Homeบทความแนะนำแจกฟรี! Checklist บทเก็บคะแนนที่ต้องติวก่อนสอบ กลางภาคม.5 เทอม 2

แจกฟรี! Checklist บทเก็บคะแนนที่ต้องติวก่อนสอบ กลางภาคม.5 เทอม 2

เข้าสู่ช่วงใกล้สอบ กลางภาคม.5 เทอม 2 มีน้องๆ คนไหนเริ่มเตรียมตัวไปแล้วบ้าง? หรือถ้าใครยังไม่รู้จะเริ่มต้นอ่านตรงไหนดี ผ่านมาครึ่งเทอมเรียนอะไรไปแล้วบ้าง? สำหรับเนื้อหาครึ่งแรกของเทอมอาจจะยังไม่เยอะมาก ดังนั้นมีโอกาสที่น้องจะคว้าคะแนนสูงๆ ไว้ช่วยให้ไปถึงเกรด 4 ได้ ส่วนอีกเรื่องที่สำคัญคือ เนื้อหาส่วนใหญ่ใช้เป็นพื้นฐานเอาไปต่อยอดบทเรียนก่อนสอบปลายภาค

วันนี้พี่ Dek-D School จะมาสรุปบทสำคัญที่น้องต้องรู้ก่อนสอบทั้งพาร์ททฤษฎีและสูตรคำนวณของ 4 วิชาสายวิทย์-คณิต คือ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยว่านี่เป็นเพียงเนื้อหาบางส่วนเท่านั้น น้อง ๆ ควรติวก่อนสอบเพิ่มจะได้กวาดคะแนน Midterm ให้ได้เยอะที่สุด นอกจากนี้บางโรงเรียนอาจสลับบทเรียนก่อนสอบปลายภาค น้อง ๆ จะต้องเช็กบทเรียนของตัวเองอีกครั้งเพื่อความชัวร์น้าา

Checklist เตรียมสอบคณิต กลางภาคม.5 เทอม 2

Checklist เตรียมสอบคณิต กลางภาคม.5 เทอม 2

สำหรับเนื้อหาวิชาคณิตในเทอมนี้ ใช้สูตรค่อนข้างเยอะ มีความใกล้เคียงกัน ดังนั้นอาจทำให้สับสนได้ง่าย อย่างบทจำนวนเชิงซ้อนจะต้องฝึกหาค่าจากสมบัติการบวก ลบ คูณ หาร การอินเวอร์ส รวมทั้งกฎเฉพาะแบบอื่นๆ เช่น กฎ BAR (สังยุค), กฎ BOX (ค่าสัมบูรณ์), กฎ Polar (พิกัดเชิงขั้ว) ส่วนบทหลักการนับเบื้องต้น บทนี้ถือเป็นบทเก็บคะแนนง่าย ๆ ในการสอบ กลางภาคม.5 เทอม 2 จุดสำคัญคือน้องต้องตีโจทย์ให้แตก พิจารณาเงื่อนไขมาใช้คำนวณให้ครบ เป็นบทที่เรียกว่าต้องรอบคอบถึงจะได้คะแนน!

Checklist เตรียมสอบฟิสิกส์ กลางภาค ม.5 เทอม 2

Checklist เตรียมสอบฟิสิกส์ กลางภาคม.5 เทอม 2

การทำโจทย์ทั้งบทเสียงและบทไฟฟ้าสถิตจะต้องใช้เนื้อหาพาร์ททฤษฎีควบคู่ไปกับการคำนวณ เพราะถ้าจะหาคำตอบของโจทย์ทั้ง 2 บทนี้ น้อง ๆ จะต้องเข้าใจตั้งแต่คอนเซ็ปต์เพื่อเอาไปใช้พิจารณาโจทย์ออกมาใช้กับสูตรคำนวณ เช่น พฤติกรรมของเสียง, ระดับเสียง, พวกกฎและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าสถิต เช่น ประจุไฟฟ้า, สนามไฟฟ้า, การเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้า เป็นต้น ดังนั้นถ้าน้องเข้าใจคอนเซ็ปต์ตั้งแต่แรกและฝึกทำโจทย์ให้เยอะ ก็สามารถกวาดคะแนน Top ฟิสิกส์ได้ไม่ยาก

Checklist เตรียมสอบเคมี กลางภาค ม.5 เทอม 2

Checklist เตรียมสอบเคมี กลางภาคม.5 เทอม 2

เนื้อหาวิชาเคมีในการสอบกลางภาคจะมีบทหลักบทเดียวเลย คือ กรด-เบส เนื่องจากบทนี้เนื้อหาเยอะมากทั้งทฤษฎีของปฏิกิริยาต่าง ๆ เช่น การแตกตัว, การหาค่า pH, อินดิเคเตอร์, การเกิดเกลือ, สารละลาย Buffer, การไทเทรต เป็นต้น สำหรับการทำโจทย์บทนี้ หลัก ๆ เลยคือ น้องจะต้องรู้ที่มาที่ไปของปฏิกิริยาแต่ละแบบให้ได้ จากนั้นค่อยใช้เทคนิคปริมาณสารสัมพันธ์ 3 บรรทัด I C E มาคำนวณ จะช่วยให้ทำโจทย์ไวขึ้น!

Checklist เตรียมสอบชีวะ กลางภาค ม.5 เทอม 2

Checklist เตรียมสอบชีวะ กลางภาค ม.5 เทอม 2

เนื้อหาหลัก ๆ ก่อนสอบชีวะกลางภาคจะเน้นบทระบบย่อยอาหารเป็นหลัก แต่บางโรงเรียนอาจจะมีเรื่องระบบหายใจปะปนมาด้วยนิดหน่อย ดังนั้นรู้ไว้ก่อนก็ไม่เสียหายเพราะน้อง ๆ จะได้ใช้บทนี้สอบในปลายภาคแน่นอน พี่เชื่อว่าการเรียนเรื่องระบบในร่างกายไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ ถ้าเราสามารถจำเป็นภาพได้ เราจะสนุกไปกับการเรียนชีวะมากขึ้นแน่นอน แต่ถ้าน้อง ๆ ใช้วิธีท่องจำ พี่ขอบอกเลยว่าอาจจะพลาดตอนทำข้อสอบได้นะ เพราะการเรียนเรื่องระบบย่อยอาหารจะต้องเข้าใจขั้นตอนทั้งหมดและพวกชื่อเอนไซม์ใหม่ๆ อีกด้วย ถ้าใช้เทคนิคจำระบบเป็นภาพ จะทำให้ตอนสอบไม่สับสนแน่นอน

อยากกวาดคะแนนสอบ กลางภาคม.5 ให้ติด TOP รีบติวเพิ่มความแม่นก่อนเลย

ทดลองติวฟรี 1 เดือน! กับทีมอาจารย์มหาลัยดัง

สำหรับน้องๆ ม.5 คนไหนอยากปรึกษาการติวออนไลน์เพิ่มเติม หรือรายละเอียดคอร์สม.ปลายอื่นๆ สามารถปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ทัก Line: @SchoolDekD ได้เลย สามารถติดตามข่าวสารติวออนไลน์ได้จากช่องทางเหล่านี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments