Homeม.ปลายฟิตเพิ่มเกรด-ฟิสิกส์ฟิตเพิ่มเกรด ฟิสิกส์ ม.ปลาย - ค่ามุมตรีโกณที่พบบ่อยในฟิสิกส์

ฟิตเพิ่มเกรด ฟิสิกส์ ม.ปลาย – ค่ามุมตรีโกณที่พบบ่อยในฟิสิกส์

สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน ฟิตเพิ่มเกรดฟิสิกส์คราวก่อนพี่บิวได้ทิ้งท้ายกับน้องๆ ไว้ว่า จะมาบอกเล่าเรื่องการจำค่ามุมตรีโกณให้แก่น้องๆ พี่บิวยังไม่ลืมนะคะ มุมที่พี่บิวจะพาน้องๆ ไปจำนี้เป็นมุมที่ใช้บ่อยมากๆ ในฟิสิกส์ และเป็นมุมพื้นฐานที่น้องๆ ควรจำได้ ถ้าจำไม่ได้พี่บิวว่าเวลาทำโจทย์ต้องมีสะดุดแน่นอน ว่าแล้วไปดูกันเลย ว่ามีมุมใดบ้าง และหลักการจำยังไง

ค่ามุมตรีโกณที่พบบ่อย

มุมที่พบบ่อยๆ เลยก็คือ มุม \(0 ^\circ, 30 ^\circ , 37 ^\circ , 45 ^\circ , 53 ^\circ, 60 ^\circ , 90 ^\circ \)

ดารางค่ามุมตรีโกณ

ถ้าน้องๆ สังเกตดูจะเห็นว่ามุม \(60^\circ\) จะตรงข้ามกับมุม \(30^\circ\) มุม \(37^\circ\) ตรงข้ามกับมุม \(53^\circ\) มุม \(45^\circ\) จะเท่ากันทั้ง \(sin\) และ \( cos \)

หลักการจำมุมแบบใช้มือซ้าย

วิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่ใช้กันบ่อยๆ เลย เพราะว่าสะดวกและใช้ได้ทุกที่แม้อยู่ในห้องสอบ หลักการก็ง่ายๆ คือ เขียนเลข \(0 ^\circ, 30 ^\circ , 37 ^\circ , 45 ^\circ , 53 ^\circ, 60 ^\circ , 90 ^\circ \) ไว้บนนิ้วมือซ้าย โดยไล่จากนิ้วโป้งไปหานิ้วก้อย แล้วให้ \( sin \) อยู่ด้านซ้าย (s ซ้าย) \( cos \) อยู่ด้านขวา (c ขวา)

การหาค่ามุมจากมือซ้าย

เช่น ถ้าน้องๆ อยากได้ค่า \(cos 30 ^\circ \) ก็ให้เอานิ้วชี้ลงและ \( cos \) อยู่ด้านขวา แล้วนับว่านิ้วที่เหลือด้านขวามีกี่นิ้ว ในที่นี้จะเหลือ 3 นิ้ว แล้วนำเลข 3 ไปใส่ใน \( \sqrt{?}\) จะได้ว่าค่า \(cos 30 ^\circ \) จะได้ \(\frac{ \sqrt{3} }{2}\)

สำหรับวิธีนี้จะใช้ได้กับ \(sin\) และ \( cos \) เท่านั้น แต่ถ้าน้องๆ ต้องการฟังก์ชันอื่นก็สามารถใช้คุณสมบัติของตรีโกณหาค่าได้เลย เช่น \(tan = \frac{sin}{cos}\)

หลักการจำมุมแบบใช้สามเหลี่ยมมุมฉาก

วิธีนี้เป็นวิธีการจำพร้อมกับรู้นิยามและที่มาของค่าตรีโกณอีกด้วย วิธีการคือ จะใช้หลักการของพีทาโกรัสนั่นคือ

\(sin = \frac{ข้าม}{ฉาก}\)   \(cos = \frac{ชิด}{ฉาก}\) \(tan = \frac{ข้าม}{ชิด}\)

การหาค่ามุมจากสามเหลี่ยมมุมฉาก

เช่น ถ้าน้องๆ อยากได้ค่า \(cos 30 ^\circ \) ก็ดูจากรูปแรกได้เลย \( cos \) คือ \(\frac{ชิด}{ฉาก}\) จะได้เป็น \(cos = \frac{ \sqrt{3} }{2} \)

จบไปอีกหนึ่งเรื่องสำหรับวันนี้ น้องๆ เลือกใช้วิธีแบบที่ถนัดได้เลย พี่บิวกล้าฟันธงเลยว่าน้องๆ ต้องได้เจอมุมเหล่านี้ในโจทย์ฟิสิกส์แน่ๆ โดยเฉพาะเรื่องการเคลื่อนที่ พี่บิวหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆ ถ้าน้องๆ ถูกใจอย่าลืมแชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านด้วยกันนะคะ ถ้าน้องๆ มีข้อสงสัยถามพี่บิวเข้ามาได้เลยที่ line @schooldekd หรือ facebook : Dek-D School

และเช่นเคยพี่บิวแนะนำคอร์ส เก่งฟิสิกส์ ม.4 เทอม 1 สอนโดย อ.หลิน ดร.สลิลพร กิตติวัฒนากูล อ.พิเศษภาควิชาวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์วัสดุ University of Virginia มหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกาและอ.ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

น้องๆ จะได้ทำโจทย์ที่ต้องใช้ค่ามุมแบบหนำใจ พร้อมกับได้ฟังเฉลยจากอาจารย์สุดเทพ โอกาสแบบนี้มีไม่บ่อย ห้ามพลาดนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments