HomeTCASเปิดตัวอย่าง ข้อสอบ TGAT3 ครบทุกพาร์ท อธิบายแนวคิดแบบละเอียด

เปิดตัวอย่าง ข้อสอบ TGAT3 ครบทุกพาร์ท อธิบายแนวคิดแบบละเอียด

ตามมาติดๆ กับตัวอย่าง ข้อสอบ TGAT3 สมรรถนะการทำงาน #dek67 เตรียมตัวไปถึงไหนแล้ว พร้อมสอบกันหรือยัง ตัวอย่างทั้งหมดนี้ เป็นโจทย์ที่พี่ดึงมาจากคอร์สพิชิต TGAT3 ที่สอนโดย อ.นัท Dek-D School ซึ่งพี่ได้ยกมาครบถ้วนทั้ง 4 พาร์ทที่ออกสอบเลย พร้อมอธิบายแนวคิดแบบละเอียดจาก อ.นัท ที่จะช่วยให้น้องๆ ทำโจทย์ได้เร็ว ตัด choice ได้ไว

ข้อสอบ TGAT3 ถึงจะดูไม่ยาก แต่ก็เป็น speed test น้องๆ จะมีเวลาเพียง 1 ชั่วโมง ในการทำข้อสอบเท่านั้น แต่ถ้าน้องๆ รู้เทคนิคในการทำโจทย์แล้ว น้องๆ ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะทำโจทย์ไม่ทันนะ ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มดูที่ข้อแรกกันเลย

ตัวอย่างโจทย์ ข้อสอบ TGAT3 สมรรถนะการทำงาน

ข้อ 1: พาร์ทการสร้างคุณค่าและวัฒนธรรม

ข้อนี้เป็นส่วนที่ 1 การสร้างคุณค่าและวัฒนธรรม การตอบคำถามในพาร์ทนี้ ให้เลือกข้อที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ สร้างมูลค่า สร้างแบรนด์หรือสร้างกิจการ และการพัฒนาที่ยั่งยืน พัฒนาต่อยอดไปได้ไกลที่สุด คำตอบของข้อนี้คือ ตัวเลือกที่ 2

โจทย์ ข้อสอบ TGAT3 ส่วนที่ 1 การสร้างคุณค่าและวัฒนธรรม Dek-D School

ข้อ 2: พาร์ทการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน

ข้อนี้เป็นส่วนที่ 2 การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน ซึ่งความพิเศษของข้อสอบส่วนนี้ก็คือ โจทย์จะให้บทความมา แล้วจะมีข้อย่อยที่ถามเกี่ยวกับบทความนั้นน่ะ 4 ข้อ โดยข้อที่ 1. และ 4. จะสามารถตอบได้หลาย choice และข้อ 2. กับ 3. เลือกตอบ choice เดียว (ถ้าข้อสอบไม่ออกแบบนี้ให้สังเกตวงเล็บท้ายโจทย์ ถ้าข้อไหนให้ตอบหลาย choice จะมีวงเล็บว่า “เลือกได้หลายข้อ”)

วิธีการทำโจทย์พาร์ทนี้ จากบทความให้ลองพยายามหา keyword ว่าบทความนี้เขากำลังพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ ลองเขียนเป็นแผนภาพออกมาก็ได้ (อ.นัทแนะนำว่าให้เขียนเป็นแผนภาพนะ)

โจทย์ ข้อสอบ TGAT3 ส่วนที่ 2 การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน Dek-D School

อันนี้เป็นโจทย์จากบทความก่อนหน้านี้ ในคอร์สเรียนบทความนี้จะมีข้อย่อยอีก 4 ข้อนะ แต่พี่ยกมาข้อเดียว เป็นข้อที่ 1. ของชุด ที่สามารถเลือกตอบได้หลาย choice สำหรับข้อนี้ คำตอบก็คือ choice 1. 2. 4. เลย

โจทย์ ข้อสอบ TGAT3 ส่วนที่ 2 การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน Dek-D School

ข้อ 3: พาร์ทการบริหารจัดการอารมณ์

ข้อนี้เป็นส่วนที่ 3 การบริหารจัดการอารมณ์ ในส่วนนี้จะไม่ยาก เพราะบางข้อก็สามารถใช้ sense ตอบได้ เช่นในข้อนี้จากโจทย์ ตัด choice 1. กับ 3. ออกก่อนเลย มันไม่ดีเนาะ ต้องบริหารจัดการอารมณ์ ข้อที่ดีที่สุดเลยก็คือ choice 2. เพราะมีการหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้ปล่อยผ่านไปเลย

โจทย์ ข้อสอบ TGAT3 ส่วนที่ 3 การบริหารจัดการอารมณ์ Dek-D School

ข้อ 4: พาร์ทการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม

ส่วนที่ 4 การเป็นผลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม สำหรับโจทย์ข้อนี้ โจทย์ต้องการวิธีแก้ปัญหาที่ได้ผลระยะยาวที่สุด ยั่งยืนที่สุด มาพิจารณาทีละ choice กันดีกว่า
1. ข้อนี้ดีนะ แต่ยังมีของบางอย่างที่ใช้ถุงผ้าไม่ได้อยู่ เช่นพวกของใหญ่ๆ และคนอาจจะใช้ถุงผ้ากันแป๊บๆ แล้วก็เลิกใช้ไป
2. ข้อนี้ยังมีช่องโหว่อยู่คือ มันก็มีโอกาสที่เงินหมดอยู่ แล้วก็ไม่มีเงินไปแลกขยะ ก็ไม่ได้เป็นผลดีในระยะยาว
3. การเพิ่มถังขยะ ถ้ายังมีคนที่ทิ้งขยะสเปะสปะ ไม่แยกขยะ มันก็ยังไม่ดีอยู่ดี ดังนั้น choice 4 จึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด สอนคนในชุมชนแยกขยะ ให้ความรู้ น่าจะช่วยในการแก้ปัญหาในระยะยาวได้มากที่สุด

โจทย์ ข้อสอบ TGAT3 ส่วนที่ 3 การเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม Dek-D School

ในส่วนที่ 3 และส่วนที่ 4 จะเป็นส่วนที่ค่อนข้างง่าย มันดูเป็น sense ยังพอสามารถวิเคราะห์เองได้ แต่ก็จะต้องทำเร็วนิดนึง เพราะน้องๆ อาจจะเสียเวลาจากส่วนที่ 1 และ 2 มา ซึ่ง อ.นัท ก็ได้สรุปแนวทางการทำโจทย์ใน 2 พาร์ทหลังไว้ในคอร์ส TGAT3 แล้ว ซึ่งจะช่วยให้น้องๆ สามารถทำโจทย์ได้เร็วขึ้นนั่นเอง เพราะมีวิธีสังเกตเนาะ

ติวออนไลน์พิชิต TCAS TGAT3 สมรรถนะการทำงาน

ติวออนไลน์ TGAT3 พร้อมเทคนิคตัด choice ทำโจทย์ได้ไว แม้มีเวลาทำข้อสอบน้อย ก็สามารถทำได้ทัน กับคอร์สพิชิต TCAS TGAT3 สมรรถนะการทำงาน คอร์สนี้สอนโดย อ.นัท ที่มีประสบการณ์การสอนด้านนี้ มามากกว่า 9 ปี คอร์สนี้มีความยาวเพียง 6 ชั่วโมง เรียนจบ สามารถไปสอบได้เลย

ภายในคอร์สจะประกอบไปด้วย สรุปเทคนิคการทำโจทย์แบบครบทุกพาร์ท และตะลุยโจทย์แนวข้อสอบจัดเต็ม พร้อมกับหนังสือเรียนเป็นรูปเล่มอย่างดี ส่งตรงถึงบ้าน ฟรี! เรียนแล้วมีข้อสงสัย สามารถถาม อ.นัท ที่ใต้คลิปเรียนได้เลย อ.นัท ตอบกลับเร็วมาก เมื่อ อ.นัท ตอบแล้ว จะมีแจ้งเตือนเด้งไปหาน้องๆ ทันที ไม่พลาดทุกคำตอบแน่นอน ถ้าน้องๆ สนใจคอร์สเรียน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่กล่องด้านล่างได้เลย

ถ้ายังไม่แน่ใจ ทดลองเรียนฟรีก่อนได้ พร้อมวิชา TCAS อื่นๆ ทั้ง TGAT2 TPAT1 และ A-Level ได้เลย

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments