HomeTCASเปิดโจทย์ แนวข้อสอบ TGAT2 ครบทุกพาร์ท พร้อมเทคนิคทำโจทย์

เปิดโจทย์ แนวข้อสอบ TGAT2 ครบทุกพาร์ท พร้อมเทคนิคทำโจทย์

ใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับวันสอบ TGAT2 ของ #Dek67 น้องๆ เตรียมตัวไปถึงไหนแล้ว พร้อมสอบหรือยัง วันนี้พี่มีตัวอย่างโจทย์ แนวข้อสอบ TGAT2 ซึ่งเป็นโจทย์จริงๆ จากคอร์สพิชิต TGAT2 ที่สอนโดย อ.นัท Dek-D School มาฝากน้องๆ พร้อมด้วยเฉลย และเทคนิคการทำโจทย์จาก อ.นัท ครบถ้วนทั้ง 4 พาร์ทที่ออกสอบ มาเริ่มดูกันที่พาร์ทที่ 1 กันเลย

ตัวอย่างโจทย์ แนวข้อสอบ TGAT2 การคิดอย่างมีเหตุผล

ข้อ 1: พาร์ทความสามารถทางภาษา

ข้อนี้เป็นโจทย์ในส่วนที่ 1 ความสามารถในการใช้ภาษา เป็นพาร์ทการอ่าน ซึ่งส่วนนี้ข้อสอบมักจะออกบทความให้เรารู้สึกว่าอยากจะขัดแย้ง ซึ่งอันนี้เป็นกับดักใหญ่โตเลย และ อ.นัท ได้ให้เทคนิคในการทำโจทย์พาร์ทนี้ไว้ว่า “เลือก choice ที่ดีที่สุด สื่อความหมายดีที่สุด คิดเองน้อยที่สุด ดูสมเหตุสมผลมากที่สุด”

ตัวอย่างโจทย์ แนวข้อสอบ TGAT2 ความสามารถทางภาษา

อย่างโจทย์ข้อนี้ พิจารณาทีละ choice
1. ข้อนี้เหมือนสรุปเอาเองว่าเจอความเหนื่อยตลอดชีวิต ข้อนี้ผิด
2. ในส่วนที่บอกว่า ไม่มีอะไรได้มาฟรี เหมือนเป็นการใส่ความคิดเห็นของเราลงไปเอง ไม่ได้อยู่ในบทความ ข้อนี้ผิด
3. ข้อนี้ค่อนข้างครอบคลุม ตรงกับเจตนาของผู้เขียนที่สื่อออกมามากที่สุด
4. กับ 5. 2 ข้อนี้ดูกว้างๆ ไม่ได้ครอบคลุมเหมือนข้อ 3.

ข้อ 2: พาร์ทความสามารถทางจำนวน

ข้อนี้เป็นส่วนที่ 2 ความสามารถทางจำนวน และอยู่ในพาร์ท ความเพียงพอของข้อมูล ในพาร์ทนี้น้องๆ อาจจะต้องมีความรู้พื้นฐานของคณิตศาสตร์บ้าง เนื้อหาที่ออกบ่อยๆ จะเป็นพวกพื้นที่ ปริมาตร ร้อยละ อัตราส่วน สถิติ

ตัวอย่างโจทย์ แนวข้อสอบ TGAT2 ความสามารถทางจำนวน

เช่นในข้อนี้ โจทย์ให้หาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตรัส สูตรในการหาคือ ด้าน x ด้าน พิจารณาข้อมูล ก และ ข

ข้อมูล ก โจทย์ให้ความยาวรอบรูปมา 40 เมตร และสี่เหลี่ยมจัดุรัสด้านทั้ง 4 ด้าน ยาวเท่ากันหมด เท่ากับว่า แต่ละด้านยาว 10 เมตร และสูตรการหาพื้นที่คือ ด้าน x ด้าน ก็สามารถหาได้เลย คือ 10 x 10 = 100 ตารางเมตร ก็คือแค่ข้อ ก ข้อเดียวก็สามารถหาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสได้แล้วนั่นเอง

แต่มาดูข้อมูล ข ก่อน โจทย์ให้ความยาวเส้นทแยงมุม ก็คือข้อนี้สามารถใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสหาได้ นั่นคือ 14.14 = ด้าน² + ด้าน² ซึ่งคำนวณออกมาได้ค่าด้าน = 10 ก็คือข้อมูล ข ก็สามารถหาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสได้เหมือนกัน

คำตอบของข้อนี้จึงเป็น choice 4. ใช้ทั้งข้อมูล ก หรือ ข เพียงข้อใดข้อหนึ่งก็ตอบคำถามได้

ข้อ 3: พาร์ทความสามารถด้านมิติสัมพันธ์

ตัวอย่างโจทย์ แนวข้อสอบ TGAT2 ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์

ข้อนี้เป็นส่วนที่ 3 ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ในพาร์ทการพับกล่อง ข้อนี้ไม่ยาก สังเกตุรูปที่อยู่ด้านหน้าก่อน จาก choice 1. 2. 5. ให้รูปวิหารอยู่ด้านหน้า ด้านขวาก็ควรจะเป็นดอกจัน ดังนั้น choice 1. กับ 5. ตัดออกได้เลย เหลือ choice 2. ต่อมาดู choice 3. 4. รูปดอกจันอยู่ด้านหน้า ด้านขวาก็ควรเป็นตราชั่ง ตัด choice 3. ออกได้เลย

มาพิจารณา choice 4. ถ้าดอกจันอยู่ด้านหน้า วิหารก็ควรอยู่ด้านซ้าย แต่ใน choice นี้วิหารอยู่ด้านบน ดังนั้น Choice นี้จึงผิด คำตอบของข้อนี้คือ choice 2.

ข้อ 4: พาร์ทความสามารถทางด้านเหตุผล

ตัวอย่างโจทย์ แนวข้อสอบ TGAT2 ความสามารถด้านเหตุผล

ข้อสุดท้าย เป็นส่วนที่ 4 ความสามารถทางด้านเหตุผล ในพาร์ทวิเคราะห์ข้อความ จากโจทย์ โจทย์ฟิกว่า D ได้ที่ 3 และ D ตาม E มาติดๆ ดังนั้น E จะเป็นที่ 2 และ ที่ 1 ต้องเป็น A เพราะเข้าเส้นชัยก่อน E แต่ที่ 4 และที่ 5 เราสรุปไม่ได้ว่าเป็น C หรือ B อันไหนอยู่อันดับ 4 อันไหนอยู่อันดับ 5 ดังนั้นคำตอบของข้อนี้คือ choice 5.

ติวออนไลน์ พิชิต TCAS TGAT2 การคิดอย่างมีเหตุผล

เพิ่มความแม่นยำในการทำข้อสอบ TGAT2 เหลือเวลาน้อย ก็เตรียมสอบได้ทัน กับคอร์สพิชิต TGAT2 การคิดอย่างมีเหตุผล คอร์สนี้สอนโดย อ.นัท ที่มีประสบการณ์การสอนด้านนี้ มามากกว่า 9 ปี ด้วยการสรุปเนื้อหาแบบกระชับ และตะลุยโจทย์แบบจัดเต็ม จบ ครบ ใน 7 ชั่วโมง เรียนจบแล้ว พร้อมสอบได้เลย

คอร์สนี้สามารถเรียนซ้ำกี่รอบก็ได้ในเวลา 6 เดือน เรียนที่ไหนก็ได้ ไม่จำกัดสถานที่ แค่มีอินเทอร์เน็ต ก็สามารถเข้าเรียนได้เลย พร้อมหนังสือเรียนเป็นรูปเล่มอย่างดี ส่งตรงถึงบ้าน ฟรี! เรียนแล้วมีข้อสงสัย สามารถถาม อ.นัท ที่ใต้คลิปเรียนได้เลย อ.นัท ตอบกลับเร็วมาก เมื่อ อ.นัท ตอบแล้ว จะมีแจ้งเตือนเด้งไปหาน้องๆ ทันที ไม่พลาดทุกคำตอบแน่นอน ถ้าน้องๆ สนใจคอร์สเรียน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่กล่องด้านล่างได้เลย

ถ้ายังไม่แน่ใจ ทดลองเรียนฟรีก่อนได้ พร้อมวิชา TCAS อื่นๆ ทั้ง TGAT3 TPAT1 และ A-Level ได้เลย

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments