากขึ้น

ไม่ต้องเก่งเคมีระดับเทพก็เรียนสาขานี้ได้

ความชอบเคมีระดับธรรมดาเลยค่ะ อะไรก็เกินขึ้นได้กับทุกระดับความชอบ ถ้าคนที่ชอบเคมีมากแต่มาเรียนแล้วไม่รู้ไม่เข้าใจก็อาจจะเลิกชอบไปเลย คนที่ไม่ชอบถ้าเรียนแล้วเข้าใจ ทำได้ ก็อาจกลายเป็นชอบได้ค่ะ เรียนเคมีไม่จำเป็นต้องเก่งเทพเคมีก็ได้ค่ะแค่ขยันบ้างก็พอ ส่วนตัวพี่เตยเองก็ไม่ได้ขยันมาก เรียนบ้างเล่นบ้างค่ะ ใช้ชีวิตให้มีความสุข เราก็จะไม่เหนื่อยมาก ส่วนวิชาสายวิทย์อื่นๆไม่ต้องเก่งก็ได้ค่ะ แต่ต้องมีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานมากพอ เพื่อที่ตอนเรียนจะได้ไม่ลำบากมากค่ะ

ตลาดการทำงานของสายงานเคมี

ตลาดการทำงานกว้างมากค่ะ แต่ฐานเงินเดือนขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัทด้วย รวมถึงความสามารถของน้องๆ เอง ถ้าจบใหม่ทำบริษัททั่วไปก็จะได้เรทเริ่มที่ 15,000 ตามวุฒิ แต่ถ้าน้องมีประสบการณ์ตอนฝึกงานเป็นสายด้านทำงานวิจัย (RD) ไม่ใช่ด้านตรวจสอบคุณภาพ (QC) แล้วน้องไปทำด้านงานวิจัยตั้งแต่จบ น้องอาจเรียกเงินเดือนได้ถึง 16,000-17,000 หรืออาจมากกว่านั้น ตอนพี่จบพี่ทำสายอื่นที่ไม่ใช่เคมีก่อนเพราะอยากลองสิ่งที่ต่างกัน แล้วพี่ค่อยกลับมาทำเคมี พี่ได้เงินเดือนแรกที่ 16,500 เงินเดือนสุดท้ายได้ 19,000 คือสำคัญที่น้องต้องหาข้อมูลบริษัทที่สนใจด้วย จำนวนเงินไม่ได้สำคัญที่สุด สำคัญคือน้องเข้าไปแล้วโอเคกับวัฒนธรรมขององค์กรนั้นๆ มั้ย ถ้าน้องเจอที่ๆใช่แล้ว ก็ทำในระยะยาวจะดีที่สุด ครบปีได้ปรับฐาน มีโบนัส จะดีกว่าเปลี่ยนหลายที่ไปเรื่อยๆค่ะ แต่ก็อย่างที่พี่บอก สิ่งสำคัญคือน้องต้องอยู่แล้วไม่อึดอัด งานคืองาน พักคือพัก เลือกบริษัทที่เข้ากับไลฟ์ไตล์ของตัวเองจะได้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพค่ะ

จบ สาขาวิชาเคมี ก็ไปทำงานสายอื่นๆ ได้

ตอนนี้เป็นลูกจ้างข้าราชการค่ะ เหตุผลที่จบมาแล้วไม่ได้ไปทำในสาขาเคมีตั้งแต่แรกเพราะตอนนั้นลังเลค่ะ ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าอยากทำสายนี้ไปตลอดชีวิตหรือเปล่า อีกทั้งคิดว่าอายุยังน้อย ยังอยู่ในวัยที่สามารถลองอะไรหลายๆ อย่างได้ เลยเลือกที่จะทำงานด้านอื่นก่อนค่ะ เมื่อเราได้ลองทำงานจริงๆ เราจะได้รู้ค่ะว่าเราชอบหรือไม่ชอบที่จะทำในสายนั้นๆ ต่อไป แต่ไม่ว่าจะเรียกสายไหน จบวุฒิอะไร น้องสามารถที่จะลองสิ่งต่างๆ ได้จนกว่าจะพอใจ อย่าไปคิดว่าเสียเวลาเลยค่ะ การยอมสละเวลาเพียงเล็กน้อยเพื่อลองดูว่าเราจะสามารถทำอาชีพนั้นๆ ไปได้ตลอดชีวิตมั้ยมันคุ้มค่าค่ะ อย่าคิดเสียดายเวลา ถ้างานที่ทำมันไม่ตอบโจทย์ตัวเราเลยค่ะ

สิ่งที่น้องๆ ต้องรับมือ หากเข้าเรียนคณะนี้

อย่าปล่อยให้ตัวเองหลุดโฟกัสเรื่องเรียน เพราะถ้าหลุดไปแล้วจะต่อกลับมาให้ติดมันค่อนข้างยากค่ะ แต่เรื่องอื่นๆ ถือว่าอยู่ในระดับดีมากๆ น้องๆ จะมีเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ครบครันมากๆ ขอให้เรียนรู้ให้เต็มที่ แล้วก็รอบมหาลัยมีของกินเยอะมากๆ อยากให้ระวังเรื่องน้ำหนักและรูปร่างที่จะเปลี่ยนไป ตัวพี่ไม่ค่อยมีความเปลี่ยนแปลง แต่บางคนเข้าปี 1 ได้น้ำหนักแถมออกเรียนจบออกมาประมาณ 10 โล (ขำ)

สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากเข้าเรียนคณะนี้ดีคะ

พี่เตย สาขาวิชาเคมี ม.ธรรมศาสตร์

น้องอย่ากดดันตัวเองจนทำให้เหนื่อยกับการใช้ชีวิต เกรดสำคัญก็จริง แต่ไม่ใช่ที่สุด สิ่งที่สำคัญมากคือทักษะที่น้องจะได้ฝึกในห้องปฏิบัติการ อยากให้ไม่เกี่ยงงานหรือเอาแต่ให้เพื่อนลงมือทำ เพราะทักษะเหล่านี้จะหล่อหลอมให้น้องๆ เป็นคนที่มีความสามารถในการทำงานจริง ซึ่งมันมีค่ามากๆ ในการทำงานเราจะสามารถมองออกเลยว่าคนไหนมีทักษะ คนไหนไม่มี ตั้งใจทำแลปตอนเรียนให้ดีที่สุด ลองสนุกไปกับมัน แล้วน้องจะรู้ว่ามันไม่ยากเกินความสามารถของคนๆ นึงเลยค่ะ

สู้ๆ นะคะน้องๆ พี่ขออวยพรให้ ไม่ว่าน้องจะเลือกสาขาไหน หรือจะไม่ถูกใจแล้วเลือกที่จะซิ่ว ก็ขอให้น้องประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้นะคะ


สำหรับน้องๆ ที่กำลังหาข้อมูลคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาเคมี ม.ธรรมศาสตร์ อยู่ ก็น่าจะได้ข้อมูลการเรียน รวมไปถึงการทำงานจากพี่เตย ประกอบการตัดสินใจในการเลือกเรียนคณะนี้แล้วหรือหากน้องๆ อยากเจาะลึกการเรียนอย่างละเอียด และอยากปรึกษากับพี่เตยตัวต่อตัว สามารถมานัดวิดีโอคอลกับพี่เตยได้เลย โดยน้องๆ สามารถจองคิวขอคำปรึกษาพี่เตยได้ที่นี่ หรือค้นหาพี่คนอื่น ๆ ได้เลยที่ www.coachdd.app

www.coachdd.app เว็บไซต์วิดีโอคอลปรึกษารุ่นพี่เรื่องเรียน-สอบเข้ามหาวิทยาลัย อยู่ที่ไหนก็คุยได้ ใช้เพียงมือถือ คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต น้องๆ สามารถถามคำถามได้ไม่อั้น ได้คำตอบชัดเจน เจาะลึกแบบเรียลไทม์ และที่สำคัญสามารถเลือกรุ่นพี่ที่สนใจ เลือกเวลาที่สะดวก และเลือกแพ็กเกจที่ต้องการได้เลย

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : CoachDD by Dek-D  หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรีที่ LINE Official Account: @coachdd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments