HomeCoachDDแชร์ประสบการณ์จริง จากเภสัชฯ อยากไปสอบ นักบิน ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง?

แชร์ประสบการณ์จริง จากเภสัชฯ อยากไปสอบ นักบิน ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง?

มีน้องๆ คนไหนที่สนใจอยากเป็น “นักบิน” แต่ยังไม่รู้ว่าการสอบไปเป็น นักบิน ยากไหมและการไปเป็นนักบินต้องทำอะไรบ้าง วันนี้พี่หญิง จาก Coacd DD อดีตเภสัชกรหญิงที่ผันตัวไปเป็นนักบินจะมาแชร์ประสบการณ์จริงในการเตรียมสอบนักบินและลักษณะการทำงานของนักบินให้น้องๆ ฟังด้วย ถ้าอยากรู้แล้ว ไปติดตามได้เลย

ก่อนอื่นให้น้องช่วยแนะนำตัวหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ แก้วเก้ากาญ ชุมเปีย ชื่อเล่น หญิงค่ะ หญิงเรียนจบเภสัชศาสตร์บัณฑิตจากม.สงขลานครินทร์ เริ่มทำงานแรกเป็นเภสัชกรแล้วตอนหลังก็ย้ายไปทำงานที่สองเป็นนักบินพาณิชย์ในส่วนงานของสายการบินค่ะ

จากเภสัชฯ ทำไมผันตัวไปเป็น นักบิน

เริ่มจากตอนแรกที่หญิงเห็นสายการบินแห่งหนึ่งรับสมัครแอร์โฮสเตสดูจึงไปลองสอบดูค่ะ พอได้ลองลงสนาม หญิงได้ผ่านการสอบแอร์ฯ ในด่านต่างๆ ไปได้เรื่อยๆ จนถึงรอบสุดท้ายซึ่งมันใช้ระยะเวลาในการสอบอยู่นานเป็นเดือน ทำให้หญิงเริ่มรู้สึกสนใจงานในธุรกิจการบิน แต่พอผลสอบแอร์โฮสเตสในรอบสุดท้ายออกมาว่า “ไม่ผ่าน” หญิงจึงเริ่มไปศึกษาข้อมูลงานในทางการบินเพิ่มจนได้รู้จักการสอบเข้าเป็นนักบินของสายการบินแบบนักบินทุน  

เภสัชฯ กับเรียนต่อทางด้านการบินมันดูไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย ตอนนั้นเตรียมสอบยังไงบ้างคะ

พี่หญิง นักบิน

ตอนคิดจะสอบ นักบิน หญิงทำงานอยู่ทำให้มีเวลาน้อยมากๆ  ซึ่งหญิงก็ใช้เวลาในการหาข้อมูลการสอบก่อนซึ่งมีน้อยมากๆ หญิงต้องทำตั้งแต่สืบค้นข้อมูลจนได้ข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นก็ต้องจัดหาเวลาว่าง เริ่มต้นตั้งแต่การไปสอบ TOEIC ให้ได้คะแนนตามเกณฑ์เพื่อให้สามารถไปสอบต่อในรอบข้อเขียนซึ่งมีวิชาฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ข้อสอบความถนัด หรือ Aptitude test ซึ่งมันโหดหินมากๆ แต่พอผ่านรอบนี้ไปได้ก็จะเป็นการสอบกับกัปตันอาวุโสของสายการบินในอัตราส่วนผู้สมัครสอบ 1 คน ต่อกัปตันประมาณ 5 คนซึ่งมีหลายบททดสอบรวมกันในครั้งเดียว เช่น ต้องจำข้อมูลประมาณ 49 ชุดภายในเวลา 1 นาที แล้วมาสอบเดินจุดซึ่งเราต้องถือปากกาทั้งมือซ้ายและมือขวาแล้วแยกประสาทสัมผัสมือซ้ายกับมือขวาในการเคลื่อนมือไปตามเส้นบนกระดาษในลักษณะที่มือซ้ายต้องเดินไปตามเส้นสามเหลี่ยมแต่มือขวาต้องเดินไปตามเส้นสี่เหลี่ยม เราจะต้องเดินมือซ้ายกับมือขวาสลับกันไปตามจังหวะเสียงเคาะที่กัปตันจะเปลี่ยนจังหวะช้าเร็วไปเรื่อยๆ แล้วในระหว่างนั้นกัปตันก็จะให้ภารกิจต่างๆ มาให้เราทำ เช่น สะกดชื่อมหาวิทยาลัยที่เรียนจบมาเป็นภาษาอังกฤษแบบถอยหลัง แล้วหลังจากนั้นก็ต้องไปสอบกับหน่วยงานกลางของนักบินคือสถาบันเวชศาสตร์การบินที่มีบททดสอบทั้งทางด้านร่างกาย สอบวัด aptitude ทำข้อสอบ attitude และตรวจสภาพจิตใจ 1 ต่อ 1 กับนักจิตวิทยาการบินว่าเรามีความเหมาะสมที่จะเป็นนักบินหรือไม่ นี่แค่ส่วนหนึ่งเพราะการสอบมันก็เยอะและยากจริงๆ หลังสอบผ่านหญิงและเพื่อนในรุ่นก็แค่เข้าสู่กระบวนการที่ทางสายการบินกำหนดไว้ซึ่งเริ่มจากการเรียนหลักสูตรนักบินพาณิชย์ด้วยการฝึกขับเครื่องบินเล็กที่โรงเรียนการบินจนได้ใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ แล้วกลับมาฝึกขับเครื่องบินใหญ่ที่สายการบินใช้ต่อที่สายการบินตามขั้นตอนค่ะ

การสอบเป็นนักบินยากเพราะจำนวนจำกัด

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ยากและกดดันในการอบนักบินคือการที่เราต้องทำทุกบททดสอบให้ได้คะแนนมากที่สุด เพื่อการแข่งขันในตำแหน่งงานนักบินที่ทุกๆ คนก็รู้กันว่ามีอย่างจำกัด แต่ก็ไม่มีใครรู้เลยว่าในแต่ละครั้งที่เปิดสอบนั้นสายการบินจะเปิดรับนักบินทุนกี่คน 

อยากให้เล่าประสบการณ์การทำงาน นักบิน ให้ฟังหน่อยค่ะ 

ในส่วนงานของเราคือการขับเครื่องบินขนส่งผู้โดยสารและสัมภาระตามตารางงานซึ่งในการทำงาน 1 ครั้งนักบินโดยส่วนใหญ่จะได้รับมอบหมายมา 2 คนจะผลัดกันเป็น Pilot fly ที่มีหน้าที่บังคับอากาศยาน(เครื่องบิน) กับ Pilot monitor ที่มีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของ Pilot fly ทำในสิ่งที่ Pilot fly สั่ง เช่น เก็บล้อเครื่องบินหลัง take-off บันทึกการการทำงานลงในเอกสารประจำเที่ยวบิน และติดต่อสื่อสาร รวมทั้งเข้าควบคุมการบังคับอากาศยานทันทีหากผู้ทำหน้าที่ Pilot fly เป็นอะไรขึ้นมา 

เลือกเรียนในอาชีพที่ “ใช่” ไม่มีคำว่าสาย

พี่หญิง นักบิน

หากน้องไม่ได้ชอบหรือมีอาชีพอื่นในใจมากกว่าหญิงก็ไม่อยากให้น้องฝืน หญิงมีคนที่รู้จักหลายคนค่ะที่สุดท้ายหลังจากที่เรียนจบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเภสัชกร ทันตแพทย์หรือเป็นบุคลากรทางการแพทย์ในสายงานอื่น แต่ตัดสินใจไปเรียนหมอต่อในตอนอายุยี่สิบกว่าๆ แล้วเริ่มเป็นหมอตอนอายุสามสิบห้า น้องบางคนที่กำลังเรียนอยู่ก็ทักมาปรึกษาว่าไม่อยากเรียนเภสัชฯ ต่อแล้วทำยังไงดี? สำหรับหญิงอาชีพเป็นเหมือนคนรัก ถ้าใครชอบคนแบบไหนก็ลุยไปให้มันเต็มที่ การได้รักกับคนที่เรารักเขาสุดใจและเขาก็รักเราด้วยดีกว่ารักข้างเดียว ฉะนั้น ถ้าน้องรักใครก็ทำไปให้สุดเลยค่ะ น้องจะได้รู้กำลังของตัวเองและหากว่าถ้าสุดท้ายแล้วไปต่อกันไม่ไหวน้องจะได้ไม่มีอะไรค้างคาใจแล้วเริ่มต้นกับคนใหม่ได้เต็มกำลัง


อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว น้องๆ ที่สนใจอาชีพนักบินอยู่ก็น่าจะประสบการณ์จริงจากพี่หญิงไปใช้เตรียมตัวและเริ่มต้นในการสอบนักบินได้ หรือหากน้องๆ ยังมีข้อสงสัยในประเด็นอื่นๆ อยากจะปรึกษาพี่หญิงตัวต่อตัว สามารถมานัดวิดีโอคอลกับพี่หญิงได้เลย โดยน้องๆ สามารถจองคิวขอคำปรึกษาพี่หญิงได้ที่นี่ หรือค้นหาพี่คนอื่น ๆ ได้เลยที่ www.coachdd.app

www.coachdd.app เว็บไซต์วิดีโอคอลปรึกษารุ่นพี่เรื่องเรียน-สอบเข้ามหาวิทยาลัย อยู่ที่ไหนก็คุยได้ ใช้เพียงมือถือ คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต น้องๆ สามารถถามคำถามได้ไม่อั้น ได้คำตอบชัดเจน เจาะลึกแบบเรียลไทม์ และที่สำคัญสามารถเลือกรุ่นพี่ที่สนใจ เลือกเวลาที่สะดวก และเลือกแพ็กเกจที่ต้องการได้เลย 

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : CoachDD by Dek-D  หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรีที่ LINE Official Account: @coachdd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments